Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 13: Phước Cho Người Than Khóc

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 13: Phước Cho Người Than Khóc

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Kinh thánh:  Ma-thi-ơ 5:4
Phước cho những kẻ than-khóc, vì sẽ được yên-ủi!

Lời ngỏ: Bạn biết không, con người khi được sinh ra đời và lúc qua đời đều có một dấu hiệu để nhận biết, đó là “tiếng khóc”. Một em bé khi được sinh ra có “tiếng khóc chào đời” và một người trước khi qua đời thì có “tiếng khóc lìa đời”. Con người ta có nhiểu kiểu khóc, và sự khóc lóc rất đa dạng. Các nhà tâm lý phân tích và nói rằng có 36 chủng loại khóc, cũng như có 36 chủng loại cười. Nhưng thực tế tiếng khóc có thể nhiều hơn nữa vì người ta khóc nhiều hơn ười. Trong thời đại ngày nay được gọi là xã hội bị dẫn dắt bởi cảm tính, nhưng phần lớn lại vô cảm hay hỗn loạn tình cảm, bởi người ta đã thiếu tiếng khóc khi đáng phải khóc, mặt khác khi cần cười thì lại khóc, khi cần khóc thì lại cười… hay có khi không biết nên cười hay nên khóc! 

Vậy thì theo lời Kinh Thánh “người than khóc là người được phước” là thế nào? Có phải những người hay than khóc, dễ khóc là người được phước hơn người không hay khóc, không dễ khóc? Có hai chủng loại khóc lóc được xét ở đây. Đó là tiếng khóc vì bị nhiễm tội và tiếng khóc của người được cứu khỏi tội.
Sự than khóc thứ nhất là do tội ác hay liên quan đến tội lỗi khiến cho con người than thở, khóc lóc về số phận của mình đang ở trong tuyệt vọng, không có lối thoát. Con người thường than thở khi bản thân mình gặp rắc rối, hay than khóc vì cho rằng mình bị đối xử bất công hoặc khóc lóc vì phải gánh hậu quả do tội lỗi mình đã phạm… Và những kiểu khóc vì tức giận đại loại như thế chỉ là khóc ở phương diện cảm xúc bên ngoài nhưng trong lòng không tìm kiếm nguyên nhân thực sự của vấn đề và tìm hướng giải quyết. Sự khóc lóc như vậy nhìn bên ngoài dường như rất giống người ăn năn, thống hối, nhưng bên trong thì không thành thật, không dám xưng tội và không lìa bỏ tội để được tha thứ. Than khóc như thế là do hậu quả từ sự rủa sả của tội lỗi, và sẽ dẫn đến sự khổ đau đời đời trong hoả ngục cùng Sa-tan và quỷ sứ bởi vì chết đời đời trong sự khóc lóc và nghiến răng.
Sự than khóc thứ hai là sự than khóc thuộc linh, và đó là điều mà câu Kinh Thánh ở đây đề cập. Nguyên nghĩa của từ “than khóc” này là sự biểu lộ nổi đau buồn, niềm thương tiếc không thể nén lại được, không còn dằn lòng được nữa nên phải thốt ra bằng cách tuôn tràn giọt lệ cách tự nhiên. Sự than khóc mang tính cách thuộc linh thánh, không phải vì khổ mà khóc, nhưng vì bản chất tội lỗi còn ở trong mình, mà than khóc để được thanh tẩy tội lỗi. Có học giả nói rằng “Chất mặn của những giọt nước mắt than khóc trong sự ăn năn sẽ thẩm thấu vào trái tim của những con vi khuẩn tội lỗi từng gặm nhấm lương tâm và linh hồn chúng ta và tiêu diệt nó.”
Một người khi đau khổ mà khóc lóc tuôn tràn giọt lệ thì người đó sẽ nhận được sự an ủi, sự đau khổ sẽ nhanh chóng vơi đi và lòng nhanh chóng được thanh thản. Song đó mới chỉ là sự an ủi tâm lý, tinh thần. Nhưng sự an ủi thuộc linh thánh và phước hạnh của sự than khóc thánh do Thánh Linh đem đến có cả chiều cao, chiều sâu, chiều rộng lớn lao. Và đó là sự an ủi mà câu Kinh thánh này bày tỏ.
Cụm từ “được yên ủi” có nguyên nghĩa là “gọi đến, triệu đến từ mối quan hệ gần gũi, thân mật”. Ngôn từ này cũng nhấn mạnh đến sự được hội kiến trước Đức Chúa Trời để lãnh phần thưởng hay nhận điều đặc biệt. Từ này liên quan đến luật pháp. Điều này nhắc chúng ta về Đức Thánh Linh là Đấng Yên ủi, là Đấng hằng đứng bên cạnh chúng ta như một luật sư để biện hộ cho chúng ta trước mặt Cha, không chỉ như vậy mà còn nhận lãnh phần thưởng, cùng sự ban cho từ ngôi của Đức Chúa Cha. Sự an ủi của Thánh Linh Đức Chúa Trời dẫn đến sự thức tỉnh sâu sắc khiến cho tấm lòng được thay đổi, mở đường cho cánh cửa tâm linh tự nguyện mở ra để đón mời Chúa Giê-xu đến ngự trị làm Vua trong tấm lòng. Để rồi từ đó, từ tinh thần đến tâm linh không còn hỗn độn hay bất ổn trong đời sống, tâm hồn thanh thản và tươi tắn, khoẻ mạnh cả thể chất. Biết hướng đến một đời sống thánh khiết, tức là biết nói không với tội lỗi, biết nói không với bản thân mình khi bị cám dỗ phạm tội, và luôn biết nói vâng với Chúa, và bắt chước những phẩm hạnh tốt lành của Chúa Giê-xu. Sự an ủi đó cũng dẫn đến sự thoả lòng và tràn ngập niềm vui, hạnh phúc, tràn đầy niềm tin và hy vọng nơi Chúa.

Bài học áp dụng: Trước giờ nếu bạn chỉ biết khóc lóc và than vãn cho sự đau khổ về cuộc đời mình thì bây giờ hãy dùng nước mắt của sự than khóc vì cớ nguyên nhân của tội lỗi, và hãy ăn năn để được hồi phục. Người có lòng than khóc thuộc linh thánh là bằng chứng của ân điển phục hồi. Những giọt nước mắt khóc để ăn năn như những giọt sương mai đáp đậu trên những nụ hoa hồng trong vườn hồng của Chúa, đó là những giọt sương quý báu mà Ngài để trong những chiếc ve của Ngài. 

Cầu nguyện: 
Lạy Thiên Phụ từ ái của con! Xin cho con không còn khóc lóc trong tuyệt vọng nhưng than khóc với tấm lòng ăn năn về tội lỗi của mình. Con tin vào lời hứa của Chúa dành cho con hôm nay. Đó là sự than khóc thánh là con đường dẫn đến sự an ủi và vui mừng thật trong Thánh Linh và chính Ngài sẽ mang đến sự vui mừng, thêm sức mới thuộc linh cho đời sống con trong linh trình theo Chúa. Trong Danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.

Ảnh: Faithful

Nguồn: Radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like