Home Chuyên Đề Những Điều Cơ Đốc Nhân Độc Thân Nên Biết Về Hẹn Hò Qua Mạng

Những Điều Cơ Đốc Nhân Độc Thân Nên Biết Về Hẹn Hò Qua Mạng

by Sưu Tầm
30 đọc

Theo nghiên cứu của Pew Research, 12% các cặp vợ chồng ở Mỹ đã tìm thấy bạn đời của mình thông qua các kênh hẹn hò trực tuyến. Tuy tỷ lệ này không cao nhưng hẹn hò qua mạng đã và đang trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Giờ đây, mọi người có thể dễ dàng duyệt và tìm kiếm các mối quan hệ phù hợp chỉ với một vài cú nhấp chuột.

Nhiều Cơ-đốc nhân độc thân nhận thấy hẹn hò qua mạng là một cách nhanh chóng và hiệu quả để tìm được người bạn đời lý tưởng, đặc biệt là khi các phương thức khác để tìm kiếm một nửa phù hợp không có nhiều.

Bất chấp chất lượng không đồng đều của các trang web và ứng dụng hẹn hò trực tuyến, những Cơ-đốc nhân độc thân cũng cần phải biết thêm rằng việc hẹn hò qua mạng có nhiều vấn đề bất cập hơn là những gì mà mọi người vẫn nghĩ. Rủi ro khi tham gia hẹn hò qua mạng có nguy cơ bị lừa hoặc bị quấy rối và hồ sơ hẹn hò của một người có thể gây hiểu lầm.

Sự trưởng thành thuộc linh là cần thiết trong đời sống của các Cơ-đốc nhân độc thân để có thể phân biệt tốt xấu vì có nhiều trang web hẹn hò không thật sự có uy tín. Các tín hữu cần phải biết những khía cạnh quan trọng này để có thể xác định xem hẹn hò qua mạng có phải là một lựa chọn khả thi cho mình hay không.

1. Hẹn hò qua mạng có thể rất nguy hiểm

Mặc dù điểm này có vẻ hiển nhiên, nhưng những Cơ-đốc nhân độc thân cần cân nhắc điều này khi tham gia hẹn hò trực tuyến. Đầu tiên, đó là nguy cơ bị lừa gạt. Những tín hữu độc thân, cũng như bất kỳ ai khác, đều có thể trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo hoặc những kẻ mạo danh người khác trên mạng.

Mọi người cần có sự sáng suốt khi hẹn hò qua mạng vì không phải mọi thứ đều tốt đẹp như vẻ bề ngoài. Mặc dù có nhiều biện pháp kiểm tra an toàn được thực hiện trên các trang web hẹn hò trực tuyến khác nhau, nhưng các tín hữu nên thận trọng và lưu ý rằng những người dùng mạng khác có thể vẫn tìm ra cách để lừa được họ.

Bên cạnh nguy cơ bị lừa, một số tín hữu còn có thể đối mặt với nguy cơ bị quấy rối. Theo Pew Research, 60% phụ nữ trẻ trong độ tuổi từ 18 đến 34 từng bị những người dùng mạng khác quấy rối khi sử dụng các trang web hẹn hò trực tuyến.

Mặc dù những Cơ-đốc nhân độc thân có thể tin rằng các trang hẹn hò Cơ-đốc thì an toàn hơn các trang web khác, tuy nhiên không ai dám chắc 100 % là mình sẽ không bị quấy rối. Tóm lại là các con cái Chúa cần cẩn thận khi sử dụng hình thức hẹn hò trực tuyến.

2. Hồ sơ trên mạng của một người không phải lúc nào cũng thể hiện con người thật của người đó

Ngoài những nguy hiểm kể trên, hồ sơ hẹn hò không phải lúc nào cũng khắc họa chính xác con người thật của một người. Đôi khi người dùng mạng có thể chọn một bức ảnh cũ hoặc thậm chí là không phải ảnh thật để làm ảnh đại diện của họ. Ngoài ra, người ta có thể dễ dàng chỉnh sửa ảnh của họ bằng kỹ thuật số trong thời đại công nghệ như ngày nay.

Hơn nữa, khi mô tả về bản thân, người ta thường chỉ ghi phần tốt nhất của mình và bỏ qua những khuyết điểm. Một số người thậm chí có thể cung cấp thông tin không chính xác trên hồ sơ của họ chỉ để tạo ấn tượng tốt với người khác.

Cơ-đốc nhân cũng không tránh khỏi những cạm bẫy này trong vấn đề hẹn hò trực tuyến vì họ có thể bị cám dỗ để tạo ra một hồ sơ bóng bẩy và lý tưởng như những người ngoại. Điều này đòi hỏi sự trung thực và phẩm giá từ phía những người tin Chúa khi họ tạo hồ sơ hẹn hò trực tuyến của mình.

Con cái Chúa cũng cần nhận ra rằng hồ sơ trên các trang web hẹn hò có thể gây hiểu lầm, họ cũng cần lưu ý rằng không phải hồ sơ nào cũng chính xác hoặc bày tỏ tấm lòng của một người. Nếu họ quan tâm đến ai đó trên trang web, họ nên tìm cách giao tiếp với người đó và tốt nhất là gặp trực tiếp sau đó để có thể hiểu rõ hơn về họ.

Có thời gian để tìm hiểu đối phương là điều cần thiết trong việc xây dựng mối quan hệ và xác định xem người đó có phải là lựa chọn khả thi cho vị trí vợ/chồng của mình hay không. Mặc dù việc tìm hiểu nhiều người có vẻ hấp dẫn, nhưng người tin Chúa chỉ nên dành thời gian để tìm hiểu người mà họ muốn hẹn hò một cách nghiêm túc và có ý định tiến tới hôn nhân.

3. Hẹn hò qua mạng thường chú trọng đến vấn đề ngoại hình

Hẹn hò qua mạng cũng bao gồm việc chỉ nhìn vào các đặc điểm cơ thể của một người. Dựa trên Kinh Thánh, bề ngoài không phải lúc nào cũng là thước đo tốt nhất để quyết định xem một người có phải là lựa chọn tốt nhất để làm bạn đời hay không (Châm-ngôn 31:30; 1 Phi-e-rơ 3:3). Một người có thể đẹp và hấp dẫn ở bên ngoài, nhưng tâm hồn trống rỗng và xấu xí ở bên trong.

Vì Đức Chúa Trời nhìn thấy trong lòng (1 Sa-mu-ên 16:7), nên Cơ-đốc nhân cũng không nên để ý quá nhiều vào vẻ đẹp và sự hấp dẫn bên ngoài khi xem xét hồ sơ trên các trang web hẹn hò trực tuyến. Nhân cách, sở thích, đam mê và tính cách của một người cũng cần được xem xét cẩn thận.

Có nhiều điều đáng quan tâm trong một con người hơn là ngoại hình của họ. Do đó, những người nam và người nữ Cơ-đốc, dễ dàng bị cuốn hút bởi những khuôn mặt đẹp trai xinh gái mà không kể đến tính cách hay tâm hồn của người mà họ muốn hẹn hò thì chưa đủ trưởng thành để có một mối quan hệ.

4. Sự trưởng thành của Cơ-đốc nhân và sự trưởng thành về mặt thuộc linh là cần thiết

Vì những rủi ro liên quan và sự khôn ngoan là cần thiết ở đây, nên hẹn hò truyền thống và trực tuyến đều đòi hỏi sự trưởng thành của Cơ-đốc nhân. Chỉ đơn giản là lên mạng hẹn hò cho vui hoặc vì ai đó đang mong muốn kết hôn không phải là những lý do chính đáng mà một con cái Chúa có thể đưa ra để biện minh cho hành động của mình.

Thay vào đó, một Cơ-đốc nhân trưởng thành sẽ luôn tìm cách làm vinh hiển Đức Chúa Trời trong mọi tương tác của anh ấy/cô ấy với người khác, kể cả trong mối quan hệ hẹn hò trực tuyến (1 Cô-rinh-tô 10:31). Nếu một tín hữu không biết bắt đầu từ đâu hoặc làm thế nào để tiếp cận với hình thức hẹn hò trực tuyến, họ có thể cầu xin Chúa và Ngài có thể ban cho họ sự khôn ngoan và sáng suốt (Gia-cơ 1:5).

Cơ-đốc nhân độc thân đang tìm kiếm bạn đời cần biết họ tìm kiếm điều gì trong một người bạn đời. Một danh sách như vậy cho người phối ngẫu tiềm năng nên bao gồm những phẩm chất trong Kinh Thánh thay vì sự hấp dẫn bên ngoài.

Ví dụ, người tin Chúa nên mong muốn hẹn hò với người cũng yêu mến Chúa Giê-xu giống như mình (1 Cô-rinh-tô 7:39). Việc chấp nhận một người không tin Chúa có ngoại hình dễ nhìn và lối nói chuyện cuốn hút có vẻ là một lựa chọn thuận tiện, đặc biệt là nếu người đó không có nhiều lựa chọn.

Tuy nhiên, Cơ-đốc nhân tin kính nên coi trọng việc hẹn hò và kết hôn vì người tin Chúa chỉ nên hẹn hò và kết hôn với những người tin Chúa khác (2 Cô-rinh-tô 6:14). Các Cơ-đốc nhân độc thân nên học Lời Chúa trước khi cân nhắc hẹn hò trực tuyến để làm rõ xem mục tiêu của họ có phải là tiến tới hôn nhân với người đó hay không.

Ngoài việc thiết lập các tiêu chuẩn Kinh Thánh cho người mà họ đang hẹn hò; các tín hữu cũng cần đặt ra các tiêu chuẩn Kinh Thánh cho mình. Bạn có đang lớn lên trong Đấng Christ không? Bạn có yêu mến Chúa là Đức Chúa Trời mình hết lòng, hết linh hồn, hết tâm trí, hết sức lực không? (Mác 12:30). Bạn có đặt Đấng Christ trên hết thảy mọi mối quan hệ khác không?

Chúa Giê-xu nói “trước hết, hãy tìm kiếm vương quốc Đức Chúa Trời và sự công chính của Ngài” (Ma-thi-ơ 6:33). Đòi hỏi những đặc điểm này ở những người mà bạn muốn hẹn hò trong khi không trau dồi những đặc điểm này trong đời sống của chính bạn là đạo đức giả và phi thực tế. Sự trưởng thành và tăng trưởng thuộc linh của Cơ-đốc nhân là cần thiết nếu một tín hữu muốn nghiêm túc theo đuổi một mối quan hệ tin kính.

5. Có quá nhiều sự lựa chọn

Những tín hữu độc thân cũng cần biết rằng có rất nhiều lựa chọn cho việc hẹn hò qua mạng. Các cá nhân có thể chọn từ nhiều trang web khác nhau, bao gồm cả các dịch vụ hẹn hò Cơ-đốc trực tuyến.

Ngay cả trên các trang mạng chính thống, mọi người cũng có thể cài đặt phần tùy chọn trước khi duyệt, chẳng hạn như chọn chỉ xem hồ sơ của những người là Cơ-đốc nhân.

Bất kể một tín hữu độc thân bắt đầu với các dịch vụ hẹn hò trực tuyến trên các trang mạng chính thống hay Cơ-đốc, họ đều có nhiều lựa chọn trong việc tìm một người nào đó để hẹn hò.

Tuy nhiên, với vô số lựa chọn, các tín hữu cần lưu ý rằng không phải tất cả các dịch vụ hẹn hò trực tuyến đều giống nhau. Một số dịch vụ hẹn hò sẽ cho phép và quảng bá cho cộng đồng LGBTQ. Ngay cả các trang hẹn hò Cơ-đốc cũng vậy, chẳng hạn như trang Christian Mingle, sẽ cho phép hẹn hò đồng giới.

Đây lại là một vấn đề gây nhiều tranh cãi. Các tín hữu cần lưu ý nếu một trang web hẹn hò trực tuyến chấp nhận các mối quan hệ đồng giới như thế này thì dứt khoát không nên tham gia. Duy trì quan điểm của Kinh Thánh về hẹn hò và hôn nhân là điều cần thiết để làm vinh hiển Đức Chúa Trời. Kinh thánh nói rõ rằng hôn nhân là giữa một người nam và một người nữ, không bao gồm các mối quan hệ đồng giới (Sáng-thế Ký 2:24; Mác 10:6-7).

Trong khi chúng ta có thể truy cập vào các trang web hẹn hò một cách miễn phí, tuy nhiên để duy trì hoạt động các công ty như thế này cũng sẽ yêu cầu những người dùng phải đăng ký các gói thành viên để có được dịch vụ tốt hơn. Những tín hữu độc thân cần lưu ý trước khi đăng ký, đặc biệt nếu các mối quan hệ đồng giới được ủng hộ ở đây.

Tại sao điều này lại quan trọng?

Vậy nên, người tin Chúa có thể tận dụng các dịch vụ hẹn hò trực tuyến nhưng cần phải cẩn thận và sáng suốt. Hầu hết các trang web hẹn hò uy tín sẽ có sẵn các tính năng an toàn, nhưng các Cơ-đốc nhân cũng cần phải thận trọng khi xảy ra tình huống hoặc xuất hiện những người có vẻ đáng nghi.

Hơn nữa, cầu xin Chúa ban cho sự khôn ngoan và hướng dẫn khi chọn một người nào đó để hẹn hò là một trong những hành động đầu tiên mà một con cái Chúa nên thực hiện khi có ý định tiến xa hơn trong đời sống tình cảm của mình, dù là hẹn hò theo kiểu truyền thống hay là qua mạng.

Cuối cùng, khi sử dụng các trang web hẹn hò, Cơ-đốc nhân phải luôn đặt Đấng Christ lên hàng đầu, trong mọi việc mình làm phải luôn mang lại vinh hiển cho Ngài, và tập trung xây dựng Vương-quốc của Ngài.

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: christianity.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like