Home Dưỡng Linh LÀM THẾ NÀO ĐỂ VƯỢT QUA SỰ NẢN LÒNG?

LÀM THẾ NÀO ĐỂ VƯỢT QUA SỰ NẢN LÒNG?

by Hong An
30 đọc

“Nhưng người Giu-đa nói: Còn nhiều đống đổ nát mà sức lực của những người khuân vác đã kiệt quệ, chúng ta không thể xây cất tường thành được.”

Nehemiah 04:10 (TTHD)

Dù là người thành công hay thất bại trong cuộc đời này, bất kì ai cũng đã từng đối diện với sự nản lòng. Nản lòng vì mệt mỏi, kiệt quệ; vì không thể hoàn thành được một điều gì đó, hay nản lòng vì không thể đạt được những kì vọng như mong đợi …v.v….

Tuy nhiên, “Bệnh nản” có thể chữa khỏi được. Bất cứ khi nào cảm thấy nản lòng, tôi tìm ngay đến những lời Kinh Thánh trong sách Nê-hê-mi. Người lãnh đạo vĩ đại của Israel cổ đại này hiểu rõ bốn lý dẫn đến sự chán nản.

Sự Mệt Mỏi

Đôi khi không phải chỉ những mệt mỏi từ tâm linh mới khiến chúng ta dễ nản lòng, nhưng cả những mệt mỏi thuộc thể cũng có thể khiến chúng ta rơi vào tình trạng chán nản, kiệt quệ. Giống như những người Giu-đa trong Nê-hê-mi 4:10, “khi sức lực của kẻ khiêng gánh đã yếu mỏi, chúng ta không thể xây cất vách thành được”. Khi thân thể thực sự mỏi mệt, giới hạn của con người không cho phép chúng ta có thể tiếp tục gắng sức làm việc được nữa. Bạn không thể làm việc đến mức cạn kiệt sức lực. Vì vậy, nếu sự mệt mỏi đang là nguyên nhân khiến bạn chán nản, hãy dừng lại, thư giãn trong sự yên nghỉ Chúa ban cho bạn. Có thể là một kì nghỉ ngắn, hoặc một giấc ngủ để lấy lại sức lực và tinh thần.

Sự Thất Vọng

Xung quanh vách thành lúc bấy giờ hỗn độn với rất nhiều đống đổ nát (c.10a), nhiều đến mức không thể dọn được một con đường để xây dựng lại bức tường thành.

Bạn có đống đổ nát nào đang hiện hữu trong cuộc đời mình không?

Có những lúc chúng ta chỉ vừa mới bắt tay làm một điều gì đó mới, thì một loạt những chướng ngại bắt đầu chất thành đống. Ai trong chúng ta cũng sẽ gặp phải trình trạng này. Tuy nhiên, nếu bạn không dọn dẹp những chướng ngại đó, chúng sẽ kéo bạn lùi lại. Chúng ta không thể tránh khỏi được hết mọi điều xảy đến, vì vậy chúng ta cần phải học cách nhận diện vấn đề đang khiến chúng ta thất vọng và cầu nguyện xin Chúa giúp gạt bỏ chúng thật nhanh chóng. Bằng cách đó chúng ta sẽ không bị mất tập trung vào những điều cốt lõi.

Suy Nghĩ Thất Bại

Người của Nê-hê-mi đã không thể hoàn thành nhiệm vụ một cách nhanh chóng như kế hoạch ban đầu, dẫn đến kết quả là: sự tự tin của họ sụp đổ. Họ cho rằng mình ngốc nghếch khi nghĩ rằng có thể xây dựng lại bức tường thành. Nhưng bạn biết tôi sẽ làm gì khi không đạt được mục tiêu của mình không? Tôi không bỏ cuộc. Tôi sẽ tiếp tục đề ra những kế hoạch tiếp theo.

Ai cũng đều sẽ gặp thất bại, ai cũng sẽ có lúc làm những điều ngốc nghếch hoặc sai trật. Tuy nhiên, vấn đề không nằm ở việc chúng ta thất bại, nhưng nằm ở cách chúng ta phản ứng với sự thất bại như thế nào. Chúng ta sẽ tự thương hại bản thân? Hoặc bắt đầu đổ lỗi cho người khác? Rồi phàn nàn và cho rằng việc đó là bất khả thi? Hay là chúng ta sẽ dừng lại, tập trung, trông đợi Chúa và làm lại một lần nữa với sự giúp đỡ của Ngài?

Sợ hãi

Sách Nê-hê-mi 4 cho thấy hình ảnh: những người dễ sợ hãi nhất là những người thường ở gần và bị ảnh hưởng bởi những người tiêu cực. Nếu bạn đang muốn kiểm soát những suy nghĩ tiêu cực trong cuộc sống, hãy tránh xa những người hay có lối suy nghĩ tiêu cực và tập trung suy nghĩ vào những điều tích cực – là những điều Chúa muốn chúng ta nghĩ đến.

Có thể hôm nay bạn đang chán nản vì sợ hãi, thất vọng hoặc mệt mỏi. Đừng tiếp tục thỏa hiệp với sự nản lòng bằng những suy nghĩ như, “Tôi không thể xử lý việc này. Nó mang quá nhiều trách nhiệm”, “Tôi mệt mỏi với việc này việc kia rồi”. Đừng nuôi cảm giác sợ hãi rằng mình không xứng đáng, hoặc lo lắng về những lời chỉ trích, hay sợ rằng cuộc sống sẽ bị hủy hoại và mất hết tất cả. Bạn hoàn toàn có quyền lựa chọn chống lại sự nản lòng bằng cách nhờ cậy Chúa và Lời Chúa, xin Ngài giúp bạn tập trung vào lẽ thật và sự bình an của Ngài thay vì tập trung tâm trí vào những hoàn cảnh. Bởi cớ Chúa của chúng ta lớn hơn mọi nan đề và Ngài luôn có giải pháp cho bạn khi bạn suy sụp.

Lời cầu nguyện ngắn:

“Thưa Cha, ngày hôm nay con dâng mọi cảm xúc, cả tích cực và tiêu cực trong lòng con lên cho Ngài. Xin thêm sức cho con và giúp con hướng sự chú ý ra khỏi những nan đề của mình. Xin Chúa tể trị và đặt vào trong tâm trí con những điều Ngài muốn con suy nghĩ. Phàm điều chi chân thật, đáng tôn, tốt lành và khích lệ, xin giúp con nghĩ đến. Con quyết định gạt bỏ mọi cảm xúc rối loạn mà Sa-tan đang gieo vào tư tưởng con để tập trung tâm trí của con vào Ngài. Sự mệt mỏi, nản lòng, sợ hãi và tiêu cực không có quyền cai trị trên con nữa. Con tìm được sự nghỉ ngơi bình an trọn vẹn dưới bóng cánh của Ngài. Cảm ơn Cha vì đã nâng đỡ con những lúc con yếu đuối và dễ nản lòng nhất. Tạ ơn Ngài con cầu nguyện, Amen.

Câu Hỏi Suy Ngẫm

*Những “đống đổ nát” trong cuộc sống đang khiến bạn lãng phí thời gian, năng lượng và cản trở bạn hoàn thành những gì Chúa kêu gọi bạn làm ngày hôm nay là gì?

* Làm thế nào để giảm tiêu cực trong cuộc sống và giữ cho bản thân khỏi nản lòng?

* Những mục tiêu nào của bạn đã bị bỏ quên cần phải được tái lập lại, để bạn tiếp tục bước đi với sự kêu gọi của mình?

——————

Phi-líp 4:6 “Chớ lo phiền chi hết, nhưng trong mọi sự hãy dùng lời cầu nguyện, nài xin, và sự tạ ơn mà trình các sự cầu xin của mình cho Đức Chúa Trời.”

Châm-ngôn 24:10 “Ngày khốn quẫn mà để mất tinh thần, sức lực con ắt sẽ bị suy giảm.” (GKPV)

Giăng 16:33 “Ta đã bảo các ngươi những điều đó, hầu cho các ngươi có lòng bình yên trong ta. Các ngươi sẽ có sự hoạn nạn trong thế gian, nhưng hãy cứ vững lòng, ta đã thắng thế gian rồi!”

Nê-hê-mi 8:10 “Chớ buồn thảm, vì sự vui vẻ của Đức Giê-hô-va là sức lực của các ngươi.”

Sophie Nguyễn Thu Vịnh biên dịch

Nguồn: pastorrick.com

Bình Luận:

You may also like