Home Dưỡng Linh Nếu Bạn Muốn Thay Đổi, Hãy Thay Đổi Cách Suy Nghĩ Của Bạn

Nếu Bạn Muốn Thay Đổi, Hãy Thay Đổi Cách Suy Nghĩ Của Bạn

by Rick Warren
30 đọc

“Hãy để Chúa đổi mới tâm linh và tâm trí anh chị em.” (Ê-phê-sô 4:23 – BDM)

Sự thay đổi đòi hỏi một tâm trí mới. Để có sự thay đổi, chúng ta phải học biết lẽ thật và bắt tay vào việc chọn lựa những điều tốt, đồng thời cũng cần thay đổi cách chúng ta suy nghĩ.

Cách bạn suy nghĩ quyết định cách bạn cảm nhận, và cách bạn cảm nhận quyết định cách bạn hành động. Nếu bạn muốn thay đổi cách bạn hành động, thì bạn phải bắt đầu bằng việc thay đổi cách bạn suy nghĩ. Ngoài ra, nếu bạn muốn thay đổi cách bạn cảm nhận thì bạn cũng phải bắt đầu bằng việc thay đổi cách bạn suy nghĩ.

Chẳng hạn, bạn có thể nói: “Tôi cần phải yêu chồng nhiều hơn,” nhưng nếu chỉ vậy thôi thì chẳng giúp ích gì. Bạn không thể ngăn cản hay kiểm soát cảm xúc bên trong. Bạn phải thay đổi cách bạn nghĩ về chồng của mình, về con của mình, về vợ của mình. Điều đó sẽ giúp làm thay đổi cách bạn cảm nhận, rồi từ đó mới làm thay đổi cách bạn hành động.  Kinh Thánh chép: “Hãy để Chúa đổi mới tâm linh và tâm trí anh chị em” (Ê-phê-sô 4:23 – BDM).

Cuộc chiến chống lại tội lỗi, cuộc chiến giải quyết những khiếm khuyết trong đời sống mà bạn không thích, đều bắt đầu từ trong tâm trí. Nếu bạn muốn thay đổi bất cứ điều gì trong hành vi hay bất cứ điều gì trong cảm xúc, bạn phải bắt đầu với những suy nghĩ và thái độ của mình.

Việc đổi mới tâm trí có liên quan đến chữ “sự ăn năn.” Tôi biết sự ăn năn là một từ không được đẹp đối với nhiều người.  Họ nghĩ nghĩa của từ này mang một ý gì đó không hay, một điều gì đó mà họ không thực sự muốn làm, một điều gì đó gây đau đớn. Họ có thể mường tượng ra một người đứng ở góc phố với một bảng hiệu ghi: “Hãy ăn năn! Sắp đến ngày tận thế rồi!”

Sự ăn năn không có liên quan gì đến hành vi của bạn. Nó liên quan đến việc biến đổi tâm trí của bạn và sự học hỏi để suy nghĩ một cách khác. Giải thích một cách đơn giản, “ăn năn” nghĩa là “quay đầu” trong tâm trí.

Nghĩa là bạn quay lại từ tội lỗi sang tha thứ. Bạn quay lại từ thất vọng sang tự do, từ bóng tối sang ánh sáng, từ hận thù và cay đắng sang yêu thương.

Bạn có thể cũng nên thay đổi cách nghĩ về Chúa. Ngài không giận bạn, nhưng Ngài buồn về bạn. Bạn đầy những thiếu sót, nhưng bạn được Ngài yêu thương với tận đáy lòng.

Hãy bắt đầu với tâm trí, và thay đổi cách bạn suy nghĩ về các mối quan hệ, về nền kinh tế, về thế giới, về quá khứ, hiện tại và tương lai của bạn. Việc thay đổi cách bạn suy nghĩ sẽ tác động đến cảm xúc và hành vi của bạn.

Mục Sư Rick Warren

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanhcom

Bình Luận:

You may also like