Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 170: Hậu Sinh Khả Úy

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 170: Hậu Sinh Khả Úy

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Kinh thánh: Ma-thi-ơ 23:15

15 Khốn cho các ngươi, thầy thông giáo và người Pha-ri-si, là kẻ giả hình! Vì các ngươi đi khắp dưới nước trên bộ để khuyên một người vào đạo mình;và khi đã khuyên được rồi, thì các ngươi làm cho họ trở nên người địa ngục gấp hai các ngươi.

Lời ngỏ:

Có một giai thoại về cuộc gặp gỡ của Khổng Tử với một đứa trẻ có tên là Hạng Thao. Đứa trẻ này tuy chỉ mới 7 tuổi nhưng cách ứng xử và trí thông minh lại hơn người. Hạng Thao không những có thể trả lời toàn bộ câu hỏi của thầy Khổng Tử đưa ra một cách trơn tru. Mà bên cạnh đó, chính những câu hỏi của Hạng Thao lại khiến Khổng Tử khó xử vì không thể tìm ra câu trả lời nào hợp lý. Chính vì thế, Khổng Tử đã dành tặng cho Hạng Thao 4 chữ “Hậu sinh khả úy”. Câu nói này có nghĩa là “Đời sau thật đáng khen, thật tài giỏi, thật nổi bật và tiến bộ”.

Như vậy, hậu sinh khả úy phải có xuất phát điểm ban đầu giống như “Tre già măng mọc” hay “Con hơn cha thì nhà có phúc” mới mang đến những điều tốt đẹp. Trong trường hợp này,  hậu sinh khả úy chính là sự tin tưởng, giao trọng trách cao lớn cho những thế hệ con em và mong muốn họ có thể phát huy hết tài năng, sức trẻ của mình. Tuy nhiên, hậu sinh khả úy đôi khi vẫn còn tồn tại những mặt trái ngược. Sự “khả úy” nếu rơi vào tay những người không biết tiếp nối cha anh, hoặc tiếp nối nhưng chỉ ở những mặt sống tiêu cực, sai lầm của thế hệ đi trước thì sẽ thật “thảm hại”, nên có thể hiểu là “những người sinh sau còn đáng sợ hơn” trong ý nghĩa mỉa mai. 

Chúa Giê-xu đã dùng cụm từ “hậu sinh khả uý” để phê phán những thầy thông giáo và người Pha-ri-si với ý nghĩa tiêu cực như thế. Bởi vì, họ đã tạo thế hệ về sau càng ngày càng tệ hơn thế hệ đi trước trong ánh mắt của Chúa.

Một trong những nét kỳ lạ mà dân Do thái đã đem lại cho thế giới đó là một dân thật sự đáng kính nể, nhưng một phương diện khác đó là một dân tộc đáng kinh sợ. Thực tế cho thấy trên thế giới này không có dân tộc nào như dân Do thái, họ được vô số người ủng hộ, yêu thương và tìm cách để được tiếp cận hay được sống trong địa vị của người Do thái dù chỉ trong thời gian ngắn trong các chuyến hành hương, du lịch; nhưng họ vừa bị nhiều người trên thế giới ghen ghét, xem như kẻ thù không muốn đội trời chung.

Người Do thái đa phần thường có tinh thần bài ngoại và kỳ thị các dân tộc khác rất nhiều nên nhiều người không thích người Do thái. Bởi họ cho rằng chỉ có dân tộc của họ là tuyển dân; còn các dân tộc khác thì dã man và mọi rợ. Nhiều nơi họ mang tai tiếng là không bao giờ tiếp xúc và giúp đỡ người ngoại bang dù khi người đó hỏi đường đi. Có người cho họ lười biếng vì họ quyết tâm giữ ngày Sa-bát. Cũng có người cố ý vu cho  họ là người thờ những con vật như heo, rắn làm thần vì họ nhất quyết không bao giờ chịu ăn thịt heo, thịt rắn dù phải chịu chết đói. Họ là dân tộc cũng bất chấp tiếng nói thị phi, nên người ta thấy thật kinh sợ.

Nhưng người Do thái cũng có sức thu hút mọi dân trên thế giới cách rất đặc biệt. Bởi trên thế giới chỉ có dân tộc này thờ Đức Chúa Trời độc thần duy nhất, khác với thế giới đa thần hay vô thần. Sự tinh sạch và những tiêu chuẩn đạo đức của dân tộc này làm say đắm nhiều dân tộc; đặc biệt là giới phụ nữ như vợ, mẹ, bà được tôn trọng trong nền tảng gia phong.

Người Do thái thường không có thói quen hay chiến lược truyền giáo cho dân tộc khác. Đối với họ Do thái giáo là tôn giáo đặc biệt và độc quyền trên thế giới. Tuy nhiên, những ai là kiều bào Do thái sinh ra và lớn lên ở hải ngoại thì họ rất để tâm và tìm nhiều cách để mời gọi đến các nhà hội của người Do thái mọc ra khắp nơi trên thế giới. Những ai ái mộ họ và tuân giữ mọi điều răn và luật lệ của họ cách nghiêm chỉnh thì họ chấp nhận cho gia nhập Do thái giáo. Tiếp theo, những người mới theo cần phải học những khoá huấn luyện nghiêm chỉnh và chấp nhận mọi lễ nghi của luật pháp. Trong đó nhất định phải chịu phép cắt  bì là dấu hiệu gắn với chính thân thể họ. Sau đó họ bắt tuân thủ những luật truyền khẩu của người xưa truyền lại cách chu toàn. Những người mới tin theo đạo Do thái thường là những giáo dân nhiệt thành và tuân thủ luật pháp cách hẳn hoi hơn người đã truyền cho họ.

Chúa Giê-xu ₫ã phê phán những thầy thông giáo và người Pha-ri-si giả hình và tệ hại trước mặt Chúa rồi; trong khi đó những đệ tử của họ, những thế hệ đi sau lại có thái độ  tệ hại gấp đôi họ nữa. Chẳng hạn, như giáo sư Ga-ma-li-ên là người từng ngăn những thầy thông giáo dưới trướng của ông đừng quá khích và vội vàng sẽ phải “đánh giặc với Đức Chúa Trời” nên những người đó đã đành thả các sứ đồ ra. Trong khi đó các học trò của ông mà Phao-lô là người đứng đầu đã không chịu nhún nhường, trái lại đã dấy những người trẻ cùng lứa mình lên để ra tay ném đá chấp sự Ê-tiên là thế hệ sau của các sứ đồ. Khi được thắng thế họ trở nên lấn lướt thế hệ đàn anh, sẵn sàng đối đầu với chính Chúa, đánh giặc với Ngài. Đúng là họ đã đào tạo nên thế hệ đi sau càng ngày càng quá khích, cực đoan gấp bội phần tệ hơn họ. Cho đến khi chính Chúa Giê-xu ngự đến, ánh sáng quyền năng Ngài chói rọi khiến ông ngã quỵ thì ông mới chịu thua.

Kết luận

Người không thật lòng tin kính Chúa, không yêu mến Ngài thật sự thì chắc hẳn không biết làm theo lời Ngài. Cho dù bản thân người đó có cố gắng với nhiều hình thức đạo đức bên ngoài để được thừa nhận là gương mẫu trong mắt mọi người; nhưng trước mắt Chúa thì đó chỉ là giả hình. Tệ hại hơn là những người được họ chỉ dạy, đào tạo sẽ lấy tuổi trẻ và lòng nhiệt huyết của mình mà trở nên thành phần quá khích, cực đoan và cư xử bồng bột gây hậu quả nghiêm trọng và tồi tệ hơn.

Chính vì thế, điều quan trọng và cần thiết đó là hạ mình trước Chúa và ăn năn để làm lại từ đầu, điều này trước hết là cho chính bản thân mình, sau là để hậu thế tránh được hậu quả khôn lường. Cây xấu không thể sinh ra trái tốt được. Nên phải thay đổi bản chất trong cây thì sau mới có khả năng sinh ra trái tốt.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa, Xin tha thứ cho chúng con đã vất vả và sốt sắng theo quan điểm của mình trong công việc nhưng lại đào tạo ra thế hệ sau đi theo ý riêng gấp bội lần mà gặt lấy hậu quả đau thương. Cầu xin Chúa thay đổi chúng con từ bản chất bên trong để sau này chúng con có kết quả tốt ra bên ngoài. Nguyện xin Chúa cho chúng con làm sáng danh Ngài.

Nhân danh Cứu Chúa Giê-xu. Amen.

Viết bởi Thiên Gia Vĩnh

Nguồn: Radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like