Home Tin tức 60 Năm Thành Lập HTTL Khánh Hội

60 Năm Thành Lập HTTL Khánh Hội

by Ban Biên Tập
30 đọc

Trải qua 60 năm thành lập và phát triển, từ buổi ban đầu cho đến ngày hôm nay, tôi con Chúa tại HT Khánh Hội vui mừng, cảm tạ Chúa khi nhìn lại chặng đường đã qua với biết bao thăng trầm, đi từ những khó khăn đến những thuận lợi để cùng hiệp lòng dâng lên Chúa lời suy tôn.

HTTL Khánh Hội được thành lập năm 1954 do Mục sư Lê Văn Phải và Chấp sự Đặng Phước Giỏi thuộc HT Sài Gòn đứng ra mở mang công việc Chúa tại Quận 4. Đến nay, Chúa cho HT Khánh Hội mở thêm được 3 Hội Thánh sau: HT Tôn Đản vào 1964, HT Tôn Thất Thuyết vào 1974, HT Thạnh Lộc vào 2005. Số tín hữu hiện nay là 1.500 người lớn và thiếu nhi thường xuyên nhóm lại trên tổng danh sách 3.000 tín hữu. Trong 20 năm trở lại đây, công tác chứng đạo, truyền giảng Chúa cho thật kết quả với 10.500 người tin Chúa, số tín hữu báp têm hơn 3.000 người.

Với những việc lớn Chúa làm, Mục sư Phan Vĩnh Cự – Hội trưởng HTTLVN (MN), Nguyên quản nhiệm HT Khánh Hội đã chia sẻ Lời Chúa với chủ đề “Biết Ơn Chúa Và Phục Vụ” nhằm khích lệ, nhắc nhở tôi con Chúa tiếp tục tấn tới trong ân điển của Cứu Chúa Giê-xu, rao báo Phúc Âm cho người dân trong khu vực, kế thừa và phát triển di sản thuộc linh.

Các ban hát của HT Khánh Hội cùng dâng lên Chúa các bài Thánh ca ngợi khen về ân điển, tình yêu và sự che chở của Đức Chúa Trời trên Hội Thánh của Ngài. Bên cạnh đó, HT Khánh Hội nhân dịp này cũng đã tri ân đến quý đầy tớ Chúa, các nhân sự đã có công khó xây dựng, phát triển Hội Thánh Chúa tại đây.

Chương trình Lễ Cảm tạ Chúa và kỷ niệm 60 năm thành lập Hội Thánh Khánh Hội kết thúc trong sự thỏa vui, ơn phước mà Chúa đã ban cho tôi con Chúa tham dự.

Một số hình ảnh:

60 NĂM THÀNH LẬP HTTL KHÁNH HỘI: ƠN CÀNG THÊM ƠN
Quang cảnh chương trình

60 NĂM THÀNH LẬP HTTL KHÁNH HỘI: ƠN CÀNG THÊM ƠN

60 NĂM THÀNH LẬP HTTL KHÁNH HỘI: ƠN CÀNG THÊM ƠN
MSNC Nguyễn Ngọc Tốt – Quản nhiệm HT Khánh Hội có lời chào mừng và giới thiệu

60 NĂM THÀNH LẬP HTTL KHÁNH HỘI: ƠN CÀNG THÊM ƠN
Ban hát dẫn tôn vinh Chúa

60 NĂM THÀNH LẬP HTTL KHÁNH HỘI: ƠN CÀNG THÊM ƠN
Mục sư Nguyễn Thế Hiển – Trưởng Ban Đại diện Tin Lành Tp HCM cầu nguyện khai lễ

60 NĂM THÀNH LẬP HTTL KHÁNH HỘI: ƠN CÀNG THÊM ƠN
Các ban hát tôn vinh Chúa

60 NĂM THÀNH LẬP HTTL KHÁNH HỘI: ƠN CÀNG THÊM ƠN

60 NĂM THÀNH LẬP HTTL KHÁNH HỘI: ƠN CÀNG THÊM ƠN

60 NĂM THÀNH LẬP HTTL KHÁNH HỘI: ƠN CÀNG THÊM ƠN
Mục sư Phan Vĩnh Cự chia sẻ Lời Chúa

60 NĂM THÀNH LẬP HTTL KHÁNH HỘI: ƠN CÀNG THÊM ƠN
Mục sư Nguyễn Ngọc Dũng cầu nguyện đáp ứng Lời Chúa

60 NĂM THÀNH LẬP HTTL KHÁNH HỘI: ƠN CÀNG THÊM ƠN
Mục sư Nguyễn Ngọc Thuận – Phó Tổng Thư ký TLH có lời chúc mừng và tặng quà

60 NĂM THÀNH LẬP HTTL KHÁNH HỘI: ƠN CÀNG THÊM ƠN
Mục sư Đỗ Việt Hùng đại diện cho Ban Đại diện Tin Lành Tp. HCM có lời chúc mừng và tặng quà

60 NĂM THÀNH LẬP HTTL KHÁNH HỘI: ƠN CÀNG THÊM ƠN
Ông Lê Văn Tâm – Phó Trưởng ban Nội vụ, Đặc trách về tôn giáo quận 4 có lời chúc mừng

60 NĂM THÀNH LẬP HTTL KHÁNH HỘI: ƠN CÀNG THÊM ƠN
Tri ân các đầy tớ Chúa có công khó với Hội Thánh

IMG_4119.JPG IMG_4120.JPG IMG_4122.JPG IMG_4123.JPG IMG_4124.JPG IMG_4137.JPG IMG_4138.JPG IMG_4142.JPG IMG_4143.JPG IMG_4144.JPG IMG_4145.JPG IMG_4147.JPG

LƯỢC SỬ HỘI THÁNH TIN LÀNH KHÁNH HỘI
(1954-2014)

60 năm là một chặng đường không quá dài so với lịch sử Hội Thánh nói chung và cũng không quá ngắn so với một đời người. Tuy nhiên, như vua Đa-vít đã nói trong Thi Thiên 44:1 “Hỡi Đức Chúa Trời, lỗ tai chúng tôi có nghe, tổ phụ chúng tôi có thuật lại, công việc Chúa đã làm trong đời họ buổi ngày xưa”, chúng ta cùng tìm lại quá khứ để hiểu Chúa đã sử dụng các đầy tớ, con cái Chúa quan tâm đến việc mở mang Vương quốc Ngài trên đất như thế nào, để Hội Thánh Chúa tại Khánh Hội được thành lập.

Tiếp theo với những biến động của xã hội và đất nước, Hội Thánh Chúa vẫn vui mừng cảm tạ Chúa về sự nhân từ và thành tín của Ngài. Chúa đã không ngừng tuôn đổ các ơn lành trên Hội Thánh Khánh Hội suốt 60 năm qua.

Hội Thánh Khánh Hội được thành lập từ năm 1954. Lúc đầu do MS Lê Văn Phải và Chấp sự Đặng Phước Giỏi thuộc HT. Sài Gòn đứng ra mở mang công việc Chúa tại Quận 4.

Khi ấy nơi đây là khu vực cảng Sài Gòn, gồm đa phần là dân lao động nghèo và công nhân bốc xếp. Cuộc sống họ phải đối mặt với cái nghèo, đói. Theo Lời Chúa dạy trong Châm Ngôn 19:17 “Ai thương xót kẻ nghèo, tức cho Đức Giê-hô-va vay mượn”. Tôi con Chúa đã tìm đến vùng đất của những con người cùng khổ, chăm sóc và yêu thương họ. Cùng với sự cầu nguyện thiết tha, kết quả nơi nầy trở thành đồng lúa chín vàng.

Những ngày đầu Hội Thánh nhóm lại tại 1 căn nhà tôn vách ván ở góc đường Lê Quốc Hưng và Lê Văn Linh. Số tín đồ còn ít và mọi sự đều thiếu thốn trăm bề. Trải qua nhiều thay đổi, Hội Thánh đã mướn một căn nhà, rồi mượn tiền mua khu đất hiện nay Hội Thánh đang tọa lạc diện tích 1.038m2. Ngày 12/03/1958 HT khởi công xây khu tư thất trên phần đất của Khu Cơ Đốc giáo dục hiện nay. Lúc đó, tư thất chỉ có tầng trệt, gồm 1 phòng nhóm dài 9m, rộng 8m và dùng làm nơi nhóm tạm trong khi chờ xây nhà thờ chính.

Đến đầu năm 1961, Hội Thánh đã bán bớt 410m2 đất ở mặt tiền đường Hoàng Diệu để trả nợ và xây nhà thờ chính dài 20m rộng 9m. Nhà thờ được cung hiến ngày 21/10/1961.

Tạ ơn Chúa vì công việc Ngài làm vượt quá mọi mơ ước và suy tưởng của Hội Thánh. Bởi sự thương xót, lòng nhân từ và thành tín lớn của Ngài, cùng với tâm tình con cái Chúa, các tín hữu tuy không giàu có song đã hết lòng yêu mến Chúa và dâng hiến thật rời rộng cho công việc Chúa.

Hội Thánh tuần tự được chỉnh trang, nới rộng 2 bên nhà thờ 1988, tăng các lễ nhóm. Xây dựng mới khu CĐGD năm 2004.

Trải qua nhiều giai đoạn gian khổ, sự hy sinh của thế hệ đi trước thật vô kể, Chúa đã ban phước để chúng ta được hưởng thành quả ngày nay. Những hình ảnh nầy được ghi lại để các thế hệ sau biết ơn Chúa và nhớ đến công khó của tiền nhân. Nhớ và sống tốt trong giai đoạn của mình và tận hiến hầu đem lại lợi ích cho người đi sau.

– MS. Nguyễn Thiện Sỹ (1954-1974),

– MS. Phan Duy Hinh 1975

– MS. Nguyễn Thanh Hằng 1975-1992

– MS. Trần Bá Thành 1993-2002

– MS. Phan Vĩnh Cự 2003-2010

– MSNC. Nguyễn Ngọc Tốt 2011 đến nay

Tạ ơn Chúa vì sự thương xót của Ngài, suốt hơn nửa thế kỷ qua, trải qua bao nhiêu biến động của đất nước, Chúa cho Hội Thánh tiếp tục tăng trưởng và phát triển. Nhất là giai đoạn sau năm 1975. Lúc đầu, các sinh hoạt đều hạn chế song Chúa vẫn ban ơn thúc đẩy Hội Thánh trong công tác Truyền giảng và có rất nhiều người tin Chúa so với trước. Đặc biệt có một số anh em vốn nghiện ngập, say sưa trở lại tin Chúa đã được biến đổi cách kỳ diệu. Từ nơi họ cũng làm sáng danh Chúa trong cộng đồng dân cư quận 4.

Nhìn vào các biểu đồ chúng ta càng biết ơn Chúa về sự phát triển của Hội Thánh trong các lãnh vực.

1. Mở Hội Thánh mới

· HT. Tôn Đản 1964

· HT. Tôn Thất Thuyết 1974

· HT. Thạnh Lộc 2005

2. Số tín hữu gia tăng:

Hội Thánh luôn tập trung công tác truyền giảng từ những ngày đầu thành lập. Từ những phương tiện thô sơ: xe lưu động, loa phát thanh, phát truyền đạo đơn nhưng kết quả rất khiêm tốn.

Đến sau 1975 Chúa phấn hưng việc truyền giảng tại khắp nơi.

· Từ năm 1984-2010 mỗi tuần đều có từ 10-15 thân hữu tin nhận Chúa

· Từ năm 2010 đến nay, Hội Thánh mở cửa hằng tuần để giảng tin lành, có khoảng 6-7 người tin Chúa. Hội Thánh tổ chức thêm 2-3 buổi truyền giảng đặc biệt hằng năm ngoài Lễ Phục sinh, Giáng sinh. Chúa cho kết quả rất tốt đẹp.

Kết quả hiện nay số tín hữu là:

· 1,500 người lớn và thiếu nhi thường nhóm lại

· Hơn 20 năm qua số tin Chúa 10,500 người, số báp têm hơn 3,000 người

· Danh sách khoảng 3,000 tín hữu

3. Đội ngủ kế thừa đã dâng mình hầu việc Chúa. Trong 60 năm qua có 15 Mục sư, Truyền đạo hết lòng chăm lo công việc Chúa tại HT. Khánh Hội

· MS. Huỳnh Minh Đức 1976-1986

· MS. Lê Phước Thiện 1984-1995

· MSNC. Vũ văn Hùng 2000-2002

· MSNC. Trần Thanh Minh 2001-2005

· MSNC. Dương Quang Nhân 2004-2007

· MSNC. Trần Anh Kiệt 2004-2011

· MSNC. Trần Ngọc Dư 2004-2012

· MSNC. Nguyễn Vĩnh Duy 2008-2012

· TĐ. Vũ Việt Anh 2013 đến nay

· TĐ. Trần Nguyên Ái 2011 đến nay

4. Ban Trị sự chấp sự nhiệm kỳ 2 năm, gồm Ban trị sự 8 vị và Ban chấp sự 16 vị. Đội ngủ nhân sự 180 người. Tất cả do ơn Chúa ban. Công khó của các Mục sư Truyền đạo cùng với đội ngủ phục vụ đông đảo, toàn thể các tín hữu từ 1954 đến nay. Họ đều tận hiến cho Chúa, nhiều người là những chiến sĩ tình nguyện, hy sinh đóng góp cho nhà Chúa một cách thầm lặng. Chúa biết rõ từng người và ơn phước Chúa đã tuôn tràng trên đời sống họ.

5. Từ Hội Thánh Khánh Hội Chúa cho ra được những bông trái, hiện nay họ tiếp tục hầu việc Chúa trên khắp nơi trong và ngoài nước như: MS. Nguyễn Công Minh, MS. Nguyễn Đỗ Bảo Thông, MS. Vũ Thanh Thế, MS. Mai Minh Tấn, Bà QPMS. Phạm Xuân Thiều, MS. Phan Vĩnh Phúc, TĐ. Nguyễn Duy Niệm, TĐ. Nguyễn Hoàng Vũ, Cô Nguyễn Thị Kim Châu, TĐ. Trần Nguyên Ái.

Nay nhờ Chúa chúng ta tiếp nối công trình của tiền nhân để hổi thánh tiếp tục phát triển sâu rộng trên đất nước. Các sinh hoạt trong Hội Thánh vẫn tiếp tục duy trì trong sự hướng dẫn của Ba Ngôi Đức Chúa Trời. Các ca đoàn, ban ngành vẫn tiếp tục thờ phượng Chúa trong niềm vui, phước hạnh. Công tác truyền giảng, thăm viếng cùng các công tác phục vụ Chúa của các ban, ngành trong Hội Thánh vẫn duy trì đều đặn và Chúa có ban phước dư dật, kết quả.

HƯỚNG TỚI TƯƠNG LAI

Hôm nay, trong cơ hội hiện tại Chúa cho nhìn lại 60 năm trôi qua để cùng hiệp nhau dâng lời tạ ơn Chúa, nhớ ơn tiền nhân. Tạ ơn Chúa, Ngài đã sử dụng các đầy tớ Chúa, con cái Chúa không quản ngại đường thập tự, “liều mình vác thập tự giá mình theo Ngài” để có thành quả ngày hôm nay chúng ta vui hưởng là Hội Thánh Chúa tại Khánh Hội được thành lập.

Chúa Giê-xu dạy trong Giăng 4:38 “Ta đã sai các ngươi gặt nơi mình không làm; kẻ khác đã làm, còn các ngươi thì đã vào tiếp lấy công lao của họ.” Hôm nay, chúng ta là những người của thế hệ đi sau vui mừng tiếp lấy công khó của người đi trước, hầu cho công việc Chúa trong tâm tình của Hê-bơ-rơ 6:12 “đến nỗi anh em không trễ nải, nhưng cứ học đòi những kẻ bởi đức tin và lòng nhịn nhục mà được hưởng lời hứa” tâm tình đó như một lời cam kết, lời hứa nguyện tận trung, tận hiến, tận dụng thì giờ chăm lo việc Chúa trong tâm tình sẵn sàng đón Chúa tái lâm.

Tạ ơn Chúa, chỉ bởi ân điển vô lượng vô biên của Chúa chúng ta được cứu, được sống động và được Chúa sử dụng đời mình. Vì thế “Tôi sẽ lấy gì báo đáp Đức Giê-hô-va. Về các ơn lành mà Ngài đã làm cho tôi?” (Thi Thiên 116:12) Chắc hẳn mỗi người trong chúng ta đều ao ước thực hiện mục tiêu hướng tới tương lai rằng:

Thứ nhất, Hội Thánh Chúa tại Khánh Hội tăng trưởng, sâu nhiệm trong Lời Chúa, “để tấn tới trong ân điển và trong sự thông biết Chúa” hầu “châm rễ và lập nền trong Ngài”. Qua đó các lớp học Kinh Thánh Trường Chúa nhật, lớp học Kinh Thánh tối thứ Sáu, các lớp Nghiên cứu Kinh Thánh hàng tuần của các ban, ngành… sẽ có thêm nhiều con dân Chúa yêu mến, khao kh át, tìm kiếm Lời Chúa và tham gia mỗi ngày một đông hơn.

Thứ hai, Hội Thánh Chúa tại Khánh Hội tăng trưởng trong Chúa để “đâm rễ vững nền trong sự yêu thương, được hiệp cùng các thánh đồ mà hiểu thấu bề rộng, bề dài, bề cao, bề sâu của nó là thể nào,” hầu cho Hội Thánh Khánh Hội thực sự là gia đình của Đức Chúa Trời sống trong yêu thương, nồng ấm, chia sẻ, hiệp một và đầy dẫy Đức Thánh Linh.

Thứ ba, Hội Thánh Chúa tại Khánh Hội cứ vững vàng, không rúng động dẫu bất cứ điều kiện nào, hoàn cảnh nào cũng hết lòng “rao truyền sự chết của Chúa cho tới lúc Ngài đến” Hầu cho, trong những năm tới sẽ thành lập được những điểm nhóm mới mà Tôi tớ Chúa, ban Chấp sự cùng các con dân Chúa đã trăn trở, ước ao được sớm thành hiện thực trong sự đồng công của Chúa hầu có nhiều nơi thờ phượng Đức Chúa Trời và cao rao Tin Lành.

Thứ tư, theo đà phát triển của xã hội, Quận 4 là quận trung tâm của thành phố Hồ Chí Minh, một thành phố lớn văn minh, hiện đại. Để đáp ứng đòi hỏi hạ tầng cơ sở phù hợp với nhịp tăng trưởng của Thành phố, 10 năm nữa (năm 2024), Nếu Chúa Giê-xu chưa tái lâm, Chúng ta hãy cùng ước ao rằng Hội Thánh Khánh Hội sẽ nhờ ơn Chúa xây dựng lại cơ sở nhà Chúa khang trang, rộng rãi với nhà thờ 1.200 chỗ ngồi. Có các phòng Cơ Đốc giáo dục đáp ứng cho mọi lứa tuổi. Các phòng ban thuận lợi trong việc sinh hoạt ban ngành. Và cũng là nơi được dự phần cùng Giáo hội Hội Thánh Tin Lành Việt Nam sử dụng cho các sự kiện lớn trong Giáo hội như huấn luyện, bồi linh và truyền giảng Tin Lành của Chúa Cứu Thế cho đồng bào Việt Nam thân yêu của chúng ta.

Chúng ta cùng Hướng Đến Tương Lai với niềm tin chắc quyết “vì công khó của anh em trong Chúa chẳng phải là vô ích đâu”, một hy vọng rõ ràng, một tâm tình sẵn sàng phục vụ Chúa để nghênh tiếp Chúa Cứu Thế Giê-xu hồi lai.

Phạm Cường
Nguồn Hoithanhtinlanhvietnam.org

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like