Home Chuyên Đề Cơ-đốc Nhân Có Nên Hoàn Toàn Tẩy Chay Ngày Halloween? Đây Là Những Gì Mà Các Mục Sư Phải Nói Với Dân Sự Của Mình

Cơ-đốc Nhân Có Nên Hoàn Toàn Tẩy Chay Ngày Halloween? Đây Là Những Gì Mà Các Mục Sư Phải Nói Với Dân Sự Của Mình

by Cbn.com
30 đọc

Cơ-đốc nhân có nên tẩy chay Halloween? Đó là một câu hỏi xuất hiện hàng năm khi những người tin Chúa phải vật lộn với một ngày lễ nổi tiếng với ma, quỷ và sự gia tăng của nhiều tệ nạn khác nhau.

Tuy nhiên, đối với nhiều người, Halloween chỉ đơn thuần là một cơ hội để hóa trang và được cho kẹo. Do đó, có một cuộc tranh cãi về cách mà những người tin Chúa nên xử lý và tham gia vào những hoạt động này.

Cũng như những Cơ-đốc nhân có quan điểm khác nhau về cách phản ứng lại với ngày Halloween, thì có vẻ như các mục sư cũng vậy. Tuy nhiên, một lĩnh vực được các nhà truyền giảng nhất trí với nhau là khuyến khích dân sự mời bạn bè và hàng xóm đến dự các sự kiện của hội thánh vào những dịp Halloween.

Trên thực tế, theo một cuộc khảo sát mới của Lifeway, 71% nhà truyền giảng giảng đồng ý với giải pháp này và 58% muốn các thành viên hội thánh tạo dựng mối quan hệ với những người xung quanh khi họ đến gõ cửa nhà mình và xin kẹo.

Nhưng có một câu hỏi sâu xa hơn ở trung tâm của cuộc tranh luận: bao nhiêu phần trăm mục sư muốn các thành viên hội thánh của họ hoàn toàn phớt lờ ngày Halloween?

Hóa ra, chỉ có 13% mục sư khuyến khích mọi người tẩy chay Halloween, tăng từ 8% vào năm 2016. Thêm vào đó, 34% hiện khuyến nghị mọi người hãy nhân cơ hội người ta đến gõ cửa nhà mình để xin kẹo, hãy cho họ kẹo kèm theo các tài liệu về Phúc Âm và truyền đạo đơn, ý tưởng này tăng 26% từ năm 2016.

Những thay đổi này là đáng chú ý, đặc biệt là khi văn hóa thế tục hóa, và tác động của những thay đổi đó lan rộng ra toàn xã hội.

Một yếu tố thú vị là sự chênh lệch tuổi tác của các mục sư không khuyến khích Halloween. Người rao giảng, người lãnh đạo đức tin càng lớn tuổi càng có xu hướng phản đối ngày lễ này.

Trên thực tế, 20% mục sư từ 65 tuổi trở lên khuyến khích các nhà thờ hãy tránh tham gia vào kỳ lễ này — cao hơn nhiều so với 6% các mục sư từ 18 đến 44 tuổi và 12% những nhà truyền giảng từ 45 đến 54 tuổi có cùng ý kiến.

Những số liệu thống kê này cũng xuất hiện khi nền văn hóa vật lộn với sự gia tăng rõ ràng về các chủ đề huyền bí.

Số liệu từ cuộc khảo sát Lifeway được thực hiện qua điện thoại từ ngày 6 đến ngày 29 tháng 9 năm 2022.

Halloween chỉ mới du nhập vào Việt Nam trong những năm gần đây và nhận được sự hưởng ứng của nhiều người đặc biệt là giới trẻ. Đáng nói là nhiều Cơ-đốc nhân, có thể vì thiếu hiểu biết, nên vẫn vô tư tham gia vào mà không hề nhận ra điều bất thường của ngày lễ, thậm chí có người còn ủng hộ.

Tuy nhiên, nếu các Cơ-đốc nhân hoàn toàn tách mình khỏi xã hội trong ngày đó thì chia sẻ về Chúa thể nào? Mục tiêu của chúng ta chẳng phải là những người hư mất đó sao? Chúng ta có thể đóng chặt cửa và ở nhà trong ngày đó, không vấn đề gì, nhưng chúng ta sẽ mất đi cơ hội để chia sẻ Tin Lành.

Ngày là do Chúa tạo ra, ma quỷ chỉ nhận vơ vào rồi cho đó là của chúng. Nên nếu chỉ vì chúng ta nói đó là ngày lễ của ma quỷ mà ngừng làm công việc Chúa thì thật là không phải. Chúng ta vẫn đang sống trong thế gian, là một phần của xã hội nên khó tránh khỏi những sự pha tạp này. Những lúc như vầy, phải chăng con cái Chúa nên khôn khéo như rắn và đơn sơ như chim bồ câu.

Hãy cậy ân điển của Ngài để chiếu sáng trong ngày tối tăm. Hãy dạy những người trẻ trong Hội-thánh lẽ thật và làm sao để sống một cách quân bình giữa việc xây dựng mối quan hệ với những người xung quanh và bày tỏ lẽ thật trong tình yêu thương.

Phải luôn ghi nhớ rằng, chúng ta là con cái sáng láng, nên việc khoác lên mình những lớp hóa trang và trang phục ma quái không phù hợp với chúng ta. Hãy chiếu sáng theo cách của Cơ-đốc nhân chứ đừng bắt chước ma quỷ.

Hãy bước ra đường, gặp gỡ mọi người vào ngày Halloween sắp tới đây và nhớ rằng chúng ta là ai, chúng ta đến đó để làm gì, chúng ta đại diện cho ai.

Và cuối cùng, hãy cầu nguyện để thiên sứ Chúa luôn theo cùng và gìn giữ chúng ta cũng như cầu nguyện cho những người mà chúng ta tiếp xúc.

Dịch và biên tập: Eunice Tu

Nguồn: cbn.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like