Home Israel Những Hình Ảnh Con Đường Nghìn Năm Tuổi Nơi Chúa Giê-Xu Đi Bộ Đến Jerusalem

Những Hình Ảnh Con Đường Nghìn Năm Tuổi Nơi Chúa Giê-Xu Đi Bộ Đến Jerusalem

by Sưu Tầm
30 đọc

Israel vừa mở cửa con đường cổ 2.000 năm tuổi ngầm dưới lòng đất, được cho là nơi Chúa Giê-xu từng đi qua để đến Đền thờ Do thái ở Jerusalem. 

Đoạn đường ngầm dưới mặt đất đã được gia cố bằng cột trụ thép để đảm bảo an toàn. Ảnh: Alamy

Theo tờ The Sun của Anh, con đường hành hương dài 320 mét này được phát hiện năm 2004 trong lúc các công nhân sửa đường ống nước ở bên dưới một cánh đồng khoai tây ở quận Silwan phía Đông Nam Jerusalem. Trong Kinh Thánh, người hành hương sau khi tẩy trần thân thể trong Hồ Sialom sẽ đi con đường này để đến đền thờ. 

 
 
Bậc thang nơi Chúa Giê-xu được cho là từng leo lên để đến Đền thờ Do thái. Ảnh: Alamy

Cuối tuần qua, Cơ quan Cổ vật Israel (IAA) đã chính thức làm lễ công bố con đường cổ xưa với sự tham gia của Phu nhân Thủ tướng Israel Sara Netanyahu cùng Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman và Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham. 

IAA cho biết con đường nói trên có tổng chiều dài 600 mét và rộng 8 mét, nối từ phía Nam thành phố cổ Jerusalem tới chân Núi Đền. Các nhà sử học tin rằng đây chính là lối đi mà hàng triệu người Do thái đã hành hương đến thành phố thánh Jerusalem ba lần mỗi năm vào các ngày lễ lớn là Lễ quá hải, Hội mùa và Lễ tạ mùa.

 
 
Một nhà khảo cổ học làm việc bên trong đường hầm. Ảnh: AFP

Theo ông Doron Spielman, Phó Chủ tịch Thành phố David, Chúa Giê-xu đã sử dụng lối đi này trong thời kỳ Đền Thờ Thứ Hai của người Do thái (năm 516 trước Công nguyên – 70 sau Công nguyên) cùng với các học giả và lãnh đạo nổi tiếng. “Nơi đây chính là trái tim của người Do thái, cũng giống như dòng máu chảy khắp huyết mạch của chúng ta”, ông Spielman nói. 

Giờ đây, du khách đã có cơ hội “chạm vào lịch sử” khi đi bước trên những bậc thang cổ xưa dẫn đến Đền thờ Do thái. 

 
 
 
Con đường vừa được mở cửa dẫn thẳng đến Hồ Siloam, nơi người hành hương tẩy trần trước khi bước vào đền thờ. Ảnh: AF

Nguồn: Yeudothai.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like