Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 161: Ít Người Được Chọn

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 161: Ít Người Được Chọn

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Kinh thánh: Ma-thi-ơ 22:8-14

8 Đoạn, vua phán cùng đầy tớ mình rằng: Tiệc cưới đã dọn xong rồi; song những người được mời không xứng dự tiệc đó. 9 Vậy, các ngươi hãy đi khắp các ngã tư, hễ gặp người nào thì mời cả đến dự tiệc. 10 Đầy tớ đi khắp các đường cái, nhóm lại hết thảy những người họ gặp, bất luận dữ lành, đến nỗi trong phòng đầy những người dự tiệc. 11 Vua vào xem khách dự tiệc, chợt thấy một người không mặc áo lễ, 12 thì phán cùng người rằng: Hỡi bạn, sao ngươi vào đây mà không mặc áo lễ? Người đó làm thinh. 13 Vua bèn truyền cho đầy tớ rằng: Hãy trói tay chân nó lại, và quăng ra ngoài nơi tối tăm, là nơi sẽ có khóc lóc và nghiến răng. 14 Bởi vì có nhiều kẻ được gọi, mà ít người được chọn.

 Lời ngỏ
Chuyện kể có một con gà rừng đang ấp trứng, nhưng lẫn trong ổ của nó một trứng đại bàng. Đúng ngày giờ, trứng nở thành con. Đại bàng con nô đùa vui vẻ bên đàn gà rừng như anh chị em ruột, nhưng vóc dáng của nó thì có vẻ to lớn hơn các bạn gà rừng.Một ngày kia, đang bới móc kiếm ăn cùng đàn gà rừng, đại bàng con bỗng thấy một con đại bàng lớn bay lượn trên không trung thật oai phong và đẹp mắt. Chú bèn hỏi mẹ tại sao mình không bay như chim kia trên trời, gà mẹ nói chim bay trên trời là đại bàng chứ không phải gà rừng như cậu, nên cậu tiu nghỉu bỏ ý định bay. Ngày tháng trôi qua, có một lần khi đang bươn chải kiếm ăn trên đống rác, đại bàng con lại thấy một con đại bàng có vóc dáng to lớn như mình bay lượn trên đầu gọi: Bay lên bạn đại bàng ơi, thế giới của bạn là trời cao đất rộng, chứ không phải ở đống rác này! Nghe vậy, cậu cố bay lên được một chút rồi lại rơi xuống. Các chú gà rừng thấy vậy thì cười cợt chế nhạo: Chúng ta là gà rừng, làm sao mà bay được. Cậu suy nghĩ, nếu ta là gà rừng sao đại bàng kia cứ bảo ta bay lên. Và khi bay lên ta thấy cũng đâu có khó lắm, có lẽ chưa quen thôi. Thế là cậu tập bay thử vài lần, và bay lên mãi. Cậu bay lên với các bạn đại bàng của mình về một chân trời mới, nơi cao kia cậu có thể nhìn thấy cả thế giới mênh mông rộng lớn. Đọc câu chuyện này tôi chợt liên tưởng đời sống Cơ Đốc nhân, chúng ta đôi khi không nhận biết địa vị của mình là con cái của Chúa khi đang ở thế giới này và giữa bao người Chúa đã chọn chúng ta như lời phán của Chúa Giê-xu trong phần cuối của ví dụ tiệc cưới rằng “Bởi vì có nhiều kẻ được gọi, mà ít người được chọn”

Phần Kinh Thánh hôm nay là phần thứ hai của ví dụ tiệc cưới. Phần đầu là sự khước từ của những vị khách được vua mời đến dự tiệc cưới, đó là sự khước từ chính Chúa Giê-xu đã đến ban ân điển cứu rỗi trước hết dành cho tuyển dân Do Thái. Vì thế, phần thứ hai là lời mời dành cho tất cả mọi người.

1. Nhiều người được mời đến

Khi ấy nhà vua truyền cho các đầy tớ khác “đi khắp các ngã tư, hễ gặp người nào thì mời cả đến dự tiệc“. Các đầy tớ “nhóm lại hết thảy những người họ gặp, bất luận dữ  lành đến nỗi trong phòng đầy những người dự tiệc” Những kẻ được qui tụ từ mọi nẻo đường đến dự tiệc của vua không có quyền đòi hỏi gì nơi nhà vua cả. Họ không bao giờ có thể ngờ rằng mình sẽ được dự tiệc cưới và càng không xứng đáng để dự tiệc đó. Nhưng việc xảy đến với họ bởi lòng quảng đại, lòng hiếu khách tử tế của nhà vua, khiến vua mở rộng đôi tay tiếp đón họ.

Cuối cùng thì lời mời của Đức Chúa Trời đến trực tiếp với những tội nhân và người ngoại bang, là những kẻ không bao giờ có kỳ vọng được mời vào Nước Trời. Vì vậy, lời mời gọi của Chúa dành cho hết thảy chúng ta là lời mời gọi của ân điển. Bởi ân điển của Chúa mà Ngài ban ơn cứu rỗi, cũng bởi ân điển của Chúa mà chúng ta là những người không xứng đáng được Ngài mời đến để nhận hồng ân cứu rỗi của Ngài.

2. Ít người được chọn

Theo tập tục, trong ngày hôn lễ, chiếc áo cưới không những cần cho cô dâu chú rể, nhưng còn cần cho cả khách mời. Các khách được mời dự tiệc cưới cũng được cấp cho một bộ lễ phục để đi dự tiệc. Y phục đẹp đẽ người ta mặc trong các tiệc cưới chứng tỏ sự tôn trọng của họ đối với mọi người và cũng là để góp phần làm tăng thêm sự trang trọng và niềm hân hoan cho bữa tiệc. Vì thế không ai dám nghĩ tới việc từ chối mặc bộ lễ phục ấy vì làm như thế tức là sỉ nhục chủ nhà.

Kinh Thánh cho biết “Vua vào xem khách dự tiệc, chợt thấy một người không mặc áo lễ, thì phán cùng người rằng: Hỡi bạn, sao ngươi vào đây mà không mặc áo lễ? Người đó làm thinh.” Nước Trời là nơi quy tụ mọi người đến dự bàn tiệc Thiên Quốc. Nước Trời là nơi quy tụ mọi tội nhân ở mọi dân tộc, mọi nước trên thế giới này. Tuy nhiên, trong câu chuyện này, có một người đến dự tiệc cưới mà không mặc y phục lễ cưới, nhà vua đã đuổi người ấy ra khỏi phòng tiệc và trừng phạt đích đáng.

Khi bước vào Nước Trời người ta phải hội đủ những điều kiện cần thiết và căn bản. Một trong những đòi hỏi của Chúa khi mở rộng cánh cửa Nước Trời cho mọi người: đó là phải mặc y phục lễ cưới. Y phục cho lễ cưới là chiếc áo công chính để tội nhân mới có thể bước vào Nước Trời. Chiếc áo công chính ấy được Chúa Cứu Thế Giê-xu mặc cho mỗi người tin nhận Ngài.

Bộ áo công chính ấy còn có thể hiểu chính là con người mới được biến đổi như lời sứ đồ Phao-lô đã nói: “anh em phải bỏ cách ăn nết ở ngày trước, thoát lốt người cũ là người bị hư hỏng bởi tư dục dỗ danh… và mặc lấy người mới, tức là người đã được dựng nên giống như Đức Chúa Trời, trong sự công bình và sự thánh sạch của lẽ thật.” (Ê-phê-sô 4: 22-23). Con người mới là con người biết sống theo Lời Chúa, biết mang lấy hình ảnh Chúa Chúa Giê-xu trong đời sống mình.

Bài học áp dụng

Qua ví dụ này, Chúa Giê-xu muốn cho chúng ta biết, Đức Chúa Trời yêu thương con người, Ngài mở rộng cửa để đón tiếp mọi người vào dự tiệc cưới Nước Trời. Tức là Ngài ban sự cứu rỗi cho hết thảy mọi người, không trừ ai, dù tốt hay xấu, đều có cơ hội nhận ân điển cứu rỗi của Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, chỉ có một ít người được Ngài chọn. Điều này không có nghĩa là Ngài chọn lựa cách độc đoán nhưng muốn vào dự tiệc Nước Trời cũng phải thỏa điều kiện là phải mặc áo cưới, tức là mặc lấy chiếc áo công chính nhận được từ chính Chúa Giê-xu, đó là sự ăn năn tội lỗi và tiếp nhận ơn cứu rỗi qua đức tin vào Chúa Cứu Thế. 

Bạn đã có chiếc áo công chính ấy chưa?

Cầu nguyện

Lạy Chúa,

Con cảm tạ Chúa đã ban lời mời ân sủng và tiếp rước hết thảy chúng con là những con người không xứng đáng vào dự tiệc cưới và biết đến ân điển cứu rỗi của Ngài.  Xin cho mỗi chúng con có sự chuẩn bị chính mình bằng chiếc áo công chính của Chúa Giê-xu ban cho bởi đức tin của chúng con nơi Ngài hầu trong ngày sau rốt chúng con được chọn bước vào vương quốc vinh hiển của Ngài. Con cầu nguyện. Nhân Danh Chúa Giê-xu. Amen.

Viết bởi Grace Ngo

Nguồn: Radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Nghe Audio: Radio Mana Thuộc Linh – Phần 161: Ít Người Được Chọn

Bình Luận:

You may also like