Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 93: Ẩn dụ về Nước Trời (1): Tấm lòng thuộc đất đường đi

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 93: Ẩn dụ về Nước Trời (1): Tấm lòng thuộc đất đường đi

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Kinh thánh:  Ma-thi-ơ 13:18-19
18 Ấy vậy, các ngươi hãy nghe nghĩa ví dụ về kẻ gieo giống là gì. 19 Khi người nào nghe đạo nước thiên đàng, mà không hiểu, thì quỉ dữ đến cướp điều đã gieo trong lòng mình; ấy là kẻ chịu lấy hột giống rơi ra dọc đàng.

Lời ngỏ:
Ai cũng biết Đế quốc La mã nhanh chóng trở nên hùng mạnh và lan tỏa khắp các châu lục trong thời cổ đại nhờ sức mạnh quân sự. Ngoài ra, một trong những công trình mang lại sự thành công của đế chế này là hệ thống đường xá. Họ phát triển ngành đường bộ như mạng lưới liên kết về đế đô để có thể giúp cho cả đoàn kỵ binh và pháo binh hùng dũng tiến quân và di chuyển nhanh chóng, dễ dàng. Vì thế, người ta hay nói “Đi đường nào rồi cũng về La-mã”. Những con đường của người La-mã làm rất chắc chắn và bền lâu. Kết cấu đường La-mã thường có 3 lớp: đá bên dưới, sỏi ở giữa và cát ở bên trên. Ai cũng biết, đường đi có ích lợi cho giao thông đi lại, và không ai nghĩ rằng đất đường đi lại là nơi để cây xanh mọc lên. 

    Ẩn dụ đầu tiên mà Chúa Giê-xu đã dạy về Nước Trời là câu chuyện người gieo giống, với ý nghĩa Đức Chúa Trời chính là người gieo giống, hạt giống chính là Chúa Giê-xu hay là Tin Lành của Chúa đã được gieo ra trên những mảnh đất. Chúa Giê-xu đã nêu ra bốn loại đất. Bốn loại đất này chính là tấm lòng của con người.
    Mảnh đất đầu tiên hạt giống rơi vào là mảnh đất đường đi. Đất đường đi này không giống như đường đã trải mấy lớp như con đường của La mã, cũng không phải là đường đi đổ đá trải nhựa như ngày nay nhưng là con đường mòn ranh giới giữa hai dải đồng ruộng.  Khi người gieo giống mang hạt giống ra gieo; thì vô tình có nhiều hạt giống đã rơi xuống dọc theo đường đi. Vì thế, những hạt giống tốt này đã nhanh chóng bị chim chóc sà xuống và ăn mất; một số khác thì bị người đi đường đạp lên mà không thể đâm chồi nảy lộc.
    Mảnh đất tấm lòng thuộc dạng đất đường đi cũng vậy. Đây là những tấm lòng bị vùi dập, chịu nhiều sóng gió khổ đau trong cuộc đời khiến họ trở nên vô tâm trước mọi việc xảy ra, lương tâm trở nên chai lì, tâm hồn trở nên vô cảm trước những tác động tốt và xấu bên ngoài. Bởi thế, những người có tấm lòng này cho rằng cuộc đời mình đã bị vùi dập, bị người ta giày đạp lên, giờ không có điều gì tốt và giá trị dành cho mình và không ai cảm thương mình nữa.
    Chúa Giê-xu cũng giải thích rõ, dù người nông dân không chú ý rải hạt giống nơi đất đường đi bao giờ, nhưng Đức Chúa Trời ở trên cả người nông dân, Ngài vẫn giàu ân điển và tình yêu nên Ngài đã dành cơ hội dù là vô tình cho mảnh đất này; đó là để một số hạt giống rơi nơi đất đường đi. Tấm lòng của người thuộc đất đường đi là tấm lòng của những người cũng có cơ hội nghe phúc âm cứu rỗi. Đó có thể là tình cờ được bạn bè, người thân mời đến tham dự truyền giảng hay thờ phượng. Thế nhưng, người có tấm lòng thuộc dạng này lại vô cảm, vô tâm, dửng dưng phớt lờ không tiếp nhận điều tốt và có giá trị. Khi có cơ hội nghe về Chúa Giê-xu là hạt giống của Phúc âm thì lại không quan tâm nên đã để ma quỷ cướp đi những hạt giống quý này.
    Đối với người nông dân thì không bao giờ nghĩ đất đường đi sẽ dùng cho việc trồng trọt, cày cấy được. Đặc biệt là ở những vùng đất cát sa mạc bị bỏ hoang tàn không bóng người, không bóng thực vật, động vật. Bởi vì không có sinh vật sống nào tồn tại nổi trong sự khắc nghiệt của nắng nóng và sự khô khan. Bằng chứng là tại vùng sa mạc rộng lớn ở Sa-ha-ra thuộc Ai-cập, người ta đã bỏ hoang phế cả vùng đất bao la này. Người ta không biết làm gì ngoài việc dùng để xây kim tự tháp chôn những xác ướp người chết. Thế nhưng, cũng cùng là vùng đất sa mạc khô cằn bốn bề toàn cát khô khan, không một giọt nước; nhưng vẫn ra được những cây trái xanh tươi ngon ngọt, đó là vùng sa mạc ở tại xứ Do Thái. Tại đây, người ta đã sử dụng ống dẫn nước từ mạch nước ngầm sâu trong lòng đất được bơm lên bằng điện mặt trời, và tưới tiêu với kỹ thuật tưới nhỏ giọt để trồng hàng triệu những cây chà là. Cây chà là là loại cây có rễ ăn sâu và chịu được nhiệt độ cao, nhưng trái của nó có hiệu năng rất tốt cho sự chữa lành bệnh, và cũng là thực phẩm khô tốt cho sức khỏe.
    Bởi kỹ thuật nông nghiệp người ta có thể cải tạo đất sa mạc thành nơi trồng cây và mang nhiều ích lợi cả về kinh tế lẫn môi trường. Thế nên, Đức Chúa Trời là Đấng tạo hoá, không có gì mà Ngài không làm được. Từ xa xưa, Ngài từng tái tạo trái đất này trong tình trạng hỗn độn và trống không. Ngày nay Chúa vẫn tiếp tục làm việc mới chưa từng có: Ngài dùng năng quyền lớn để chuyển những sa mạc thành ốc đảo; Ngài có thể chuyển những mảnh đất đường đi thành nơi có dòng suối nước trong xanh đầy phước hạnh để trồng cây sự sống. Những tấm lòng chai sạn hay những tấm lòng bị giằng xé được chữa lành và hồi phục thành những tấm lòng cảm nhận được những điều tốt và từ chối những điều không tốt.
    Biến đổi mảnh đất chai cứng và thường xuyên bị giày đạp như đất đường đi thành đất tốt  là phép lạ, là sự sáng tạo mới. Dân gian thường nói: “chưa thấy quan tài chưa đổ lệ” để chỉ đến những người có lòng chai sạn, vô tâm, dửng dưng, bất cần, hết hy vọng trong cuộc đời này. Đức Chúa Trời có thể dùng những biến cố lớn, những cú sốc lớn xảy ra để thay đổi những tấm lòng chai cứng. Có những biến cố xảy ra đôi khi khiến chúng ta đau buồn, nhưng nhìn trên góc độ thuộc linh tích cực thì những cú sốc đó có thể biến đổi cuộc đời chúng ta từ bên trong. Trong niềm tin Cơ đốc gọi đó là “sự ăn năn”, và bắt đầu với sự tái sinh.

Kết luận:
Bạn thân mến, tấm lòng thuộc đất đường đi thì khô cằn, cứng cỏi không thể tiếp nhận hạt giống. Tuy nhiên, như chúng ta đã thấy, đất cát sa mạc hay đất đường đi chưa phải là hết thuốc chữa hay hoàn toàn là vùng đất vô ích, nhưng có thể được biến đổi bởi phép lạ quyền năng của Chúa.
Xin Chúa cho các bạn dù tình cờ nghe được Lời Chúa hôm nay thì  đừng vô tâm, vô cảm trước Chúa và lời của Ngài, đây là lời mang đến sự cứu rỗi, lời mang đến sự sống. Dẫu rằng bạn thấy mình không còn lòng tin vào ai nữa, thì đây cũng là một cơ hội cho bạn. Chúa luôn đón nhận và Ngài đánh giá rất cao về bạn. Đức Chúa Giê-xu là Đấng “chẳng bẻ cây sậy đã gãy, chẳng tắt ngọn đèn gần tàn” (Ê-sai 42:3; Mat 12:20). Ngài không bao giờ làm tổn thương bạn thêm một lần nữa. Chỉ cần bạn tạo cho mình một cơ hội dù là tình cờ, thì Ngài sẽ đụng chạm tấm lòng của bạn, và khi đó với đức tin, bạn sẽ được biến đổi từ bên trong tấm lòng cho đến khi đâm chồi nảy lộc ra bên ngoài.

Cầu nguyện:
Lạy Chúa!
Tấm lòng chúng con có những lúc trở nên vô tâm, vô cảm như đất đường đi thì xin Chúa cũng dùng những cú sốc lớn, biến cố lớn để đánh thức linh hồn đã ngủ quá sâu,  lương tâm bị chai lỳ được trở lại nhận thức trước sự sống và cái chết; và quyết định chọn lựa và chấp nhận cái tốt, giá trị để được đổi đời. Xin Chúa một lần nữa cho chúng con cơ hội và biến cải chúng con thành đất tốt trong tay Ngài.
Chúng con cũng nhớ những người thân của chúng  con có tấm lòng thuộc loại đất đường đi này thì bởi ân điển Chúa xin Ngài dùng biến động lớn thay đổi cuộc đời họ,  cho họ biết nắm lấy Chúa như là chiếc phao cứu sinh và đưa họ đến bến bờ bình an và làm nên cuộc đời mới phước hạnh trong Chúa. Con thật cảm tạ Chúa.  Nhân danh Chúa Giê-xu. Amen.

Nguồn: Radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like