Home Quốc Tế Cơ Đốc Nhân Trung Đông Đối Mặt Với Sự Bắt Bớ Tồi Tệ Nhất Trong Lịch Sử

Cơ Đốc Nhân Trung Đông Đối Mặt Với Sự Bắt Bớ Tồi Tệ Nhất Trong Lịch Sử

by Ban Biên Tập
30 đọc

Cơ đốc nhân tại Trung Đông hiện đang phải đối mặt với sự bắt bớ tôn giáo được đánh giá là tồi tệ nhất trong suốt lịch sử hơn một ngàn năm qua. Đánh giá này được đưa ra bởi trung tâm nghiên cứu Pew Research Center dựa trên những số liệu thống kê thực tế và nó có ý nghĩa như một câu hỏi rằng liệu đây có phải thời kì kết thúc của những người theo Chúa ở Trung Đông.

Theo bản báo cáo dự đoán về tương lai tôn giáo tại vùng Trung Đông đến năm 2050 này, Israel và Lebanon sẽ là hai quốc gia duy nhất còn lại tại vùng Trung Đông mà Cơ đốc nhân có được quyền tự do theo đuổi tôn giáo của mình cũng như được sống an toàn khỏi sự bắt bớ.

Tuy nhiên, con số đáng ngại đó là lượng Cơ đốc nhân trong tổng số dân số của Lebanon từ 78% đã tụt xuống chỉ còn 34% trong vòng một trăm năm qua.

Một cuộc biểu tình vì tự do tôn giáo của Cơ đốc nhân Ai Cập.

Một cuộc biểu tình vì tự do tôn giáo của Cơ đốc nhân Ai Cập.

Các quốc gia Hồi giáo thuộc Vùng Vịnh như Qatar hay Ả-rập thống nhất được chú ý bởi một lượng lớn Cơ đốc nhân tràn vào, chủ yếu là dân nhập cư Châu Á. Tuy nhiên, họ chỉ sống tại đây tạm thời và không có đầy đủ quyền tự do tôn giáo.

“Trong khi dòng người di cư khỏi Trung Đông và Bắc Phi làm giảm tỉ lệ Cơ đốc nhân trong tổng số dân tại một số quốc gia như Ai Cập, Iraq và Syria, dòng người nhập cư vào các quốc gia Vùng Vịnh được kỳ vọng sẽ bù vào phần đã mất đi trên toàn khu vực”, bản báo cáo viết.

Bản báo cáo này còn chỉ ra rằng: “Sự di cư theo ước tính sẽ làm giảm tốc độ suy giảm lượng Cơ đốc nhân trong tổng số dân tại vùng Trung Đông – Bắc Phi. Nếu sự di cư không góp phần cho đến năm 2050, lượng Cơ đốc nhân ước tính trong tổng dân số khu vực sẽ rớt xuống dưới 3%. Với sự di cư góp phần, lượng Cơ đốc nhân cũng chỉ nhỉnh hơn 3% tổng dân số (so với gần 4% trong bản báo cáo năm 2010)”.

Tháng 6 năm ngoái, hơn 120.000 Cơ đốc nhân đã rời khỏi thành phố Mosul của Iraq sau khi nhóm khủng bố IS tấn công chiếm đóng và để lại nhiều hậu quả. Cơ đốc nhân hoặc phải cải đạo sang Hồi giáo, trả phí tôn giáo cắt cổ hoặc đón nhận cái chết.

Tổng số Cơ đốc nhân của Iraq đã giảm xuống còn chỉ gần 400.000 người kể từ tháng 7 năm ngoái so với con số hơn 1 triệu người trong năm 2003. Tổng cộng, có hơn 1.2 triệu người bị ảnh hưởng bởi các cuộc xung đột tại Iraq.

Với rất ít các khoản cứu trợ nhân đạo cùng với các sự trợ giúp thực tiễn dành cho Cơ đốc nhân tại Trung Đông, Cơ đốc giáo tại vùng đất này đang phải đối mặt với mội mối đe doạ to lớn hiện hữu ngay trước mắt.

Theo ChristianDaily
Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like