Home Dưỡng Linh Học Cầu Nguyện

Học Cầu Nguyện

by Ân Điển
30 đọc

Mục sư Dennis Mc Callum, người thành lập và là mục sư dẫn dắt Hội Thánh có 5000 thành viên Xenos Christian Fellowship ở Columbus, Ohio, kể lại kinh nghiệm học cầu nguyện của ông trong quyển Môn Đồ Hóa Có Hệ Thống[1] qua một câu chuyện:

Là một thanh niên Cơ đốc, tôi rất yếu về việc cầu nguyện. Thì giờ cầu nguyện của tôi thông thường là những lần ngắn ngủi hết rên rỉ thở than về mọi nan đề của mình trước Chúa rồi van nài trong tuyệt vọng xin Ngài cứu giúp. Và khi mọi sự trôi chảy, một lời ngắn gọn: “Cảm ơn Chúa!“ dường như đã đủ rồi!

Lúc đó, tôi sống ở khu cư xá đại học trong một căn nhà nhiều phòng chung với vài người bạn cũng là con cái Chúa, và vài anh lớn tuổi hơn xin được đến nấu ăn sáng cho chúng tôi vào ngày Thứ Bảy. Thật là một điều hơi lạ đời, nhưng chúng tôi đã đồng ý. Bốn người nầy là những Cơ đốc nhân chín chắn ở độ tuổi trung niên. Tôi đoán là họ thấy nặng lòng và muốn giúp đỡ chúng tôi.

Sáng Thứ Bảy nào tôi cũng dậy trễ, đến 10 giờ vẫn chưa thức, và họ thường phải lôi tôi và những bạn khác khỏi giường. Họ cho chúng tôi ăn trứng chiên và thịt hun khói và uống cà phê, uống bao nhiêu cũng được. Rồi đến giờ học Kinh Thánh và cầu nguyện. Nghe những người nầy cầu nguyện khiến cho đời sống tôi thay đổi. Trong số những người nầy, có người đã theo Chúa trên 30 năm. Sự sốt sắng và tấm lòng của họ trải ra trong những lời cảm tạ và ngợi khen Chúa thật dài đối với tôi khá là mới mẻ. Một thanh niên thiếu kiên nhẫn như tôi, ban đầu việc nầy có vẻ  là điều lãng phí thời gian. Phải một thời gian sau đó tôi mới để họ đưa tâm linh và những suy nghĩ của mình ra khỏi bản ngã và hướng nhìn lên Chúa. Qua họ, Chúa cho tôi thấy Ngài trong tất cả sự cao trọng và thương yêu tràn đầy. Sau nầy khi bắt đầu cầu thay cho công việc Chúa và cho mọi người, tôi nhận ra sự khác biệt – tôi thấy được Đấng mình đang thưa chuyện là ai. Sự thờ ơ lãnh đạm và thương hại mình của tôi bị loại trừ. Tôi cảm nhận được quyền năng của sự cầu nguyện bằng đức tin.

Từ đó tôi bắt đầu đọc những cuốn sách nói về sự cầu nguyện, và thậm chí tham gia những khóa học cầu nguyện nữa. Tôi chắc rằng không có cách học cầu nguyện nào tốt hơn là ngồi lại với những con cái Chúa trưởng thành, những người biết cầu nguyện.

Đọc câu chuyện nầy, tôi thấy sự cầu nguyện của mục sư Dennis hồi đầu sao giống của mình quá! Và tôi cũng khát khao như tâm trạng của các môn đồ khi xưa khi thấy Chúa Giê-xu cầu nguyện hằng giờ với Đức Chúa Cha từ sáng sớm hoặc Chúa vào nơi vắng vẻ để cầu nguyện thâu đêm. Họ đã đến thưa với Chúa rằng: “Lạy Chúa, xin dạy chúng tôi cầu nguyện.“ (Lu-ca 11:1)

Đọc câu chuyện nầy tôi cũng cảm phục cách làm của các tín hữu đến giúp những người trẻ chưa biết cầu nguyện: Họ hy sinh thì giờ đến nấu nướng, lo bữa ăn sáng cho các sinh viên. Họ tạo được một cơ hội quí giá để những người trẻ nầy tấn tới trong đời sống thuộc linh. Tôi học được rằng trước khi kêu gọi cả trái đất, hãy cất tiếng reo mừng cho CHÚA! Hãy vui vẻ phục vụ CHÚA! Hãy ca hát mà đến trước mặt Ngài (Thi Thiên 100:1), cuộc sống và cách ăn ở của mình cũng tạo cảm hứng cho một số anh chị em chung quanh, để họ bắt chước mà làm theo.

Cầu nguyện về nguyên tắc ai cũng biết, nhưng cầu nguyện một cách đầy quyền năng, một cách bền bỉ không phải ai cũng có thể làm được. Cầu xin Chúa cho bạn và tôi, những con người đang trưởng thành trong Chúa, tạo lập được mối tương giao mật thiết với Cha đến nỗi sự cầu nguyện của mình có quyền năng đem lại đổi mới cho chính mình và cho người ở chung quanh.

Hãy cùng tôi cầu nguyện

Lạy Chúa yêu thương, xin đổi mới con bắt đầu bằng sự cầu nguyện. Xin đừng để con vì lười biếng, thờ ơ hoặc một sự lừa dối nào mà bỏ qua phước hạnh nầy. Xin đặt vào lòng chúng con gánh nặng để kêu cầu cho Hội Thánh, cho gia đình, cho đất nước. Xin cho chúng con sáng kiến để đến với người khác và giúp đỡ anh chị em con lớn lên trong đời sống tâm linh. Xin cũng giúp đỡ để chẳng những có giờ tương giao riêng với Cha, chúng con còn dành thì tham gia những giờ cầu nguyện của Hội Thánh, của nhóm tế bào. Con tin chắc rằng bởi sự kêu cầu mà chúng con sẽ được những sự trả lời vượt quá sự cầu xin và suy tưởng của mình. Vì Cha là Đấng luôn ban cho dư dật. Amen.

Ân Điển

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com


[1] Dennis McCallum, Jessica Lowery, Organic Disciplemaking – Mentoring Others Into Spiritual Maturity and Leadership, TOUCH Publications, 2006, p. 121-122

Bình Luận:

You may also like