Home Chuyên Đề Tôi Học Được Gì Sau Khi Chia Tay Với Mối Tình Đầu

Tôi Học Được Gì Sau Khi Chia Tay Với Mối Tình Đầu

by Sưu Tầm
30 đọc

Lần đầu tiên bước vào một mối quan hệ lãng mạn đã dạy cho tôi rất nhiều điều, nhưng sau khi chia tay tôi mới học được nhiều bài học quý giá.

Đó giống như một chuyến tàu lượn để cố gắng hiểu ra rằng điều gì đó đã gây cho tôi rất nhiều cảm xúc thất vọng, bối rối và buồn bã (thành thật mà nói giờ nghĩ lại có một chút xấu hổ). Tuy nhiên, tôi đã học được rất nhiều điều về tình yêu của Đức Chúa Trời trong quá trình này, và vì lý do đó, trải nghiệm này rất đáng giá.

Yêu thương  là cho đi không phải để nhận lại…

Nếu bạn đã từng trải qua một cuộc tình tan vỡ, thì bạn sẽ hiểu được cảm giác như bị nhấn chìm khi yêu một người không còn yêu mình nữa. Đó là cảm giác mất mát khi một người mà bạn mong muốn được ở bên cạnh và hướng tới một tương lai xa hơn với người đó lại không đáp lại tình cảm của bạn.

Tuy nhiên, đây không phải là điều chúng ta đã luôn làm với tình yêu mà Chúa dành cho mỗi một người trong chúng ta sao? Tôi nghĩ lại vô số lần mà tôi đã khước từ tấm lòng của Chúa vì những điều có vẻ tốt hơn: sự kiêu ngạo cá nhân, sự khen ngợi của người đời, muốn tự mình kiểm soát cuộc đời mình, nắm chắc trong tay thứ mình muốn… Tôi nghĩ về những lần tôi đã bỏ qua việc cầu nguyện với Ngài để dành thời gian cho điều gì đó dường như tốt đẹp hơn sắp xảy đến, những lần tôi đã bỏ qua lời kêu gọi từ Ngài để trưởng thành hơn trong sự thánh khiết và đức hạnh, cũng như rất nhiều lần tôi đã phớt lờ những bức thư tình từ Ngài (vâng… những bức thư tình này đều có trong Kinh Thánh.)

Điểm mấu chốt là Chúa vẫn luôn tiếp tục yêu mỗi một người trong chúng ta, dù chúng ta từ chối đón nhận tình yêu này. Ngài ban cho chúng ta mọi thứ theo đúng nghĩa đen. Ngài ban cho chúng ta chính mình Ngài, qua Con Ngài là Đức Chúa Jêsus Christ, mà không đòi hỏi một sự đáp trả nào.

Đó chẳng phải là điều mà đời sống Cơ-đốc kêu gọi chúng ta sao? Cho đi mà không đòi hỏi được đáp lại? Có lẽ chúng ta không còn có thể yêu người yêu cũ theo cách mà chúng ta đã làm trước đây. Tuy nhiên, chúng ta có thể tiếp tục những suy nghĩ tốt đẹp về người đó cũng như cầu mong những điều tốt đẹp hơn sẽ đến với họ, và chuyển hướng tình yêu này thành một thứ tình cảm thánh khiết hơn.

Tình yêu thương không bao giờ từ bỏ…

Có một lời khẩn cầu trong tâm trí chúng ta rằng: “Đừng bỏ cuộc. Đây chưa phải là kết thúc. Rồi mọi chuyện sẽ thay đổi. Mình chỉ cần đợi thêm một thời gian nữa, và anh ấy/cô ấy sẽ thay đổi quyết định.”

Có thể bạn cũng đã từng kinh nghiệm tiếng nói này trong đầu, bạn mong muốn mối quan hệ trở lại như xưa. Đây chẳng phải là những lời mà Chúa đã kêu lên khi Ngài tiếp tục đấu tranh vì chúng ta bất chấp sự thờ ơ của chúng ta sao?

Tôi nghĩ về khoảng thời gian mà mình đã chiến đấu để níu giữ người yêu cũ khó khăn như thế nào, và điều đó khiến tôi nghĩ, “Chà! Hãy tưởng tượng Đức Chúa Trời đã phải chiến đấu khó khăn như thế nào để mang tấm lòng của chúng ta quay trở lại cùng Ngài! ” Nếu trái tim con người lại có thể mạnh mẽ dường ấy khi khao khát một điều gì đó hoặc một ai đó đang ở cách xa họ, thì thật khó để có thể tưởng tượng trái tim của Đức Chúa Trời còn đập mạnh mẽ hơn thế nào nữa để đưa chúng ta trở về với chính Ngài.

Ta đã bỏ ngươi trong một thời gian ngắn, nhưng Ta sẽ đón ngươi về với lòng thương xót vô hạn.” (Ê-sai 54:7)

Những người lính canh gặp tôi khi họ đi tuần quanh phố. Tôi hỏi: “Các anh có thấy người mà lòng tôi yêu mến không?”” (Nhã-ca 3:3)

Bây giờ Đức Giê-hô-va phán: Hỡi Gia-cốp! Đấng đã dựng nên con, hỡi Y-sơ-ra-ên! Đấng đã tạo thành con, phán: “Đừng sợ, vì Ta đã cứu chuộc con.Ta đã gọi đích danh con và con thuộc về Ta.”” (Ê-sai 43:1)

Có thể trong mùa mất mát này, chúng ta có thể suy gẫm về mong muốn cháy bỏng của Đức Chúa Trời là được ở bên chúng ta trong những thời khắc tốt đẹp nhất cũng như tồi tệ nhất, ngay cả khi chúng ta tìm kiếm Đức Chúa Trời trong những hình tượng mà Ngài biết không thể lấp đầy chúng ta.

Tình yêu thương khao khát những điều tốt đẹp…

Bạn có nhớ tôi đã nói trước đó rằng chúng ta vẫn có thể tiếp tục có những suy nghĩ tốt đẹp về người yêu cũ chứ? Chà, đây có thể là vấn đề khó khăn nhất. Có thể việc bạn gặp lại người yêu cũ mà người đó thì đã vui vẻ trở lại trong khi bạn vẫn còn khóc trong lòng sẽ khiến bạn cảm thấy điều này thật không công bằng chút nào. Có thể việc bạn nghĩ rằng giờ đây họ đã có một cuộc sống tốt hơn sau khi họ không hẹn hò với bạn nữa sẽ khiến bạn có cảm giác như bị tra tấn.

Tuy nhiên, có lẽ bạn cũng cần phải nhận ra rằng tình yêu đặt ra những đòi hỏi nhất định ở chúng ta, nó đặt ra những lựa chọn cho chúng ta, đôi khi chúng ta có thể bị tổn thương vì thế giới tan vỡ mà chúng ta đang sống.

Đức Chúa Trời muốn mọi sự tốt lành cho con cái Ngài, nhưng Ngài phải chứng kiến Con Một Ngài chịu đau khổ để chúng ta có thể chạm đến sự tốt lành này. Sự thật là tình yêu đặt ra những yêu cầu đối với mỗi người trong chúng ta, ngay cả khi chúng ta không cảm thấy dễ chịu để làm điều đó một chút nào.

Tình yêu thương hay nhịn nhục, tình yêu thương hay nhân từ; tình yêu thương không ghen tị, không khoe mình, không kiêu ngạo, không cư xử trái lẽ, không kiếm tư lợi, không nhạy giận, không nuôi dưỡng điều dữ, không vui về điều bất công, nhưng vui trong sự thật. Tình yêu thương hay dung thứ mọi sự, tin mọi sự, hi vọng mọi sự, chịu đựng mọi sự.” (1 Cô-rinh-tô 13:4-7)

Chúng ta biết rằng mọi sự hiệp lại làm ích cho những ai yêu mến Đức Chúa Trời, tức là cho những người được gọi theo ý định của Ngài.” (Rô-ma 8:28)

Có thể mỗi khi phải vật lộn với những cảm xúc khó khăn của việc chia tay người yêu, chúng ta có thể cầu xin Chúa ban cho sự vững tin vào quyết định như vậy – rằng bằng cách nào đó những trải nghiệm này sẽ hiệp lại làm ích như Ngài đã định từ trước.

Một tình yêu trường tồn mãi mãi…

Tình cảm của con người có thể chỉ là trong thoáng chốc, nhưng tình yêu của Đức Chúa Trời mãi mãi trường tồn.

Tình cảm của bạn, nếu đến từ Chúa, thì sẽ tồn tại mãi mãi. Bạn có thể khẳng định tính vĩnh cửu của tình yêu đó như một món quà từ Chúa. Và bạn có thể dành tình yêu đó cho một người nào đó. Khi người đó ngừng yêu bạn, bạn không cần phải ngừng yêu họ (hay chuyển qua ghét họ). Ở cấp độ con người, những thay đổi có thể là cần thiết, nhưng ở cấp độ thuộc linh, bạn có thể trung thành với tình yêu của mình.

Thật tuyệt vời biết bao khi chúng ta có thể nắm giữ món quà thiêng liêng của tình yêu, “Tình yêu thương chẳng hề hư mất bao giờ.” (1 Cô-rinh-tô 13:8)

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: madeinhisimage.org

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like