Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 54: “Hãy theo Ta”

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 54: “Hãy theo Ta”

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Kinh thánh:  Ma-thi-ơ 9:9
9Đức Chúa Jêsus đã đi khỏi nơi đó rồi, thấy một người tên là Ma-thi-ơ đương ngồi tại sở thâu thuế, bèn phán cùng người rằng: Hãy theo ta. Người liền đứng dậy, mà theo Ngài.

Lời ngỏ:
Có một bài Thánh Ca (TCVN 388) có tựa đề “Hãy theo ta”. Trong bài thánh ca này, lời mời gọi chúng ta theo Chúa được tác giả diễn tả với những ca từ đơn giản nhưng chứa đầy ý nghĩa. Ca từ ấy như sau: “Này tôi lặng nghe Giê-xu phán tuyên: Hãy theo ta, mau ớ con, hãy theo ta. Lời đây trọn đêm ngày luôn nhắc khuyên. “Hãy theo ta, mau ớ con, hãy theo ta. Ta nếm mùi cay đắng thay con rồi. Chuộc con ta đã chết cách nhục nhã. Đau khổ vì con, trả xong nợ tội. Hãy theo ta, mau ớ con, hãy theo ta.” 
Thế nhưng, đối với rất nhiều người Việt Nam chưa biết Chúa Giê-xu, chưa tin Chúa Giê-xu và chưa theo Chúa Giê-xu thì thường hay có những hoài nghi và nhiều thắc mắc khi được kêu gọi “hãy theo Chúa”. Câu Kinh thánh của ngày hôm nay đã miêu tả việc một người có tên là Ma-thi-ơ đã quyết định theo Chúa Giê-xu như thế nào?

    Ma-thi-ơ còn có tên gọi khác là Lê-vi, là con của A-phê (Mác 2:13). Cương vị của Ma-thi-ơ lúc bấy giờ là một quan thu thuế. Hằng ngày ông ngồi tại sở thuế vụ để thu thuế của những người dân đến nộp. Việc thu thuế thời đó của những người như Ma-thi-ơ khác với những nhân viên hay quan chức thu thuế ngày nay. Đây là một công việc “một vốn bốn lời” kiếm được rất nhiều lợi nhuận, nghề này đem lại ổn định và sự giàu có “ngồi mát ăn bát vàng”. Nhưng những người thu thuế bị xem như những tay sai đắt lực cho giặc ngoại xâm là đế quốc Rô-ma đối với dân bị trị Do Thái lúc bấy giờ. Qua việc thu thuế họ bòn rút tiền của và bóc lột sức lao động từ chính người dân của mình. Thế nên họ bị chính những người dân của mình khinh miệt và kể là tội phạm đối với tổ quốc. Nói cách khác, những người như thế bị gọi là Do thái gian, là kẻ phản bội tổ quốc.
    Chính vì lẽ đó mà những người làm nghề thu thuế luôn luôn phải đối diện với sự tranh đấu trong nội tâm và tranh đấu với dư luận bên ngoài xã hội, nhất là liên quan cả đến tôn giáo và đời sống tâm linh. Để làm giàu nhanh chóng, và để có địa vị cao trong xã hội thì quan thu thuế phải cật lực phấn đấu truy thu của dân càng nhiều. Họ phải trải qua nhiều cuộc tranh giành, sát phạt nhau giữa những nhà tài phiệt mới thắng được một vị trí thu thuế tốt.  Khi trúng được thầu thu thuế thì cũng được ban cho chức tước và quyền hạn để lấy thuế của dân cùng với sự bảo hộ của chính quyền Rô-ma. Họ được cấp cho những người lính trang bị vũ khí để tránh khỏi sự ám sát của những người du kích Do Thái theo phong trào dân tộc yêu nước lúc bấy giờ.
    Một mặt, giới quan chức và nhân viên thuế vụ rất giàu có, của ăn của để, nhà cao cửa rộng, luôn có kẻ hầu người hạ, có lính gác cửa và đi đâu cũng có lính bảo vệ tương đương như một vị quan lại. Bạn bè và những người họ tiếp xúc ngoại giao cũng là giới thương gia, là hàng quan lại triều đình; họ thường tổ chức tiệc tùng, nhậu nhẹt linh đình để tạo thêm danh tiếng và bề thế, hầu cho việc làm ăn dễ dàng hơn. Mặt khác, họ luôn cảm nhận mình là kẻ phạm tội trọng; họ cũng biết rõ những người dân phải nộp thuế cho họ trước mặt thì “dạ dạ vâng vâng” để không bị phạt nộp thêm, nhưng đằng sau lại là tiếng rủa sả và ánh mắt hận thù. Quan trọng hơn nữa là những người thu thuế luôn bị chính những nhà lãnh đạo tôn giáo, những người theo phái tin kính như Pha-ri-si và thầy thông giáo liệt họ vào hàng tội trọng đến mức dâng của lễ thiêu cũng không có tác dụng để chuộc tội. Do đó, những người thu thuế luôn bị cắn rứt bên trong lương tâm, lòng họ đau khổ rất nhiều, nhất là khi họ đi đến Đền thờ thánh. Vì họ luôn bị kể ngang hàng với kẻ xấu nết nhất, những cô gái bán dâm, những kẻ bán nước cầu vinh, những kẻ bốc lột trắng trợn. Họ muốn tìm cách thoát ra, muốn được giải cứu mà không có cách nào. Họ giống như người đã cưỡi trên lưng cọp rồi nên không thể xuống an toàn được. Vì xuống lưng cọp thì sẽ bị cọp cắn xé mà chết; hoặc bị những kẻ săn cọp giết chết; còn nếu sống sót thì những nội thương trong lúc ở trên lưng cọp cũng khiến cho đau đớn mà chết.
    Đức Chúa Giê-xu biết được tâm trạng đau khổ của những quan chức thâu thuế đó và biết được sự bế tắc của họ; Ngài cũng thấy rõ được tấm lòng khát khao muốn ăn năn và làm lại cuộc đời mới của những người thu thuế này. Đức Chúa Giê-xu đã dừng lại tại sở thuế vụ và kêu gọi Ma-thi-ơ hãy theo Ngài. Ngài là Đấng có đủ tư cách và thẩm quyền để giải cứu ông khỏi những tội lỗi cá nhân, và cả những tội liên quan đến cộng đồng, xã hội.
    Ma-thi-ơ là người đã từng biết Chúa Giê-xu, nghe về những điều mà Đức Chúa Giê-xu đã giảng dạy, cũng như những phương cách mà Chúa Giê-xu đã tuyên bố trong sự cứu rỗi tội nhân, và sự giải cứu của Ngài dành cho mọi người ở mọi giai tầng trong xã hội. Khi nghe tiếng gọi của Chúa “Hãy theo ta”, Ma-thi-ơ đã quyết định theo Chúa tức thì. Ông quyết định từ bỏ chức vụ thu thuế mà ông đã theo đuổi trong bao năm qua. Đó là nghề đem lại nhiều danh lợi quyền trước mắt, nhưng kèm với những tội lỗi của cá nhân lẫn tội ác xã hội.

Bài học áp dụng:
Bạn thân mến, có lẽ bạn còn nhiều phân vân, còn có những hoài nghi hay vướng những trở ngại để đáp lại tiếng gọi của Chúa Giê-xu rằg “Hãy theo ta” nhưng khi bạn quyết định “Theo Chúa Giê-xu” thì từ giây phút đó bạn sẽ được đảm bảo rằng: linh hồn lẫn lương tâm của bạn sẽ được cắt đứt khỏi sự day dứt do tội lỗi cùng những hệ luỵ của nó để lại. Khi bạn quyết định theo Chúa Giê-xu thì được phục hoà tâm linh lại với Đức Chúa Trời và hồi phục địa vị làm con cái của Đấng tối cao. Theo Chúa Giê-xu là giải pháp duy nhất và tốt lành nhất để được tái tạo thành tạo vật mới, trở nên con người mới cả về phương diện thuộc thể lẫn thuộc linh. Những tội lỗi mắc phải của bản thân được tha thứ, những món nợ tội lỗi mắc phải từ tổ phụ cũng được trả xong bởi Chúa Giê-xu.

Cầu nguyện: 
Tạ ơn Cha! Ngài đã sai phái Chúa Giê-xu đến tìm và giải cứu chúng con giữa biển đời tội lỗi, Ngài đã giải cứu chúng con khỏi hoàn cảnh tiến thoái lưỡng nan.
Cảm tạ Chúa cho chúng con cuộc đời mới, con người mới trong sự tự do, hạnh phúc. Con xin dâng trọn cuộc đời còn lại của con cho Ngài. Nhân danh Cứu Chúa Giê-xu. Amen.

Nguồn: Radio Mana Thuộc Linh

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like