Home Góc nhìn Tổng thống Donald Trump đã phá vỡ một truyền thống 20 năm của nhà trắng khi không tổ chức bữa tối Eid al- Fitr nữa.

Tổng thống Donald Trump đã phá vỡ một truyền thống 20 năm của nhà trắng khi không tổ chức bữa tối Eid al- Fitr nữa.

by Ban Biên Tập
30 đọc

Tổng thống Donald Trump vừa tạo ra một làn sóng phản đối từ phe dân chủ vì ông đã phá vỡ với một truyền thống vốn đã được thực hiện 20 năm qua của nhà Trắng khi quyết định không tổ chức bữa ăn tối Eid al-Fitr (hoặc Iftar) vào cuối tháng, lễ kiêng ăn Ramadan của những người theo đạo hồi.

Thay vào đó, ông chỉ gửi lời chào và chúc mừng qua trang web của Nhà Trắng.

“Thay mặt nhân dân Mỹ, Melania và tôi gửi lời chào nồng nhiệt đến đòan thể người Hồi giáo nhân dịp lễ Eid al-Fitr . Trong lễ hội này, chúng ta được nhắc nhở về tầm quan trọng của lòng thương xót, lòng trắc ẩn, và thiện chí. Với người Hồi giáo khắp thế giới, Hoa Kỳ cam kết tiếp tục tôn vinh những giá trị này. ”

Eid al-Fitr đơn giản là  “bữa tiệc mừng kết thúc tháng kiêng ăn  ” nó được tổ chức bởi những người Hồi giáo trên toàn thế giới vào cuối tháng Ramadan, như ghi nhận của TheBlaze.

Truyền thống tổ chức một bữa ăn tối Eid al-Fitr được khởi  đầu bởi cựu Tổng thống Bill Clinton nhưng truyền thống này sẽ kết thúc vào cuối tuần này với Tổng thống Trump.

Chẳng có gì đáng  ngạc nhiên khi những người theo chủ nghĩa tự do bị kinh ngạc bởi quyết định này.

“Sự hủy bỏ tổ chức Eid al-Fitr của nhà trắng , Trump đã sỉ nhục hiến pháp của Hoa Kỳ” Will Gore, người theo chủ nghĩa tự do phàn nàn qua một bài viết trên báo U.K. Independent

Hủy bỏ không ăn mừng lễ Eid al-Fitr là lựa chọn  cá nhân và chẳng có liên quan gì đến việc  Trump sỉ nhục hiến pháp của Hoa Kỳ.  Trump cũng không buộc người khác phải theo mình. Mỗi người đều có quyền lựa chọn  cá nhân.

Tuy nhiên, sự rên rỉ của Gore vẫn chẳng là gì so với việc tờ báo  The Washington Post đăng  một  tin tức hoàn toàn giả dối trong đó  tuyên bố rằng cựu Tổng thống Thomas Jefferson tổ chức Eid al-Fitr bữa ăn tối đầu tiên vào năm 1805. Đó là một lời nói dối trắng trợn.

Tổng thống Thomas Jefferson đã tổ chức một bữa ăn tối với một phái viên ngoại giao từ Thổ Nhi Kỳ  , nó không liên quan tới Ramadan, theo Breitbart.

“Tổng thống Thomas Jefferson chỉ đơn giản  đã không tổ chức bất  kỳ bữa ăn tối Iftar tại Nhà Trắng, ông cũng không có ý định nào để tôn vinh Hồi giáo ngày hôm đó,” các trang web tin tức bảo thủ báo cáo. “Để khẳng định rằng tổng thống đầu tiên cho phép chiến tranh chống lại người Hồi giáo sẽ tổ chức một bữa ăn tối để tôn vinh đạo Hồi là một điều ngớ ngẩn.”

Nhiều tin tức giả mạo qua các phương tiện truyền thông đã đang gây hận thù, chia rẽ nội bộ tại Hoa Kỳ.

Mỹ không phải là một quốc gia Hồi giáo, vì vậy Trump không bắt buộc phải tổ chức một bữa ăn tối Eid al-Fitr của người Hồi giáo. Có nghĩa là không có gì là vô đạo đức, bất hợp pháp hay “phân biệt chủng tộc” về quyết định của ông.

Thanh Huê dịch.

Nguồn: Conservativetribune.com

 

Bình Luận:

You may also like