Home Dưỡng Linh Lời Cầu Nguyện Cho Những Người Sợ Hôn Nhân

Lời Cầu Nguyện Cho Những Người Sợ Hôn Nhân

by ibelieve.com
30 đọc

Nếu có một lĩnh vực nào đó trong đời sống của chúng ta mà ma quỷ thích tấn công nhất, thì đó là hôn nhân. Sau tất cả, hôn nhân chính là hình ảnh minh họa của Đấng Christ và cô dâu Ngài là Hội-thánh. Bởi những tên lửa mà Sa-tan bắn vào, nhiều người nữ ngày nay sợ khi nghĩ đến việc kết hôn. Hay có thể là họ đã kết hôn rồi, và họ mất hy vọng về cuộc hôn nhân của mình vì nó không phản chiếu hình ảnh Đấng Christ trong đó.

Tôi tin rằng những nỗi sợ đó bắt nguồn từ những kỳ vọng không được đáp ứng.

Jane Austen đã viết phần mở đầu của cuốn tiểu thuyết Kiêu ngạo  và Định kiến như thế này, “Một sự thật mà ai cũng phải thừa nhận, rằng một người đàn ông độc thân sở hữu một gia tài kếch xù hẳn phải cần đến một người vợ.” Vào thời đó, phụ nữ thường kết hôn vì địa vị xã hội và an ninh tài chính. Trong văn hóa ngày nay, điều đó thường ít xảy ra. Tuy nhiên, phụ nữ vẫn tìm kiếm một kiểu đảm bảo khác trong hôn nhân – đảm bảo về mặt cảm xúc.

Lớn lên, chúng ta được dạy như những cô bé rằng đàn ông mới là cứu cánh. Nhìn vào tất cả những câu chuyện cổ tích và phim hoạt hình của Disney, chúng ta thường thấy một hiệp sĩ trong bộ giáp sáng ngời luôn xuất hiện kịp thời. Chúng ta mong đợi điều đó cũng xảy ra với mình. Điều này bản thân nó không hề sai. Sau tất cả, Chúa buộc người nam và người nữ thành một. Ngài đặt để bên trong những chàng trai khao khát để giải quyết mọi vấn đề — để bảo vệ, để chu cấp, để trở nên mạnh mẽ. Và bên trong những cô gái, Ngài ban cho khao khát được cứu, được bảo vệ, được nâng niu và được người khác muốn có được.

Điều gì khiến chúng ta sợ kết hôn?

Thế gian có xu hướng xuyên tạc thông điệp sáng tạo ban đầu và gieo rắc ảo tưởng rằng tạo vật phải được tôn thờ hơn cả Đấng Tạo Hóa. Những người nữ giờ đây xem đàn ông quan trọng hơn cả Chúa, và đặt hy vọng vào những mối quan hệ trần thế có thể mang lại cho họ những cảm xúc mà họ cần. Đến lượt những người nam, họ tìm đến phụ nữ như nguồn vui thích của họ thay vì Chúa, và có xu hướng xem phụ nữ như những đối tượng để chinh phục hơn là những người mang hình ảnh đáng được trân trọng.

Sự bóp méo này có thể dễ dàng làm cho suy nghĩ về hôn nhân – một cuộc hôn nhân tin kính, lành mạnh – có vẻ như thật đáng sợ và không thể đạt được.

Ở một khía cạnh khác, chúng ta có thể không được sống trong thời nhiếp chính như các nhân vật được yêu thích của cô Austen, nhưng rất dễ bị cuốn theo hệ tư tưởng rằng hôn nhân là đích đến cuối cùng của người phụ nữ. Điều này tạo ra rất nhiều áp lực, đặc biệt là khi bạn nghĩ đến vô số những sứ điệp đang tấn công những người nữ ngày nay. Phụ nữ thường được bảo rằng họ phải là một người vợ, người mẹ, một người phụ nữ có sự nghiệp, một người nội trợ, và trên hết, phải thành công trong việc duy trì vóc dáng đáng mơ ước như thời son rỗi trong khi phải làm được tất cả những việc đó. Ai mà đủ sức để sống được như vậy? Không làm gì hết thì dễ dàng hơn.

Những sứ điệp công khai bảo vệ nữ quyền đang dần thống trị trên thế giới, ngay cả trong nhà thờ, và những người nữ thì đang bối rối. Họ muốn kết hôn nhưng lại không muốn hy sinh những giấc mơ mà họ tin rằng Chúa đã đặt để trong tấm lòng họ. Họ không muốn ở một mình, nhưng họ cũng không biết làm sao để quản lý một mối quan hệ với một mục tiêu nghề nghiệp. Họ muốn có con nhưng họ cũng muốn được làm việc hay có một chức vụ nào đó bên ngoài. Và tùy thuộc vào giọng nói nào mà bạn đang nghe mỗi ngày, bạn có thể được nói cho biết rằng một trong những điều đó là sai, là bất khả thi, hoặc chậm chí là tội lỗi. Nhiêu đó đã đủ đề làm cho bất kỳ người phụ nữ nào cũng muốn bỏ chạy—hay ít nhất là cân nhắc đến việc cô ấy tốt hơn nên sống một mình.

Những người nữ khác thì sợ kết hôn vì những mối quan hệ đổ vỡ trong quá khứ. Họ nghĩ rằng những gì đã trải qua với người cũ là tiền đề cho tất cả những mối quan hệ của họ trong tương lai. Nếu bị một người đàn ông lừa dối, họ sợ người tiếp theo cũng sẽ như thế. Nếu một người đàn ông bỏ rơi họ, thì chắc người kế tiếp cũng sẽ làm vậy với họ. Những lời dối trá thường cứ vang vọng bên tai khi vết thương còn mới. Khi chúng ta lắng nghe những lời dối trá đó, chúng ta bắt đầu tin vào chúng. Vết thương rồi sẽ lành, nhưng chúng ta vẫn cứ lờ đi sự thật.

Hy vọng được tìm thấy khi bạn gạt nỗi sợ sang một bên

Chồng tôi và tôi đều bị người cũ của mình bỏ rơi, và mặc dù những cuộc chia tay đó đã cách đây vài năm rồi trước khi chúng tôi gặp được nhau, nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy rất tồi tệ khi nghĩ đến. Trớ trêu thay, cả hai chúng tôi gần như đã hủy cuộc hẹn cà phê đầu tiên của mình bởi vì chúng tôi đã quá mệt mỏi. Không chỉ từ những cuộc ly hôn không mong muốn, mà còn từ những nổ lực thất bại trong các mối quan hệ sau đó nữa. Chúng tôi không có lý do gì để tin rằng buổi hẹn cà phê này sẽ khác hơn hoặc dẫn đến bất kỳ mối quan hệ nào tốt hơn những mối quan hệ trước đó mà chúng tôi đã có.

Nhưng bởi ân điển Chúa, chúng tôi đã đi đến buổi hẹn. Lần uống cà phê  đó biến thành vài giờ lái xe chở nhau đi vòng quanh, rồi nói chuyện, cùng nhau nghe nhạc, và đặt pizza. Anh ấy đã cầu hôn tôi sau 4 tháng hẹn hò rồi cưới nhau 4 tháng sau đó. Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi tiếp tục nghe những lời nói dối và để cho sự sợ hãi chiến thắng mình?

Hôn nhân có thể đáng sợ, thậm chí là kinh khủng. Dù bạn là người độc thân, đang hẹn hò, đã đính hôn hay đã cưới, thật dễ để cảm thấy sức ép của một giao ước hôn nhân hay sự thiếu kiểm soát mà chúng ta có với người mà mình đã kết ước và buộc chặt trái tim vào với họ. Hôn nhân làm cho chúng ta dễ bị tấn công vì cùng một lúc nó phơi bày cả những điều tốt nhất và tồi tệ nhất trong chúng ta. Như nhiều lời nói đùa nhưng ẩn chứa sự khôn ngoan của nhiều mục sư, hôn nhân là con đường nhanh nhất để được thánh hóa. Không gì dạy chúng ta về tội lỗi, sự tha thứ và yêu thương vô điều kiện hơn là hôn nhân.

Nhưng tin tốt là, chúng ta không bao giờ bị bỏ mặc mà không được trang bị những thứ cần thiết.

I Giăng 4:7-8, 16-19  Hỡi kẻ rất yêu dấu, chúng ta hãy yêu mến lẫn nhau; vì sự yêu thương đến từ Đức Chúa Trời, kẻ nào yêu, thì sanh từ Đức Chúa Trời và nhìn biết Đức Chúa Trời. Ai chẳng yêu, thì không biết Đức Chúa Trời; vì Đức Chúa Trời là sự yêu thương … Chúng ta đã biết và tin sự yêu thương của Đức Chúa Trời đối với chúng ta. Đức Chúa Trời tức là sự yêu thương, ai ở trong sự yêu thương, là ở trong Đức Chúa Trời, và Đức Chúa Trời ở trong người ấy. Nầy vì sao mà sự yêu thương được nên trọn vẹn trong chúng ta, hầu cho chúng ta được lòng mạnh bạo trong ngày xét đoán, ấy là Chúa thể nào thì chúng ta cũng thể ấy trong thế gian nầy. Quyết chẳng có điều sợ hãi trong sự yêu thương,nhưng sự yêu thương trọn vẹn thì cất bỏ sự sợ hãi; vì sự sợ hãi có hình phạt, và kẻ đã sợ hãi thì không được trọn vẹn trong sự yêu thương. Chúng ta yêu, vì Chúa đã yêu chúng ta trước.

Tự bản thân chúng ta không thể yêu người phối ngẫu của mình một cách hoàn hảo được, nhưng chúng ta được trang bị bởi quyền năng của Đức Thánh Linh. Chúa là tình yêu thương, vì vậy chúng ta có thể yêu – vì Ngài đã yêu chúng ta trước. Khi bạn cởi bỏ những áp lực và kỳ vọng ra khỏi bản thân mình và trao nó cho Chúa để tình yêu của Ngài được bày tỏ thông qua bạn – thì rốt cuộc hôn nhân cũng không có gì là đáng sợ đâu.

Một lời cầu nguyện cho những người sợ kết hôn

Kính lạy Cha Thiên Thượng,

Những vấn đề của tấm lòng có thể thật đáng sợ. Nó thường có khuynh hướng trốn chạy khỏi những tổn thương hơn là chấp nhận rủi ro để mở lòng ra với những người có thể làm tổn thương chúng con. Cám ơn Cha vì tấm gương mà chúng con có trong Đấng Christ, Đấng đã nếm trãi đến tận cùng của nỗi đau nhưng vẫn chọn để yêu thương. Cám ơn Ngài vì Phúc Âm và bởi tình yêu bất diệt của Ngài dành cho con cái Ngài, chúng con có thể yêu thương người khác. Xin trang bị chúng con để có thể yêu mà không sợ hãi. Xin giúp chúng con tin cậy nơi Ngài trong những lúc hạnh phúc hay cả khi khổ đau, trong những lúc vui mừng và cả khi buồn rầu.

Đối với những người đã kết hôn và sợ rằng cuộc hôn nhân của mình không thể kéo dài, chúng con cầu nguyện cho sự nhẫn nại. Chúng con xin Ngài trang bị cho họ, thông qua quyền năng của Đức Thánh Linh, để thực hiện cuộc đua này cùng nhau, để họ cùng hướng mắt mình về phía Ngài. Xin kéo họ lại gần nhau như một cặp vợ chồng không thể tách rời khi họ đến gần Ngài cách cá nhân. Xin chữa lành những gì tan vỡ và phục hồi những gì đã mất. Xin cho họ hy vọng nơi Ngài và vào một tương lai mà họ có thể đi cùng nhau, để làm vinh hiển Ngài và cho lợi ích của vương quốc Ngài.

Đối với những người sợ kết hôn vì những vết thương trong quá khứ, xin ban cho họ sự chữa lành và can đảm. Xin giúp họ để họ không sợ phải mở lòng, nhưng  hãy nhắc nhở họ về những điều đẹp đẽ trong việc nắm lấy cơ hội. Xin canh giữ, bảo vệ, hướng dẫn và dẫn đưa họ qua những con nước của quá trình từ hẹn hò đến đính hôn rồi kết hôn. Xin ban cho họ có sự khôn ngoan và đức tin khi họ cần. Xin giúp đỡ để họ không bị dẫn dắt bởi những nỗi sợ bên trong họ như sợ thất bại, sợ bị từ chối, hay sợ phải gần gũi, mà thay vào đó, hãy để họ tiến về phía trước trong đức tin dạn dĩ để đến với tương lai mà Ngài đang dẫn họ đến.

Đối với những người sợ rằng kết hôn đồng nghĩa với kết thúc những ước mơ, xin ban cho họ sự rõ ràng. Để họ nhìn thấy rằng Ngài là Đấng ban cho ước mơ, cũng như mọi điều tốt lành và ân điển trọn vẹn đều đến từ nơi Ngài, Cha ơi ( Giacơ 1:17).  Hãy để họ nhìn thấy rằng Ngài nắm giữ thời gian của họ trong tay Ngài, những ngày của họ — những mục tiêu, và niềm khao khát của họ — điều đã được định sẵn bởi Ngài. Xin dẫn đưa họ đến với người phối ngẫu thích hợp là người mà sẽ làm cộng sự của họ để cùng thực hiện ước mơ chung, vì sự vinh hiển của Ngài và vì cớ vương quốc Ngài.

Trên tất cả, Chúa ơi, xin hãy quăng xa sự sợ hãi với tình yêu trọn vẹn của Ngài và để hôn nhân của chúng con hiện tại hay cả trong tương lai phản ánh được vẻ đẹp của Đấng Christ và hội thánh của Ngài.

Amen!

Dịch: Ny Phụng

Nguồn: Ibelieve.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like