Home Chuyên Đề Các Nhà Khảo Cổ Học Israel Tìm Thấy Pháo Đài 3.000 Năm Tuổi Từ Thời Vua Đa-vít

Các Nhà Khảo Cổ Học Israel Tìm Thấy Pháo Đài 3.000 Năm Tuổi Từ Thời Vua Đa-vít

by Cbn.com
30 đọc

JERUSALEM, Israel – Các nhà khảo cổ học Israel đã phát hiện ra một pháo đài cổ từ thời Vua Đa-vít, giúp các nhà nghiên cứu có cơ hội tiếp cận một trong những đồng minh của Đa-vít trong Kinh Thánh.

Cơ-quan Quản-lý Cổ-vật Israel (IAA) đã tiết lộ khu phức hợp kiên cố ở cao nguyên Golan, nơi bắt đầu xây dựng một khu dân cư mới. Các nhà khảo cổ học tin rằng pháo đài này được trông coi bởi vương quốc Ghê-su-rơ cổ đại, cai trị miền nam và trung tâm cao nguyên Golan trong thế kỷ 11 và 10 TCN.

Vương quốc Ghê-su-rơ là một trong những đồng minh của Vua Đa-vít và theo Kinh Thánh, Vua Đa-vít đã kết hôn với Ma-a-ca, con gái của vua Ghê-su-rơ (2 Sa-mu-ên 3:3). Con trai của họ là Áp-sa-lôm, đã chạy trốn về quê mẹ sau khi ông sát hại người anh cùng cha khác mẹ của mình.

Barak Tzin và Enno Bron, Giám-đốc Khai-quật IAA cho biết trong bản tường trình, “Khu phức hợp mà chúng tôi tiếp xúc được xây dựng tại một vị trí chiến lược trên đỉnh đồi nhỏ, phía trên hẻm núi El-Al, nhìn ra khu vực, tại nơi có thể băng qua sông. Những bức tường pháo đài rộng 1,5 m, được xây bằng những tảng đá bazan lớn, bao bọc ngọn đồi.”

Ở đó, họ đã phát hiện ra một số hiện vật, bao gồm các bức tượng nhỏ và đồ trang sức cổ.

Bức tượng nhỏ bằng đất hình một phụ nữ đang chơi trống.  Ảnh: Yaniv Berman, Cơ-quan Quản-lý Cổ-vật Israel.
Avishav Tal, cư dân Hispin đang khai quật tại địa điểm với một chiếc nhẫn mà anh ta tìm thấy. Ảnh: Yaniv Berman, Cơ-quan Quản-lý Cổ-vật Israel.

Ghê-su-rơ là một vương quốc độc lập của dân A-ram và dường như có tục thờ thần mặt trăng, mà thường được miêu tả dưới dạng một tấm bia. Tzin và Bron đã phát hiện ra các hình khắc trên đá có thể là bằng chứng về các hoạt động tôn giáo của Ghê-su-rơ.

Đá khắc được phát hiện trong cuộc khai quật. Ảnh: Yaniv Berman, Cơ-quan Quản-lý Cổ-vật Israel

“Trong cuộc khai quật, chúng tôi đã rất ngạc nhiên khi tìm ra một phát hiện hiếm có và thú vị: một tảng đá bazan lớn có những hình thù kỳ lạ với hai cái sừng được khắc trên đó với những cánh tay dang rộng. Cũng có thể có một hình thể khác nữa bên cạnh chúng,” các nhà khảo cổ chia sẻ.

Vào năm 2019, một tác phẩm chạm khắc trên đá tương tự đã được tìm thấy bởi Tiến-sĩ Rami Arav của Đại-học Nebraska tại Dự-án Thám-hiểm Bethsaida. Bethsaida được cho là thành phố cố đô của Ghê-su-rơ và hình khắc được tìm thấy ở đó tượng trưng cho thần mặt trăng.

Tzin và Bron nói về bức khắc được tìm thấy ở Golan, “Có thể một người nào đó đã thấy tấm bia Bethsaida ấn tượng, nên đã quyết định tạo ra một bản sao địa phương của tấm bia hoàng gia này” Các nhà khảo cổ Israel đang nỗ lực để bảo vệ và bảo tồn khu phức hợp kiên cố này để có thể tiếp tục nghiên cứu và khai quật thêm.

Dịch: Hoàng Gia

Nguồn: cbn.com

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi v tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like