Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 99: Ẩn dụ về Nước Trời (4): Sự ảnh hưởng của men

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 99: Ẩn dụ về Nước Trời (4): Sự ảnh hưởng của men

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Kinh thánh:  Ma-thi-ơ 13:33-35
33 Ngài lấy ví dụ khác nữa mà phán rằng: Nước thiên đàng giống như men mà người đàn bà kia lấy trộn vào trong ba đấu bột, cho đến chừng nào bột dậy cả lên. 34 Đức Chúa Jêsus lấy lời ví dụ mà phán những điều đó cùng đoàn dân, Ngài chẳng phán điều gì cùng họ mà không dùng lời ví dụ, 35 để được ứng nghiệm lời đấng tiên tri rằng: Ta sẽ mở miệng ra mà nói lời ví dụ, Ta sẽ rao bảo những điều kín nhiệm từ khi dựng nên trời đất.

Lời ngỏ:
Ẩn dụ thứ tư về Nước Trời được Chúa Giê-xu dùng là một hình ảnh rất quen thuộc trong mọi gia đình người Do Thái. Đó là men làm bánh trong nhà bếp của những người phụ nữ.  Người Do Thái thường dùng bột để làm bánh và đó là thức ăn hàng ngày của họ. Nếu ba ví dụ đầu liên quan đến hình ảnh người nam trong công việc đồng áng, thì ẩn dụ này liên quan đến công việc hằng ngày của người phụ nữ. Điều này cho thấy Chúa quan tâm đến người nam và người nữ như nhau. Khi Ngài dùng ẩn dụ để dạy dỗ về những bài học thuộc linh thì Chúa không chỉ dạy cho những người nam, nhưng Ngài cũng đang khải tỏ chân lý Nước Trời cho những người nữ.
    “Ngài lấy ví dụ khác nữa mà phán rằng: Nước thiên đàng giống như men mà người đàn bà kia lấy trộn vào trong ba đấu bột, cho đến chừng nào bột dậy cả lên.” (câu 33). Men hay còn gọi là bột nở là một miếng bột đã nhồi, được giữ lại từ lần làm bánh trước. Họ ủ miếng bột này lại để lên men cho lần làm bánh tiếp theo. Ba đấu bột là lượng bột trung bình cần thiết để làm mẻ bánh cho một gia đình. Cũng giống như hạt cải rất nhỏ, một lượng nhỏ có sức ảnh hưởng lớn cho cả ba đấu bột. Sau khi bỏ men vào bột, men sẽ khiến cục bột nhỏ phồng lên thành một khối bột lớn.

Trong văn hóa Do Thái, men thường được dùng với ý nghĩa tiêu cực, liên quan đến sự ảnh hưởng của cái ác. Bột và men gợi nhớ đến câu nguyện Xuất Ai Cập. Khi Đức Chúa Trời truyền cho dân sự Ngài phải ra khỏi xứ Ai cập, Chúa đã truyền dạy dân sự trộn bánh không men để nhắc cho họ nhớ về những ngày tháng gian khổ khi sống trong xứ nô lệ. Trong một số chỗ khác, Chúa Giê-xu cũng cảnh cáo các môn đồ của Ngài phải cẩn thận về “men” của người Pha-ri-si và người Sa-đu-sê. Đó là lối sống giả hình, đạo đức giả của họ. Vì thế, nhiều người Do Thái lấy làm lạ khi nghe Chúa dùng men để ví sanh với Nước Trời. Men được dùng trong Kinh Thánh để bày tỏ sức lan toả của tội lỗi, nhưng trong trường hợp này thì men được sử dụng với ý nghĩa khác. Ẩn dụ này đi chung với ẩn dụ hạt cải nên điểm nhấn mạnh không phải là điều xấu, nhưng là sự ảnh hưởng sâu đậm và rộng lớn. Hạt cải nhỏ nhưng tăng trưởng lớn mạnh. Men ít nhưng ảnh hưởng âm thầm rộng lớn. Đó là hai hình ảnh về Nước Trời. Nước Trời hay quyền tể trị của Chúa cũng giống như vậy, lúc đầu nhỏ nhoi như một ít men hay như một hạt cải, nhưng sau này có sự ảnh hưởng rộng lớn và có sự phát triển khôn lường. Chúa Giê-xu muốn dạy rằng Nước Trời bắt đầu  từ một khởi đầu  rất nhỏ, người ta thấy không có giá trị, không có ý nghĩa, nhưng cuối cùng đưa đến kết quả và có ảnh hưởng rộng lớn.
    Hình ảnh người đàn bà trong ví dụ đã trộn men với bột rồi nhồi bột nhiều lần, nhờ đó men đã có thể hòa quyện với bột, khiến cho bột nổi phồng lên. Cũng vậy, men thuộc linh trong đời sống chúng ta phải được tác động. Tức, chúng ta phải được trộn, được nhồi trong xã hội, trong thế giới này hầu cho men đó có thể ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Mặc dù chúng ta không thể thấy men đã vận hành trong bột nhồi như thế nào, nhưng tác dụng của men luôn luôn diễn tiến. Cũng vậy, chúng ta không thể thấy công việc của Nước Trời, nhưng Nước Trời vẫn luôn phát triển một cách âm thầm, người ta không thể dùng sức mạnh trần thế để ngăn chặn được sự phát triển của Nước Trời. Lịch sử xã hội và đời sống của mỗi người tin Chúa đã chứng minh: dù có nhiều cuộc bách hại đạo Chúa trong nhiều thế kỷ, từ âm thầm đến công khai, nhưng không một thế lực nào có thể ngăn cản được hạt giống Tin Lành đã được gieo ra. Trái lại,  Nước Trời luôn vận hành cách âm thầm và thu hút mọi người càng đến gần với Đức Chúa Trời.
    Tiếp theo lời phán về ẩn dụ này, sứ đồ Ma-thi-ơ có ghi: “Đức Chúa Jêsus lấy lời ví dụ mà phán những điều đó cùng đoàn dân, Ngài chẳng phán điều gì cùng họ mà không dùng lời ví dụ, để được ứng nghiệm lời đấng tiên tri rằng: Ta sẽ mở miệng ra mà nói lời ví dụ, Ta sẽ rao bảo những điều kín nhiệm từ khi dựng nên trời đất.” (câu 34-35) Câu này là lời trích trong Thi Thiên 78, lời tiên tri trong Cựu Ước không những được ứng nghiệm trong cuộc đời Chúa Giê-xu qua các sự kiện Chúa giáng sinh, chức vụ của Ngài trên đất nhưng cũng được ứng nghiệm cả trong phương cách giảng dạy bằng ẩn dụ của Ngài. Điều này cho thấy,  cách Chúa Giê-xu phán dạy bằng ví dụ, ẩn dụ không phải là một sự tình cờ hay vì nhu cầu nhất thời nhưng là một phần trong chương trình đời đời của Đức Chúa Trời. Hàng mấy trăm năm trước đó, Đức Chúa Trời đã cảm động những tiên tri nói ra những điều mà thời đó người ta chưa hiểu. Thật ra, sự mầu nhiệm về Nước Trời đã có từ ban đầu, nhưng con người không thể biết được bởi đã bị giấu kín trong các đời. Đây là sự mầu nhiệm đã được ứng nghiệm trong Chúa Giê-xu, Ngài đã đến để khải tỏ cho chúng ta những chân lý thiêng liêng này.

Kết luận:
Nói tóm lại, men có thể biến đổi cục bột nhồi thế nào thì Nước Trời cũng có thể biến đổi đời sống của người tin và gây ảnh hưởng đến thế gian thể ấy. Chúa Giê-xu và Phúc  m của Ngài đã đưa vào thế giới này một năng lực mới. Năng lực đó đang tác động thầm lặng nhưng mạnh mẽ cho sự công chính của Nước Trời trong thế gian. 
Vậy bạn có đang hòa trộn vào thế giới để mang sức mạnh ảnh hưởng của Men Nước Trời đến môi trường và gia đình mà bạn đang sinh sống hay không?

Cầu nguyện:
Lạy Chúa! Cảm tạ Ngài, hơn ai hết con nhận biết quyền năng biến đổi của Ngài đã tác động cách mạnh mẽ trên con, khiến đời sống xấu xa của con thành trở nên công bình và thanh sạch trước mặt Đức Chúa Trời. Xin dùng con như một loại men của Nước Trời, làm dậy lên tình yêu thương, sự cảm thông, chia sẻ, tác động đến gia đinh, cộng đồng và  xã hội. Xin cho con biết hòa tan cái tôi của mình cùng những ý riêng, biết hy sinh  quên mình phục vụ anh em như nắm men kia được hòa tan trong đống bột, để trở thành những chiếc bánh thơm ngon cho đời. Con thật cảm tạ Chúa.  Nhân danh Chúa Giê-xu. Amen.

Nguồn: Radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like