Home Khoa học -Khảo cổ Đầu Bức Tượng 3000 Năm Tuổi Mô Tả Lại Vị Vua Trong Kinh Thánh –Nhưng Là Vị Vua Nào?

Đầu Bức Tượng 3000 Năm Tuổi Mô Tả Lại Vị Vua Trong Kinh Thánh –Nhưng Là Vị Vua Nào?

30 đọc

Vậy, họ đến vây-phủ Sê-ba trong A-bên-Bết-Ma-ca, đắp lên một cái lũy cao hơn đồn-thành, và cả đạo-quân Giô-áp đào tường-thành đặng làm cho nó ngã xuống.” II Sa-mu-ên 20:15.

Một khám phá khảo cổ học mới được tìm thấy giúp cho những người trong thời hiện đại có thể thấy một vị vua trong Kinh Thánh nhưng vẫn còn một bí ẩn: Ông là vị vua nào trong Kinh Thánh?

Cái đầu, được làm bằng sứ, một vật liệu giống như thủy tinh được ưa chuộng để làm đồ trang sức và những bức tượng hình người và động vật của Ai Cập và vùng Cận Đông cổ đại, được trưng bày tại Bảo tàng Y-sơ-ra-ên ở Giê-ru-sa-lem cách đây 10 ngày. Những thứ này được phát hiện vào tháng 7/2017 trong một dự án chung của Đại học Azusa Pacific, một trường đại học Cơ Đốc giáo Tin Lành ở miền Nam California, và Đại học Hê-bơ-rơ Giê-ru-sa-lem tại Tel Abel Beth Maacah ở miền Bắc Y-sơ-ra-ên ngay phía nam biên giới Y-sơ-ra-ên và Li-ban, gần thị trấn Metula ngày nay, một địa điểm được đề cập trong Kinh Thánh.

“Bên-Ha-đát nghe lời vua A-sa; bèn sai các quan-tướng mình hãm đánh những thành của Y-sơ-ra-ên, chiếm lấy Y-giôn, Đan, A-bên-Bết-Ma-ca, và cả xứ Ki-nê-rết với xứ Nép-ta-li.” I Các Vua 15:20

Đầu bức tượng, đo được 5,59 cm  x 5,08 cm, dường như đã bị vỡ ra từ một bức tượng người cao 20,3 – 25,4 cm. Đầu bức tượng mô tả lại một người đàn ông với mái tóc xoăn dài màu đen được quấn quanh bởi khăn cột đầu được sơn màu vàng và màu đen và một bộ râu được cắt tỉa tỉ mỉ. Đôi mắt và con ngươi hình quả hạnh tô bằng mực màu đen. Khuôn mặt thẫn thờ được tô màu xanh lục nhạt do có thêm đồng vào bột thạch anh. Phong cách sang trọng của bức tượng chỉ ra rằng người này là một nhân vật nổi tiếng, có thể là một vị vua.

“Mặc dù cái đầu trông nhỏ bé và vô hại, nhưng nó cung cấp cho chúng ta một cơ hội độc nhất để nhìn vào đôi mắt của người nổi tiếng trong quá khứ; một quá khứ được cất giữ ở trong Sách của các Thời đại (Book of Ages),” theo lời Robert Mullins, tiến sĩ, nhà khảo cổ học tại Abel Beth Maacah và là chủ tịch kiêm giáo sư tại Khoa Nghiên Cứu Tôn giáo và Kinh Thánh của Azusa Pacific. Mullins ước tính đầu bức tượng đã được tạo ra vào thế kỷ thứ 9 TCN.

“Cái đầu được tìm thấy trong một thành phố nằm trên biên giới của ba vương quốc cổ đại khác nhau, chúng ta không biết liệu bức tượng này mô tả lại sở thích của Vua A-háp của Y-sơ-ra-ên, Vua Ha-xa-ên của A-ram Đa-mách, hay là Vua Ết-ba-ách của Ty-rơ, những nhà cai trị được biết đến từ trong Kinh Thánh và các nguồn khác. Cái đầu tượng trưng cho một ẩn số hoàng gia,” Mullins nói với tờ Associated Press.

Vua A-háp là người chồng độc ác của người độc ác không kém là Giê-sa-bên, người thờ phượng thần ngoại Ba-anh,

“A-háp, con trai Ôm-ri, làm điều ác trước mặt Đức Giê-hô-va hơn hết thảy các người tiền-bối mình.” I Các Vua 16:30.

Vua Ết-ba-ách là cha của Giê-sa-bên.

“Vả, người lấy sự bắt chước theo tội-lỗi của Giê-rô-bô-am, con trai Nê-bát, làm nhỏ-mọn, nên người đi lấy Giê-sa-bên, con gái Ết-ba-anh, vua dân Si-đôn, mà làm vợ; người cũng đi hầu-việc Ba-anh và thờ-lạy nó.” I Các Vua 16:31.

Vua Ha-xa-ên được xức dầu bởi Ê-li để trở thành vua trên A-ram Đa-mách.

“Nhưng Đức Giê-hô-va đáp với người rằng: Hãy bắt con đường đồng vắng đi đến Đa-mách. Khi đến rồi, ngươi sẽ xức dầu cho Ha-xa-ên làm vua Sy-ri.” I Các Vua 19:15.

Dịch: Nau Puih

Nguồn: Breakingisraelnews.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi vè tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like