Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 172: Bỏ Điều Trọng Yếu

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 172: Bỏ Điều Trọng Yếu

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Kinh thánh: Ma-thi-ơ 23:23-24

23 Khốn cho các ngươi, thầy thông giáo và người Pha-ri-si, là kẻ giả hình! Vì các ngươi nộp một phần mười bạc hà, hồi hương, và rau cần, mà bỏ điều hệ trọng hơn hết trong luật pháp, là sự công bình, thương xót và trung tín; đó là những điều các ngươi phải làm, mà cũng không nên bỏ sót những điều kia. 24 Hỡi kẻ mù dẫn đường, các ngươi lọc con ruồi nhỏ mà nuốt con lạc đà!

Lời ngỏ

Con người để có thể sinh tồn thì người ta nghĩ tối thiểu cần có ba điều sau: đó là ăn, uống và thở, trong ba điều đó, chúng ta thấy điều nào quan trọng nhất? và chúng ta thường lo lắng cho điều nào nhiều nhất? Thông thường người ta lo cho việc ăn nhiều nhất. Nhưng thật ra nếu không ăn mấy ngày người ta không thể chết được. Còn uống thì có thể nhịn uống hai ba ngày mới chết. Còn thở, nếu không thở trong bao lâu thì người ta sẽ chết? Chúng ta đều biết, chỉ trong vài phút, nếu không thở thì sẽ chết, hoặc thở ra mà không hít vô là chết. Vậy mà người ta lại quan trọng ăn với uống, còn thở ra sao thì không biết. Rõ ràng việc quan trọng lại lơ là, còn việc không quan trọng thì dồn hết tâm lực vào đó. Như vậy mới thấy con người vốn hay quan tâm và chú trọng cái kém quan trọng mà cái thiết yếu thì lại bỏ qua.

Phần Kinh Thánh hôm nay là lời quở trách thứ tư của Chúa Giê-xu đối với những người Pha-ri-si. Chúa chỉ cho thấy sự giả hình của họ, vì họ cố gắng bảo thủ giữ tỉ mỉ các khoản luật nhỏ mà bỏ qua những điều hệ trọng về mặt đạo đức. Các nhà lãnh đạo tôn giáo này đòi hỏi hỏi dân chúng nộp thuế cả những thứ nhỏ nhặt như phải “nộp một phần mười bạc hà, hồi hương, và rau cần”. Đây là những rau làm gia vị, người Do Thái chỉ dành một miếng đất nhỏ trong vườn để trồng và những thứ đó chỉ dùng nấu ăn, riêng hồi hương và rau cần còn được dùng để làm thuốc chứ không phải là sản vật với số lượng lớn. Về luật định thì mỗi người phải dâng phần mười lợi tức của mình cho Đức Chúa Trời như Phục-truyền Luật-lệ Ký 14:22 đã dạy “Mỗi năm ngươi chớ quên đóng một phần mười về huê lợi của giống mình gieo, mà đồng ruộng mình sinh sản” và trong Lê-vi Ký 27:30 “phàm thuế một phần mười thổ sản, bất kỳ vật gieo hay hoa quả của cây, đều thuộc về Đức Giê-hô-va, ấy là một vật thánh biệt riêng ra cho Đức Chúa Trời”  Phần mười này trước hết dâng lên cho Đức Chúa Trời để lo những sinh hoạt trong đền thờ và đặc biệt để hỗ trợ cho những người Lê-vi, là những người phục vụ cho đền thờ.

Điều Chúa Giê-xu muốn nói ở đây là dâng một phần mười là quan trọng, nhưng dâng một phần mười rồi thì không phải là chúng ta được miễn trừ để khỏi tuân thủ những luật định khác của Ngài. Mọi người cần phải tuân thủ dâng phần mười của những vụ mùa chính, còn những phần nhỏ nhặt như việc dâng phần mười những rau gia vị thì không nhất thiết phải có luật định chi tiết mới được. Chỉ có những ai quá tỉ mỉ mới dâng phần mười những món rau này. Nhưng đó lại là điều những người Pha-ri-si đòi hỏi dân chúng phải làm. Họ đòi những bó rau cọng hành ít ỏi của những người nghèo để thu lợi cho họ. Vì thế, Chúa Giê-xu gay gắt lên án việc làm này, vì họ đòi hỏi những việc nhỏ nhặt “mà bỏ điều hệ trọng hơn hết trong luật pháp”  

Điều hệ trọng mà Chúa muốn nói ở đây là gì?Đó là Đức Chúa Trời cần ở nơi con dân Chúa đức “công bình, thương xót và trung tín”. Tại đây, Chúa Giê-xu nhắc những lãnh đạo tôn giáo và con dân Chúa ba điều được nói trong sách tiên tri Mi-chê 6:8  “Hỡi người! Ngài đã tỏ cho ngươi điều gì là thiện; cái điều mà Đức Giê-hô-va đòi ngươi há chẳng phải là làm sự công bình, ưa sự nhân từ và bước đi cách khiêm nhường với Đức Chúa Trời ngươi sao?” Vấn đề của dân Do Thái thời Cựu Ước trong câu Kinh Thánh này liên quan đến của lễ và sinh tế. Tất cả của lễ và sinh tế, từ những sự dâng hiến thông thường đến những của lễ lớn hơn, ngay cả con đầu lòng vẫn không làm Chúa vui lòng. Lý do Chúa khước từ của lễ của họ không phải vì họ không biết dâng những của lễ nào nhưng họ không “biết điều nào là thiện”. Có ba điều được Chúa Giê-xu nhắc đến ở đây. Trước hết là “sự công bình”. Công bình là đức tính đầu tiên Chúa muốn thấy trong mỗi cá nhân và trong mọi xã hội của con người. Người công bình cư xử ngay thẳng, làm ăn thật thà, biết nhường cho người khác những quyền lợi mình đáng được hưởng. Thế nhưng những người Pha-ri-si này lại cậy quyền, ỷ sức, gian dối, lường lọc, thiên vị, hiếp đáp, lấn lướt những người thấp kém hơn mình. Điều thứ hai là “lòng thương xót”, đây không chỉ bày tỏ thái độ cảm thông mà còn là hành động phát xuất từ tấm lòng yêu thương, mong muốn làm điều gì đó cho người lân cận, đối đãi tử tế với cả những người không xứng đáng, thương cả người không đáng thương. Thế mà họ lại căn cứ luật định cứng nhắc mà không có tấm lòng cảm thông, thương xót những người khó khăn. Thứ ba là “trung tín”. Họ đã thề nguyền hứa hẹn trên môi lưỡi chứ không thực sự làm thành lời hứa của mình.

Với những thái độ như thế, Chúa Giê-xu phán “lọc con ruồi nhỏ mà nuốt con lạc đà“. Con ruồi và con lạc đà là những con vật không sạch, để tránh uống nhầm thứ nước không sạch, người ta lọc nó qua một miếng gạc mỏng. Đây là một trong những ví dụ khôi hài khiến người ta phải bật cười, vì ở đây chúng ta thấy hình ảnh của một người cẩn thận, lọc nước qua miếng gạc để tránh uống nhầm một con nhặng nhỏ, nhưng lại sẵn sàng uống lấy cả con lạc đà. Người Pha-ri-si tỉ mỉ về các chi tiết của vấn đề ô uế theo lễ nghi. Nhưng lại chẳng nhìn thấy sự thanh khiết nội tâm. Tuy họ lo làm sạch mặt ngoài nhưng tấm lòng họ lại xấu xa, băng hoại.

Kết luận

Các bạn thân mến, thật ra điều Chúa đòi hỏi ở đây chỉ là nhắc lại những điều răn trong việc liên hệ với Chúa và với người khác. Tất cả những của dâng, lễ nghi và thờ phượng, tiền bạc và công sức.. đều sẽ trở thành vô ích nếu điều hệ trọng hơn là sự “công bình, thương xót và trung tín” không được bày tỏ trong đời sống chúng ta. Trong khi chúng ta vẫn tuân giữ những điều luật quy định trong Lời Chúa nhưng đồng thời phải sống đức công bình, lòng nhân từ và thành tín. Nhiều người ngày nay có thể chỉ tuân thủ thật chi tiết các luật lệ nhưng không hề cẩn thận theo Lời Chúa trong cách sống, cách ăn ở. Nhiều người mặc áo công nghĩa đến nhà thờ, cẩn thận trong việc dâng hiến, không hề vắng mặt trong buổi nhóm, nhưng lại là những người không lương thiện trong công việc hằng ngày, họ có thể là những người bất công, không nhân từ và thương xót người khác

Chúa đã đối xử với chúng ta không chỉ công bình mà còn đầy nhân từ. Chúng ta chỉ là những sinh vật nhỏ bé, đầy tội lỗi xấu xa. Chúng ta đáng bị Chúa hình phạt. Nhưng vì lòng nhân từ của Chúa, Ngài vẫn thương yêu, chăm sóc, cứu vớt chúng ta. Vậy chính tôi và bạn cần xét lại đời sống mình có thật sự sống công bình, có lòng nhân từ, thương xót và trung tín với Chúa và với người khác chưa?

Cầu nguyện

Lạy Chúa! con cảm ơn Ngài về điều Chúa dạy con hôm nay. Xin cứu con khỏi sự tuân thủ theo máy móc của những luật định mà lại bỏ qua điều hệ trọng là đức công bình, lòng thương xót và sự trung tín mà Chúa muốn. Trong mọi cách đối xử với người khác xin Chúa giúp con luôn có một tấm lòng biết kính Chúa và yêu người. cảm tạ Chúa thật nhiều. Nhân danh Cứu Chúa Giê-xu. Amen.

Viết bởi Grace Ngo.

Nguồn: Radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like