Home Dưỡng Linh Ngày 12 – Chớ Ham Muốn Vợ Của Người Lân Cận Con

Ngày 12 – Chớ Ham Muốn Vợ Của Người Lân Cận Con

by SU Việt Nam
30 đọc

Sa-lô-môn cảnh báo con cái ông, trong lòng chúng không được thèm muốn những người phụ nữ phóng đãng, và sẽ không có kết thúc tốt đẹp nếu họ ham muốn vợ của những người khác.

Châm Ngôn 6:20-35 

20 Hỡi con ta, hãy tuân giữ lời răn bảo của cha, đừng từ bỏ các lời dạy dỗ của mẹ con. 21 Hãy luôn ghi tạc nó vào lòng con và đeo nó nơi cổ con. 22 Khi con bước đi, nó sẽ hướng dẫn con; lúc con ngủ, nó sẽ gìn giữ con; và khi con thức dậy, nó sẽ trò chuyện với con. 23 Vì điều răn là ngọn đèn, luật pháp là ánh sáng, và sự quở trách khuyên dạy là con đường sự sống, 24 để giữ con khỏi người đàn bà gian ác và khỏi lời đường mật của dâm phụ. 25 Lòng con chớ thèm muốn nhan sắc nó, đừng để ánh mắt nó chinh phục con. 26 Vì người ta có thể thuê gái mại dâm bằng giá một ổ bánh, còn người đàn bà ngoại tình làm mất cả linh hồn quý giá. 27 Có ai để lửa trong người mà áo quần không bốc cháy? 28 Có ai bước trên than lửa đỏ mà chân lại không bị phỏng chăng? 29 Kẻ đến với vợ người lân cận mình cũng vậy; bất cứ ai đụng đến nàng hẳn không khỏi bị trừng phạt. 30 Chẳng ai coi khinh kẻ trộm khi nó ăn cắp để thỏa mãn cơn đói. 31 Dù vậy nếu bị bắt gặp, nó phải bồi thường gấp bảy lần; và phải nộp hết tài sản trong nhà mình. 32 Nhưng người phạm tội ngoại tình là kẻ mất trí; ai làm như vậy, tự hủy diệt linh hồn mình. 33 Người ấy sẽ bị thương tích và mang ô nhục, sự sỉ nhục ấy không bao giờ xóa được. 34 Vì người chồng sẽ ghen tuông giận dữ, lúc báo thù chẳng chút xót thương. 35 Anh ta không chấp nhận bất cứ giá đền bù nào, dù con có đút lót bao nhiêu, cũng một mực chối từ.

Suy ngẫm và hiểu

Một lần nữa, Sa-lô-môn cảnh báo các con mình phải thận trọng với những dâm phụ và không được ham muốn vợ của người lân cận. Ông so sánh sự dạy dỗ này với việc làm một ánh sáng, con đường sự sống và khuyên chúng cầm giữ điều đó và không được bao giờ quên nó. Điều này là vì ngoại tình là một trọng tội hủy diệt không chỉ thân xác (sự sống) mà cả linh hồn nữa. Đó là lý do khiến Đức Chúa Trời thậm chí cấm ngoại tình bằng việc đề cập điều đó hai lần trong Mười Điều Răn (Phục Truyền 20:14, 17). Khi một người phạm tội ngoại tình, bởi đó không thể vượt qua cám dỗ và vượt quá ranh giới mà Đức Chúa Trời đã thiết lập, bông trái mà người đó gieo là sự nhục nhã, nghèo đói và hủy diệt các mối quan hệ (c.20-35).

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.24-26 Các mối quan hệ về tình dục chỉ được phép với người phối ngẫu của người đó mà thôi. Không phạm tội ngoại tình trong tư tưởng, và tránh những cám dỗ cố gắng biện minh cho hành động trái đạo đức của tình dục, chính là sự khôn ngoan (Ma-thi-ơ 5:28; Xuất Ai Cập ký 20:14, 17).

C.27-35 Giống như lửa mangtrong lòng chúng ta, hoặc giống như là bước trên than lửa nóng, ham muốn tình dục mà chúng ta không thể cưỡng lại được có thể làm cháy sém đời sống của chúng ta. Những vết sẹo, sự nhục nhã và ô danh là điều đương nhiên, nhưng chúng còn hủy hoại toàn bộ nhân phẩm nữa. Ngày nay, văn hóa bị bóp méo, biện hộ việc ngoại tình là tình yêu. Chúng ta hãy nghĩ một cách cẩn thận xem có phải chúng ta chưa từng ngoại tình ở trong lòng bởi văn hóa tình dục bị bóp méo của đời này và lượng giá xem có phải những tư tưởng của chúng ta về tình dục là thuộc Kinh Thánh và thanh khiết không.

Tham khảo   

6:24-26 dâm phụ. Tình huống cụ thể ở đây là vợ của một người đàn ông khác, người sẽ sẵn sàng ngoại tình với người con trai đang được nói đến. Trường hợp như thế này trình bày sự cám dỗ về tình dục trong hình thức mạnh mẽ nhất của nó. Tất nhiên, đây là những hình thức khác của sự cám dỗ, và độc giả khôn ngoan sẽ áp dụng tấm gương này bằng cách đưa ra những sự điều chỉnh phù hợp.

6:26 Tiếng Hê-bơ-rơ của câu này rất khó, và các bản dịch thì khác nhau, nhưng bản dịch của Bản Tiếng Anh Chuẩn dường như đúng nhất. Nghĩa đó là một phụ nữ mại dâm có thể khá rẻ tiền – rẻ như một ổ bánh mì – nhưng quan hệ với một người phụ nữ có gia đình là nguy hiểm chết người.

Cầu nguyện: Đức Chúa Trời ôi, xin hãy giúp con chiến thắng những cám dỗ về tình dục bằng lời khôn ngoan của Ngài.

Đọc Kinh Thánh trong năm: Ê-xơ-tê 4-7

Bình Luận:

You may also like