Home Lời Chứng Những Niềm Vui Lớn Từ Buổi Mừng Giáng Sinh Nhỏ

Những Niềm Vui Lớn Từ Buổi Mừng Giáng Sinh Nhỏ

by Richard Huỳnh
30 đọc

Giáng Sinh là mùa lễ lạc, nhất là với Cơ Đốc nhân. Có các chương trình lớn hàng trăm, hàng ngàn người với những tiết mục ca múa nhạc hoành tráng chất lượng. Và còn có rất nhiều buổi mừng Giáng Sinh cây nhà lá vườn của những hội nhóm nhỏ. Dẫu đơn sơ về âm thanh, ánh sáng, trang trí… nhưng tôi rất thích sự gần gũi, ấm áp, sẻ chia của chúng, như trải nghiệm ở buổi mừng Giáng Sinh nhỏ của mục vụ sinh viên CCC Thủ Đức sau.

Lúc qua Singapore du học, tôi được chia sẻ về Chúa bởi mục vụ sinh viên Tin Lành bên đó. Tôi rất thích tham gia các sinh hoạt, các buổi thông công, dã ngoại và các trại hè với mục vụ. Chúng đã giúp tôi, một sinh viên xa nhà với nhiều bỡ ngỡ nơi xứ lạ, có thêm bạn bè với nhiều niềm vui, sinh hoạt ý nghĩa và sự động viên trong Chúa. Các bạn sinh viên Cơ Đốc Singapore đã cho tôi thấy sự nhân từ yêu thương của Chúa khi tôi còn tiếng Anh nghe nói kém, cư xử lạ lẫm quê mùa, theo học ké chơi ké ăn ké. Vậy nên lúc về Việt Nam, khi được Chúa cho gặp mục vụ sinh viên gần công ty, tôi liền vui vẻ cộng tác. Nhìn các bạn, tôi thấy hình ảnh của mình ngày xưa. Và tôi ước ao các bạn sẽ nhận được những gì mình đã được nhận, trưởng thành trong Chúa và trở thành những Đa-ni-ên và Ê-xơ-tê cho nước Ngài.

Nói về đơn sơ thì chắc sinh viên là đơn sơ nhất. Âm nhạc chỉ có guitar với cajon và cái máy chiếu dã chiến. Trang trí không có gì, chỉ dùng những cái sẵn có của địa điểm thuê. Các tiết mục hát múa cũng đơn giản cây nhà lá vườn. Nhưng sự đơn sơ của âm thanh ánh sáng có lẽ đã hướng sự tập trung đến với tương giao, tình cảm và con người. Và với tôi, chúng đem lại nhiều niềm vui lớn trong tâm linh.

Đến với buổi mừng Giáng Sinh, đầu tiên là đến gặp lại người quen để hỏi han đời sống công việc mọi người. Vì chỉ đóng góp tài chính và tham gia một số chương trình, tôi không nhóm hàng tuần với mọi người. Hơn nữa, Giáng Sinh là dịp được gặp lại các cựu sinh viên và nhân sự các nơi. Sau hỏi han người cũ là biết thêm người mới: những em sinh viên mới, những bạn mới tin nhận Chúa, và cả những thân hữu đến chơi. 50% người tham gia là các bạn sinh viên mới tin nhận Chúa qua sự làm chứng của mục vụ. Gặp gỡ, làm quen và trò chuyện với người cũ người mới với tôi là những niềm vui lớn trong buổi tiệc nhỏ.

Khi mọi người đã đến đông đủ thì phần tiếp theo là bữa ăn thông công đơn giản với gà nướng và mì xào. Ăn uống đem lại niềm vui sau một ngày làm việc, và giúp giao lưu nói chuyện, xây dựng quan hệ. Ngồi cùng bàn với tôi là hai em sinh viên Bách Khoa mới tin nhận Chúa qua mục vụ. Một em ngần ngại sao tự nhiên được ăn, vì ở đời không có bữa ăn nào miễn phí. Biết cẩn trọng vậy là tốt, nhưng thật ra con người nhận được vô số thứ quý giá miễn phí từ Trời: nắng, mưa, đất, nước, không khí… Đức Chúa Trời cho con dân Ngài sức lực và điều kiện để làm nên của cải cơ đồ (Phục Truyền 8:18). Để cảm ơn, họ dâng lại một phần nhỏ cho công tác Ngài (Sáng Thế Ký 28:20-22). Đó là cách Chúa cho chúng ta bữa ăn này, vậy nên hãy ăn vui với lòng biết ơn. Rồi khi hỏi han về việc học, một em có vẻ gặp khó khăn vất vả. Tôi khuyên em ấy hãy kiên trì cầu nguyện xin Chúa cho sự khôn ngoan, sức khỏe và năng lực để thành công trong việc học rồi cố gắng hết mình, vì Chúa đã hứa ban sức lực để tạo dựng cơ đồ. Chúa không sợ dân mình nghèo, chỉ sợ dân mình khi giàu có đâm tự kiêu và quên đi Đấng đã ban cho họ sức lực cơ đồ (Phục Truyền 8:11-18). Trên thế giới thì người Do Thái giàu nhất, rồi đến người Tin Lành (Mỹ, Anh, Đức, Bắc Âu, Singapore, Hàn Quốc…) giàu nhì. (Có điều thế hệ gần đây họ quên Chúa nên gặp nhiều chuyện như Chúa đã cảnh báo.) Rồi tôi chia sẻ chuyện mình tin Chúa ở Singapore… Hi vọng những lời đó động viên các em trong bước đường đức tin. Xin Chúa cho 2 em được trải nghiệm quyền năng và phước lành khi đến với Ngài. Hy vọng lần sau gặp lại sẽ được nghe lời chứng hay về đời sống và việc học tập của các em. Bữa ăn đơn giản sinh viên thôi, nhưng tôi thấy vui vì gặp những em sinh viên mới tin Chúa, hình bóng của mình khi xưa, và có dịp để chia sẻ và động viên các em bằng trải nghiệm của mình.

Sau bữa ăn là phần chơi phá băng (ice breaker) và cùng hát thánh nhạc Giáng Sinh. Trò chơi cũ nhưng vẫn có người mắc lừa, nhất là người mới. Chúng đem lại nhiều tràn cười sảng khoái. Hát thì dù chỉ có guitar và cajon nhưng mọi người hát rất hăng say. Thánh ca là những lẽ thật về Đức Chúa Trời để hát lên. Nghe biểu diễn cũng hay, nhưng hát chúng lê quan trọng hơn, để môi miệng tuyên xưng, tâm trí suy nghĩ và lòng mình hòa theo. Các bài thánh ca nghe thật hay và nhập tâm khi ta hòa ca hăng say cùng hội chúng như vậy.

Sau đó có hai bạn sinh viên lên chia sẻ về những gì mình đã biến đổi khi đến với Chúa: từ việc mình dẫu lớn lên trong gia đình Cơ Đốc nhưng chỉ đi lễ theo gia đình chứ không có mối quan hệ cá nhân với Ngài, lại còn tuổi teen ham chơi làm nhiều điều sai, đến khi lên đại học sinh hoạt với mục vụ, được chăm sóc bởi các anh chị lớn, được hướng dẫn cách xây dựng mối tương giao với Chúa, và được Chúa biến đổi thành một con người tốt hơn. Tôi thích nghe chia sẻ hơn nghe giảng luận vì chia sẻ là điều một con người như ta đã trải qua. Chúng là kinh nghiệm trên bước đường theo Chúa, là trải nghiệm với Chúa mà ta có thể noi theo. Thật sự cần rất can đảm để nói về những sai lầm ngày trước của mình trước 50-70 người, nhiều người trong đó là bạn cùng lớp cùng trường với mình. Các bạn hẳn phải mạnh mẽ trong Chúa, tự tin trong sự tha thứ của Ngài, và biết ơn những gì Chúa đã làm cho mình thì mới lên chia sẻ được như vậy. Tôi thấy rất vui vì đã thấy những em sinh viên vốn yếu đuối đã trở nên mạnh mẽ trong Chúa, và nhiều em khác được chia sẻ kinh nghiệm và khích lệ qua lời chứng của bạn mình.

Tiếp theo là 2 tiết mục hát và múa cây nhà lá vườn. Dẫu đơn giản không thể so sánh được với các bài hát múa được hướng dẫn và tập luyện hàng tháng trời ở hội thánh, chúng cho tôi thấy lòng đóng góp những gì mình có, dù ít, của các bạn. Kinh Thánh nói đừng khinh dễ nhưng khởi đầu nhỏ mọn, vì mắt Chúa sẽ đoái xem và vui khi thấy chúng trưởng thành (Xa-cha-ri 4:10). Từ năm cái bánh và 2 con cá, Chúa Giê-xu bẻ ra và nhân lên cho 5000 người ăn (Mác 6:30-44). Tôi thấy rất vui vì các em dù có ít nhưng vẫn nhiệt thành đóng góp để đem lại bữa ăn tinh thần cho 50-70 người. Hẳn Chúa sẽ vui nhận, dõi theo và ban thêm ơn để các em có thêm mà đóng góp nhiều hơn. 

Sau đó là bài chia sẻ của anh trưởng mục vụ sinh viên CCC. Anh nhắc lại thời sinh viên của mình, và nhắc nhở các bạn sinh viên về nguồn năng lượng đang cuồn cuộn trong các bạn. Rồi anh hướng các bạn đến cánh đồng của Chúa, những tấm gương truyền giáo, những tấm gương làm việc lành trong Chúa. Bài nói của diễn giả thì tất nhiên là hay rồi, nhưng tôi thấy vui vì các em sinh viên được nhắc nhớ về công tác Chúa và những tấm gương việc lành trong Ngài. Hi vọng các em sẽ được cảm thúc để nỗ lực không chỉ cho tương lai của mình, mà còn cho cả công việc của Chúa nữa.

Cuối cùng là tiết mục được chào đón nhất của buổi lễ Giáng Sinh: trao quà. Bạn MC hoạt náo khiến việc trao quà cũng có nhiều hoạt động và tiếng cười. Chương trình kết thúc, mọi người ở lại vui vẻ trò chuyện, chụp hình và dọn dẹp một lúc sau mới về.

Đây có lẽ là một trong những buổi mừng Giáng Sinh đơn sơ nhất tôi từng dự, đậm chất sinh viên: bữa ăn thông công 2 món, âm nhạc dã chiến với guitar và cajon, tiết mục cây nhà lá vườn… Nhưng chính sự đơn sơ này đã hướng ta tập trung đến với tương giao, tình cảm con người và tấm lòng với Chúa. Đến dự tôi thấy rất vui vì được gặp lại những anh em cũ, được biết thêm những em mới tin Chúa, và có cơ hội để chia sẻ động viên khích lệ các em trên bước đường với Chúa. Tôi cũng rất vui khi thấy những em vốn yếu đuối đã trở nên mạnh mẽ trong Chúa, dạn dĩ chia sẻ những biến đổi Ngài làm trên đời sống mình. Tôi cũng rất vui khi các em dù có ít nhưng cũng sẵn sàng đóng góp những cái ít mình có cho Chúa để đem lại phước cho nhiều người, và các em được nhắc nhớ để nỗ lực không chỉ cho tương lai mình, mà còn cho cả công việc của Chúa nữa.

Qua buổi mừng Giáng Sinh đầy tiếng cười tiếng hát này, tôi thấy vui vì các em sinh viên cũng đang nhận được những gì tôi đã nhận khi còn là một tân sinh viên nơi xứ lạ quê người. Các em được làm chứng về Chúa, được cho thấy sự nhân từ yêu thương của Chúa, được dạy dỗ môn đồ hóa, được sinh hoạt trong một cộng đồng anh em trong Ngài. Nguyện xin Chúa tiếp tục ở cùng, dẫn dắt, động viên, khích lệ để các em trưởng thành trong Ngài và trở thành những Đa-ni-ên, Giô-sếp và Ê-xơ-tê cho nước Ngài.

Richard Huỳnh

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like