Home Tôi Viết Phần 5: Tham Tiền – Cội Rễ Mọi Điều Ác (Dân Số Ký 22-25)

Phần 5: Tham Tiền – Cội Rễ Mọi Điều Ác (Dân Số Ký 22-25)

by Debbie Thủy
30 đọc

Hắn là một thầy bói có tiếng, hắn có khả năng móc tiền trong túi của những kẻ mê tín và thiếu hiểu biết.

Hắn thích tiền, hắn bắt tâm trí của hắn phải làm việc cật lực để nghĩ ra cách kiếm tiền, dù bất cứ giá nào.

Hắn vừa nhận được một hợp đồng thật béo bở, khách hàng của hắn là một vị vua nhưng lại đang sợ chết, ông vua đó hứa sẽ trọng thưởng cho hắn bất cứ điều gì hắn muốn chỉ cần hắn nguyền rủa dân Y-sơ-ra-ên là dân mà ông ta nghĩ rằng sắp giết ông ta.

Nhưng Chúa của Y-sơ-ra-ên đã không cho phép hắn được làm việc đó bởi lẽ đó là dân được ban phước và dân đó cũng không được quyền làm hại gì vị vua kia.

Dù biết là sai nhưng hắn vẫn muốn tiền, hắn nằm nghĩ kế. Bỗng nhiên Chúa hiện ra với hắn và phán: “ Ba-la-am con được đi nhưng chỉ được làm những gì Ta phán”.

Miệng hắn lập bập run rẩy: ‘ Vâng, dĩ nhiên rồi thưa Ngài”.

Từ đó, hắn không sao ngủ được. Hắn nghĩ đến ngôi nhà bằng vàng, những bát đĩa trên bàn ăn cũng bằng vàng, những chuyến du lịch xa xỉ cùng danh tiếng lẫy lừng… chỉ đợi trời tửng sáng hắn trổi dậy lên đường mà không cần nghe chỉ dẫn của Chúa.

Chúa nổi thạnh nộ cùng hắn bởi lòng hắn bại hoại, tham tiền bạc. Ngài sai Thiên sứ tuốt gươm trần đứng giữa đường ngăn trở hắn. Nhưng mắt hắn đã không còn nhìn thấy gì ngoài tiền. Hắn không thấy Thiên sứ và cũng chẳng nhận ra hành động kỳ quặc của lừa cái của hắn khi lừa dừng lại không chịu đi và thậm chí còn nói tiếng người để ngăn cản hắn.

Chúa mở mắt hắn, hắn nhận biết rằng hắn không thể nào nguyền rủa dân tộc mà Chúa muốn ban phước cho dù hắn có nỗ lực dâng bao nhiêu của lễ của Ngài. Ngược lại thay vì nguyền rủa họ Chúa dùng hắn để nói lời tiên tri chúc phước cho họ.

Dầu vậy, lòng của kẻ tham tiền và kẻ thiếu hiểu biết về mình vẫn chẳng chịu từ bỏ việc ác chúng muốn làm.

Chẳng bao lâu sau hắn hiến cho Ba-lác vua Mô-Áp một kế, dụ cho dân Y-sơ-ra-ên phạm tội và Chúa sẽ phải phạt họ dù Ngài có yêu họ nhiều bao nhiêu thì Ngài cũng không thể chối bỏ bản tính công chính của Ngài.

Ba-lác nghe lời hắn bàn với các vua Ma-đi-an tổ chức một bữa tiệc linh đình, bên cạnh những bàn thịt là những thiếu nữ xinh đẹp. Thịt đó được đặt lên bàn thờ Ba-Anh- Phê- Ô. Y-sơ-ra-ên không kiềm chế được cơn thèm của mình và đã sập bẫy.

Ba-la-am kẻ luôn miệng xưng “ Giê-Hô-Va Đức Chúa Trời của tôi” nhưng lòng lại đầy dẫy sự ham muốn thế gian đã trở thành kẻ hủy diệt 24.000 dân sự của Chúa để đạt được mục đích làm giầu của mình.

Nhưng những cục vàng và bạc mà hắn kiếm được từ sự gian ác đó đã không mang lại cho hắn những khoái cảm lạc thú như hắn tưởng, trái lại chúng đã đẩy hắn đến với cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời. Hắn cùng dân Ma-đi-an đã bị giết bởi gươm của những người Y-sơ-ra-ên báo thù cho dân tộc mình.

Tham tiền bạc là cội rễ của mọi điều ác, không ai có thể làm tôi hai chủ, vừa kính mến Đức Chúa Trời lại vừa yêu thế gian được. Thế gian và những dục vọng của nó sẽ qua đi nhưng ai làm theo ý muốn Đức Chúa Trời thì còn lại đời đời. Vậy, khá cẩn thận giữ tấm lòng mình hơn hết, vì mọi nguồn sức sống do nơi nó mà ra!

 

Debbie Thủy

Bình Luận:

You may also like