Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 185: Dấu Lạ Cần Tìm Và Thấy

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 185: Dấu Lạ Cần Tìm Và Thấy

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Kinh thánh: Ma-thi-ơ 16:1-4
1 Những người Pha-ri-si và Sa-đu-sê đến cùng Đức Chúa Jêsus, có ý thử Ngài, thì xin làm cho xem một dấu lạ từ trên trời xuống. 2 Nhưng Ngài đáp rằng: Khi chiều tối đến, thì các ngươi nói rằng: Sẽ tốt trời, vì trời đỏ. 3 Còn sớm mai, thì các ngươi nói rằng: Hôm nay sẽ có cơn dông, vì trời đỏ và mờ mờ. Các ngươi biết phân biệt rõ sắc trời, mà không phân biệt được dấu chỉ thì giờ ư! 4 Dòng dõi hung ác gian dâm nầy xin một dấu lạ; nhưng sẽ chẳng cho dấu lạ chi khác ngoài dấu lạ của đấng tiên tri Giô-na. Rồi Ngài bỏ họ mà đi.

Lời ngỏ:
Ở Hàn quốc, trong những cuộc thi nấu ăn để chọn đầu bếp giỏi người ta thường chọn món “Toen-chang-chi-ghe” (된장찌개) cho các đầu bếp thi tài. Đây là món canh làm từ đậu tương lên men truyền thống. Món này nấu cùng với các nguyên liệu như đậu phụ, bí ngô, khoai tây, các loại nấm, hải sản như nghêu, tôm, cua… Nói chung đây là món ăn bình dân mà các bà nội trợ thường hay làm cho các bữa cơm gia đinh. Người ta nghĩ rằng nấu món này đơn giản, nhưng bên trong chứa đựng rất nhiều bí quyết chuyên môn để làm sao cho các loại nguyên liệu được hoà hợp với nhau trong món ăn truyền thống này.

So với việc thi nấu ăn, việc thách đố về tài năng còn khốc liệt hơn. Đối với người Hy-lạp để thử tài năng xuất chúng của một nhân vật nào thì người ta đòi hỏi những nhân vật đó phải có những câu nói thật thâm thuý, được rút ra từ những tư tưởng triết lý thật cao siêu mà người bình thường không thể hiểu được, chỉ có giới tri thức thâm hậu mới có thể phân tích và đánh giá được.

Đối với người Do thái để thử tài năng của một nhân vật có thật xứng đáng là danh nhân hay vĩ nhân hay không thì người đó phải thi thố tài năng qua những phép lạ lớn có thể vận hành trên thiên nhiên, vạn vật tương tự như Môi-se rẽ nước Biển đỏ cho dân sự đi qua như đi trên đất khô; hay nhân vật đó có thể chuyển đổi vận mệnh đất nước từ nước bị xâm lược bằng cách giải phóng ngoạn mục để đưa đất nước trở nên hùng mạnh như Đa-vít từng dẹp yên giặc khắp bốn bề từ dân Phi-li-tin ở phía nam, dân Si-ry ở phía bắc, dân A-môn, Mô-áp, Ê-đôm ở phía đông, và khiến cho đất nước thanh bình.

Vì thế, trong phần Kinh Thánh hôm nay, những người Pha-ri-si và Sa-đu-sê của Do Thái giáo đến với Chúa Giê-xu thách đố Ngài bằng cách hãy thi thố tài năng qua những dấu lạ từ trời theo phương cách truyền thống của họ. Nhưng Đức Chúa Giê-xu đã từ chối ban cho họ dấu lạ theo yêu cầu họ đòi hỏi. Tại sao? Có phải Chúa không thể thi thố được tài năng theo các dấu hiệu họ đòi hỏi không? Hiển nhiên là không. Ngài có quyền khiến bão tố trên biển phải yên lặng, Ngài có quyền hoá bánh cho hơn 5-7 nghìn người nam, không kể phụ nữ và trẻ em theo cách tính toán lúc bấy giờ, ăn no nê và dư thừa. Chúng ta nhớ chỉ cần 1 vị thiên binh cầm gươm trong 1 đêm cũng đủ để diệt sạch 185 nghìn quân A-si-ri do San-chê-ríp cầm đầu trong thời vua Ê-xê-chi-ên (Ê-sai 37:36). Thì Chúa có quyền sai 12 đạo quân thiên binh đến lập tức để tiêu diệt mọi quân đội hùng mạnh nào của con người. Thế nhưng, Ngài từ chối không thi thố dấu lạ từ trời cho họ vì Ngài biết được mưu đồ xấu xa đằng sau việc họ muốn thử Chúa. Đó cũng là do họ làm theo âm mưu thâm độc của Sa-tan. Bởi vì nó đã từng thử Chúa trước khi Ngài thi hành chức vụ. Sa-tan từng thách thức Chúa Giê-xu nếu là Con Đức Chúa Trời thì tự hoá bánh mà ăn khi đói, tự nhảy từ trên đỉnh núi xuống tự tử để chứng tỏ sẽ được thiên sứ bảo vệ không ngã xuống đất, hay quỳ xuống thờ lạy nó để được danh lợi quyền… Nhưng Sa-tan đã thất bại vì Chúa đã phán “Con người cần Lời hằng sống của Đức Chúa Trời là thứ ăn thuộc linh hơn là thức ăn vật chất” con người biết rõ Đức Chúa Trời bảo hộ nhưng không được liều mạng, tự tử để tự kết liễu đời mình; và con cái Chúa chỉ thờ phượng Đức Chúa Trời mà thôi.

Ma quỷ thất bại khi cám dỗ Chúa trực tiếp, nên đã giấu mặt để đặt mưu này vào lòng của người Pha-ri-si và Sa-đu-sê, dùng họ mà thử Chúa Giê-xu. Hiển nhiên, cách thức thử thách sẽ khác nhưng bản chất của sự thách thức là như nhau, đó là âm mưu khiến Chúa Giê-xu nghi ngờ mà mắc bẫy. Nếu Chúa Giê-xu làm cho họ thấy dấu lạ từ trời thì lập tức rơi vào bẫy với những âm mưu thâm độc.  Làm như thế là bày tỏ rằng họ có quyền điều khiển Chúa làm theo ý của họ như là trò đùa. Và như thế Chúa Giê-xu chẳng khác gì với họ, vì họ từng thi thố tài năng trước cấp lãnh đạo của họ để xin chiếc ghế quyền lực, xin cái địa vị giàu có, xin cái danh tiếng hư không ở đời này. Quan trọng là cho dù Ngài chịu làm theo yêu cầu của họ thì họ không vì thế mà tin và thừa nhận Ngài. Họ luôn rình rập và tìm đủ mọi cơ hội, theo dõi từng lời ăn, tiếng nói và hành động của Ngài để tố cáo Chúa. Họ đã thấy nhiều phép lạ Chúa đã làm trong thời gian qua họ nhưng họ vẫn không tin mà còn ganh ghét Ngài nữa.

Dù Chúa từ chối yêu cầu làm dấu lạ từ trời đối với những người Pha-ri-si và người Sa-đu-sê; nhưng không vì thế mà Ngài đoạn tuyệt mọi sự tìm hiểu của họ, nếu họ thật sự muốn biết Ngài là ai. Điều đó cho thấy Chúa là Đấng đầy ân điển và giàu lòng thương xót, Ngài vẫn mở cho họ cơ hội với bài học lịch sử mà họ biết rõ về trường hợp của tiên tri Giô-na. Đó là điều bày tỏ về Giô-na, một vị tiên tri đã được sai phái đến dân thành Ni-ni-ve giúp họ ăn năn về tội ác họ đã làm, giúp họ từ bỏ con đường ác mà trở về cùng Đức Chúa Trời.

Tại đây chúng ta cần hiểu về hai ý nghĩa của điều gọi là “dấu lạ của Giô-na” mà Chúa Giê-xu đã nhắc đối với những người yêu cầu Chúa làm dấu lạ từ trời. Thứ nhất, trong Ma-thi-ơ 12:38-40 bày tỏ dấu lạ mà về việc Giô-na đã bị ở trong bụng cá ba ngày ba đêm trước khi chính thức công bố lời tiên tri để kêu gọi dân thành Ni-ni-ve ăn năn và hồi phục đời sống đạo đức trong xã hội. Dấu lạ này như một lời tiên tri báo trước về chính Chúa Giê-xu cũng phải chịu chết, chịu chôn trong lòng đất ba ngày đêm trước khi chính thức tuyên bố hoàn tất công tác kêu gọi nhân loại ăn năn mà trở lại cùng Đức Chúa Trời. Đây là dấu lạ tương ứng với sự thương khó và sự chết của Đấng Christ nằm trong chương trình cứu rỗi của Đức Chúa Trời cho nhân loại.

Thứ hai, trong Lu-ca 11:29-30 bày tỏ dấu lạ rằng tiên tri Giô-na chính là hình ảnh của Chúa Giê-xu. Tiên tri Giô-na chính là dấu lạ lớn dành cho dân thành Ni-ni-ve. Bởi tiên tri Giô-na là tiên tri yêu nước, yêu dân tộc Do thái thuộc hàng đầu; ông từng nói tiên tri giúp dân Do thái đánh bại dân A-si-ry cách vẻ vang. Thế nhưng, một con người cương trực và công bình như thế mà lại chịu thuận phục chương trình của Chúa để đi đến rao giảng lời tiên tri trước về tai nạn sẽ ập đến trong 40 ngày tới; nếu dân Ni-ni-ve muốn tai nạn không ập đến thì chỉ còn cách ăn năn và trở lại với Đức Chúa Trời. Qua đó, chính Chúa Giê-xu bày tỏ chính Ngài là Dấu lạ lớn nhất đến từ Đức Chúa Trời. Bởi Ngài đã vui lòng, và tự nguyện giáng sinh làm Con người để rao giảng Phúc âm cứu rỗi của Thiên đàng. Ngài không chỉ rao giảng trong vòng 1 ngày như Giô-na mà thôi, nhưng cả một thời kỳ gọi là kỳ ân điển, là kỳ cứu rỗi. Nói tóm lại, chính Chúa Giê-xu là Dấu lạ mà cả nhân loại cần phải tìm, thấy và tin.

Bài học áp dụng:
Bạn và tôi có tư tưởng như những người Pha-ri-si và Sa-đu-sê hay không? Bạn có hay đòi hỏi Chúa phải ban điều này điều kia, làm dấu lạ này dấu lạ kia thì mới tin Chúa Giê-xu là Đấng Cứu Thế chăng? Bạn cho rằng Ngài phải đáp ứng yêu cầu của mình đòi hỏi thì mới tin Ngài chăng? Thế thì bạn cũng giống như những người Pha-ri-si và Sa-đu-sê ngày xưa đòi hỏi Chúa phải làm dấu lạ vậy.

Chính Chúa Giê-xu là Dấu lạ lớn nhất trên thế giới đã được thực hiện và bày tỏ cho tất cả chúng ta. Ngài đã chia đôi dòng lịch sử nhân loại, đã thay đổi dòng lịch sử nhân loại qua sự chết và sống lại của Ngài. Chính Chúa Giê-xu đã thăng thiên, nhưng đã ngự trị vào mỗi tấm lòng của người tin và xưng nhận Ngài. Chính mỗi cuộc đời của Cơ đốc nhân được biến đổi từ bên trong ra bên ngoài, đó là Dấu Lạ lớn lao mà Chúa đã hành động thông qua công tác của Đức Thánh Linh. 

Cầu nguyện: 
Lạy Chúa, nguyện xin Chúa cho chúng con được mở tâm trí để thấy được sự biến đổi cuộc đời của anh chị em giữa vòng chúng con và chính bản thân chúng con. Xin Chúa giúp chúng con nhận biết quyền năng và sự tể trị của Ngài đang ở giữa chúng con. Nguyện xin Chúa cho chúng con thấy được Dấu lạ đó mà hoàn toàn đầu phục Chúa và hết lòng tin cậy Ngài. Cảm tạ Chúa. Nhân danh Cứu Chúa Giê-xu. Amen.

Viết bởi Thiên Gia Vĩnh

Nguồn: Radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like