Home Dưỡng Linh Nhận Diện Chính Mình – Bài 12: Nhận diện & vận mệnh

Nhận Diện Chính Mình – Bài 12: Nhận diện & vận mệnh

by Sưu Tầm
30 đọc

Ê-phê-sô 1:5 – “Trong tình yêu thương, Ngài đã định sẵn cho chúng ta địa vị làm con nuôi của Ngài bởi Đức Chúa Giê-xu Christ…

Một con đại bàng non không may rơi ra khỏi tổ xuống một chỗ gần chuồng gà và bị tách biệt khỏi gia đình của nó. Một con gà mái có lòng thương xót đã cưu mang con đại bàng mồ côi và nuôi nó như con của mình.

Khi lớn lên, con đại bàng chỉ biết bới đất tìm giun cùng với anh chị em gà của nó, chưa bao giờ nghĩ rằng cuộc sống có thể khác đi. Một ngày nọ, nó nhìn lên trời thì thấy một con đại bàng đang bay trên đó và hết sức kinh ngạc “Chao ôi, ước gì mình có thể bay được như đại bàng kia.”

Đây là ví dụ điển hình về một Cơ-đốc nhân với tư duy mồ côi. Chúng ta được tạo ra để trở thành ‘một con đại bàng’ nhưng lại sống với bản chất của một ‘con gà.’ Bị ngắt kết nối với nhận diện thực sự của mình, lối tư duy mồ côi này cản trở chúng ta hoàn thành vận mệnh của mình trong Đấng Christ. Cho đến khi chúng ta làm được điều đó, chúng ta sẽ chỉ sống như đại bàng non trong câu chuyện, tin rằng mình phải chịu những hạn chế mà thật ra không hề tồn tại. Chúng ta sẽ không bao giờ tận dụng được trọn vẹn tiềm năng của mình hoặc sống một đời sống Cơ-đốc đúng nghĩa chừng nào chúng ta còn sống với tư duy đó. Chúng ta cần thấu hiểu một cách đầy đủ về Gia đình mà chúng ta thuộc về.

Chúng ta có thể đồng ý với lẽ thật trong việc chấp nhận bản thân mình với tư cách là con cái của Cha Thiên Thượng, nhưng đôi khi cảm xúc và phản ứng của chúng ta thì lại cho thấy một niềm tin đã ăn sâu vào trong tâm thức rằng Chúa đã để cho chúng ta sống một mình và tách rời khỏi Ngài. Chúng ta gọi Chúa là Cha của mình nhưng vẫn sống với tư duy của ‘những đứa con không cha.’

Những thành trì của một tư duy mồ côi

2 Cô-rinh-tô 10:4 – “Vũ khí chúng tôi dùng để chiến đấu không phải là những vũ khí xác thịt, mà là quyền năng của Đức Chúa Trời để phá đổ các thành lũy,…”

Giống như bất kỳ ‘đồn lũy’ nào trong tâm trí chúng ta, tư duy mồ côi cần phải được nhận ra, phá bỏ và thay thế bằng lẽ thật của Lời Chúa. Vậy làm thế nào để chúng ta nhận ra và xử lý một tư duy mồ côi?

a)     Chúng ta có một tư duy mồ côi khi chúng ta luôn lo lắng, lo lắng đến mức phát bệnh, liên tục cảm thấy sợ hãi và không đủ khả năng để bước đi trong sự vâng lời Chúa Giê-xu.

Giăng 14:16-18 – “Ta sẽ cầu xin Cha, Ngài sẽ ban cho các con một Đấng An Ủi khác để ở với các con đời đời, tức là Thần Chân Lý… Ngài đang ở với các con, và sẽ ở trong các con. Ta không để các con mồ côi đâu, Ta sẽ đến với các con…”

Một khía cạnh quan trọng của việc trưởng thành để có một tư duy được làm con là tăng trưởng trong mối quan hệ của chúng ta với Đức Thánh Linh sống trong chúng ta. Chúng ta sẽ không bao giờ làm được những gì mà Cha đã kêu gọi chúng ta làm nếu không có sự hiện diện và quyền năng được ban cho của Đức Thánh Linh. Chúng ta cần xây dựng vào bên trong tâm trí của mình một thực tế về Đức Thánh Linh trong đời sống của mình và đừng bận tâm gì đến sự bất lực của chúng ta mà hãy tập trung vào khả năng của Ngài trong mọi khoảnh khắc và thử thách, cả hiện tại và tương lai.

b)     Chúng ta có một tư duy mồ côi khi chúng ta tin rằng việc sống theo tiêu chuẩn của Chúa Giê-xu là bất khả thi.

Giống như con đại bàng non nhìn con đại bàng đang bay trên trời, chúng ta nhìn vào cuộc đời của Chúa Giê-xu được trình bày trong các sách Tin Lành và tự hỏi, liệu chúng ta có thể bay được như Ngài…

Ê-phê-sô 4:11-14 – “Chính Ngài đã ban cho một số người làm sứ đồ, một số người làm nhà tiên tri, một số người khác làm nhà truyền giảng Tin Lành, một số người khác nữa làm mục sư và giáo sư, để các thánh đồ được trang bị cho công tác phục vụ và xây dựng thân thể Đấng Christ, cho đến khi tất cả chúng ta đều đạt đến sự hiệp nhất trong đức tin và trong sự hiểu biết Con Đức Chúa Trời, để trở nên người trưởng thành, đạt đến tầm vóc đầy trọn của Đấng Christ…

Rô-ma 8:29 – “Vì những người Ngài đã biết trước thì Ngài cũng định sẵn cho họ trở nên giống như hình ảnh Con Ngài, để Con ấy được làm Con trưởng giữa nhiều anh em.”

Là con cái của Chúa, chúng ta được dựng nên theo hình Ngài và tượng Ngài—được thừa hưởng DNA của Ngài. Đồng một Đức Thánh Linh đã xức dầu cho Chúa Giê-xu cũng đang sống trong chúng ta. Chúng ta có tiềm năng để trưởng thành đạt đến tầm thước vóc giạc trọn vẹn của Đấng Christ. Chúng ta được định sẵn để trở nên giống như hình ảnh của Ngài. Tuy nhiên, một tư duy mồ côi sẽ khiến chúng ta trở thành những người theo Chúa chỉ trên danh nghĩa; nhưng từ tận đáy lòng mình, chúng ta không thực sự tin rằng  mình có thể bước đi như Chúa Giê-xu đã từng bước đi khi Ngài còn ở đây trên đất và cuối cùng hoàn thành vận mệnh và sứ mệnh của chúng ta trên đất này.

Cách nhìn nhận điều này có tác động đến vận mệnh của chúng ta

Trên tường nhà tôi, có một tấm bản đồ thế giới. Từ năm 1998, chúng tôi cảm thấy Chúa đã kêu gọi chúng tôi đến nhiều nước khác nhau để khôi phục cũng như củng cố lại vấn đề hôn nhân và gia đình tại các nơi đó. Nhìn vào bản đồ, tôi thường tự hỏi, liệu chúng tôi có thể thực sự hoàn thành nhiệm vụ này với những nguồn trợ cấp hàng tháng khá ít ỏi của mình hay không.

Một ngày nọ, trong thời gian tĩnh nguyện của mình, tôi cảm thấy Đức Thánh Linh ban cho tôi câu Kinh Thánh này vì nó cứ in sâu vào tâm trí tôi lúc đó:

Thi-thiên 24:1 – “Đất và muôn vật trên đất, thế gian và những kẻ ở trong đó, đều thuộc về Đức Giê-hô-va.

Ngay lập tức, suy nghĩ của tôi đã hoàn toàn thay đổi. Chúng tôi không còn căn cứ vào nguồn lực của mình để xác định xem sẽ có bao nhiêu nước chúng tôi có thể đi đến, mà là việc Cha muốn sai chúng tôi đi bao xa và đến bao nhiêu quốc gia. Tất cả những gì chúng ta cần là cầu hỏi, tìm kiếm và bước đi theo ý muốn của Ngài và chúng ta sẽ không bao giờ thiếu tài nguyên.

Khi chúng ta chia sẻ với Cha tình hình của mình, toàn bộ quan điểm của chúng ta sẽ thay đổi. Khi chúng ta nhận ra nhận diện của mình là con trai và con gái của Cha trên trời, chúng ta nhìn cuộc sống khác đi. Kết quả là, chúng ta sẽ nói năng, suy nghĩ và hành động khác đi. Chúng ta sẽ không có một suy nghĩ hạn chế như con đại bàng non sống dưới một nhận diện ‘lệch lạc’, nhưng thay vào đó, chúng ta sẽ vỗ cánh và bay cao để chạm đến vận mệnh của mình.

Ê-sai 40:31 – “Nhưng ai trông đợi Đức Giê-hô-va chắc chắn được sức mới, cất cánh bay cao như chim ưng, chạy mà không mệt nhọc, đi mà không mòn mỏi.

Khi chúng ta có một tâm trí đổi mới, chúng ta sẽ được tiếp thêm sức mới để bước đi trong vận mệnh đã được định sẵn cho mình!

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: Adrian Chua

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like