Home Dưỡng Linh Nguyện Con Luôn Ưa Sự Công Chính, Nhân Từ Và Khiêm Nhường

Nguyện Con Luôn Ưa Sự Công Chính, Nhân Từ Và Khiêm Nhường

by Sưu Tầm
30 đọc

Link bài đọc: https://youtu.be/OzFxO45iUnE

“Đừng nghĩ quá cao về chính mình, nhưng phải suy nghĩ đúng mực, tùy theo lượng đức tin mà Đức Chúa Trời đã ban cho từng người.” (Rô-ma 12:3, TTHĐ). Là con dân của Đức Chúa Trời, chúng ta phải hết sức cảnh giác trước nguy cơ có thái độ kiêu ngạo sai trật, bởi vì nó ảnh hưởng đến sự làm chứng và kết quả của chúng ta cho Chúa, hay thậm chí dẫn chúng ta đến những sa ngã. “Sự kiêu ngạo đi trước, sự bại hoại theo sau, và tánh tự cao đi trước sự sa ngã” (Châm Ngôn 16:18).

Cách đây vài năm, tôi làm việc chung với một mục sư là người rất tự cao tự đại và luôn hãnh diện về bản thân. Cha của anh cũng là một mục sư, do vậy anh có được dàn ý tất cả các bài giảng của ông và dùng để giảng lại rất hùng hồn. Thật ra, anh là người có khả năng giảng tốt, cũng có một giọng hát tốt nữa, chỉ có điều anh không quá giỏi như anh tưởng.

Một ngày nọ, anh đột ngột đến gặp tôi và nói: “Làm ơn cầu nguyện cho tôi. Tôi mất quá nhiều thời gian cầu nguyện xin Chúa giúp tôi khiêm nhường”.  Anh làm tôi nhớ đến một người từng nói đùa rằng: “Tôi rất hãnh diện về sự khiêm tốn của mình”.  Tôi đáp lại anh bạn: “Anh muốn tiết kiệm thời gian để cầu nguyện cho việc đó như thế nào?” “Ý anh là gì?”, bạn tôi hỏi. Tôi nói: “Trước hết, chỉ cần nhận thức rằng anh là một tạo vật của Đức Chúa Trời. Mọi thứ anh đang sở hữu là đến từ Ngài, bao gồm cả tài năng, thời gian hoặc những điều quý giá của anh. Tất cả đều là quà tặng của Chúa, và như vậy, Ngài có thể lấy chúng khỏi anh bất kỳ lúc nào, chỉ cần một tai nạn xe đụng, một trận đột quỵ, hay bất cứ điều gì đại loại thế”.

Tôi tin rằng lời nói của tôi rất ấn tượng đối với anh ấy. Anh bạn tôi không nói lời nào, nhưng tôi đoán anh sẽ luôn nhớ đến lời tư vấn rất theo Kinh Thánh của tôi! Đúng là như vậy.

Chúng ta là ai? Chúng ta chỉ là những tạo vật từ bụi đất, sinh ra trong tội lỗi, với đầy những giới hạn từ thể chất đến tâm trí… Chúng ta dựa vào đâu mà tự hào về bản thân mình? Tất cả những gì tốt đẹp và tích cực chúng ta có đều là quà tặng của Đức Chúa Trời. Ngài là Đấng toàn năng đã tạo dựng nên chúng ta. Nếu đem bản thân so sánh với Ngài, chúng ta còn kém hơn mối mọt!  Dù tôi hoàn toàn tin vào lời Kinh Thánh, rằng “tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi”, tôi vẫn luôn ý thức về bản chất con người hèn kém của mình trước mắt Thượng Đế Tối Cao.

Tôi thường tự nhắc mình về Rô-ma 8:7-8: “vì tâm trí hướng về xác thịt thì thù nghịch với Đức Chúa Trời, bởi nó không thuận phục luật pháp của Đức Chúa Trời; thực ra, nó không có khả năng để thuận phục. Người nào sống theo xác thịt thì không thể đẹp lòng Đức Chúa Trời”.

Chúng ta không cần phải mất thời gian cầu nguyện xin Chúa làm cho mình khiêm nhường. Chúng ta có thể tự mình làm điều đó, và thật ra nên như vậy, chỉ cần nhận thức về sự thấp hèn của loài người chúng ta, sự chủ tể của Đức Chúa Trời và Ngài có quyền ban cho cũng như cất đi những thứ mà chúng ta đang có, BẤT KỲ LÚC NÀO.

Sứ đồ Phi-e-rơ khuyên: “Vậy, hãy hạ mình dưới cánh tay quyền năng của Đức Chúa Trời, để đến thời điểm thích hợp Ngài sẽ nhấc anh em lên.” (1 Phi-e-rơ 5:6, TTHĐ). Còn sứ đồ Phao-lô thì nhắc nhở: “Đừng nghĩ quá cao về chính mình, nhưng phải suy nghĩ đúng mực, tùy theo lượng đức tin mà Đức Chúa Trời đã ban cho từng người.” (Rô-ma 12:3, TTHĐ).

Sẽ có phần thưởng ân điển đặc biệt dành cho ai có lòng khiêm nhường, nhưng hậu quả đối với người không hạ mình thì thật là đáng sợ: Chính Đức Chúa Trời sẽ chống lại người ấy. “Đức Chúa Trời chống cự kẻ kiêu ngạo, nhưng ban ân điển cho người khiêm nhường” (Gia-cơ 4:6, NKJV).

Chúng ta không bao giờ muốn đứng vào vị trí đối nghịch với Đấng Tối thượng của cả vũ trụ, đúng không? Tốt hơn là nên hạ mình để được nhận ân điển Ngài!

“Cha Thiên thượng kính yêu của con ơi, cảm tạ Cha vì mọi điều Ngài đã ban cho con. Con nhận biết rằng sự sống của con, mọi điều con đang có, tiền bạc, sức khỏe, công việc, gia đình… đều là quà tặng ân sủng của Ngài. Nguyện lòng con không kiêu ngạo, mắt con không tự cao; con cũng không theo đuổi những việc quá lớn lao, hay những việc kỳ diệu quá cho con. Con đã làm cho linh hồn con êm dịu, an tịnh, như đứa trẻ đã thôi bú bên mẹ mình; Linh hồn ở trong con cũng như đứa trẻ thôi bú vậy. Nguyện đời sống con sẽ luôn làm điều công chính, ưa sự nhân từ và bước đi cách khiêm nhường với Đức Chúa Trời của con, bởi vì đó là điều Ngài muốn nơi con. A-men!”

(A-men nghĩa là “Ao ước điều này sẽ được thực hiện!”)(Lời cầu nguyện dựa theo Thi Thiên 131:1–2 và Mi-chê 6:8)

Biên tập: NLPH

Nguồn: Bill Bright

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like