Home Chuyên Đề Hẹn Hò Thánh – Bài 9: Tìm Kiếm Người Tư Vấn Tin Kính

Hẹn Hò Thánh – Bài 9: Tìm Kiếm Người Tư Vấn Tin Kính

by AdrianChua
30 đọc

Nhiều người trẻ kết hôn vì tội lỗi và cam kết do chót phạm tội tà dâm. Bạn không nên kết hôn chỉ vì bạn đã quan hệ với người khác. Để hành vi tội lỗi dẫn bạn vào một cuộc đời dại dột là điều không tôn vinh Chúa.

Hôn nhân không vì chúng ta, mà còn vì Thiên Quốc, và vì các thế hệ tương lai của chúng ta. Trừng phạt bản thân bằng cách chấp nhận một cuộc hôn nhân không khôn ngoan là mù lòa với ân điển và lòng thương xót của Đức Chúa Trời và một hành động tàn ác tiềm tàng đối với con cái tương lai của chúng ta.

Một sai lầm phổ biến khác mà mọi người mắc phải khi chọn người kết hôn là tự thương hại. Đừng tạo ra sai lầm cả đời bằng cách kết hôn với một người mà chúng ta biết là không phù hợp, chỉ vì chúng ta thương hại chính mình, hoặc sợ cô đơn hoặc đang cố gắng thoát khỏi gia đình không tốt hoặc vì bất kỳ lý do thực tế nào khác. Đừng mang lấy tình huống xấu và làm cho nó tồi tệ hơn.

Kết hôn không nhất thiết sẽ làm cho bạn hạnh phúc hơn hoặc giải quyết sự cô đơn của bạn; kết hôn chỉ đơn giản là làm cho bạn… đã kết hôn. Có rất nhiều người ngoài kia đã kết hôn nhưng vẫn cô đơn và đau khổ.

Thật không may, những người chưa lập gia đình thường nhắm mắt đưa chân vào các mối quan hệ hợp tác bất thường này. Họ có thể cảm thấy họ đã đầu tư quá nhiều thời gian vào mối quan hệ hoặc họ sẽ không thể tìm được người mới. Một số thừa nhận vẫn yêu thương các đối tác của họ dù họ có những hành động không thể chấp nhận được.

Đây là suy nghĩ không lành mạnh, mạo hiểm và tầm nhìn ngắn. Đồng ý kết hôn với một người nào đó trong năm mươi năm bởi vì bạn đã từng ở trong một mối quan hệ phiền não kéo dài năm năm vô nghĩa. Sẽ đến lúc bạn phải học cách bỏ đi những mất mát. Bạn phải cẩn thận khi phát triển tư duy đánh bạc trong mối quan hệ (họ có tư tưởng đánh bạc vì nghĩ rằng họ có thể lấy lại những gì đã mất). Nếu bạn đưa ra một quyết định dại dột là tiếp tục với mối quan hệ không khôn ngoan, thì đừng đưa ra quyết định thảm khốc dại dột thứ hai là kết hôn.

Đừng bị thao túng bởi nỗi sợ hãi và đồng cảm

“Tôi sợ người đó sẽ làm gì dại dột nếu chúng tôi chia tay…”. Bạn có thể sợ rằng người đó sẽ làm hại bạn, hoặc bản thân họ vì quyết định của bạn. Tuy nhiên, cách họ đáp ứng chỉ làm nổi bật tính không phù hợp làm người hôn phối. Bạn có muốn sống trong sợ hãi và bị lợi dụng suốt phần đời còn lại không?

Đây là thời điểm để được giải phóng và không duy trì cơn ác mộng và chắc chắn không phải để tạo ra những đứa trẻ sẽ chia sẻ cơn ác mộng với bạn. Bạn chỉ đang nuôi lớn nan đề của bạn thay vì chữa trị nó. Nó không bao giờ là lỗi của bạn nếu ai đó tự làm tổn thương mình bởi vì bạn đề nghị chia tay nếu bạn làm như vậy với động cơ trong sạch và lòng thương xót. Bạn không chịu trách nhiệm về cảm xúc của họ.

Do đó, điều quan trọng là phải nhớ rằng đây không phải là thời điểm thích hợp để làm mục vụ. Việc chia tay chắc chắn sẽ gây đau đớn cho người kia. Bạn không thể ngăn điều đó xảy ra.

Bạn phải học cách buông bỏ khi bạn quá vướng víu trong mối quan hệ mà không thể suy nghĩ khách quan hoặc đưa ra lời khuyên đúng. Và tệ hơn, bên kia có thể hiểu sai hành động của bạn và có hy vọng sai lầm trong mối quan hệ. Vì vậy, đừng cố gắng làm bạn. Bạn có thể sẽ không có mối quan hệ dễ chịu sau khi chia tay. Sẽ có cảm xúc giận dữ và tổn thương cần phải chữa lành. Một khi bụi cảm xúc đã lắng xuống, bạn có thể cứu vãn tình bạn. Nhưng đó không phải là mục tiêu ngay tức khắc của bạn.

Nguyên tắc tìm kiếm người vấn 

Châm Ngôn 15:22Đâu không có nghị luận, đó mưu đành phải phế; Nhưng nhờ có nhiều mưu sĩ, mưu định bèn được thành.”

Các chuyên gia tâm lý so sánh sự mê đắm với nghiện ngập. Theo hóa học thần kinh, hai điều này tương tự – khi người tình lãng mạn say đắm trong tình yêu trông thấy những tấm ảnh của người yêu họ, các khu vực được kích hoạt là các khu vực tương tự được kích hoạt ở những người nghiện khi họ lên cơn nghiện.

Vì vậy, “rơi vào lưới tình” trong gian đoạn đầu của một mối quan hệ là một căn bệnh. Não của chúng ta giải phóng một loại hoóc-môn khiến chúng ta “say sưa” và khiến chúng ta “chịu ảnh hưởng của tình yêu”, giống như những người chịu ảnh hưởng của rượu, ma túy… Hội chứng này khiến chúng ta mất đi khả năng thấy rõ hiện thực. Tình yêu có thể không hoàn toàn mù quáng, nhưng nó làm cho chúng ta không có khả năng biện luận lý trí. Điều đó có nghĩa là chúng ta cực kỳ dễ bị tổn thương.

Hầu hết chúng ta đều bị tác động bởi cảm giác hơn là bằng sự khôn ngoan. Đó là lý dó tại sao chúng ta có xu hướng suy nghĩ với ‘trái tim’ hơn là tâm trí của chúng ta. Do đó, điều quan trọng là chúng ta phải nhận ra rằng chúng ta cần sự để ý của cha mẹ, các nhà lãnh đạo thuộc linh và những người bạn tin kính để giúp chúng ta thấy rõ ràng, phân tích và xử lý cảm xúc cùng chúng ta.

Não của chúng ta tập trung vào hai nhiệm vụ trong khi mê đắm: có được người đó và giữ được người. Kết quả là, nó làm chúng ta mất khả năng có thể đưa ra các đánh giá khôn ngoan. Và dù chúng ta bao nhiêu tuổi đi nữa, khi sự say mê chạm đến chúng ta, chúng ta cũng dại dột như bất kỳ thiếu niên nào với mối tình đầu. Khi trái tim lấn át, nó có thể làm chúng ta mất trí hoặc khiến chúng ta không thể suy nghĩ thông suốt.

Thời điểm cần người tư vấn

Thời điểm tốt nhất để tìm kiếm tư vấn là trước khi bạn cân nhắc một mối quan hệ, không phải sau đó. Thật không may, tư vấn hôn nhân thường là một phần của chương trình dành cho các cặp vợ chồng đã kết hôn, và được tiến hành như một phần của kế hoạch đám cưới, gộp chung với đặt phòng khách sạn cho bữa tối đám cưới, vv. Nếu chúng ta thực sự muốn tôn vinh Đức Chúa Trời trong mọi khía cạnh của cuộc sống, chúng ta cần phải trở nên giống như Đấng Christ ngay cả trong sự hẹn hò của chúng ta. Một mối quan hệ tốt giúp chúng ta tăng trưởng tới vận mệnh của mình.

Dịch: Mymy

Tác giả: Adrian Chua

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like