Home Dưỡng Linh Dù Thế Nào Cũng Quyết Hoàn Tất Cuộc Chạy Nếu Muốn Nhận Phần Thưởng

Dù Thế Nào Cũng Quyết Hoàn Tất Cuộc Chạy Nếu Muốn Nhận Phần Thưởng

by Ban Biên Tập
30 đọc

Link bài đọc: https://youtu.be/IXqthGfevAQ

“Vì Ngài [Đấng Christ], tôi đành chịu lỗ tất cả… để được Đấng Christ, và được ở trong Ngài. … để tôi được biết Ngài, quyền năng phục sinh của Ngài, được chia sẻ sự thương khó của Ngài, và TRỞ NÊN GIỐNG NHƯ NGÀI trong sự chết của Ngài; hi vọng rằng tôi có thể đạt được sự sống lại từ cõi chết. Ấy không phải là tôi đã đoạt giải, hoặc đã trở nên toàn hảo rồi đâu, nhưng tôi đang theo đuổi để đoạt cho được, vì chính tôi đã được Đấng Christ đoạt lấy rồi. Thưa anh em, tôi không nghĩ rằng mình đã đoạt được rồi; nhưng tôi cứ làm một điều: quên đi những gì ở đằng sau, vươn tới những gì ở đằng trước, tôi nhắm mục đích mà THEO ĐUỔI ĐỂ ĐOẠT GIẢI về sự kêu gọi trên cao của Đức Chúa Trời trong Đấng Christ Jêsus. Vậy, tất cả những người trưởng thành phải có ý nghĩ nầy…” (Phi-líp 3:8b, 10–15a, TTHĐ)

Đức Chúa Trời không tạo nên bạn để trở thành một người nào đó mà bạn thích. Ngài không tạo nên bạn để trở thành người mà cha mẹ bạn muốn, người mà người yêu bạn thích, hoặc người bạn đời của bạn mong đợi, hoặc ông chủ của bạn đòi hỏi, hoặc bạn bè của bạn mong muốn. Ngài tạo nên bạn để bạn là chính bạn! Để làm được điều ấy, bạn phải từ chối tất cả những định nghĩa về con người của bạn đến từ người khác.

Hãy nhìn vào cuộc đời của ông Môi-se. Hê-bơ-rơ 11:24 chép: “Bởi đức tin, Môi-se lúc đã khôn lớn, từ bỏ danh hiệu mình là con trai của công chúa Pha-ra-ôn”. Môi-se đã phải trải qua giai đoạn khủng hoảng về danh phận. Ông sinh ra với thân phận là một nô lệ người Hê-bơ-rơ nhưng lại được nuôi dưỡng trong cung điện của Ai Cập, nhận vua Pha-ra-ôn là ông ngoại mình. Khi lớn lên, ông phải đối diện với hai sự lựa chọn: Hoặc giả vờ như là cháu trai của Pha-ra-ôn suốt phần đời còn lại để sống một cuộc sống vương giả, giàu sang, nổi tiếng và quyền lực, hoặc thừa nhận thân phận thật của mình: một người Do Thái, con của một dân nô lệ. Nếu thừa nhận thân phận thật, gia đình hoàng gia sẽ đuổi ông ra khỏi cung để sống với nô lệ suốt quãng đời còn lại, ông sẽ bị thất sủng, bị hạ nhục và sống trong đau khổ, trong kiếp làm trâu ngựa.

Nếu là bạn thì bạn chọn cái nào? Ngày nay, đa số con người đều đang sống trong những sự lừa dối. Người ta đang cố gắng trở thành ai đó không phải là chính mình. Nhưng Môi-se từ chối sống giả tạo như vậy, bởi vì ông là một người chính trực. Ông quyết tâm trở thành người mà Đức Chúa Trời tạo nên cho mình, bất kể mọi áp lực từ thế giới xung quanh.

Câu hỏi của tôi dành cho bạn là: Bạn đang để cho ai xác định nên con người của mình? Có phải là gia đình? Có phải là bạn bè của bạn không? Có thể cha mẹ bạn đã mất lâu rồi, nhưng bạn vẫn đang cố gắng sống theo những mong đợi của họ dành cho bạn. Có thể bạn giữ trong lòng những điều mà người chồng, người vợ trước kia từng nói với mình và bạn muốn chứng minh rằng họ đã sai. Hay có thể bạn đang chạy theo những tiêu chuẩn mà xã hội, văn hóa, những cuộc ganh đua của người đời đặt ra.

Bất chấp mọi định nghĩa từ thế gian, từ xã hội, văn hóa, từ con người, sứ đồ Phao-lô khẳng khái tuyên bố rằng những gì mà ông và đồng sự đang làm, những mục tiêu mà họ đang hướng tới “không phải để làm vừa lòng loài người, nhưng để làm vừa lòng Đức Chúa Trời là Đấng dò xét tấm lòng.” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 2:4b)

Do vậy, điều trước tiên bạn cần làm là nói với chính mình: “Tôi xác định sẽ không để cho người khác áp đặt tiêu chuẩn và mong đợi của họ lên cuộc đời tôi. Tôi sẽ trở thành người mà Đức Chúa Trời muốn tôi trở thành, sẽ làm điều Ngài muốn tôi làm, sẽ hoàn thành kế hoạch Ngài định cho cuộc đời tôi chứ không phải kế hoạch của người khác”.

Đó mới chính là sự thành công thật. Thành công là khi bạn sống đúng với con người mà Đức Chúa Trời đã tạo dựng cho bạn, làm đúng theo thiết kế mà Tạo Hóa đã định nên cho bạn.

Tiếp theo, điều thứ hai bạn cần quyết tâm theo đuổi là: Chọn “cái đau” ngắn hạn cho “cái được” dài hạn!

Bất cứ ai từng chơi thể thao điều biết điều này. Chúng ta phải luyện tập và rèn luyện chăm chỉ để chơi trong một trận đấu lớn. Không thể cứ bước ra sân và giành giải vô địch được. Nếu muốn thật giỏi trong bất cứ điều gì, nếu muốn thành công, nếu muốn về đích, chúng ta phải chấp nhận cái đau trước mắt để hướng đến cái được lâu dài. Điều này không chỉ đúng trong thể thao mà còn đúng trong tài chính, trong mối quan hệ. Những cặp vợ chồng có hôn nhân hạnh phúc bền vững đều phải đầu tư, cố gắng suốt nhiều năm liền. Hạnh phúc ấy không dễ dàng có được, nhưng đòi hỏi nỗ lực không ngơi nghỉ, sự quyết tâm, nhẫn nhịn, vượt qua mọi khó khăn và đau đớn. Tôi hưởng được rất nhiều ích lợi trong cuộc sống hôm nay là nhờ giữ theo những kỷ luật không dễ chịu chút nào khi còn là một thanh niên. Tôi đã kỷ luật bản thân để làm việc kiếm tiền, tiết kiệm, dâng hiến, kính sợ Chúa khi sử dụng tiền bạc. Và nhiều năm sau, tôi vui hưởng lợi ích từ đó. Tôi chọn làm điều khó khăn trước. Nguyên tắc này áp dụng với mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Tại sao điều này lại quan trọng trong cuộc sống của chúng ta? Bởi vì hầu hết nan đề trong cuộc sống đều đến từ việc thiếu khả năng chờ đợi sự tưởng thưởng. Xã hội dạy chúng ta rằng: “Tôi muốn có mọi thứ, tôi muốn có ngay bây giờ, tôi muốn có miễn phí và dễ dàng!” Nhưng cuộc sống không như thế!

Môi-se đã đưa ra lựa chọn của ông: “thà cùng con dân Đức Chúa Trời chịu hà hiếp hơn là hưởng thụ lạc thú chóng qua của tội lỗi.” (Hê-bơ-rơ 11:25, TTHĐ). Bạn sẽ gặp những khó khăn trong cuộc sống, bạn sẽ trải qua những sự khó chịu, những đau đớn. Nhưng nếu chọn điều khó khăn nhưng đúng đắn trong lúc này và nỗ lực vì nó, khép mình vào kỷ luật để học hỏi, để tăng trưởng, để trở nên trưởng thành và mạnh mẽ, thì chắc chắn bạn sẽ gặt hái được lợi ích từ những điều đó. Khi bạn noi gương Môi-se, dám chọn sự khó nhọc, đau đớn tạm thời vì một phần thưởng lâu dài, thì bạn sẽ nhìn thấy Đức Chúa Trời ban cho bạn vô số điều tuyệt vời để bạn tận hưởng sau này.

Bất cứ khi nào có thể trong hôm nay và những ngày tiếp theo, xin bạn hãy dành thời gian để suy ngẫm những câu hỏi sau đây:

  1. Có con người nào hoặc điều gì đang định hình nên thân phận của bạn bằng cách tạo áp lực để bạn phải trở thành một ai đó không thật là chính mình không? Danh phận, địa vị của bạn là ai trong Chúa Giê-xu? Bạn có đang mỗi ngày trở nên giống Chúa hơn trong suy nghĩ, lời nói, hành động và cách sống của mình?
  2. Đâu là những “cái đau” tạm thời bạn đang trải qua để đạt đến “cái được” đời đời cho mình? Bạn đã từng trải qua việc phải đưa ra quyết định khó khăn, hoặc phải mất rất nhiều thời gian, công sức, trả giá… vì một mục đích tốt lành lâu dài chưa? Bạn đã có kinh nghiệm nào về sự ban thưởng của Đức Chúa Trời khi bạn chọn làm điều khó khăn, thậm chí đau đớn, để làm điều đúng và đẹp lòng Chúa chưa?

“Kính lạy Chúa yêu thương của con, Ngài là Đấng đã nắn nên tâm can con, dệt thành con trong lòng mẹ con. Con cảm tạ Chúa vì con được dựng nên một cách đáng sợ và lạ lùng. Con đã được cứu chuộc bởi huyết Ngài, được tha tội theo sự phong phú của ân điển Ngài. Giờ đây, con sống không phải là con sống nữa, nhưng Đấng Christ đang sống trong con. Chúa ôi, lòng con không kiêu ngạo, mắt con không tự cao; con cũng không theo đuổi những việc quá lớn lao, hay những việc kỳ diệu quá cho con. Con không muốn sống theo sự khôn ngoan riêng của con hay để làm vừa lòng loài người, nhưng con sống chỉ để làm vừa lòng Chúa con mà thôi. Mục tiêu của con là trở nên giống Chúa Giê-xu trong sự chịu khổ, sự chết đi những điều thuộc về xác thịt và sự sống lại một cuộc đời mới, để đoạt giải thưởng cao cả, đời đời mà Ngài dành cho con trong Đấng Christ Jêsus. Nguyện Ngài là hình mẫu duy nhất, mục đích và phần thưởng duy nhất mà trọn cuộc đời con theo đuổi, bởi Ngài quá yêu con và đã phó chính mạng sống Ngài vì con. A-men! (A-men nghĩa là “Ao ước điều này sẽ được thực hiện!”)

(Lời cầu nguyện dựa theo Thi Thiên 139:13; Ê-phê-sô 1:7; Ga-la-ti 2:20; Thi Thiên 131: 1–2; 1 Tê-sa 2:4b; Phi-líp 2:10, 14)

Biên tập: NLPH

Nguồn: Rick Warren

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like