Home Dưỡng Linh Xem Thử Thách Như Là Niềm Vui

Xem Thử Thách Như Là Niềm Vui

by Ân Điển
30 đọc

Link bài đọc: https://youtu.be/AKUtExm6wLY

Thưa anh chị em[b] của tôi, mỗi khi anh chị em gặp thử thách trăm bề xảy đến cho mình, xin hãy xem tất cả những điều đó như niềm vui, vì biết rằng sự thử thách đức tin anh chị em sinh ra khả năng chịu đựng. Khi khả năng chịu đựng đạt đến mức đầy đủ, anh chị em sẽ trưởng thành và trọn vẹn, không thiếu điều gì. (Gia-cơ 1:2-4)

Anh chị em mà Gia-cơ gửi thư ở đây là những Cơ đốc nhân Do Thái ban đầu, sống rải rác ở các nước vùng Trung Đông thời đó. Họ phải chịu nhiều thử thách, bởi vì những áp lực đến từ những lãnh đạo Do Thái ở nhà hội nơi họ sinh sống. Phao-lô và Ba-na-ba còn bị họ ném đá, xua đuổi (Công Vụ. 14:5) thì chắc chắn số phận của những người Do Thái nghe theo họ mà tin Chúa Giê-xu cũng không khá gì hơn! Song song đó, họ còn bị nhà cầm quyền La-mã nghi ngờ, bách hại vì họ không dâng hương cho hoàng đế. Họ phải chịu đau đớn, khốn khổ một cách bất công (1 Phi. 2:19; 3:14); bị sỉ nhục vì danh Đấng Christ (4:14); chịu nhiều hoạn nạn (5:9), đau buồn bởi muôn vàn thử thách (1:6).

Gia-cơ khuyên họ hãy kể những thử thách đó như là niềm vui. Làm sao có thể xem những đau buồn, bất công, sỉ nhục xảy ra cho mình như là niềm vui? Thật không dễ, nhưng có những lý do chính đáng để Cơ đốc nhân làm như thế. Trước hết đó là vì sự thử thách sẽ sinh ra khả năng chịu đựng. Chúa muốn cho chúng ta có khả năng chịu đựng dẻo dai. Có biết bao nhiêu người vì không chịu đựng nổi mà đã bỏ cuộc chạy, đánh mất đức tin, đánh mất một cuộc đời phước hạnh bước theo Chúa, và có thể … đã đánh mất sự sống đời đời!

Rồi khi sự chịu đựng đạt đến mức đầy đủ, anh chị em sẽ trưởng thành và trọn vẹn, không thiếu điều gì. Tin Chúa rồi vẫn chưa hết, Cơ đốc nhân còn phải đạt đến mức trưởng thành, đạt đến tầm vóc đầy trọn của Chúa Cứu Thế (Êp. 4:14). Nói một cách khác, chúng ta phải được nên thánh và trọn vẹn giống như Chúa Giê-xu, Đấng cứu rỗi mình. Mục tiêu cuối cùng của thử thách ấy là để chúng ta được trở nên giống như Chúa Cứu Thế, tấm gương toàn vẹn, đầy đủ trước mặt Đức Chúa Cha.

Phao-lô đã làm được điều nầy, chúng ta tìm thấy bằng chứng trong thư ông gửi cho anh chị em tín hữu ở Phi-líp. Ông đã viết rất nhiều về niềm vui, về hy vọng cho dẫu ông đang ở trong hoàn cảnh bị cầm tù: bị xiềng xích cùng với 2 người lính theo kiểu của các tù nhân La-mã xưa chắc chắn không phải là điều dễ chịu. Nhưng ông vui mừng, và còn khuyên anh chị em: Hãy vui mừng trong Chúa luôn luôn, tôi lại còn nói nữa: Hãy vui mừng đi! (Phi-líp 4:4). Gian khổ sinh ra kiên nhẫn, kiên trì, có sức chịu đựng bền bỉ cũng là kinh nghiệm của chính Phao-lô (Rô. 5:3).

Tác giả thư Hê-bơ-rơ có một cách nhìn khiến chúng ta trở nên chủ động trong những thử thách của cuộc đời theo Chúa, như một người lực sĩ đang theo đuổi cuộc đua trong vũ trường (12:1). Chung quanh khán đài ấy, có một đám đông như đám mây của vô vàn khán giả, trong đó dường như có Chúa Giê-xu, Đấng đã chịu khổ, có anh chị em tín hữu đã và đang chịu khổ vì đức tin của mọi thời đại trong quá khứ kéo dài cho đến hiện tại đang nhìn xem, đang cổ vũ, khích lệ để anh chị em và tôi không chán nản, ngã lòng. Niềm vui của người đang tham dự cuộc đua đức tin trong Chúa còn là niềm hy vọng khi về đến đích, có một phần thưởng đời đời đang chờ đợi ta ở đó.

Ở miền Nam nước Pháp có một chỗ gần Marseilles, là nơi người ta giam giữ những người Huguenots (người theo Tin Lành ở Pháp vào thế kỷ 16) trong ngục tối, chẳng ai ra khỏi đó mà còn sống. Có một tù nhân tín hữu đã khắc lên một chữ duy nhất: RésisterKiên trì, để nhắn nhủ lại cho người đến sau mình đừng bỏ cuộc.

Trong bài viết để khích lệ sự kiên trì của Cơ đốc nhân, Derek Prince cầu nguyện xin Chúa bởi Lời Ngài, sẽ đặt thép vào trong linh hồn của họ và ban cho họ một cái lưng thuộc linh.[1] Bạn và tôi có đang ở giữa sự thử thách một bề, hai bề hay trăm bề chăng? Nguyện xin Chúa cho chúng ta biết rằng Ngài có một mục đích rõ ràng khi cho những điều ấy xảy ra cho con dân Ngài.

Lời Cầu Nguyện cho Hôm Nay

Lạy Chúa, xin cho con chịu đựng được những hoàn cảnh thử thách xảy đến trong cuộc đời mình. Con biết Chúa muốn con được trưởng thành nên đã cho phép những khó khăn, hoạn nạn, bất công như thế xảy đến cho con. Con biết chung quanh con có nhiều anh chị em cũng chịu thử thách giống như con hoặc nặng nề hơn nữa. Xin thêm sức để chúng con vượt qua, xin cho chúng con có thể xem tất cả như một sự vui mừng. AMEN!

Ân Điển

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like