Home Dưỡng Linh Ngày 31 – Sự Đoán Phạt Không Tránh Khỏi Từ Đức Chúa Trời

Ngày 31 – Sự Đoán Phạt Không Tránh Khỏi Từ Đức Chúa Trời

by SU Việt Nam
30 đọc

Không ai có thể chống cự được Đức Chúa Trời, Đấng đã trở thành kẻ thù nghịch của Ni-ni-ve. Ni-ni-ve sẽ bị hủy diệt hoàn toàn. Và Na-hum, vị tiên tri, chế nhạo dân Ni-ni-ve, những người không biết điều này.

Na-hum 3:1-19

1 Khốn cho thành vấy máu! Nó đầy dẫy sự dối trá và cường bạo, cướp bóc không thôi. 2 Có tiếng roi quất, tiếng ầm ầm của bánh xe;

Ngựa phi nước đại, chiến xa phóng lên. 3 Kỵ binh xông tới, gươm vung sáng lòa, giáo phóng chớp nhoáng. Đông đảo người ngã gục, thây chất thành đống, xác chết nhiều vô số! Người ta vấp ngã trên những xác chết. 4 Đó là vì vô số thói dâm đãng của gái mại dâm, xinh đẹp quyến rũ, làm nữ hoàng ma thuật; nó bán các nước bởi thói dâm đãng, và bán các dân bởi ma thuật. 5 Đức Giê-hô-va vạn quân phán: “Nầy, Ta chống lại ngươi; Ta sẽ lật váy ngươi lên phủ mặt ngươi, phơi bày sự lõa lồ ngươi cho các dân tộc và cho các vương quốc thấy nỗi ô nhục ngươi. 6 Ta sẽ ném trên ngươi những vật ghê tởm, làm cho ngươi bị khinh miệt, và khiến ngươi thành trò cười cho thiên hạ. 7 Khi ấy, ai thấy ngươi đều sẽ tránh xa và nói: ‘Ni-ni-ve đã hoang tàn! Ai sẽ tỏ lòng xót thương nó?’ Ta tìm đâu cho ngươi những người an ủi?” 8 Ngươi có hơn Nô A-môn không? Nó là một thành ở giữa các nhánh sông Nin, có nước bao bọc chung quanh, lấy biển làm đồn lũy, lấy nước làm tường thành. 9 Cút và Ai Cập là sức mạnh vô biên của nó. Phút và Li-by là kẻ cứu giúp nó. 10 Dù vậy, chính nó đã bị lưu đày, và bị cầm tù; con cái nó cũng đã bị nghiền nát nơi đầu đường xó chợ. Những người quyền quý bị đem ra bắt thăm, các quan chức lớn đều bị mang xiềng. 11 Ngươi cũng thế, sẽ say sưa và đi ẩn trốn; chính ngươi cũng sẽ tìm nơi ẩn núp khỏi kẻ thù. 12 Tất cả đồn lũy ngươi như những cây vả đầy trái chín đầu mùa; khi bị rung thì trái rụng xuống, rơi ngay vào miệng người ăn. 13 Nầy, quân đội của ngươi là những người đàn bà ở giữa ngươi. Các cổng thành của đất nước ngươi sẽ rộng mở cho quân thù; lửa đã thiêu nuốt các then cài cổng! 14 Hãy múc nước để phòng khi bị vây hãm, hãy củng cố các đồn lũy của ngươi; hãy đi lấy đất sét, nhồi hồ và xây sửa lại lò gạch! 15 Tại đó, lửa sẽ thiêu nuốt ngươi, gươm sẽ tiêu diệt ngươi; nó sẽ ăn nuốt ngươi như cào cào ăn mùa màng. Hãy tăng quân số như cào cào, hãy tăng quân số như châu chấu! 16 Ngươi đã gia tăng số thương nhân nhiều hơn sao trên trời; nhưng tất cả như cào cào cắn phá sạch rồi bay đi. 17 Vệ binh của ngươi đông như cào cào, các quan chức ngươi như bầy châu chấu đậu trên tường rào trong ngày giá lạnh; đến khi mặt trời mọc, nó biến đi mất, không ai biết nó ở đâu. 18 Hỡi vua A-si-ri, những người chăn của ngươi đã ngủ rồi! Những người quyền quý của ngươi đều an nghỉ. Dân ngươi tan lạc trên khắp núi non, không ai tập hợp chúng lại. 19 Thương tích của ngươi không thuốc chữa, vết thương ngươi rất trầm trọng. Tất cả những ai nghe nói về ngươi đều vỗ tay, vì có ai thoát khỏi sự thống trị tàn ác triền miên của ngươi đâu?

Suy ngẫm và hiểu 

A-sy-ri đã giết những người vô tội qua chính sách bành trướng của chúng. Ni-ni-ve, thủ đô của A-sy-ri, đã suy sụp về mặt đạo đức và thuộc linh, và đầy dẫy tội lỗi. Đức Chúa Trời sẽ báo thù người A-sy-ri vì huyết chúng đã làm đổ và những tội lỗi chúng đã gây ra. Vì thế, cho dù A-sy-ri sửa lại các bức tường của nó và xây dựng các pháo đài của nó vững mạnh, quốc gia này sẽ bị hủy diệt và không thể phục hồi lại được. Ni-ni-ve sẽ bị chế nhạo và bị hổ thẹn, nhưng sẽ không có ai than khóc và an ủi chúng (c. 1-19).

Đức Chúa Trời là Đấng như thế nào?

5 Đức Chúa Trời làm thành sự đoán phạt của Ngài vào đúng thời điểm Ngài ấn định. Liệu những ngày cuối cùng của chúng ta có phải là một kết cục cô đơn đối với chúng ta, hay là một kết thúc tuyệt vời với Đức Chúa Trời và dân sự của Ngài?

Ngài ban cho tôi bài học gì?

8-13 Giống The-bơ ở Ai Cập, thành khoe về lâu đài lớn nhất ở vùng Cận Đông và một pháo đài được phước với những rào chắn phòng vệ tự nhiên khoảng 1400 tuổi, tuy vậy đã bị A-sy-ri (Ni-ni-ve) hủy diệt, Ni-ni-ve cũng bị sụp đổ. Sự thịnh vượng và quyền lực của Ê-thi-ô-bi và Ai Cập bây giờ đã trở thành một câu chuyện xưa cũ. Sự bình an mà chúng đã từng vui hưởng bằng sức mạnh là giả dối, và không ai có thể chịu nổi chương mới trong lịch sử mà Đức Chúa Trời đang mở ra. Hãy đừng sống dưới sự an ninh giả tạo của việc tin rằng một mình tôi sẽ khác.

Tham khảo

3:4 Câu này sử dụng ngôn ngữ hình ảnh để giải thích lý do Ni-ni-ve bị hủy diệt. xinh đẹp … ma thuật. Ni-ni-ve, với sức mạnh và sự giàu có, sử dụng một ảnh hưởng đồi bại khắp vùng Cận Đông (so sánh với II Các Vua 16:18). bán. Các lãnh đạo A-sy-ri không ngần ngại sử dụng sự phản bội và nói dối để đạt được những mục đích của họ (xem 3:1).

Cầu nguyện: Chúng con không thể thắng được một cuộc sống chống nghịch Ngài, Chúa ôi. Xin hãy giúp chúng con sống đời sống của chúng con nhận biết Ngài mỗi ngày.

Đọc Kinh Thánh trong năm: Lu-ca 21-24

 

Bình Luận:

You may also like