Home Lời Chứng Ghé Thăm Ngôi Làng Của Người H’mông (Hoa) Tại Đam Rông, Lâm Đồng

Ghé Thăm Ngôi Làng Của Người H’mông (Hoa) Tại Đam Rông, Lâm Đồng

by Thu Hoa
30 đọc

Nhân dịp đầu năm mới 2019, chúng tôi những sinh viên thuộc một số trường đại học, cao đẳng tại Đà Lạt muốn làm điều gì đó có ý nghĩa trong ngày đầu năm mới và quyết định đến một ngôi làng nhỏ hết sức đặc biệt của người H’mông (Hoa), gồm 49 hộ gia đình, sinh sống biệt lập với xã hội bên ngoài tại địa bàn Thôn Tây Sơn, Xã Liêng-srônh, Đam Rông, Lâm Đồng. Chúng tôi đến đó với một sứ mạng nhỏ bé để chia sẻ tình yêu thương của miền xuôi tới vùng cao, nơi xa xôi và bị chia cắt.

Để chuẩn bị cho chuyến đi ngắn 3 ngày (30/12-1/1/2019), các bạn sinh viên đã gom những bộ quần áo cũ của mình, một số thú nhồi bông, đồ chơi, kẹp tóc, bóng, đồ dùng học tập như bút, màu vẽ… thậm chí có bạn còn mang một số loại thuốc thông dụng trong tủ thuốc của gia đình mình kèm tờ giấy ghi kỹ hướng dẫn sử dụng. Bạn nói: “Đây là một số loại thuốc trị cảm, sốt, ho… được người nhà gửi từ bên Mỹ về, đều là thuốc tốt và có thể sẽ giúp ích được cho họ.” Bởi tình yêu của Chúa bên trong mà 13 thành viên đi chung trên 7 chiếc xe máy chuyển bánh từ trung tâm thành phố Đà Lạt, mang theo 50 phần quà là bánh kẹo và những nhu yếu phẩm, đi gần 100 km đến chia sẻ với các hộ gia đình H’Mông.

Sau khoảng 3 giờ, chúng tôi đi hết đoạn đường nhựa dài 80 km, sau đó quẹo lái đi vào con đường đất đỏ, đường vô cùng lầy lội do cơn mưa tuần qua gây ra khiến việc di chuyển hết sức khó khăn. Có người nói vui rằng: “Lần đầu tiên thấy xe máy lại đi hai hàng,” “mình đi thẳng mà sao xe lại cứ đi ngang như ‘cua’ thế này!”

Tôi là một người con được sinh ra trên mảnh đất Cao nguyên nhưng tôi chưa bao giờ đi qua con đường nào khủng khiếp như con đường này.

Đoạn đường đất đỏ dài hơn 20 km nhưng chúng tôi mất 5 giờ đồng hồ mới có thể tiếp cận được ngôi làng.

Tại đây, rất lâu về trước khi người H’mông ở Tây Bắc cũng mới tin Chúa thông qua đài Nguồn Sống, tại thời điểm ấy cuộc sống còn khó khăn trăm bề. Thế hệ đầu tiên của họ rời bỏ quê hương đi từ Lào Cai xuống Thanh Hóa, sinh sống ở Thanh Hóa 10 năm nhưng không cảm thấy cuộc sống được thay đổi, họ lại tiếp tục di cư. Họ cố gắng đi tìm một vùng đất “hứa” cho dòng dõi mình.

Họ đến Tây nguyên vào năm 2005, hỏi xin anh em các dân tộc bản địa để có thể chung sống ở đây và được những người anh em dân tộc đồng ý sống chung trong tình yêu thương. Thế là một bản làng người H’mông được mọc lên. Ở đây đất đai tốt, họ học các anh em dân tộc xung quanh chăm chỉ làm nương rẫy, trồng cây cà phê, trồng lúa và trồng tiêu…

Nơi đây dường như đã đáp ứng được những mong đợi của họ, họ sống vui vẻ và thỏa lòng với vùng đất mới, 49 hộ gia đình vâng lời Chúa sống trong hòa thuận và yêu thương. Vùng đất bình an đến mức  thậm chí tối ngủ họ cũng không cần khóa cửa. Cả kho thóc được để bên ngoài, cà phê thu từ vườn dẫy về họ đóng bao và xếp gọn gàng bên hông nhà, họ chẳng sợ mất, “vì ở đây chẳng có ai lấy của ai cả.” Lúa thì để cho gia đình ăn quanh năm. Cà phê phơi khô rồi đợi đến mùa khô đường hết lầy lội, họ chở nông sản xuống miền xuôi bán lấy tiền, có tiền rồi họ mua những thứ cần thiết phục vụ cho mùa màng và đời sống gia đình.

Bây giờ sau 14 năm, cuộc sống ở đây cũng được thay da đổi thịt, cũng khấm khá hơn. Nơi này không có điện nên họ mua những tấm pin năng lượng mặt trời tích trữ điện để thắp sáng vào buổi tối. Rồi họ sắm máy cày, máy sát, sắm ti-vi, loa đài và sau giờ làm nương tiếng nhạc Thánh ca lại vang lên trong xóm: “Chẳng phải con đã chọn Ngài, nhưng chính Ngài chọn con trước đó. Chẳng phải con đã yêu Chúa nhưng chính Ngài yêu con từ trước.”

Những tấm pin năng lượng mặt trời tích trữ điện vào ban ngày để bản làng sử dụng vào buổi tối.

Ở giữa ngôi làng là một ngôi nhà nguyện, trước cổng có trang trí một cây thánh giá ở giữa. Điều này khiến cho tôi cảm nhận họ thật yêu Chúa. Chúa nhật, cả hội thánh nhóm lại thờ phượng Chúa nhưng hội thánh vẫn chưa có mục sư, các anh em chấp sự chia nhau ra chia sẻ lời Chúa cho dân làng.

Do vị trí ngôi làng biệt lập nên điều kiện y tế cũng gặp nhiều khó khăn. Số thuốc chúng tôi đưa cho họ như là “của quý” vậy. Chắc hẳn số thuốc ít ỏi, được ghi rõ ràng hướng dẫn sử dụng ít nhiều cũng giúp ích cho người già và em nhỏ trong mùa lạnh này.

Đất rừng còn chưa được chuyển qua đất nông nghiệp, ngôi làng còn chưa được cấp đất thổ cư, huyện Đam Rông dù rất thương họ vì theo đúng luật thì chưa thể cấp hộ khẩu cho những hộ gia đình này. Nghe âm điệu giọng nói của anh Giàng A Hòa, chúng tôi thấy sáng lên một niềm hi vọng ở bên trong, anh nói: “Họ nói, ‘Chắc là được ở rồi. Bà con cứ yên tâm sinh sống đi.’” hơn 40 hộ gia đình chờ đợi để đến lượt mình được làm hộ khẩu. Con em của họ thích đi học lắm. Thấy được nhu cầu đó, huyện tạo điều kiện cho con em người H’mông đi học cấp một, cấp hai ngay cả khi chưa có sổ hộ khẩu, nhưng cấp ba và đại học thì các em cần phải có sổ hộ khẩu.

Một thành viên trong nhóm cùng học Kinh thánh chung với em Mi (người H’mông). Em rất thích được đi học.

Thật may mắn cho người dẫn đường của chúng tôi, chính quyền đã tạo điều kiện cấp hộ khẩu cho một số người đang đi học, để rồi hôm nay chúng ta có những người như em Giàng A Tính, em đang là một sinh viên của Trường Cao Đẳng Y Tế Lâm Đồng tại Đà lạt. Chỉ vài năm nữa thôi sau khi tốt nghiệp em sẽ trở thành một y sỹ đa khoa, em sẽ là một nhân tố để biến đổi ngôi làng của mình thêm mạnh khỏe hơn và thêm văn minh hơn.

Vâng, cuộc sống của họ đã ổn rồi, nhưng bên cạnh đó vẫn là con đường dài gian nan để chiến đấu với những cái khó. Trong thời buổi mà cả nước cảm nhận cơn phấn hưng đang đến trên quê hương Việt Nam, từng bản làng cũng là một phần trong cơn phấn hưng đó. Người anh em của chúng ta cũng là một phần trong cơn phấn hưng này, họ đang cần lắm sự quan tâm của cộng đồng, sự cầu thay của con dân Chúa khắp nơi, để rồi qua sự cầu nguyện chúng ta lại có những lời chứng về những cuộc đời được biến đổi, giống như Lai Châu, hay Sin Suối Hồ. Để rồi anh em H’mông ở Lâm Đồng cũng có thể nắm tay nhau hiệp một hòa chung với 54 dân tộc Việt Nam trong cơn phấn hưng đang tới, cùng tôn vinh Chúa, và dâng mọi vinh hiển lên ba ngôi Đức Chúa Trời.

(1/1/2019, Liêng sronh, Đam Rông, Lâm Đồng)

Thu Hòa

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

 

Bình Luận:

You may also like