Home Quốc Tế Sierra Leone: Cứu Trợ Lương Thực Cho Các Gia Đình Bị Cách Ly

Sierra Leone: Cứu Trợ Lương Thực Cho Các Gia Đình Bị Cách Ly

by Ban Biên Tập
30 đọc

Khoảng 2.100 người tại quận phía đông Kailahun và vùng nông thôn ngoại ô Freetown của thủ đô Waterloo đang được cách ly tại gia trong vòng 21 ngày mỗi đợt hiện tại bởi vì virus Ebola.

Trong số này bao gồm cả phụ nữ mang thai, nhiều bà mẹ đơn thân, những nạn nhân HIV, người già và cả trẻ em.

Người quản lý Jeanne Kamara của tổ chức Christian Aid’s tại Sierra Leone cho biết có rất nhiều người đang được cách ly nhưng không được nhận đầy đủ thực phẩm để có thể sống qua ngày.

Các gói thực phẩm đang được phân phát ra bởi Christian Aid sẽ đủ sức cứu sống mỗi gia đình nhận được trong vòng hai tuần. Mỗi gói này bao gồm dầu, cá hộp, gạo, hành và sữa bột cùng với đồ dùng cá nhân và nhiệt kế hồng ngoại.

Christian Aid đang nhắm đến hai điểm nóng của đại dịch Ebola để phân phát gói cứu trợ này nhưng tổng nhu cầu nhìn chung là lớn hơn rất nhiều, với con số người hiện đang đứng trước nguy cơ đoi khát vì dịch bệnh do tổ chức này đưa ra rơi vào khoảng 1 triệu người trên toàn đất nước.

ebola

Jeanne Kamara cũng phê phán “những sai lầm đáng chú ý” trong quá trình phối hợp kiểm dịch làm cho các gói cứu trợ thực phẩm không đến được tay người có nhu cầu.

“Đợt bùng phát dịch đã cản trở khả năng kiếm sống của mọi người, những căng thẳng cũng đang gia tăng khi mà người dân ngày càng trở nên tuyệt vọng,” bà chia sẻ.

“Vấn đề an ninh thực phẩm đang trở thành một mối lo vô cùng thực tế – đối với một số người, và thậm chí đó còn là mối lo ngại to lớn hơn so với đại dịch Ebola.”

“Điều này được thể hiện rõ khi sự hỗn loạn nổi lên trong quá trình phân phát thực phẩm tại vùng ngoại ô Freetown. Đó là một tình huống không thể nào làm khác đối nhiều người, họ đang phải đối mặt với sự tăng giá lương thực và phải vật lộn để tồn tại cho dù kế sinh nhai của họ vốn dĩ đã dễ vỡ rồi.”

Sierra Leone đang phải vật lộn để kiềm chế sự bùng phát của virus Ebola với 26 trường hợp mới được xác nhận vào thứ Ba vừa qua tại nhiều quận phía Tây, trong đó có Freetown theo như báo cáo vừa công bố.

Đất nước này hiện đang bị đại dịch Ebola nghiền nát cùng với đó là những người láng giềng Liberia và Guinea với hơn 5.000 người đã thiệt mạng trong đại dịch bùng phát này.

Chỉ tính riêng tỉ lệ tử vong ở Sierra Leone đã lên đến 1.000 và mặc dù nhiều trung tâm y tế đang được lập nên khắp đất nước, Christian Aid cho biết rằng đất nước này vẫn đang phải chứng kiến một sự gia tăng đáng kể trong số ca nhiễm bệnh.

Tổng thống Sierra Leone Ernest Bai Koroma đã nói vào hồi đầu tuần rằng cuộc chiến chống lại đại dịch Ebola tại đây chỉ có thể giành thắng lợi khi người dân bắt đầu làm theo những chỉ dẫn của chuyên gia y tế và tránh tiếp xúc với người bệnh hoặc thi thể người qua đời, kiềm chế tình trạng tắm rửa cho thi thể theo tục lệ và báo cáo nhanh chóng cho các cơ sở y tế nếu có người cảm thấy bệnh.

Sự gia tăng tình trạng nhiễm bệnh đang đòi hỏi nhu cầu tăng cường cho hệ thống dịch tễ của đất nước này. Tổ chức Christian Aid cũng đang giúp đỡ để trong nhiều mặt bằng cách lập nên các đội y tế cộng đồng, cung cấp găng tay dùng một lần cũng như chlorine để tẩy rửa.

Jeanne Kamara cho biết thêm: “Với sự gia tăng đột biến của các trường hợp ở những điểm nóng của Sierra Leone, nhu cầu giường bệnh tại các bệnh viện vẫn vượt quá xa so với lượng cung. Sự mở cửa với những giúp đỡ đến từ cộng đồng quốc tế cũng mất thời gian cho đến lúc chính thức có được đội ngũ nhân viên y tế đã qua đào tạo cũng như các trung tâm điều trị mới. Cho đến lúc đó, việc điều trị y tế hiệu quả không còn là một lựa chọn cho hầu hết mọi người nữa.” 

Nguồn ChristianToday
Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like