Home Uncategorized Giá Trị Của Thời Gian

Giá Trị Của Thời Gian

by Thạch Huỳnh
30 đọc

Lời Chúa Trong Kinh Thánh, sách Ê-phê-sô 5:16 có đề cập đến giá trị của thời gian như sau: “Thế thì anh chị em hãy cẩn thận về cách sống của mình; đừng sống như kẻ dại dột, nhưng như người khôn ngoan. Hãy tận dụng thì giờ, vì thời buổi nầy thật đen tối”

Các thống kê cho biết, tuổi thọ của con người trung bình chỉ kéo dài được 4,000 tuần hay xấp xỉ chỉ với 77 năm. Lời Chúa trong Kinh Thánh, sách Thi Thiên 90:10 có nói đến tuổi thọ ngắn ngủi của con người như sau: “Tuổi tác của chúng tôi đến được bảy mươi, còn nếu mạnh khỏe thì đến tám mươi; Song sự kiêu căng của nó bất quá là lao khổ và buồn thảm, vì đời sống chóng qua, rồi chúng tôi bay mất đi.”
Nếu Ông Bà, Anh Chị đang bước vào tuổi trung niên, chúng ta đã đi được nửa chặng đường đời, có nghĩa là còn khoảng 2,000 tuần nữa để hưởng thụ, để thực hiện những ước mơ, hoài bão, tạo sự nghiệp của cải vinh hoa phú quý..Một điều kỳ lạ của thời gian là hiện tại dường như trôi qua nhanh hơn thời gian trước đó, dường như tuần này trôi nhanh hơn tuần đã qua và chắc tuần sau sẽ trôi nhanh hơn tuần này. Tuy vậy, là Cơ-Đốc nhân, ta đừng quá bị ám ảnh với cảm giác này, nhưng chỉ đơn giản sống với từng giây phút trong hiện tại và khám phá ra mục đích mà Đấng Tạo Hóa đang đặt để trong đời sống của mình. Hãy biết sử dụng một lối sống vui vẻ, hãy đeo đuổi theo những ước mơ, nhưng cũng đừng quên hướng mắt đến cõi đời đời mà tất cả chúng ta đều sẽ bước chân vào khi thời gian của cuộc đời tạm đã điểm, đặc biệt vào thời khắc quan trọng của niên sử hiện tại – kỳ đại dịch CoviD-19 hiện diện mọi lúc, mọI nơi trên hành tinh xanh này.

Thời giờ là vốn liếng quý nhất của mỗi chúng ta, ấy vậy nhiều khi chúng ta lãng phí mà không biết. Hãy nhớ rằng tôi và bạn luôn có thể kiếm được lại được tiền, nhưng sẽ không bao giờ kiếm lại được thời gian, vì thời gian chỉ trôi theo một chiều, khi đi qua sẽ không bao giờ trở lại. Đừng hoang phí quá nhiều thời giờ để tìm kiếm những điều không chủ yếu, đừng để thời giờ luôn bị trói buộc trong vòng lẫn quẩn của “cơm áo gạo tiền”, Chúa Giê-xu có nhắc nhở: “Sự sống trọng hơn đồ ăn, thân thể trọng hơn đồ mặc. Hãy xem con quạ: nó không gieo, không gặt, cũng không có hầm vựa kho tàng chi, mà Đức Chúa Trời còn nuôi nó; huống chi các ngươi quý hơn chim chóc là dường nào! Có ai trong các ngươi lo lắng mà làm cho đời mình dài thêm một khắc không?” (Lu-ca 12:23-25). Cũng đừng hoang phí thời giờ cho những điều tạm bợ, sớm qua đi, như Lời Chúa cảnh cáo “Hỡi kẻ dại! Chính đêm nay linh hồn ngươi sẽ bị đòi lại; vậy những của cải ngươi đã sắm sẵn sẽ thuộc về ai?” (Lu-ca 12:20).

Ngay hôm nay, chúng ta hãy mạnh mẽ vương lên trở thành người khôn ngoan theo ánh sáng của Lời Chúa trong Kinh Thánh: Người khôn ngoan chính là người sống trong hiện tại nhưng biết hướng về tương lai, ở trong thế giới hữu hình tạm thời hiện tại, nhưng luôn chuẩn bị cho mình những giá trị và tài sản vô hình trong chốn mai sau đời đời. Người khôn ngoan là người biết rằng không có gì quý bằng linh hồn, không có gì quan trọng cho bằng sự sống mai sau được vào thiên đàng, được ở cùng Đức Chúa Trời. Từ chỗ nhận biết này, người khôn ngoan sẽ sử dụng ngân quỹ thời gian của mình sao cho ích lợi nhất cho bản thân, gia đình và xã hội.

Thời gian chúng ta sống trên đất, tuy ngắn ngủi và tạm thời, nhưng rất quan trọng vì nó sẽ quyết định cho cõi đời đời vô tận của mỗi chúng ta. Do vậy, để không phí phạm thời gian sống trên đất, chúng ta phải như học trò cần người thầy giỏi để dạy ta cách sống trên đời. Vị Thầy đó không ai khác hơn Chúa Cứu Thế Giê-xu. Hơn hai ngàn năm trước Ngài đã sống một đời sống thật hoàn hảo, tuy chỉ có 33 năm trên đất Chúa đã dạy ta không biết bao nhiêu bài học thật quý giá.

Những ai đang chật vật chạy đua trong cuộc sống, thấy dường như luôn luôn bị thiếu hụt thời giờ, Chúa Giê-xu có mời gọi: “Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến cùng ta, ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ. Ta có lòng nhu mì, khiêm nhường; nên hãy gánh lấy ách của ta, và học theo ta; thì linh hồn các ngươi sẽ được yên nghỉ. Vì ách ta dể chịu và gánh ta nhẹ nhàng.” (Ma-thi-ơ 11:28-30). Kinh Thánh lại nói rằng chúng ta cần phải biết quý thời gian. Vậy chúng ta có đánh giá được thời gian như Chúa đã dạy chúng ta? Chúng ta đang sử dụng thời gian của mình như thế nào? Chúng ta có lãng phí thời gian vào những việc hư không tạm thời không? Chúng ta có đang nhầm lẫn rằng thời giờ là bất tận và chúng ta còn có nhiều thời gian cho cuộc đời? Thời gian được tính bằng từng phút, từng giờ, từng ngày, từng năm. Mỗi giai đoạn của thời gian đều quan trọng, mỗi giai đoạn đều được dành cho việc gì đó. Nếu chúng ta bỏ qua cơ hội làm một điều gì mà nó được dành cho chính thời điểm đó thì có thể là chúng ta từ biệt với điều đó mãi, bởi vì từng giai đoạn của cuộc sống đã qua đi và sẽ không bao giờ quay lại nữa.

Hãy tận dụng thời giờ, sử dụng nó cách khôn ngoan, xây đắp cho những di sản quý báu lâu dài, vì mọi sự mà chúng ta đang thấy trước mặt mỗi ngày cũng sớm bị xóa bỏ. Đừng mơ tưởng thời giờ là bất tận, đừng mơ mộng cơ hội đến luôn luôn, vì nào ai biết được phía trước, nào ai thấy được tương lai. Thời gian là một khối tài sản vô giá nhưng chúng ta không bao giờ có thể “quay ngược” được chúng. Chỉ còn tình người, kỷ niệm và những thứ tốt đẹp ở lại sau khi con người lìa xa trần thế.

Mong rằng các bạn và tôi luôn có tầm nhìn mới về giá trị của thời gian qua để biết nắm bắt thời giờ hiện tại mà làm nên một quyết định thật đúng đắn cho tương lai vĩnh cửu của mình. Ngay bây giờ hãy tưởng nhớ đến Đấng tạo hóa mà luôn biết kính sợ Chúa và phục vụ Ngài theo ơn Cha ban. Gần trời, xa đất chỉ dành cho con dân Chúa trung tín đọc, học và làm theo Lời Chúa. Hãy trân trọng từng phút giây mà chúng ta có và chia sẻ Phúc Âm cho gia đình, bạn bè, đồng nghiệp. Chúng ta hãy nương nhờ Chúa, nhờ Ngài hướng dẫn cho mình sự khôn ngoan để biết thế nào là giá trị của thời gian, phải tận dụng thời giờ, sử dụng thời giờ đúng mục đích Cha trên trời mong muốn lúc còn sống: “Dâng năng lực nhiều hơn cho Chúa…quyết tâm ra đi cứu người”.


A-men

Bình Luận:

You may also like