Home Quốc Tế Triều Tiên – Nơi Bắt Bớ Nặng Nề Nhất Và Đức Tin Vũng Chắc Nhất

Triều Tiên – Nơi Bắt Bớ Nặng Nề Nhất Và Đức Tin Vũng Chắc Nhất

by Ban Biên Tập
30 đọc

Những báo cáo này làm gia tăng lo ngại từ phía cộng đồng quốc tế dành cho quốc gia nằm dưới quyền chỉ đạo của Kim Jong-Un ngày càng lớn dần. Có khoảng một phần ba trong tổng số 100.000 Cơ đốc nhân được cho rằng đang bị giam giữ tại các trại tập trung. Trong khi đó, mười ngàn người khác bao gồm nhiều Cơ đốc nhân cũng đã phải chạy trốn đến các quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc, Mongolia hay Nga.

Tuy nhiên, nhà đồng sáng lập Eric Foley của Seoul USA – một mục vụ chuyên hỗ trợ các Cơ đốc nhân trốn thoát và các Cơ đốc nhân ngầm tại Triều Tiên, cho biết rằng cho dù những sự bắt bớ cường độ cao liên tục xảy ra, Cơ đốc nhân Triều Tiên thường là những người rất mạnh mẽ trong đức tin, họ thậm chí còn đi chia sẻ đức tin với người khác.

“Triều Tiên là một quốc gia đặc biệt trong cả lịch sử nhân loại. Đây là quốc gia duy nhất từng được lập nên dựa trên một nền tảng cực kỳ méo mó của đức tin Cơ Đốc.”

“Điều này nghe có vẻ khiêu khích nhưng sự thật là Kim Il-Sung [vị thủ tướng nội các đầu tiên của Triều Tiên và là ông nội của Kim Jong Un] lớn lên trong một gia đình cơ đốc. Và như một hệ quả của việc tiếp xúc với đức tin Cơ đốc, cuối cùng ông bị thuyết phục rằng bộ máy của việc thờ phượng trong Cơ đốc giáo – gặp gỡ hàng tuần, hoàn thành các bài học về Đức Chúa Trời và hát thánh ca – có thể được tiếp thu và thực hiện tại một quốc gia nào đó. Điều này ở Triều Tiên có tên gọi là Juche và nó có nghĩa là nhất thiết bạn phải thờ phượng gia đình họ Kim.”

Bắc Hàn thường bị hiểu lầm là một quốc gia vô thần tuy nhiên nó thực ra lại là một trong những quốc gia sùng đạo nhất trên thế giới.”

“100% dân thành thị tham gia vào các chương trình tự phê bình bắt buộc. Các hoạt động tương tự như thờ phượng bên Cơ đốc giáo. Có đến 600 bài hát được viết để ca ngợi Kim Il-sung, những lời này được trích từ các ghi chép trước đó của vị lãnh đạo quá cố này và có cả 10 nguyên tắc có gì đó tương đồng với 10 Điều Răn của Cơ đốc giáo. Những điều này khi nhìn tổng thể trông thật giống với việc thờ phượng Chúa. Thậm chí khi bạn tiếp cận và chia sẻ Phúc Âm với người Triều Tiên bạn cũng sẽ thường nhận được câu trả lời ‘Tại sao bạn lại làm theo giống chúng tôi?’.

Eric Foley cũng giải thích vì sao Cơ đốc giáo lại là “thử thách thật sự đối với hệ tư tưởng Juche”. Ý thức hệ này được lan truyền khắp Triều Tiên và có thể rõ ràng rằng Juche “có thể trở thành một phiên bản sao móp méo của đức tin Cơ đốc”.

Bất kỳ ai bị phát hiện thực hiện các nghi thức tôn giáo sẽ bị ném vào các trại tập trung cho đến cuối đời hoặc thậm chí bị giết hại. Những vụ việc gần đây có liên quan đến công dân Mỹ Kenneth Bae làm rõ nên xu hướng không khoan dung nhắm vào các hoạt động Cơ đốc thậm chí áp dụng cho cả người nước ngoài. Không phải bàn cãi nhiều khi Triều Tiên ngăn cản hoạt động thăm dò để thực hiện danh sách tự do tôn giáo World Watch List của tổ chức Open Door trong suốt 12 năm liền.

Mặc dù những khó khăn như thế, Foley vẫn một mực khẳng định rằng Cơ đốc nhân tại đất nước này được miêu tả như “những chiến binh rắn rỏi nhất, được thử thách nhiều nhất và kiểm chứng nhiều nhất mà chúng ta có thể bắt gặp”, họ không “lẩn trốn trong những niềm hy vọng đến từ một sự thay đổi chế độ.”

“Ở đó luôn có sự hiện diện của những tổ chức ngầm… họ tiếp tục truyền giáo và giảng dạy trong nhiều cách được xem là vô cùng đặc biệt và độc đáo.”

“Thậm chí ở trong các trại tập trung, nơi mà thường được nghĩ đến như một vùng đất của sự tuyệt vọng, Cơ đốc nhân còn có nhiều hơn một thế hệ kết ước trong việc môn đệ hóa và truyền giáo. Họ xem đây giống như một phần của cánh đồng Phúc Âm mà họ đang làm việc ở trên đó.”

“Chúng tôi luôn muốn nhấn mạnh rằng Cơ đốc nhân Triều Tiên không lẩn trốn, họ đã không ngừng công cuộc gieo mầm Phúc Âm với rất nhiều thành công lớn trong suốt hơn 60 năm qua. Đó chính là lời chứng đến từ những con người Triều Tiên, họ chứng minh cho chúng ta thấy những thay đổi.”

Đồng hành với mục vụ trong suốt hơn một thập niên qua, Eric Foley cho rằng Bắc Hàn trên thực tế không phải là quốc gia tệ nhất để sinh sống đối với một Cơ đốc nhân – ít nhất là trong cách mà chúng ta hiểu về đất nước này.

“Nếu chúng ta nghĩ rằng đây à nơi mà Quyền Năng Chúa ít được hiển hiện nhất hay là nơi mà Cơ đốc nhất cảm thấy bị chối bỏ nhiều nhất thì những người anh em này sẽ đứng lên mà phản bác một cách cương quyết.”

“Người Triều Tiên khẳng định rằng họ nhận được mọi thứ họ cần từ Chúa để có thể trở nên thành tín. Họ luôn nói ‘đừng cầu nguyện cho chúng tôi, hãy cầu nguyện cùng chúng tôi. Chúa sẽ nhìn thấy và kêu gọi đức tin chúng tôi. Ngài sẽ chu cấp’.”

Vể bản chất hệ tư tưởng của quốc gia này là khó có thể thay đổi, Eric Foley nghĩ rằng ở đó đơn giản là sẽ “không thể có những điều kiện nới lỏng” dành cho người tin Chúa. Tuy nhiên, ông cũng giải thích rằng Triều Tiên cũng quan tâm sâu sắc đến sự hiện diện của mình trên thế giới và để phản ứng trước các ý kiến cộng đồng trên toàn thế giới.

Cộng đồng Cơ đốc toàn cầu trước hết cần phải thay mặt nhân dân Triều Tiên ủng hộ sự tự do tôn giáo và đặt dấu chấm hết cho nạn vi phạm nhân quyền.

“Khi chúng ta nhìn vào những quốc gia có liên quan đến Triều Tiên về mặt đối đầu chính trị kiểu như Hoa Kỳ, Anh, Trung Quốc, Nga, Nhật – họ tiếp tục nhìn nhận Triều Tiên như một điều ác cần thiết phải tồn tại. Sự sụp đổ của nó có thể đem đến sự bất ổn về thế lực tại khu vực Đông Á. Điều này là không thể chấp nhận được và chính Cơ đốc nhân là những người đang phải trả giả cho điều này.”

Bị cảm động một cách hoàn toàn trước cách mà Chúa đang lay động Triều Tiên, Eric Foley kết thúc những chia sẻ của mình: “trong những cuộc gặp đầu tiên của tôi với những người anh em Cơ đốc ngầm tại đây, tôi đã hỏi họ chúng tôi có thể cầu nguyện như thế nào cho họ và tôi đã bị ngạc nhiên bởi câu trả lời. ‘Ông cầu nguyện cho chúng tôi ư? Chúng tôi sẽ cầu nguyện cho ông!”

“Tôi đã giải thích rằng chúng tôi có tiền và sự tự do để làm mọi thứ và người này đáp lại: ‘Đó chính là vấn đề. Ở Hàn Quốc và phương Tây, mọi người có quá nhiều đức tin vào những điều đó, chính nó làm cho bạn không hiểu được không có gì trong tay sẽ như thế nào. Chúng tôi chỉ có một mình Đấng Christ và chỉ Ngài là đủ rồi’.”

BBT
Nguồn ChristianToday

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com 

Bình Luận:

You may also like