Home Chuyên Đề Trả Lời Các Câu Hỏi Trong Sách Sáng Thế Ký – Phần 19a: Những Mâu Thuẫn Trong Kinh Thánh

Trả Lời Các Câu Hỏi Trong Sách Sáng Thế Ký – Phần 19a: Những Mâu Thuẫn Trong Kinh Thánh

by The Truth In Genesis
30 đọc

Khi tôi chia sẻ về sự sáng tạo và thuyết tiến hóa, đặc biệt là khi tôi tranh luận tại các trường đại học, thì trong thời gian hỏi đáp luôn có người nói rằng Kinh Thánh có những chỗ mâu thuẫn.

Khi còn là một Cơ Đốc nhân trẻ mới 16 tuổi, tôi đã đến một buổi cắm trại của Hội Thánh Giám Lý. Bình thường tôi nhóm ở Hội Thánh Báp-tít nhưng trại hè ở Hội Thánh Giám Lý này tôi đã từng tham gia trước đó một lần rồi.

Người cố vấn sắp xếp chỗ cho thanh niên chúng tôi rồi yêu cầu chúng tôi tự giới thiệu, bạn biết đấy những câu hỏi như bạn tên gì, bao nhiêu tuổi, sống ở đâu…v.v Và chúng tôi lần lượt giới thiệu tên của mình, tất cả chúng tôi đang ngồi chung quanh trên những chiếc giường ở đó. Rồi anh ta giới thiệu tên của mình, anh ấy nói “Tôi là sinh viên tại Đại Học Illinois và tôi muốn các bạn biết tôi là người theo chủ nghĩa nhân văn”. Tôi không biết người theo chủ nghĩa nhân văn là gì nên tôi hỏi “Điều đó có nghĩa là anh tin vào con người”? Anh ấy nói “À, tôi tin vào con người, nhưng đó không phải là ý tôi muốn nói”. Anh ta bảo tôi đã có một câu hỏi hay và hỏi tôi, “Bạn có tin Kinh Thánh không”? Anh ta nói “Kinh Thánh là một cuốn sách hay nhưng nó có rất nhiều lỗi”. Ôi không, mặc dù lúc đó tôi chỉ mới tin Chúa được vài tháng nhưng tôi đủ thông minh để nhận biết được điều gì đang diễn ra bởi vì mục sư của tôi đã nói với tôi rằng nếu có ai nói Kinh Thánh có đầy lỗi, hãy trao Kinh Thánh của bạn cho anh ta và bảo anh ta thử chỉ ra một lỗi xem nào. Vậy, tôi đưa cuốn Kinh Thánh của mình cho anh ấy và nói, “Tốt thôi, hãy chỉ cho tôi lỗi đó ở đâu”. Anh ta nói “Được thôi”. Và đây là những gì anh ta đã chỉ ra.

“Sáng-thế ký đoạn 1, Kinh Thánh nói khá rõ ràng trong đoạn rằng đất sanh cây cỏ, cỏ kết hột tùy theo loại, cây kết quả có hột trong mình, tùy theo loại, điều này  đã xảy ra vào ngày thứ ba”. Người cố vấn nói, “Kent, vậy Chúa tạo ra cây cối lúc nào”? Tôi trả lời “Ngày thứ ba”. Anh ta bảo, “Rất tốt. Câu 20. Ngày thứ năm, nước phải sanh các vật sống cho nhiều, và các loài chim phải bay trên mặt đất trong khoảng không trên trời”. Anh ta hỏi, “Kent, Chúa tạo ra các loài chim khi nào”? Tôi nói “Ngày thứ năm”. Anh ta lại hỏi, “Chúa tạo ra các loài chim từ cái gì”? Tôi nói, “Có vẻ như Ngài tạo ra chúng từ nước”. “Đúng rồi, như bạn biết Ngài đã tạo ra A-đam từ bụi đất, tạo ra Ê-va từ một cái xương sườn của A-đam và tạo ra các loài chim từ nước, vì Kinh Thánh nói vậy mà, được thôi. Câu 24, đất phải sanh các vật sống tùy theo loại”. Bây giờ anh ta nói “Kent, Chúa tạo ra các sinh vật khác từ cái gì”? Tôi nói, “Ngài tạo ra chúng từ đất, Ngài tạo ra các loài chim từ nước, các loài vật từ bụi đất và sau đó Ngài dựng nên con người”.

Anh ta nói, Đó là đoạn 1, giờ hãy xem đoạn 2. “Đức Chúa Trời bèn lấy bụi đất nắn nên hình người… Đoạn, Đức Chúa Trời lập một cảnh vườn tại Ê-đen, ở về hướng Đông, và đặt người mà Ngài vừa dựng nên ở đó…Đức Chúa Trời khiến đất mọc lên các thứ cây đẹp mắt” Anh ra cắt ngang “Dừng ở đó một chút, tôi nghĩ là cây cối được tạo ra vào ngày thứ ba còn con người thì vào ngày thứ sáu. Ở đây chúng ta thấy con người được dựng lên trước rồi sau đó mới là cây cối được tạo ra sau con người. Cái nào mới đúng? Cây cối có trước hay có sau con người”? Các bạn đã bao giờ tranh cãi với ai đó mà biết chắc là mình sẽ thua không? Ai có gia đình rồi thì sẽ hiểu được điều này. Bạn biết đấy, tôi đang ở vào thế bí trong lập luận này. Bạn có thể dừng lại ở đây hoặc cũng có thể nhận mình thua.

“Câu 18, Đức Chúa Trời phán rằng loài người ở một mình thì không tốt; Ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó. Rồi Đức Chúa Trời lấy đất nắn nên các loài thú đồng, các loài chim trời…Chà chà, ở đây chúng ta có vấn đề khác. Bạn có các loài thú đồng được tạo ra sau con người, và các loài chim trời cũng được tạo ra sau con người, và các loài chim được tạo ra từ đất thay vì là nước”. Anh ta bảo, “Kent này, Kinh Thánh là một cuốn sách hay nhưng nó có quá nhiều mâu thuẫn, đó mới là chỉ trong hai đoạn đầu thôi đấy. Chúng ta đã đọc trong đoạn 1 và biết rằng cây cỏ được tạo ra vào ngày thứ ba, nhưng đoạn 2 thì lại nói cây cối được tạo ra sau con người vào ngày thứ sáu. Đoạn 1 nói các loài chim được tạo ra từ nước vào ngày thứ năm, đoạn 2 lại nói các loài chim ra từ đất vào ngày thứ sáu. Đoạn 1 nói các loài vật được tạo ra trước con người, đoạn 2 thì chúng lại được tạo ra sau con người”. Anh ta nhắc lại, “Kinh Thánh là một cuốn sách hay nhưng nó không phải Lời của Đức Chúa Trời”.

Tôi lúc đó chỉ mới tin Chúa được vài tháng và tôi đã bị vấp phạm trong đức tin của mình. Điều này dường như xảy ra với mọi Cơ đốc nhân trẻ. Sa-tan sẽ cử ai đó đến để phá hủy đức tin của họ và khiến họ đi trật đường. Vâng, hắn đã thành công trên tôi lúc đó. Tôi phải nói rằng suốt kỳ trại đó, tôi là một Cơ đốc nhân trẻ tuổi bị đánh bại. Tôi ước gì tôi có thể gặp lại anh chàng đó ngày hôm nay. Bây giờ thì tôi có thể trả lời câu hỏi của anh ấy rồi.

Đây là những gì đã xảy ra vào ngày thứ ba, Chúa đã tạo ra các loài thực vật, cỏ, cây. Vào ngày thứ năm, Ngài khiến các loài chim ra từ nước. Vào ngày thứ sáu, Ngài tạo ra các các loài động vật và sau đó Ngài dựng nên con người. Rồi Ngài tạo ra khu vườn và đưa người vào ở trong đó. Bây giờ toàn bộ đoạn 2 chỉ mô tả về những gì đã xảy ra trong khu vườn. Nó không mô tả cả thế gian. Chúa đã tạo ra nhiều cây hơn và chúng chỉ có hai loại, các thứ cây có trái ăn ngon, và các loại cây đẹp mắt, thật là một khu vườn xinh đẹp. Phần còn lại của thế gian đã mọc đầy cây cối rồi. Ngài đang mô tả những gì xảy ra trong vườn. Rồi sau đó Ngài làm thêm các loài thú để A-đam có thể đặt tên cho chúng và… ‘chọn vợ’. Vậy, trong khi A-đam đang đứng ở đó, thì trên mặt đất xuất hiện thêm các loài vật. Bây giờ phần còn lại của thế giới ngoài kia đã đầy thú vật, điều này chỉ để A-đam thấy; Chúa làm điều này là để giúp A-đam có thể chọn được một người vợ cho mình. Bạn có thể tưởng tượng kiểu như… ‘bụp’ một cái, một con hươu cao cổ xuất hiện, ông nói “Không, cảm ơn”. “Hà mã hả? Không, cảm ơn”. “Voi? Không, cảm ơn”. Chuột lang. Không, không không”…Từng con một A-đam đặt tên cho tất cả các loài động vật và từ chối lấy chúng làm vợ. Rồi sau đó Chúa bảo A-đam, “Hãy ngủ đi con trai. Ta sẽ có một bất ngờ cho con khi con thức dậy”. Ngài làm cho A-đam ngủ mê, lấy một cái xương sườn và làm nên người phụ nữ đầu tiên của thế gian. Và vì vậy, đây chỉ là mô tả về những gì đã xảy ra trong khu vườn, được rồi chứ?

Giờ, sẽ rất thú vị nếu bạn để ý trình tự ở đây. A-đam thực sự đã thấy Chúa tạo ra mọi thứ. Ê-va chưa bao giờ thấy điều đó. Giả sử Chúa tạo ra A-đam sau cùng, Sa-tan có thể bước vào và nói rằng, “Này, A-đam, ngươi có thích khu vườn xinh đẹp mà do chính tay ta dựng nên này không”? và A-đam sẽ nghi ngờ điều đó trong suốt phần còn lại của cuộc đời mình. “Ôi, ai mới thực sự là Đấng đã dựng nên tất cả những sự này? Tôi không biết. Tôi tin Chúa nhưng tôi không biết”. Điều đó thể lắm chứ, không cách gì ông có thể biết được.

Bây giờ thực tế là Ê-va chưa bao giờ thấy Chúa tạo ra bất cứ thứ gì. Vậy ai là đối tượng mà Sa-tan sẽ dễ đánh lừa? Là Ê-va, chiếc bình yếu hơn, 1 Ti-mô-thê đã nói điều này. Vì vậy, đó là những gì đã xảy ra, không có mâu thuẫn nào trong Kinh Thánh. Đoạn 1 và 2 đều ổn. Kinh Thánh nói trong 1 Ti-mô-thê 2, A-đam được dựng nên trước, rồi mới tới Ê-va. Lại không phải A-đam bị dỗ dành bèn là người nữ bị dỗ dành mà sa vào tội lỗi. A-đam biết rất rõ những gì ông đang làm khi Ê-va bước lên và đưa cho ông trái cấm đó, nó có thể là một trái chuối hay một quả táo, tôi không biết, chúng ta không biết nó là trái gì, chỉ biết đó là một loại trái cây là được rồi. Ông nói, “Ôi, Ê-va, em làm anh sốc quá”. Ông nhìn trái đó và ông biết rằng nếu ông không trở nên tội lỗi cho Ê-va thì Chúa sẽ phải giết bà. Tôi nghĩ A-đam biết rất rõ những gì ông đang làm, tự nguyện lấy trái đó, ăn nó và nói với Chúa rằng bất cứ điều gì Ngài làm với cô ấy, Ngài cũng hãy làm điều đó với con. Đó là những gì tôi nghĩ, giống như Chúa Giê-xu Christ đã tự nguyện trở nên tội lỗi cho chúng ta để Ngài có thể cứu chúng ta và chúng ta có thể trở thành Cô Dâu của Đấng Christ.

(Còn tiếp)

Dịch: Eunice

Nguồn: The Truth in Genesis

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like