Home Khoa học -Khảo cổ ‘Cung Điện Của Sa-lô-môn’ Được Phát Hiện Ở Israel, Cung Cấp Một Bằng Chứng Khác Cho Thấy Các Phân Đoạn Kinh Thánh Đều Dựa Trên Các Sự Kiện Lịch Sử Thực Tế

‘Cung Điện Của Sa-lô-môn’ Được Phát Hiện Ở Israel, Cung Cấp Một Bằng Chứng Khác Cho Thấy Các Phân Đoạn Kinh Thánh Đều Dựa Trên Các Sự Kiện Lịch Sử Thực Tế

by ChristianToday
30 đọc

Bằng chứng chắc chắn đã một lần nữa được khai quật chứng minh rằng các phân đoạn trong Kinh Thánh là dựa trên các sự kiện lịch sử thực tế.

Theo New Historian, một nhóm các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một tòa nhà nguy nga ở Gezer, Israel, được những người khám phá đặt tên là “Cung điện của Sa-lô-môn”.

Theo các nhà khảo cổ học, công trình ngoạn mục này được xây dựng cách đây hơn 3.000 năm, vào thế kỷ thứ mười TCN. Mặc dù họ không thể biết nhân vật nào, có thể là một vị vua, đã sống trong cung điện, nhưng họ tin rằng nó có khả năng được xây dựng dưới thời trị vì của Vua Sa-lô-môn.

Phỏng đoán của họ dựa trên các hiện vật là đồ gốm Philistine được phát hiện tại địa điểm này. Theo Kinh Thánh, người Phi-li-tin sống ở Ghê-xe (Gezer) cho đến khi thành phố này bị Vua Đa-vít, cha của Sa-lô-môn, đánh bại.

Theo Kinh Thánh, Vua Sa-lô-môn đóng vai trò rất lớn trong sự thành lập nước Y-sơ-ra-ên.

Đồng giám đốc khai quật, Giáo-sư Steve Ortiz, từ Bảo tàng Tandy của Chủng-viện Thần-học Baptist Tây Nam của Fort Worth, Texas, nói với Haaretz  rằng cấu trúc lớn hơn đáng kể so với kích thước của những ngôi nhà bình thường vào thời đó, điều này cho thấy rằng nó là biệt phủ của một nhân vật tầm cỡ.

Kinh Thánh Cựu Ước ghi rằng thành Ghê-xe, nằm trên ngã tư đường dẫn từ bờ biển đến Giê-ru-sa-lem, đã được Pha-ra-ôn của Ai Cập tặng làm của hồi môn cho con gái mình, là vợ Sa-lô-môn. Sa-lô-môn sau đó đã xây dựng lại thành này vào cuối thế kỷ thứ mười TCN.

Các nhà khảo cổ học cho biết, khu phức hợp cung điện mà họ khai quật được chỉ có thể được xây dựng bởi một vị vua có nguồn tài nguyên đáng kể, một người như Sa-lô-môn.

Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy bằng chứng về sự phá hủy trong các căn phòng thuộc khu phức hợp, mà họ cho rằng có thể liên quan đến cuộc xâm lược của vua Si-sắc vào năm 925 TCN, khi vị Pha-ra-ôn này tiến hành cuộc xâm lược Y-sơ-ra-ên và Giu-đa—một sự kiện khác được mô tả trong Cựu Ước.

Đây không phải là phát hiện khảo cổ quan trọng đầu tiên ở Israel trong năm nay cho thấy bằng chứng về các sự kiện được viết trong Kinh Thánh, theo Christian Post.

Tháng trước, một nhóm nghiên cứu đã khám phá ra một giáo đường Do Thái ở thế kỷ thứ nhất SCN tại một địa điểm có tên là Tel Rechesh, nằm gần Núi Tabor (hay Tha-bô).

Một nhà khảo cổ học hàng đầu cho biết, phát hiện đã xác nhận câu chuyện Kinh Thánh trong Tân Ước về sự rao giảng của Chúa Giê-xu Christ tại các nhà hội.

Tiến-sĩ Motti Aviam, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Khảo cổ học Kinneret Galilean cho biết, “Đây là giáo đường Do Thái đầu tiên được phát hiện ở vùng nông thôn của miền Ga-li-lê và nó xác nhận thông tin lịch sử mà chúng ta có về Tân Ước, trong đó nói rằng Chúa Giê-xu đã đi khắp các ngôi làng trong miền Ga-li-lê, rao giảng trong các nhà hội,” như CBN News trích dẫn.

Ma-thi-ơ chương bốn ghi lại cách Chúa Giê-xu đi khắp miền Ga-li-lê, dạy dỗ và rao giảng. Một ghi chép tương tự cũng được tìm thấy trong Ma-thi-ơ 9:35 nói rằng, “Đức Chúa Giê-xu đi khắp các thành, các làng, dạy dỗ trong các nhà hội, rao giảng Tin Lành về vương quốc thiên đàng và chữa lành mọi thứ bệnh tật.

Theo các chuyên gia, các bức tường của nhà hội “được kê những chiếc ghế dài làm từ đá vôi đẽo gọt một cách khéo léo.”

Trang tin Ynet của Israel đưa tin rằng giáo đường Do Thái được phát hiện chỉ 4 inch (>10cm) dưới lòng đất và được cho là dài 29 feet (8,8 mét) và rộng 26 feet (7,9 mét).

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: christiantoday.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like