Home Khoa học -Khảo cổ Cánh Cổng Trong Kinh Thánh Liên Quan Đến 12 Chi Phái Y-Sơ-Ra-Ên Được Phát Hiện Ở Bết-Sai-Đa

Cánh Cổng Trong Kinh Thánh Liên Quan Đến 12 Chi Phái Y-Sơ-Ra-Ên Được Phát Hiện Ở Bết-Sai-Đa

by Christianheadlines.com
30 đọc

Bết-sai-đa là nơi Chúa Giê-xu chữa lành cho một người mù và cho 5000 người ăn. Nơi này cũng là nơi Anh-rê, Phi-e-rơ và Phi-líp sinh sống.

Các nhà khảo cổ tại Y-sơ-ra-ên nói rằng họ đã phát hiện ra cổng vào tại Xe-rơ (Zer), là một thành phố trong Kinh Thánh Cựu Ước mà họ cho rằng sau này được gọi là Bết-sai-đa trong Tân Ước.

Phát hiện tại Cao nguyên Golan được thực hiện trong khoảng 2 tuần và được thông báo vào Chủ Nhật bởi Hội Đồng Khu Vực Golan, theo Tờ báo Giê-ru-sa-lem. Xe-rơ được đề cập đến trong Giô-suê 19:35 là một trong những thành kiên cố được cấp cho con cháu Nép-ta-li, là một trong 12 chi phái của Y-sơ-ra-ên. Câu này viết: “Các thành kiên cố là: Xi-đim, Xe-rơ, Ha-mát, Ra-cát, Ki-nê-rết…”

Các nhà khảo cổ nói rằng Xe-rơ được gọi là Bết-sai-đa trong Tân Ước. Bết-sai-đa là nơi Chúa Giê-xu chữa lành cho một người mù (Mác 8) và cho 5000 người ăn (Lu-ca 9). Nơi này cũng là nơi ở của Anh-rê, Phi-e-rơ và Phi-líp (Giăng 1:14).

Cánh cổng được tìm thấy bởi khoảng 20 nhà khảo cổ làm việc với Trường Cao Đẳng Liên Hiệp Hê-bơ-rơ, The Post đưa tin. Rami Arav, giám đốc Dự án Bết-sai-đa, đang giúp lãnh đạo đội.

“Không có nhiều cánh cổng trong vùng đất này vào thời điểm đó. Bết-sai-đa là tên của thành phố trong giai đoạn Đền Thờ Thứ Hai, nhưng trong suốt thời kỳ Đền Thờ Thứ Nhất nó được gọi là Xe-rơ,” Arav nói.

Các du khách đến thăm vùng đất Bết-sai-đa trong nhiều năm qua để xem nơi Chúa Giê-xu làm những phép lạ. Avi Lieberman, giám đốc công viên tại Bết-sai-đa, nói rằng ông hy vọng rằng khám phá mới này sẽ giúp thu hút nhiều du khách hơn nữa.

“Các nhân viên tại Công viên Giô-đanh và Ngành du lịch Golan rất vui mừng vì hàng chục nghìn du khách đến thăm công viên này mỗi ngày,” Lieberman nói. “Công viên tuyệt vời này cũng là một địa điểm khảo cổ thú vị. Tôi rất ngạc nhiên mỗi lần thấy hàng ngàn du khách Cơ Đốc đến với Bết-sai-đa. Tôi tin rằng sự khám phá mới nhất này sẽ đưa thêm nhiều du khách từ khắp nơi trên thế giới và từ Y-sơ-ra-ên.”

 

Dịch: Puih Nấu

Nguồn: Breakingchristiannews.com

Bình Luận:

You may also like