Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 173: Tốt Gỗ Hơn Tốt Nước Sơn

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 173: Tốt Gỗ Hơn Tốt Nước Sơn

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Kinh thánh: Ma-thi-ơ 23:25-26

25 Khốn cho các ngươi, thầy thông giáo và người Pha-ri-si, là kẻ giả hình! Vì các ngươi rửa bề ngoài chén và mâm, nhưng ở trong thì đầy dẫy sự ăn cướp cùng sự quá độ. 26 Hỡi người Pha-ri-si mù kia, trước hết phải lau bề trong chén và mâm, hầu cho bề ngoài cũng được sạch sẽ.

 Lời ngỏ

Như chúng ta đã biết, thời gian gần đây tại Việt Nam, sự lo lắng về độ an toàn thực phẩm là điều không thể tránh khỏi của mỗi người dân. Vì lợi nhuận, người ta đã sử dụng hóa chất để tạo ra thực phẩm có ngoại hình bắt mắt, màu sắc đẹp… nhưng bên trong đầy chất độc hại. Hằng ngày, người ta đang phải vật lộn với cuộc chiến về thực phẩm như rau bẩn, trái cây ngâm hóa chất, thịt tẩm hóa chất… để có được thực phẩm sạch đưa vào cơ thể. Khi sử dụng thực phẩm bẩn, bên cạnh các chất dinh dưỡng thì người ăn cũng hấp thụ các chất độc hại chứa trong đó gây ảnh hưởng tới sức khỏe,  gây ngộ độc, gây ra những căn bệnh nan y như viêm đường ruột, tim mạch, não, ung thư… Sự ngụy trang bằng vẻ ngoài tươi xanh, đẹp mắt đó là nguyên nhân gây ra “cái chết thầm lặng” cho con người.  Hậu quả của thực phẩm bẩn gây ra là vô cùng to lớn.

Câu chuyện thực phẩm bẩn thời hiện đại ngày nay khiến tôi liên tưởng đến lời khiển trách của Chúa Giê-xu đối với giới chức sắc tôn giáo người Pha-ri-si, đây là lời khiển trách thứ năm trong loạt bảy lời phê phán những người mang danh là lãnh đạo tôn giáo và đạo đức trong xã hội. “Khốn cho các ngươi, thầy thông giáo và người Pha-ri-si, là kẻ giả hình!”

Ngôn từ “kẻ giả hình” trong tiếng Hy Lạp gốc có nghĩa là diễn viên đóng kịch. Tức là những người này chỉ giả đò, giả bộ hay đóng kịch, vào vai diễn chứ thực chất con người của họ không như thế. Từ ngữ này chỉ được dùng trong Kinh Thánh của các sách Phúc Âm khi Chúa Giê-xu phán với những thầy thông giáo và người Pha-ri-si. Ngày nay, từ này dùng khi nói đến những tín đồ, nhưng tôi con Chúa chỉ tạo vẻ bề ngoài là thiêng liêng, tin kính nhưng thực chất bên trong lại chất chứa nhiều sự giả dối, hai mặt, hai lòng, mưu mẹo, mánh khóe, ô uế và xấu xa… 

Chúa Giê-xu lên án người Pha-ri-si và các lãnh đạo tôn giáo này là giả hình vì  họ chỉ lo cho phần bên ngoài để có vẻ thánh thiện, thanh sạch nhưng trong lòng họ vẫn còn đầy dẫy sự tham muốn cùng những sự ô uế, xấu xa như việc họ chỉ  “rửa bề ngoài chén và mâm, nhưng ở trong thì đầy dẫy sự ăn cướp cùng sự quá độ.” Rửa chén và mâm là một nghi thức tẩy uế để các vật dụng ăn uống để trở nên tinh sạch theo nghi lễ của luật pháp Môi-se. Trong thời Cựu Ước, việc giữ gìn sự thánh khiết và tránh sự ô uế là luật định vô cùng quan trọng, và luật pháp có những quy định đặc biệt để giúp con người không được đụng đến cả hai. Ví dụ, hòm giao ước là vật thánh, không ai được phép đụng đến, người nào đụng đến thì phải chết. Hoặc giữ sự thanh khiết trong việc dâng của tế lễ, thầy tế lễ sau khi dâng thánh lễ thì phải thay y phục, vì thánh lễ làm cho y phục ra thánh, nên nếu còn mặc áo lễ đó thì không ai được đụng đến. Còn  về sự ô uế, luật pháp quy định rằng, không ai được phép đụng đến xác chết vì xác chết là ô uế, người nào đụng đến phải bị ô uế trong 7 ngày, sau đó phải làm nghi thức tẩy uế phức tạp thì mới được xem là tinh sạch trở lại.  

Tại đây, trong lời quở trách này Chúa Giê-xu phê phán những người này đã quá chú trọng đến hình thức của nghi lễ mà bỏ quên thực chất bên trong của tấm lòng. Để được coi là tinh sạch trong ăn uống, họ thực hiện nghi thức rửa chén và mâm rất chi li theo đúng quy định của luật pháp nhưng họ chỉ rửa bề ngoài cho bóng láng để ai cũng nhìn thấy, còn bề trong chính là nơi tiếp xúc với thức ăn thì họ không rửa. Bề trong mà Chúa nói ở đây không phải chỉ là bề trong của chén đĩa đựng thức ăn mà Ngài muốn nói đến sự dơ dáy, ô uế trong tấm lòng của họ, đó là “lòng họ đầy dẫy sự ăn cướp cùng sự quá độ” Ăn cướp không phải là họ cướp bóc trắng trợn thấy được nhưng Chúa muốn nói đến lòng dạ tham lam, tham nhũng, lường gạt người khác qua những nghi lễ, qua những luật định đòi hỏi nơi dân chúng, họ đã ăn lấn lướt dân sự, ăn nuốt cả mọi thứ đút lót qua hệ thống đồi bại của đền thờ. Còn sự quá độ nói đến sự phóng túng, luông tuồng, vô độ, không ngần ngại sử dụng ảnh hưởng và quyền hành để làm cho tràn đầy cái túi không đáy của họ. Trước đó Chúa đã lên án họ việc nộp phần mười chi li nhưng bỏ qua các phẩm chất quan trọng hơn là sự công bình, thương xót và trung tín. Đây chính là nếp sống của những người chú trọng hình thức. Chủ nghĩa nghi lễ đã chiếm chỗ cho mối quan hệ sống động của họ  với Đức Chúa Trời.

Nếp sống của họ khác nào chăm chút, tô son, trét phấn bề ngoài cho lộng lẫy nhưng không có thực chất bên trong. Sau khi Chúa Giê-xu vạch rõ tình trạng thối nát bên trong được che giấu bởi chủ nghĩa nghi thức bề ngoài thì Chúa gọi họ là kẻ mù. “Hỡi người Pha-ri-si mù kia, trước hết phải lau bề trong chén và mâm, hầu cho bề ngoài cũng được sạch sẽ.” Người ta mù vì không thấy nhưng những người này thấy về thể chất  mà lại mù về tâm linh, họ chỉ thấy được bề ngoài mà không thấy được sự dơ dáy và ô uế bên trong tấm lòng và tâm linh của chính  mình.

Bài học áp dụng

Lời khiển trách của Chúa Giê-xu tại đây không chỉ dành cho những giới chức tôn giáo ngày xưa nhưng cũng là một sự cảnh cáo cho mỗi con cái, tôi tớ Chúa ngày nay. Nếu ai đó sống cuộc đời Cơ Đốc nhân chỉ nhằm phô trương cho người khác thấy, thì chẳng khác gì rửa mặt ngoài của cái chén mà thôi. Khi nhìn vào thực trạng hội thánh, có nhiều người mang danh là Cơ Đốc nhân bề ngoài xem ra rất thuộc linh, thánh thiện, được mọi người kính trọng nhưng trong bản chất, đời sống riêng tư họ còn đáng trách hơn cả người ngoại. Lại nữa, đôi khi chúng ta chỉ lo hình thức bề ngoài, lo xây dựng nhà thờ hoành tráng, lo trang trí băng rôn lễ đài lộng lẫy nhưng tâm hồn chúng ta trống rỗng và tội lỗi thì những vẻ bề ngoài đẹp đẽ đó không có giá trị gì.

Dân gian Việt Nam chúng ta có câu “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, ám chỉ giá trị thực sự của một con người, của một món đồ hay của một công việc, công trình nào đó không nằm ở dáng vẻ bề ngoài. Chúng ta còn nhớ Lời Chúa I Sa-mu-ên 16:17 “Đức Giê-hô-va chẳng xem điều gì loài người xem; loài người xem bề ngoài, nhưng Đức Giê-hô-va nhìn thấy trong lòng.” Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta trước hết cần rửa sạch tâm linh, thanh tẩy lương tâm, trau dồi nhân đức và sự thánh khiết bên trong tấm lòng chúng ta, một khi chúng ta được tinh sạch từ bên trong thì dù bên ngoài không được đẹp cũng không làm thay đổi giá trị con người của chúng ta trước mặt Chúa.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa,

Con thật lòng nhận biết tội lỗi mình. Con hạ mình, ăn năn trước mặt Chúa về lối sống giả hình chạy theo bề ngoài mà thực chất bên trong đầy sự luông tuồng, gian ác và tội lỗi. Xin Ngài tái sinh và biến đổi cuộc đời con bởi Đức Thánh Linh để con có một tâm linh thách sạch, chân thật và hồi phục lại sự tốt lành mà Đức Chúa Trời đã tạo dựng con từ lúc ban đầu. Con thật cảm tạ Chúa. Nhân danh Cứu Chúa Giê-xu. Amen.

Viết bởi Grace Ngo

Nguồn: Radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like