Home Tôi Viết Cảm Nghĩ Về Lễ Tạ Ơn

Cảm Nghĩ Về Lễ Tạ Ơn

by Thanh Tân
30 đọc

Ngày Lễ Tạ ơn được coi là đầu tiên trên thế giới được tổ chức vào năm 1962.

Tuy nhiên ngày Lễ Tạ Ơn đầu tiên trên Mỹ Châu đã được tổ chức vào Tháng Mười Một năm 1621 tại Plymouth, Massachusetts nhằm tỏ lòng biết ơn Chúa về phép lạ Chúa đã làm sau khoảng 19 ngày cầu nguyện của một nhóm người tin kính.

Câu chuyện truy nguyên từ những năm tháng đầy gian truân của nhóm 102 người Anh di cư gọi là Pilgrims Fathers gồm cả 35 người nguyên thuộc Tin Lành cải chánh. Năm 1620 từ Plymouth, England, vượt 3000 dặm Đại Tây Dương trên con tầu Mayflower hướng về Tân Thế Giới (Châu Mĩ), đi tìm tự do cho niềm tin của họ.

Đoàn người này đã phải chịu đựng một mùa đông trong đói lạnh và phân nửa đã chết khi đặt chân đến vùng đất mới. Trong tình trạng khốn cùng đó, họ chỉ còn biết bám chặt lấy Chúa bằng lời cầu nguyện…, và rồi một phép lạ đã xảy ra.

Một người thổ dân da đỏ đã xuất hiện, bất ngờ là người này lại nói thông thạo tiếng Anh, theo sau ông là một nhóm thổ dân khác, mang theo bí rợ và thịt gà tây. Những người di dân không những đã thoát khỏi cơn đói, mà sau đó còn được dạy để biết cách trồng trọt và bắt cá.

Vị “Thiên sứ” Chúa gửi đến đó tên là Squanto.

Tuy nhiên, người đàn ông này là ai, tại sao ông lại có thể nói thông thạo được tiếng Anh?

15 năm về trước, tức vào năm 1605, Squanto cùng với 4 thổ dân khác được thuyền trưởng Anh – George Waymouth chở về Anh Quốc. Squanto và hai thổ dân được giao cho Sir Ferdinando để học tiếng Anh. Năm 1614, Squanto được phái theo thuyền trưởng John Smith trở lại Tân Thế Giới làm thông ngôn. Sau đó thì Squanto bị bắt cóc và bán làm nô lệ.

Rồi Squanto được các thủy thủ giúp vượt thoát trở về Anh, được làm hoa tiêu trở lại Tân Thế Giới, và đã có cơ hội dẫn thổ dân tới cứu nhóm Pilgrims ở Plymouth.

Kể từ đó trái bí rợ và gà lôi là những thức ăn không thể thiếu trong Lễ Tạ Ơn.

Lễ Tạ Ơn sẽ mang nhiều ý nghĩa hơn nhiều nếu người ta hình dung ra tình cảnh của nhóm người đi tìm tự do cho niềm tin đã trải qua những ngày đông thật giá lạnh lại không có thực phẩm tại một miền đất thật xa lạ và đầy hãi hùng.

Rồi một phép lạ xảy ra, họ đã tồn tại, và Hoa Kỳ hôm nay đã thực sự chào đời từ buổi ấy.

Tổng thống Hoa Kỳ George Washington đã chính thức công bố Lễ Tạ Ơn toàn quốc đầu tiên ở Mỹ vào ngày 26 tháng 11 năm 1789, “Kể từ nay, tôi đã quyết định và lựa chọn ngày thứ Năm trong tuần lễ thứ Tư tháng 11 dương lịch hàng năm, để toàn thể nhân dân Hoa Kỳ, thuộc các tiểu bang, Dâng hiến, Phụng thờ và Tạ Ơn Thượng Đế Tối Cao. Chính Ngài là vị Đại ân Nhân của dân tộc ta. Chính Ngài là Đấng đã ban muôn điều tốt lành mà chúng ta đã có, đang có và sẽ có. Vì thế chúng ta hãy đồng tâm nhất trí dâng lên Thượng Đế tất cả tấm lòng tri ân chân thành của nhân dân ta. Nhờ sự bảo trợ và quan phòng của Ngài mà tổ tiên chúng ta đã đến được miền đất mới này, từ ngày khởi đầu cho đến ngày ‘lập quốc Chúng ta hãy cảm tạ Thượng Đế vì đất nước đã được thanh bình sau những ngày chinh chiến. Và hiện nay nhân dân đang được sống an bình trong một chế độ có hiến pháp và chính phủ, để duy trì hạnh phúc cho mọi người dân. Chúng ta hãy cảm tạ Thượng Đế vì sự tự do tôn giáo và nhân quyền đã được Ngài chúc phúc và bảo vệ. Sau cùng chúng ta hãy Tạ Ơn Thượng Đế vì muôn vàn ơn lành Ngài đã ban cho dân tộc chúng ta.”

Đến năm 1941, Quốc Hội Mỹ đã đạt được sự đồng thuận và định ra ngày thứ Năm của tuần lễ thứ 4 trong tháng 11 sẽ là ngày Tạ Ơn trên toàn quốc. Ngày 26/11/1941, Tổng thống Roosevelt chính thức ký thông qua đạo luật này.

Jon Gordon đã viết về sức mạnh của hai từ “Cảm ơn” như sau:

“Đó là hai từ có khả năng biến đổi sức khỏe, hạnh phúc, thành công và diện mạo của chúng ta…

Theo nghiên cứu của Viện HeartMath, thái độ của lòng biết ơn còn giúp cải thiện chức năng và nhịp tim của con người. Giúp chúng ta giảm stress, có thể suy nghĩ tốt hơn ngay cả trong những lúc bị áp lực nhất, và cũng có thể đem đến sự chữa lành cho thân thể người ấy.

Khi bạn sống với thái độ biết ơn, cơ thể và não bộ của bạn sẽ tràn ngập những cảm xúc tích cực, hóc-môn “ hưng phấn” là endorphins sẽ được phóng thích để nâng cao tinh thần và nghị lực của bạn, đẩy lùi hóc-môn căng thẳng như cortisol là cái có thể đang làm cạn kiệt sức lực bạn.

Lòng biết ơn và việc đánh giá cao lẫn nhau cũng luôn là điều cần thiết để duy trì một môi trường làm việc lành mạnh. Trong thực tế, có nhiều người đã dời bỏ công việc của mình chỉ đơn giản là bởi vì họ đã không được đánh giá cao ở đó. Một lời cảm ơn đơn giản hay một thái độ bày tỏ sự đánh giá cao lẫn nhau sẽ luôn làm lên sự khác biệt trong các mối quan hệ.”

 

Trong ngày lễ tạ ơn, điều chúng ta có thể làm cho Chúa hài lòng hơn cả không chỉ ở việc chúng ta cám ơn Ngài trong lời cầu nguyện dâng lên về những gì Ngài đã ban cho. Nhưng chính là cách chúng ta trân trọng và bày tỏ lòng biết ơn với những người xung quanh. Đặc biệt là người bạn đời của chúng ta.

Trong dụ ngôn về nước Thiên đàng Chúa Giê-xu có cho chúng ta biết làm thế nào chúng ta có thể bày tỏ lòng biết ơn thật sự của chúng với Chúa.

“Vua sẽ trả lời rằng: Quả thật, ta nói cùng các ngươi, hễ các ngươi đã làm việc đó cho một người trong những người rất hèn mọn nầy của anh em ta, ấy là đã làm cho chính mình ta vậy.”   Ma-thi-ơ 25:40

Và hôm nay trong ngày Lễ tạ ơn này mỗi chúng ta hãy dành cho Chúa một món quà mà Ngài mong đợi.

Chúc mọi người có một Lễ Tạ Ơn đầy phước hạnh trong Chúa. Và tôi cũng gửi tới tất cả tất cả những người bạn lòng biết ơn sâu sắc về những sự giúp đỡ, tình cảm trìu mến mà mọi người đã dành cho tôi và gia đình tôi.

Thân mến,

Trà Tuấn Hải

Bình Luận:

You may also like