Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 174: Bề Ngoài – Bề Trong

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 174: Bề Ngoài – Bề Trong

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Kinh thánh: Ma-thi-ơ 23:27-28

27 Khốn cho các ngươi, thầy thông giáo và người Pha-ri-si, là kẻ giả hình! Vì các ngươi giống như mồ mả tô trắng bề ngoài cho đẹp, mà bề trong thì đầy xương người chết và mọi thứ dơ dáy. 28 Các ngươi cũng vậy, bề ngoài ra dáng công bình, nhưng ở trong thì chan chứa sự giả hình và tội lỗi.

Lời ngỏ:

Tại Do thái mồ mả thường được xây cất dọc theo một số con đường có vách núi đá sừng sững, vì mồ mả phần lớn là đục từ vách núi đá, và đó là những phần mộ của người giàu có, quyền thế. Còn đối với người bình dân, người ta xây mồ mả ở những cánh đồng hoang dã có nhiều đá tảng và ít người qua lại. Vào các ngày lễ hội hằng năm của Do Thái giáo, khách thập phương thường trở về hành hương rất đông, nên một số đã chọn đi tắt qua những con đường đồng vắng hay sườn núi đá này để trở về thành Giê-ru-sa-lem cho kịp thời gian đúng kỳ lễ. Tuy nhiên, nếu khách hành hương chọn đường đi tắt về thành Giê-ru-sa-lem, là đoạn đường có những mồ mả, mà vô tình đụng vào mồ mả thì chính bản thân người đó sẽ mặc cảm tội lỗi, hay những người khác nhìn thấy họ đụng vào mồ mả sẽ xem là người bị ô uế thì chỉ còn có cách là phải bỏ cuộc hành hương quay về quê hương. Vì trong luật pháp Dân số ký 19:16 ghi rằng nếu ai dù vô tình hay cố ý đụng tay mình vào mồ mả hay nơi chứa hài cốt thì người đó phải chịu ô uế đến 7 ngày.

Cho nên, trước thời hạn tháng Adar là tháng hành hương của người Do thái; những người dân xung quanh có thói quen là sơn trắng lại tất cả mồ mả dọc hai bên đường; để bản thân mình hay những khách hành hương đi ngang sẽ khỏi vô tình đụng vào chúng mà trở nên ô uế. Và nếu họ thấy những ngôi mộ tô trắng phản chiếu ánh sáng mặt trời từ xa thì đó là dấu hiệu cảnh báo họ không nên đến gần.  

Đức Chúa Giê-xu đã cảnh cáo người Pha-ri-si là những kẻ giả hình “Vì các ngươi giống như mồ mả tô trắng bề ngoài cho đẹp, mà bề trong thì đầy xương người chết và mọi thứ dơ dáy”. Chúađã dùng hình ảnh mồ mả tô trắng để miêu tả một bức tranh mà đối với người Do thái ai cũng biết rõ. Tuy nhiên, Chúa Giê-xu không phê phán những mồ mả chứa thi thể người đã chết, nhưng Ngài phê phán tấm lòng của những con người mang danh là thầy thông giáo và người Pha-ri-si. Qua bức tranh quen thuộc này, Chúa Giê-xu cảnh báo cho các môn đồ và cho dân chúng biết rõ về phương cách của người Pha-ri-si và thầy thông giáo đang lý tưởng hoá và luôn tự hào, tự đắc về lý tưởng của mình chẳng khác gì là những ngôi mộ được tô trắng bề ngoài cho thật đẹp. Cũng giống như trang phục của họ là màu trắng thật quý phái, những tua áo gắn thêm những túi nhỏ bằng da với lời luật pháp rất đạo mạo, tạo sự thu hút và hấp dẫn nhiều người cả tin vào bề ngoài ngoại giao của họ; nhưng đó chỉ là lời nói sáo rỗng bởi họ nói mà không làm như điều họ nói.

Lời Chúa bày tỏ “Đức Giê-hô-va chẳng xem điều gì loài người xem; loài người xem bề ngoài, nhưng Đức Giê-hô-va nhìn thấy trong lòng” (II Sa-mu-ên 16:7). Đó là câu Kinh thánh đem lại sự khích lệ chúng ta là tôi con chân thành của Chúa, nhất là nhiều khi ưu tư mà không biết cách nào để bày tỏ Chúa hiểu được lòng mình. Nhưng đó là điều mà những người Pha-ri-si và thầy thông giáo rất sợ. Bởi vì, Chúa Giê-xu thấy và biết tất cả những động cơ bên trong của họ. Bằng chứng là Ngài cảnh cáo họ “bề ngoài ra dáng công bình, nhưng ở trong thì chan chứa sự giả hình và tội lỗi”. Họ là những người tinh thông luật pháp và dạy người ta về đạo đức mà cố tình che đậy những động cơ gian dối, chất chứa nhiều tội ác để cướp bóc tài sản, giết hại không chỉ thân thể, tinh thần nhiều người, mà còn gây sự vấp váp lớn, ảnh hưởng đến sự cứu rỗi linh hồn nhiều người. Họ đã cố ý làm cho mình ra dáng công bình, thánh khiết bằng cách cố giữ những luật lệ theo văn tự; nhưng tinh thần thượng tôn pháp luật, sự tinh tế và bản chất của luật pháp thì họ bỏ qua. Bởi điều đó Chúa Giê-xu gọi họ là người đã đóng cửa thiên đàng, ngăn mọi người không được tự do đến với Cha; và khiến những người chạy theo lý tưởng của họ trở nên gian ác gấp hai lần họ.

Bài học áp dụng

Bạn thân mến! Có lẽ bạn cũng không thích lối sống giả hình, đạo đức giả của những thầy thông giáo và người Pha-ri-si này. Thậm chí bạn có thể lên án và phiền trách họ, tại sao họ được ưu đãi vì được nhiều cơ hội học biết về luật pháp của Chúa, được gặp và đối thoại trực tiếp với Chúa Giê-xu, thậm chí Ngài đã nhiều lần cảnh cáo mà vẫn không chịu thay đổi và làm theo điều Ngài dạy.  Thế nhưng, bạn và tôi nên nhìn lại, rất có thể chúng ta cũng là những thầy thông giáo và người Pha-ri-si với cách sống và cư xử tương tự như họ ngay trong thời hiện đại. Chúng ta rất có thể củng cố tạo cho mình một gương mặt đẹp, lời ăn tiếng nói rất trau chuốt, một mẫu hình của nhà đạo đức gương mẫu, nhưng thực tế trong gia đình mình, và chính bản thân mình lại cố sống ngược lại. Những mưu mô, tính toán âm thầm của chúng ta đã tố cáo chúng ta trước Chúa, chúng ta vẫn đang sống giả hình, sống hai mặt.

Chúa phán cùng chúng ta: “Phước cho kẻ có lòng trong sạch” và “Khá cẩn thận giữ tấm lòng con hơn hết, vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra” (Châm 4:23). Cho nên, điều mà con cái Chúa cần theo đuổi đó là nhờ Chúa thanh tẩy tội lỗi của mình bởi huyết của Ngài đã đổ ra trên thập tự giá. Và nương cậy Thánh Linh để tấm lòng mình luôn được tinh sạch khỏi tội lỗi. Đừng chạy theo lối sống hình thức bên ngoài và lối sống hai mặt. Cho dù, trước mắt người sống như thế cũng được nhiều lợi lộc, danh tiếng và địa vị. Nhưng rồi những người đó không thể tồn tại lâu dài và lối sống đó không bao giờ là gương tốt cả. Bởi vì không có gì kín giấu từ bên trong mà sau không bị lộ ra; không có gì cố tình che đậy mãi được, rồi cũng có lúc sẽ bị phát hiện. Khi bị phát hiện và lộ ra thì “mắc sự xấu hổ đến mức chui xuống lòng đất” cũng không còn kịp nữa.

Để không mắc phải lối sống hai mặt -bề ngoài và bề trong đó thì chúng ta không chỉ học biết nhiều về Lời Chúa, nhưng cũng phải nương cậy nơi Chúa, hằng ngày cầu nguyện để biết rõ mà làm theo đúng tinh thần của Lời Chúa hơn là văn tự. Hãy nhờ cậy Chúa để sống chân thật với đời sống mới mà Chúa là Đấng dùng quyền năng của Ngài đã tái sinh và dẫn dắt chúng ta.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa,

Xin Chúa tha thứ cho những sự kín giấu xấu xa, tội lỗi trong lòng của chúng con. Xin Chúa thanh tẩy tấm lòng chúng con, khiến nó được thanh sạch. Nguyện xin Chúa giúp con sống chân thành với Chúa và thành thật với mọi người để làm sáng danh Chúa.

Cảm tạ Chúa, nhân danh Cứu Chúa Giê-xu. Amen.

Viết bởi Thiên Gia Vĩnh.

Nguồn: Radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like