Home Uncategorized 10 Giá Trị Niềm Tin Của Người Tin Lành Ảnh Hưởng Đến Sự Phát Triển Của Xã Hội Xưa Và Nay. Phần 1

10 Giá Trị Niềm Tin Của Người Tin Lành Ảnh Hưởng Đến Sự Phát Triển Của Xã Hội Xưa Và Nay. Phần 1

by Debbie Thủy
30 đọc

Giá trị là gì?

Tin lành là một tin tức tốt lành cho mọi người.

Giá trị là lý tưởng, hệ thống niềm tin,  là điều cốt lõi bên trong để từ đó hình thành nên những hành động, lối sống của người Tin lành. Giá trị của người Tin lành là làm theo những gì Chúa Giê Xu sống, và dạy qua Kinh Thánh.

Mục đích mà Đức Chúa Trời tạo dựng nên con người và muôn loài vạn vật để con người được sống an toàn và thanh bình trong đó. Để đạt được điều đấy Chúa đã lập ra những nguyên tắc, giá trị hay còn được gọi là luật pháp của Ngài. Luật pháp đó để bảo vệ con người, ban phước cho con người. Con người cần phải tuân thủ những nguyên tắc, giá trị của Đấng sáng lập ra. Điều này được ví sánh giống như nền móng của một ngôi nhà vậy. Ngôi nhà chỉ có thể vững chắc khi nền móng vững chắc.

Cũng vậy khi tuân thủ theo luật pháp của Đấng sáng lập thì con người sẽ có một cuộc sống vui mừng, phước hạnh.

Nhìn vào lịch sử Kinh Thánh khi nào dân Do Thái vâng theo những điều răn của Chúa thì dân tộc đó được  phước hạnh, thịnh vượng nhưng khi nào họ bất tuân không vâng theo, lìa bỏ Chúa, thì họ bị mất đi sự bảo vệ của Chúa. Họ gặp tai họa, chiến tranh, dịch bệnh, thiên tai, đói nghèo.

Có rất nhiều giá trị trong sự dạy dỗ của Chúa, mười giá trị sau đây là một phần trong những giá trị đó.

1.Yêu thương

         Cơ đốc nhân tin rằng tình yêu thương là nền tảng của mọi việc Đức Chúa Trời làm. Yêu thương là một mạng lệnh từ Chúa, khi một Cơ đốc nhân yêu thương người khác thì Cơ đốc nhân đó đang làm trọn luật pháp Chúa ban.

         Tình yêu thương sẽ giúp người đó có thể tha thứ được cho người làm tổn thương mình. Người yêu thương sẽ luôn tìm kiếm cơ hội để làm việc lành cho người mình yêu thương thay vì làm dữ. Tình yêu thương có sức mạnh để nhịn nhục, nhân từ.

          Một người yêu thương sẽ không ghen tị, không khoe mình, cũng chẳng lên mình kiêu ngạo nhưng dung thứ mọi sự, tin mọi sự, trông cậy mọi sự, nín chịu mọi sự (1 Cô-rinh-tô 13:4-7).

         Cơ đốc nhân là người được kinh nghiệm tình yêu Chúa dành cho mình, Chúa tha thứ mình chấp nhận mình từ đó người đó muốn bày tỏ lòng biết ơn với Chúa bằng việc yêu thương người khác.

          Mọi việc Đức Chúa Trời làm đều bởi yêu thương con người. Ngài sáng tạo nên muôn loài vạn vật vì muốn con người được sống một cuộc sống no đủ, phước hạnh. Nhưng sau khi con người phạm tội, con người đã phải gánh chịu hậu quả của tội lỗi, môi trường sống bị phá hủy. Dầu vậy, Chúa vẫn không bỏ mặc con người, Ngài hi sinh Con Một của mình là Chúa Giê Xu đến thế gian để chịu thay tội cho con người cứu chuộc con người ra khỏi tội. Chúa đã quá yêu con người.

          Cho dù một Xã Hội có đầy đủ vật chất, nhiều phát minh khoa học tiên tiến nhưng nếu cộng đồng Xã hội đó thiếu tình yêu thương thì cuộc sống của mọi người trong Xã hội đó cũng chẳng có ý nghĩa gì.

           Nhiều Cơ đốc nhân trước khi tin Chúa đã từng sống ích kỷ, chỉ nghĩ cho mình, không yêu thương ai dù người đó là bố mẹ hay vợ con của mình, nhưng dù họ xấu xa đến vậy Chúa vẫn yêu họ, cứu họ, tha thứ và phục hồi họ. Ngài đổ tình yêu của Ngài vào trong lòng họ để rồi họ có thể trở nên người biết yêu thương nhiều người.

2.Bình đẳng

          Cơ đốc nhân tin rằng tất cả mọi người đều bình đẳng có giá trị như nhau, không ai hơn ai. Tất cả đều là tác phẩm của Chúa do Ngài tạo nên. Ở một giai đoạn nào đó trong cuộc đời họ có thể phạm sai lầm dẫn đến thất bại, nhưng không vì thế mà họ bị mất đi giá trị của mình.

          Giá trị của một người không phụ thuộc vào những gì người đó đang sở hữu. Dù họ giầu hay nghèo, tốt hay xấu, giáo sư hay chưa từng đi học. Dù họ đang sở hữu cả ngàn tỷ đồng hay chỉ là một đứa bé ngồi bên đường chờ ai đó bố thí cho mình những đồng xu. Dù họ được nổi danh, được mọi người tán tụng hay họ đang bị khinh bỉ, miệt thị thì họ vẫn có giá trị như nhau, vẫn đều là tác phẩm tuyệt vời do chính Chúa tạo nên. Họ cần được trân trọng và được yêu thương, không ai được phép chèn ép hay cai trị họ.

           Chính Chúa Giê Xu là tấm gương sáng về sự hạ mình, khiêm nhu, tôn trọng người khác.

          Trong Phi- líp 2:6 “ Ngài vốn có hình Đức Chúa Trời song chẳng coi sự bình đẳng mình với Đức Chúa Trời là sự nên nắm giữ, Ngài tự bỏ chính mình mang lấy hình tôi tớ và trở nên giống như loài người”.

          Nhiều người đã từng có quá khứ tội lỗi nhưng sau khi họ đặt niềm tin nơi Chúa họ được đối xử bình đẳng, được tôn trọng, được chấp nhận, được nhận biết mình là những người rất có giá trị. Họ thường được nhắc nhở rằng họ là tác phẩm tuyệt vời của Chúa, được tạo nên để yên ủi thế giới đau thương này. Thế hệ này cần họ. Từ giá trị của sự bình đẳng đó họ đã thực sự được thay đổi thành những người tốt. Có ích cho Xã hội.

còn nữa

Debbie Thuỷ

Bình Luận:

You may also like