Home Khoa học -Khảo cổ Thanh Kiếm 900 Năm Tuổi Có Từ Thời Thập Tự Chinh Được Một Thợ Lặn Tìm Thấy Ngoài Khơi Bờ Biển Israel

Thanh Kiếm 900 Năm Tuổi Có Từ Thời Thập Tự Chinh Được Một Thợ Lặn Tìm Thấy Ngoài Khơi Bờ Biển Israel

by Sưu Tầm
30 đọc

Lưỡi kiếm dài 1 mét được phát hiện trong số những di tích khác như đồ gốm và mỏ neo kim loại tại một địa điểm được sử dụng làm nơi neo đậu tự nhiên từ 4.000 năm trước.

Cơ-quan Quản-lý Cổ-vật Israel cho biết, một thanh kiếm được cho là của một người lính Thập Tự Chinh đã đến Thánh-địa gần một thiên niên kỷ trước, được vớt lên từ đáy biển Địa Trung Hải bởi một thợ lặn nghiệp dư, Cơ-quan Quản-lý Cổ-vật Israel cho biết, Caesarea, Israel ngày 18 tháng 10, Năm 2021 (Ảnh: RONEN ZVULUN / REUTERS)

Một thanh kiếm dài cả mét ấn tượng có từ thời Thập Tự Chinh đã được một thợ lặn tìm thấy dưới đáy biển ngoài khơi Bờ-biển Carmel, Cơ-quan Quản-lý Cổ-vật (IAA) công bố hôm thứ Hai (18/10).

Shlomi Katzin, một thợ lặn đến từ Atlit, đã phát hiện một số di vật cổ đại như mảnh gốm, mỏ neo bằng đá và kim loại, cũng như lưỡi kiếm, có thể đã bị nổi lên sau khi lớp cát dưới đáy biển dịch chuyển. Lo sợ rằng hiện vật có thể bị chôn vùi một lần nữa, anh ấy đã đưa nó lên và liên hệ với IAA.

Thanh kiếm, được bảo quản trong tình trạng hoàn hảo, là một thanh kiếm đẹp và hiếm và rõ ràng là thuộc về một người lính  trong đoàn quân Thập Tự Chinh,” thanh tra của Đơn-vị Phòng-chống Cướp của IAA, ông Nir Distelfeld cho biết.  “Thanh kiếm được tìm thấy trong tình trạng bị bám đầy vỏ ốc, vỏ sò nhưng dường như được làm bằng sắt. Thật thú vị khi bắt gặp một vật thể mang tính cá nhân như vậy, điều này đưa bạn quay ngược thời gian 900 năm trở về một thời đại khác, với những hiệp sĩ, được trang bị áo giáp và kiếm”.

Bờ-biển Carmel đã chứng kiến những thời khắc quan trọng trong lịch sử của các cuộc Thập Tự Chinh.

Theo đuổi ý tưởng giải phóng các thánh địa khỏi sự cai trị của người Hồi giáo và được Giáo-hội Công-giáo La Mã khuyến khích, các cường quốc châu Âu đã khởi xướng một số chiến dịch quân sự ở Trung Đông từ thế kỷ 11 đến thế kỷ 13, dẫn đến việc thành lập một số nhà nước Cơ-đốc trong khu vực thuộc Israel, Lebanon và Syria ngày nay.

Thanh kiếm từ thời Thập tự chinh 900 năm tuổi được xem xét bởi thanh tra Nir Distelfeld của Cơ-quan Quản-lý Cổ-vật Israel. (Ảnh: Anastasia Shapiro / Cơ-quan Quản-lý Cổ-vật Israel)

Năm 1187, Quốc-vương Saladin của Hồi giáo đã đánh bại các nước Thập Tự Chinh và chiếm lại Jerusalem, khiến Vua Richard I của Anh, được tôn vinh là “người có trái tim sư tử”, bắt đầu một chiến dịch quân sự khác để giành lại quyền kiểm soát của Cơ-đốc giáo đối với Vùng Đất Thánh. Hành động của Richard đã dẫn đến một làn sóng “cơn sốt Thập tự chinh” ở Anh, dẫn đến chủ nghĩa bài Do Thái chưa từng có ở quốc đảo, bao gồm cả vụ thảm sát người Do Thái tại York, cùng những vụ thảm sát khác.

Sau khi thành Acre đầu hàng, nhà vua bắt đầu đi dọc theo bờ biển của Israel với lực lượng của mình để tái chiếm Jaffa, khoảng 120 km. (75 dặm) về phía nam, và hành quân qua khu vực.

Năm 1191, đoàn quân theo Thiên Chúa giáo đã đánh bại quân đội của Saladin trong trận Arsuf.

Qua nhiều thế kỷ, vùng biển bên bờ biển Carmel đã đón hàng ngàn con thuyền đi lại.

Bờ biển Carmel có nhiều vịnh nhỏ tự nhiên cung cấp nơi trú ẩn cho các con tàu cổ vào tránh bão và các vịnh lớn hơn xung quanh nơi phát triển toàn bộ các khu định cư và thành phố cảng cổ đại, chẳng hạn như Dor và Atlit,” Giám-đốc Đơn-vị Khảo-cổ học Hàng-hải của IAA, Kobi Sharvit lưu ý. “Những điều kiện này đã thu hút các tàu buôn từ nhiều thời đại, để lại những phát hiện khảo cổ học phong phú. Thanh kiếm được thu hồi gần đây chỉ là một trong những phát hiện như vậy.”

IAA đã biết vị trí cụ thể nơi thanh kiếm được tìm thấy. Những phát hiện trước đây cho thấy rằng nó đã được sử dụng như một nơi neo đậu tự nhiên từ 4.000 năm trước, vào cuối thời đại đồ đồng.

Việc xác định các di tích khảo cổ dưới đáy biển thường gặp nhiều thách thức do các điều kiện luôn thay đổi. Vì lý do này, những khám phá tình cờ có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

Sharvit nói: “Việc khảo sát dưới nước rất dễ bị tác động. Ngay cả cơn bão nhỏ nhất cũng làm dịch chuyển cát và để lộ các khu vực dưới đáy biển, đồng thời chôn vùi những khu vực khác. Do đó, điều tối quan trọng là phải báo cáo bất kỳ phát hiện nào như vậy và chúng tôi luôn cố gắng xử lý tại chỗ, để lấy được càng nhiều dữ liệu khảo cổ học càng tốt.

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: jpost.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like