Home Israel Lễ Chuộc Tội Yom Kippur: Cầu Nguyện Cho Sự Ăn Năn Và Tha Thứ

Lễ Chuộc Tội Yom Kippur: Cầu Nguyện Cho Sự Ăn Năn Và Tha Thứ

by Van Anh
30 đọc

Người Do Thái trên toàn thế giới đã cử hành Lễ Chuộc Tội vào ngày thứ Bảy vừa qua (nhằm ngày mười tháng bảy theo lịch Do Thái) tại Giê-ru-sa-lem, Y-sơ-ra-ên – đây là một ngày lễ long trọng nhất trong năm của người Do Thái  với sự kiêng ăn – và một lời cầu nguyện đặc biệt.

Lời cầu nguyện này được gọi là Viddui (Lời xưng tội), một lời cầu nguyện ăn năn và cầu xin sự tha thứ.

Mục sư David Pileggi hầu việc Chúa tại Hội Thánh Chúa Cứu Thế tọa lạc trong trung tâm thành phố cổ Giê-ru-sa-lem. Ông đã nghiên cứu nguồn gốc Do thái của Cơ Đốc Giáo trong gần 30 năm.

“Trọng tâm của lời cầu nguyện Viddui là lời xưng tội và ăn năn của người Do Thái trong ngày Lễ Chuộc Tội Yom Kippur và họ không chỉ cầu nguyện điều đó cho bản thân mình mà còn cho toàn thể dân Do Thái trên khắp thế giới”, ông giải thích.

Ông nói lời cầu nguyện Viddui thừa nhận một điều – như tiên tri Giê-rê-mi đã viết – “Lòng người ta là dối trá hơn mọi vật” và đó là lý do mà con người cần phải ăn năn.

“Một điều mà chúng ta học được từ người Do Thái, một điều rất quan trọng, đặc biệt là về ngày Lễ Chuộc Tội đó chính là nói xin lỗi vẫn chưa đủ”, Mục sư David Pileggi nói “Bạn phải xưng nhận những vi phạm của mình, nói rằng bạn xin lỗi và sau đó đồng thời thực hiện các bước thiết thực để thay đổi hành vi của bạn.”

Lời cầu nguyện Viddui bao gồm các phần thú tội công khai theo nhóm hoặc riêng tư. Mỗi nhóm sẽ lặp lại những lời xưng tội giống như thế này “Chúng con đã phạm tội trước mặt Chúa, chúng con đã quay lưng lại với Chúa … Chúng con đã nói sai sự thật … Bây giờ chúng con muốn ăn năn và cầu xin sự tha thứ từ Chúa.”

Mỗi cá nhân có thể cầu nguyện cá nhân như sau “Lạy Chúa là Cha nhân từ của con, là Đấng dựng nên trời đất … Con xin ăn năn thừa nhận những tội lỗi của con, con khao khát được biết ý muốn của Chúa trên đời sống con và quyết tâm cống hiến hết mình hơn trong sự hầu việc thiêng liêng cho Ngài.”

Mục sư Pileggi nói rằng Cơ Đốc Nhân có thể tìm thấy một sự tương đồng giữa ngày Lễ Chuộc Tội và sự dạy dỗ của Chúa Giê-xu.

“Bây giờ chúng ta đều biết câu nói của Chúa Giê-xu, đúng không? Ngài đã nói rằng, ‘khi con dâng lễ vật trên bàn thờ mà nhớ lại rằng một anh em con có điều gì bất bình cùng con, hãy để lễ vật ở trước bàn thờ, đi giải hòa cùng anh em mình trước đã, rồi hãy trở lại dâng lễ vật’” ông nói.

Mục sư Pileggi tiếp tục, “truyền thống Do Thái thì nói hãy đi và làm lành với người lân cận của bạn, với anh em, với các thành viên trong gia đình mình, hãy tha thứ và sau đó hòa giải cùng họ để đến Ngày Lễ Chuộc Tội khi bạn kiêng ăn cầu nguyện và xưng tội mình, Đức Chúa Trời sẽ nghe lời cầu nguyện của bạn và tha thứ cho bạn như bạn đã tha thứ cho người khác.”

“Lời dạy của Chúa Giê-xu… cũng là một phần của truyền thống Do Thái và sự sắp xếp ở đây là rất độc đáo”, ông nói thêm.

 

Eunice dịch

Nguồn: CBN News

Ảnh: free.messianicbible.com

Bình Luận:

You may also like