Home Chuyên Đề Tận Hiến Cho Hôn Nhân – Bài 26: Trách Nhiệm Trong Hôn Nhân

Tận Hiến Cho Hôn Nhân – Bài 26: Trách Nhiệm Trong Hôn Nhân

by AdrianChua
30 đọc

“Đức Thánh Linh rời khỏi căn phòng khi vợ chồng quan hệ tình dục, dù cho cả hai không quan hệ một cách say mê”- Peter Lombard (Tổng giám mục người Ai-len và là giáo sư thần học đáng kính).

Nhiều Cơ đốc nhân, cũng như Peter Lombard, vẫn cảm thấy tình dục và sự thánh sạch không thể tồn tại song song được.

Hê-bơ-rơ 13:4 “Mọi người phải kính trong sự hôn nhân, chốn khuê phòng chớ ô uế, vì Đức Chúa Trời sẽ đoán phạt kẻ dâm dục cùng kẻ phạm tội ngoại tình”

Tình dục được tạo dựng bởi Đức Chúa Trời và thánh sạch trong giới hạn của hôn nhân. Tình dục trở nên ô uế chỉ khi quan hệ tình dục ngoài hôn nhân. Và nghĩa gốc từ “ô uế” trong tiếng Hy Lạp hàm ý khả năng tiềm tàng của hoạt động của ma quỷ. Ta hiểu đơn giản rằng tình dục ngoài hôn nhân là cánh cửa rộng mở để ma quỷ làm ô uế tâm hồn và linh hồn của chúng ta. Bởi lẽ đó, Đức Chúa Trời phán rằng Ngài sẽ đoán phạt. Lời cảnh báo này được lặp lại trong sách I Tê-sa-lô-ni-ca 4:3-8

“Vì ý muốn Đức Chúa Trời, ấy là khiến anh em nên thánh: tức là phải lánh sự ô uế, mỗi người phải biết giữ thân mình cho thánh sạch và tôn trọng, chẳng bao giờ sa vào tình dục luông tuồng như người ngoại đạo, là kẻ không nhìn biết Đức Chúa Trời. Chớ có ai phỉnh phờ anh em mình, hay là làm hại anh em bất kỳ việc gì, vì Chúa là Đấng báo oán những sự đó, như chúng tôi đã nói trước cùng anh em và đã làm chứng. Bởi chưng Đức Chúa Trời chẳng gọi chúng ta đến sự ô uế đâu, bèn là sự nên thánh vậy. Cho nên ai khinh bỏ điều chúng tôi nói, thì không phải khinh bỏ người ta đâu, bèn là khinh bỏ Đức Chúa Trời, là Đấng đã ban Thánh Linh của Ngài trong anh em.”  

Tuy nhiên, Chúa cũng thiết lập tình dục để làm thỏa mãn con người trên giường của hôn nhân.

Châm Ngôn 5:18-19 – “Nguyện nguồn mạch con được phước. Hãy vui thích với người vợ con cưới lúc thanh xuân. Như nai cái đáng yêu và sơn dương duyên dáng. Nguyện ngực nàng làm con luôn thỏa mãn. Và tình yêu nàng khiến con say-mê mãi mãi.”

Say mê tình yêu của người chồng/vợ là thứ mà Chúa muốn chúng ta tận hưởng xuyên suốt cuộc hôn nhân. Trên thực tế, câu Kinh Thánh này nhắc cho chúng ta rằng Chúa thiết lập ngực cho người phụ nữ không đơn thuần là chỉ để tạo sữa cho em bé, nhưng còn để làm thỏa mãn người chồng.

Trách Nhiệm Trong Hôn Nhân

Từ chối yêu cầu quan hệ tình dục của người phối ngẫu là đi ngược lại với sự dạy dỗ trong Kinh Thánh của Phao-lô:

I Cô-rinh-tô 7: 3-5 – “Chồng phải làm tròn bổn phận đối với vợ, và vợ đôi với chồng cũng vậy. Vợ không có quyền trên thân thể mình, mà là chồng. Chồng cũng không có quyền trên thân thể mình, mà là vợ. Đừng từ chối nhau, trừ khi hai bên thỏa thuận tạm thời, để biệt riêng thì giờ cầu nguyện, nhưng sau đó trở lại với nhau, kẻo Sa-tan thừa lúc anh em thiếu tự chế mà cám dỗ anh em chăng.”

Trong mọi trường hợp, không đáp ứng tốt đề nghị quan hệ của người phối ngẫu là sai. Nguyên nhân xuất phát từ sự ích kỷ cá nhân. Không gì hạ thấp cái tôi của một người hơn là đề xuất tình dục của họ bị từ chối bởi chồng/vợ mình. Chỉ có một ngoại lệ trong Kinh Thánh mà ta được phép kiêng tình dục với người bạn đời.

Tuy nhiên, trường hợp ngoại lệ này vẫn cần phải đáp ứng 3 điều kiện:

  • Có thể là vì mục đích nên thánh như: tìm kiếm Chúa trong lúc kiêng ăn và cầu nguyện.
  • Hai bên phải đồng ý là đưa ra thỏa thuận.
  • Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn (trong giai đoạn kiêng ăn và cầu nguyện) để ngăn chặn cám dỗ từ phía ma quỉ.

Tuyên bố “Tôi đồng ý” tại lễ cưới là đồng ý trao thân thể cho nhau như một món quà. Trong đêm tân hôn, ‘’món quà” được “trao đổi”, là lúc mà ta trao quyền hạn và quyền sở hữu cơ thể chúng ta cho đối phương. Đừng bao giờ kết hôn nếu như bạn không muốn thân thể mình được sở hữu bởi một người khác!

Trong sách Ê-phê-sô 4:27, chúng ta được cảnh báo rằng đừng “cho ma quỉ nhân dịp” và một lần nữa trong sách I Phi-e-rơ 5:8,  Phi-e-rơ cảnh báo chúng ta rằng ma quỉ luôn rình rập quanh chúng ta, chính vì vậy ta cần phải “tiết độ và tỉnh thức: kẻ thù nghịch anh em là ma quỉ, như sư tử rống, đi rình mò chung quanh anh em, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được”. Đó là bởi vì nó luôn tìm kiếm “cơ hội” để cám dỗ chúng ta. Lu-ca 4:13“Sau khi dùng hết cách cám dỗ Ngài, ma quỉ bỏ đi, chờ cơ hội khác.”

Là vợ chồng, chúng ta nên trân trọng mối quan tâm tình dục của người bạn đời. Theo trật tự được Chúa tạo nên, không được quan hệ ngoài hôn nhân, nhưng phải trọn vẹn và quan hệ tình dục rời rộng trong hôn nhân.

Điều đáng suy ngẫm:

Trong hôn nhân, bạn đã bao giờ tạo “thời cơ”  để Sa-tan có một “chỗ đứng” hay chưa?

Chúa ban phước cho bạn!

(Còn nữa)

H.U dịch

Tác giả: Adrian Chua

Ảnh: bellethemagazine.com

Bài vở cộng tác và góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like