Home Chuyên Đề 7 Khám Phá Khảo Cổ Quan Trọng Nhất Năm 2018

7 Khám Phá Khảo Cổ Quan Trọng Nhất Năm 2018

by Christianheadlines.com
30 đọc

Năm 2018 là một năm lớn đối với các nhà khảo cổ học. Chỉ riêng trên Christian Headlines, chúng tôi đã đề cập đến gần 20 khám phá khảo cổ có ý nghĩa về mặt Kinh Thánh. Từ khả năng tìm thấy vị trí của Hòm giao ước cho đến việc tìm ra bản thảo lâu đời nhất của sách Phúc Âm Mác, các nhà khoa học đã đặt những bước chân tốt nhất của họ lên phía trước trong hành trình tìm kiếm các cổ vật trong quá khứ.

Dưới đây là 7 trong số những khám phá khảo cổ học quan trọng nhất trong năm 2018.

  1. BỂ BƠI 1.500 NĂM TUỔI ĐƯỢC TÌM THẤY TẠI ISRAEL CÓ THỂ GIỮ NHỮNG Ý NGHĨA QUAN TRỌNG THUỘC VỀ KINH THÁNH

Fox News đưa tin vào tháng Hai rằng một khám phá đã được thực hiện tại Công viên Ein Hanniya, Israel. Theo thông tin đưa ra, Cơ quan Cổ vật Israel đã phát hiện ra một hệ thống các hồ cổ xưa từ thời Byzantine. Nhóm này nói rằng các hồ bơi dường như đã được xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ tư và thứ sáu sau Công Nguyên. Các hồ được cho là có thể là nơi Phi-líp làm Báp-tem cho hoạn quan người Ê-thi-ô-pi trong sách Công vụ.

2. KHÁM PHÁ VỀ THÀNH PHỐ CỔ XƯA CỦA NGƯỜI DO THÁI CHỨNG MINH BẢN GHI KINH THÁNH VỀ VUA ĐA-VÍT

Vào tháng Năm, các nhà khảo cổ đã có những bước tiến lớn trong việc chứng minh sự tồn tại của Vua Đa-vít. Được biết, nhiều chuyên gia đã nghi ngờ đây là bản ghi Kinh Thánh về Vua Đa-vít, lưu ý rằng không có bằng chứng nào cho thấy thậm chí còn có nền văn minh trong thời gian mà vua Đa-vít được cho là đã cai trị. Theo Breaking Israel News, Giáo sư Avraham Faust, người đứng đầu cuộc khai quật khảo cổ học, nói rằng các nhà khoa học thực sự chỉ bắt đầu nghi ngờ về sự tồn tại của Vua Đa-vít trong 25 năm qua. Ông nói, “Cho đến 25 năm trước, không ai nghi ngờ rằng Vua Đa-vít là một nhân vật lịch sử.” Ông tiếp tục, “Tuy nhiên, trong 25 năm qua, lịch sử của Đa-vít, và đặc biệt là quy mô của vương quốc của ông, được tranh luận sôi nổi.”

Tuy nhiên, tất cả đã thay đổi khi các nhà khảo cổ phát hiện ra một thành phố cổ rộng lớn ở Israel.

Faust nói với Breaking Israel News: “Phát hiện mới tại Tel ‘Eton, nằm ở Judean Shephelah ở phía đông của ngọn đồi Hếp-rôn, dường như cho thấy vương quốc cao nguyên kiểm soát các khu vực rộng lớn hơn những gì một số học giả tin tưởng.” Mặc dù không tìm thấy cổ vật nào liên quan trực tiếp đến Vua Đa-vít, nhưng khám phá này đã trả lời câu hỏi về sự tồn tại của nền văn minh trong thời Vua Đa-vít.

  1. BẢN VĂN CỔ XƯA NHẤT CỦA PHÚC ÂM MÁC ĐƯỢC TÌM THẤY

Vào cuối tháng 5, các nhà khoa học đã có thể xác định tuổi của một mảnh bản thảo cổ xưa của sách Phúc Âm Mác. Mảnh bản thảo này được hội Thám hiểm Ai Cập tìm thấy có niên đại từ cuối thế kỷ thứ hai đến đầu thế kỷ thứ ba sau Công Nguyên (A.D), được cho là mảnh bản thảo lâu đời nhất của sách Phúc Âm Mác từng được tìm thấy. Mảnh bản thảo giữ lại những đoạn ngắn từ cuốn sách trong Kinh thánh là trung tâm của cuộc tranh cãi năm 2012 khi tin tức được công bố rằng mảnh bản thảo có niên đại từ rất xa so với thế kỷ thứ nhất. Mặc dù mảnh ghi chép cuối cùng đã có niên đại từ 100 đến 200 năm tuổi, nhưng nó vẫn trở thành bản thảo cổ nhất được biết đến của sách Phúc Âm Mác.

  1. CÁC NHÀ KHẢO CỐ TÌM THẤY CỔNG TRONG KINH THÁNH LIÊN QUAN ĐẾN 12 CHI PHÁI ISRAEL

Vào tháng 7, các nhà khảo cổ ở Israel tuyên bố rằng họ đã phát hiện ra cổng vào một thành phố trong Kinh thánh từ thời Cựu Ước có tên là Zer. Zer, sau này được gọi là Bết-sai-đa trong Tân Ước, đã được tìm thấy ở khu vực Cao nguyên Golan ở Israel. Thành phố được đề cập đến như là địa điểm xảy ra nhiều phép lạ của Chúa Giê-xu trong các sách Phúc Âm. Trong Mác, Chúa Giê-xu chữa lành một người mù ở Bết-sai-đa và ở Lu-ca Chúa Giê-xu đã hóa bánh cho 5.000 người ở đó. Ngoài ra, Bết-sai-đa được cho là quê hương của ba nhân vật kinh thánh quan trọng là Anh-rê, Phi-e-rơ và Phi-líp.

  1. CÁC NHÀ KHẢO CỔ TÌM THẤY BỨC TRANH 1.500 NĂM TUỔI VỀ CHÚA GIÊ-XU CHỊU BÁP-TEM

Vào tháng 11, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một bức tranh 1.500 năm tuổi về Chúa Giê-xu chịu báp-tem. Bức tranh mà các nhà khoa học cho rằng có mô tả lâu đời nhất được biết đến ở Israel về Chúa Giê-xu được báp-tem, đã được tìm thấy bên trong một nhà thờ ở làng Shivta, Israel. Theo tạp chí Antiquity, cho đến nay bức tranh này “là bức tranh duy nhất mô tả khung cảnh lễ báp-tem của Đấng Christ cho đến ngày nay đứng vững trước phong trào bài trừ thánh tượng Xứ Thánh.” Đây là bức tranh duy nhất về Chúa Giê-xu chịu báp-tem được tồn tại ở vị trí ban đầu của nó và có niên đại từ thế kỷ thứ 8 và 9.

  1. CÓ PHẢI CÁC NHÀ KHẢO CỔ TÌM THẤY CHIẾC NHẪN CỦA TỔNG TRẤN PHI-LÁT KHÔNG?

Theo Thời báo Jerusalem, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra một chiếc nhẫn 2.000 năm tuổi với cụm từ “của  Pilate” khắc trên đó. Các nhà khoa học tin rằng đó là “chiếc nhẫn dùng để đóng dấu”, có niên đại từ thời Chúa Giê-xu, có thể thuộc về nhân vật trong Kinh thánh, tổng trấn Phi-lát, người được biết đến nhiều nhất trong câu chuyện bị đóng đinh của Chúa Giê-xu. Phi-lát cai trị tại Rô-ma với tư cách là thống đốc của xứ Giu-đê từ ngày 26-26 sau Công nguyên (A.D). Chiếc nhẫn đồng rơi vào khoảng thời gian đó có niên đại giữa thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên (B.C). và nữa thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên (A.D).

  1. HÒM GIAO ƯỚC CÓ THỂ ĐƯỢC TÌM THẤY

Có lẽ cổ vật Kinh thánh ý nghĩa nhất trong thời đại chúng ta, Hòm Giao Ước có thể cũng đã được định vị trong năm nay. Theo Bob Cornuke, chủ tịch của Viện nghiên cứu và khám phá khảo cổ học Kinh thánh (BASE), Hòm Giao Ước và Bảng Mười Điều Răn có thể đã được tìm thấy trong một nhà thờ ở Ê-thi-ô-pi. Nhà thờ St.Mary’s of Zion ở Axum Ethiopia, được bảo vệ bởi một “Người bảo vệ Hòm Giao Ước,” được cho là nhà của cả hai di tích Kinh Thánh cổ đại này. Mặc dù không có ai ngoài người bảo vệ Hòm Giao Ước được nhìn thấy nó, nhưng có bằng chứng cho thấy Hòm Giao Ước thực sự đã tìm đường đến Ê-thi-ô-pi. Nhà thờ St. Mary’s of Zion hiện đã được nghiên cứu bởi cả BASE và Tạp chí Smithsonian, nhưng theo Guardian, con người không thể để mắt đến Hòm Giao Ước nếu không họ sẽ làm ô nhiễm thánh tích, vì vậy bây giờ, Hòm Giao Ước bị mất sẽ vẫn còn là một bí ẩn.

 

Dịch: Faithful

Nguồn: Christianheadlines.com

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

 

Bình Luận:

You may also like