Home Chuyên Đề 8 Điều Nghịch Với Tình Yêu Thương

8 Điều Nghịch Với Tình Yêu Thương

by ChristianToday
30 đọc

Một trong những đặc tính của tình yêu thương là bản chất giới hạn của nó – có những điều yêu thương sẽ không làm được.

Dưới đây là 8 điều nghịch với tình yêu thương, và do đó cần phải tránh. Bởi vì bạn yêu nên bạn sẽ không làm những điều này.

Tình yêu thương không ghen tị, không khoe mình, không kiêu ngạo, không cư xử trái lẽ, không kiếm tư lợi, không nhạy giận, không nuôi dưỡng điều dữ, không vui về điều bất công nhưng vui trong sự thật.” – 1 Cô-rinh-tô 13:4-6

1. Không ghen tị

Đầu tiên, Phao-lô nói rằng tình yêu thương không ghen tị hay không khoe mình. Ganh tị không phải là điều lạ lẫm gì trong hội thánh Cô-rinh-tô. Thực tế là điều đó đã gây phân rẽ hội thánh. 1 Cô-rinh-tô 3:3 chép, “vì anh em vẫn còn thuộc về xác thịt. Bởi trong anh em vẫn có sự ganh tị, tranh chấp; như vậy, chẳng phải anh em thuộc về xác thịt và cư xử như người đời sao?

Đố kỵ và ganh ghét là cuộc chiến khó khăn nhất với nhiều Cơ-đốc nhân, kể cả tôi. Khi tôi còn trong trường thần học, tôi đã ganh tị với vài người bạn của mình, vì họ đã kết hôn rồi phát triển trong đời sống của mình hoặc được thăng chức. Trong trường, luôn có người làm những điều tốt hơn tôi, được nhiều ân tứ hơn, được trao nhiều cơ hội hơn, được khen ngợi nhiều hơn, vậy nên phản ứng tự nhiên đầu tiên của tôi là ganh tị. Đó chẳng phải là tình yêu thương vì tình yêu thương không ghen tị.

Ngược lại, tình yêu thương chung vui với người khác. Trong 1 Cô-rinh-tô 12:26, Phao-lô viết, “Nếu một chi thể nào bị đau thì tất cả đều cùng đau; nếu một chi thể nào được tôn trọng thì tất cả đều cùng vui mừng.” Liều thuốc trị bệnh ghen tị là vui với người khác, mừng cho người khác, và đánh giá cao đóng góp của họ cũng như tạ ơn Chúa về đời sống của họ.

2. Không khoe mình

Tình yêu thương không khoe mình. Khoe mình và ghen tị có cùng một gốc là chỉ nghĩ đến bản thân mình (vị kỷ). Khoe mình là tìm kiếm sự chú ý. Tìm kiếm lời khen trống rỗng của con người. Sự thành đạt có thể trở thành một vấn đề tiềm ẩn vì nó thường thổi phồng cái tôi và sự kiêu ngạo của ta. Ngược lại, tình yêu thương không khoe mình, nhưng đề cao và khen ngợi người khác. Tình yêu thương tập trung vào người khác, nâng họ lên vị trí trung tâm, và làm cho họ trở thành tâm điểm của sự chú ý.

3. Không kiêu ngạo

Tiếp theo, tình yêu thương không kiêu ngạo. Như tội khoe mình, kiêu ngạo là tội chỉ nghĩ đến mình. Từ “kiêu ngạo” trong 1 Cô-rinh-tô 13:4 nghĩa là “thổi phồng lên”.

C.S. Lewis nói “Lòng kiêu ngạo là điều xấu xa nhất, tội lỗi lớn nhất, là điều tồi tệ nhất. Nó là cội rễ của mọi tội lỗi.”

Ngược lại với kiêu ngạo và tự cao là khiêm nhường. Khiêm nhường là nghĩ thấp về bản thân và nghĩ cao về người khác. Lewis có câu nói nổi tiếng, “Khiêm nhường không phải là ít suy  nghĩ về bản thân mình, mà là nghĩ về mình ít đi.”

4. Không cư xử trái lẽ

Tình yêu thương không cư xử trái lẽ. Từ “trái lẽ” nói lên cách cư xử khiếm nhã và những hành vi bất lịch sự. Yêu thương là không cư xử trái lẽ với người khác. Việc thiếu tình yêu thương thể hiện rõ trong cách cư xử thô lỗ của hội thánh Cô-rinh-tô. Những tín hữu giàu có của hội thánh không đợi những người nghèo hơn đến để cùng dự tiệc thánh. Thay vào đó, họ ích kỷ dự tiệc trước, ăn những thức ăn đắt tiền của mình rồi để lại ít thức ăn cho người nghèo (1 Cô-rinh-tô 11:21-22, 33). Cách cư xử trái lẽ và bất lịch sự có thể cản trở hoặc khiến mọi người quay lưng lại với Đấng Christ trước khi họ có cơ hội nghe Tin Lành. 

5. Không tìm kiếm tư lợi

Căn nguyên bản chất sa ngã của con người là họ muốn đi đường riêng của mình. Tình yêu thương xem người khác và lợi ích của họ quan trọng hơn chính mình và lợi ích của mình. Hãy nghĩ xem: nếu Chúa Giê-xu tìm kiếm lợi ích riêng của Ngài, sẽ không có thập tự giá, và sẽ không có sự cứu chuộc.

6. Không nhạy giận

Tình yêu thương không nhạy giận. Một đặc tính đáng chú ý của tình yêu thương là không dễ bị kích động đến trạng thái tức giận. Yêu thương là không cáu gắt. 2 Ti-mô-thê 2:24 nói, “Đầy tớ của Chúa không được ham tranh cãi, nhưng phải thân thiện với mọi người, có tài dạy dỗ, nhịn nhục.

7. Không nuôi dưỡng điều dữ

Tình yêu thương không nuôi dưỡng điều dữ. Nói cách khác, yêu thương là không để bụng những lỗi lầm của người khác. Yêu thương là không tìm cách trả đũa. Yêu thương là tha thứ và quên đi.

Vậy nên chúng ta cần phải học cách lãng quên khi người khác làm gì sai hay phạm tội với mình, chúng ta không cần phải ăn miếng trả miếng. Hãy tưởng tượng sống một cuộc đời như vậy, khi chúng ta luôn khắc ghi lỗi lầm của người khác. Cuộc sống sẽ thật khốn khổ. 1 Phi-e-rơ 4:8 nói, “Tình yêu thương che lấp vô số tội lỗi.

Hãy nghĩ về Chúa Giê-xu, một Con Người vô tội, bị mỉa mai và đóng đinh trên thập tự giá bởi bàn tay của những kẻ tội lỗi. Nhưng Chúa đã nói, “Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết mình làm điều gì” (Lu-ca 23:34). Vậy nên chúng ta là những kẻ tội lỗi lại càng phải tha thứ và quên đi khi người ta làm điều sai quấy với mình đến mức nào?

8. Không vui về điều bất công, nhưng vui trong sự thật.

Tình yêu thương không vui về điều bất công, nhưng vui trong sự thật. Yêu thương đem lại niềm vui. Có một niềm vui thánh thiện và thỏa mãn khi ta yêu Chúa và yêu người khác.

Dịch: Richard Huynh

Nguồn: christiantoday.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like