Home Dưỡng Linh Tam Thập Nhi Lập

Tam Thập Nhi Lập

by Ban Biên Tập
30 đọc

 

Được mời làm chủ lễ cho một lễ đính hôn của hai gia đình Phật Giáo, tôi đại diện cho nhà gái.

Sau khi chào mừng nhà trai, tôi đề nghị nhà trai trình các lễ vật mà họ mang đến. Tôi mời cô dâu xuất hiện và đứng bên chàng rể. Đại diện hai bên gia đình cùng giới thiệu từng thành viên để cô dâu và chú rể biết mặt và xưng hô sau này.

Tôi hỏi cô dâu năm nay bao nhiêu tuổi. Cô trả lời 30 tuổi.

Tôi hỏi chú rể năm nay bao nhiêu tuổi. Chú rễ trả lời 40 tuổi.

Tôi tiếp tục: Trong sách Luận Ngữ của Khổng Tử có chép:

Tam thập nhi lập; (三十而立)

Tứ thập nhi bất hoặc; (四十而不惑)

“Tam thập nhi-lập,”: Nghĩa là người đến 30 tuổi mới có thể tự-lập, dựng nên sự-nghiệp cho mình. “Tứ thập nhi bất-hoặc,”: Người đến 40 tuổi có thể hiểu được lý-lẽ trong thiên-hạ, phân-biệt được điều phải điều trái, ai tốt ai xấu, và ít khi sai lầm.

Cô dâu và chú rể vừa đúng vào độ tuổi rất đẹp theo quan điểm của người xưa, mà bao đời qua ông cha ta thường truyền tụng. Không đúng như một thiểu số người có ý nghĩ sai lầm, thậm chí là ác ý về tuổi 30 hay 40 (nhất là cô gái 30 tuổi mà chưa có chồng).

Tuổi 30, 40 là độ tuổi chín chắn, chững chạc, có kinh nghiệm, có tri thức, có hiểu biết, có tư duy, có thể phân biệt điều hay, lẽ phải. Họ đã qua rồi cái tuổi ô mai bồng bột, bất nhất, nóng vội, bốc đồng để đủ tư cách, đủ năng lực cùng nhau lo chuyện hôn nhân. Dầu đã rất xưa, nhưng quan niệm “Tam thập nhi-lập, Tứ thập nhi bất-hoặc,” vẫn không cũ, ít nhất cũng vào thời điểm này.

Tôi không phải là người mê tín, dị đoạn, tìm đến thầy bói xem quẻ, xem tuổi, xem ngày, nhưng tôi thấy số tuổi của cô dâu và chú rể cộng lại là 70. Đây là một con số rất đẹp. Số 7 là số biểu trưng cho sự hoàn mỹ, tốt đẹp, trọn vẹn, một con số nổi tiếng. Trên thế giới có 7 kỳ quan. Mỗi tuần có 7 ngày. Phần đầu của chúng ta có 7 lổ (hai lổ tai, hai con mắt, hai lổ mủi và một cái (lỗ) miệng). Đấng tạo hóa đã tạo dựng nên thế gian này trong 6 ngày và Ngài nghỉ vào ngày thứ 7.

Tôi nhìn từng người và nói cách chậm rãi: Chúa Giê-xu đã phán dạy rằng: “Phải tha thứ nhau 70 lần 7”.

Trong hôn nhân rất cần sự tha thứ cho nhau, không phải tha thứ nhau vài lần mà phải tha thứ nhau rất nhiều lần, tha thứ nhau mãi mãi. Là con ngươi, ai cũng có thể phạm sai lầm. Đã là vợ chồng thì phải triệt tiêu những lỗi lầm bằng sự tha thứ để hàn gắn những tổn thương. Như thế, mới có thể sống với nhau đến “đầu bạc, răng lông”, đến “giai lão bách niên” được.

Giải pháp cuối cùng của con người và xã hội về những bất đồng hôn nhân là ra tòa ly dị. Nhưng Chúa Giê-xu thì dạy rằng: “Phải tha thứ nhau 70 lần 7”. Chúa Giê-xu có quan hệ rất thân thiết với mỗi chúng ta, nhưng có quá ít người nhận biết về điều này. Có ai trong quý vị muốn ly dị mỗi lần bất đồng, xung đột nhau trong hôn nhân không? Hãy đến với Chúa Giê-xu và hưởng được hạnh phúc lâu dài không những trong hôn nhân mà cả cuộc đời nữa.

Cuối cùng tôi mời hai bà mẹ của cô dâu và chú rể đeo những nữ trang cho cô dâu do nhà trai đem đến. Suýt chút nữa tôi mời mọi người cầu nguyện chung và hát Halêlugia.

Mục Sư Nguyễn Quốc Ấn – Quản nhiệm Hội thánh Baptist Đức Tin – Saigon

Bình Luận:

You may also like