Home Quốc Tế Nhật Bản: Niềm Hy Vọng Còn Lại Sau Thảm Họa Thiên Nhiên

Nhật Bản: Niềm Hy Vọng Còn Lại Sau Thảm Họa Thiên Nhiên

by Ban Biên Tập
30 đọc

Mục vụ Cơ đốc mang tên Asian Access (A2) hướng đến đem Phúc Âm chia sẻ và giúp đỡ những con người này tiếp tục vững bước tiến lên. A2 đang tìm kiếm cơ hội để lập nên nhiều hội thánh hơn nữa ở những vùng chịu ảnh hưởng và giúp đỡ những tín hữu mới. A2 tập trung vào gây dựng các hội thánh mới tại những vùng chịu ảnh hưởng của thảm họa và huấn luyện những lãnh đạo thuộc linh để dẫn dắt các hội thánh này.

“Chúng tôi đã chứng kiến nhiều, rất nhiều người đến với Đấng Christ. Họ được chứng kiến một tình yêu đích thực và họ phản hồi tích cực lại với tình yêu ấy”, Takeshi Takazawa thuộc tổ chức A2 cho biết.

“Chúng tôi cố gắng gây dựng một niềm tin rằng luôn có một niềm hy vọng nằm ngay ở trung tâm của mọi thứ, nó đến từ Cứu Chúa Giêxu. Và những hội thánh địa phương – những chi thể của Đấng Christ cũng phải đóng vai trò trung tâm”, Takazawa cho biết thêm.

3-11-11

thảm họa sóng thần nhật bản
Tổn thất để lại sau thảm họa sóng thần năm 2011.

Nhớ lại buổi chiều ngày 3/11/2011, trận động đất mạnh 9.0 richter ngoài khơi phía bắc Nhật Bản gây nên một trận sóng thần lớn. Nhiều gia đình bị cướp đi mạng sống sau khi những đợt sóng thần lớn quét qua các thành phố dọc biển và làng mạc, thảm họa thiên nhiên này đã cướp đi mạng sống của 15.884 người và 2633 người mất tích.

Những đợt sóng thần cũng phá hủy ba lò phản ứng hạt nhân của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1. Lõi hạt nhân bị nóng chảy và làm thoát ra môi trường một lượng lớn chất phóng xạ. Khoảng 134.000 người đã phải sơ tán khỏi khu vực xung quanh nhà máy điện, phần lớn những người này hiện vẫn đang phải sống trong các ngôi nhà tạm bợ.

“Nhiều nạn nhân của thảm họa thiên nhiên này hiện vẫn phải sống một đời sống khó khăn tại những khu vực chịu ảnh hưởng hoặc những địa điểm họ được sơ tán đến. Trái tim tôi vẫn còn quặn đau khi nghĩ về thực tế rằng rất nhiều người vẫn chưa tìm thấy tia hy vọng nào cho việc trở về với gia đình của mình”, Nhật Hoàng Akihito chia sẻ trong bài phát biểu nhân ngày tưởng niệm các nạn nhân vào tuần trước.

Gần 270.000 người phải sơ tán vì thảm họa vẫn đang sống trong các ngôi nhà tạm ở nhiều nơi trên đất nước này. “Phần lớn mọi người đều muốn quên nó đi và tiếp tục hành trình của mình. Với các nạn nhân, vẫn còn là những ngày dài bạn phải đối mặt với thực tế, đặc biệt là tại những vùng chịu hậu quả của thảm họa hạt nhân. Đối với những gia đình có con nhỏ, mối lo ngại ô nhiễm môi trường lại càng nghiêm trọng hơn đối với họ”, Takazawa chia sẻ.

Sự tuyệt vọng bao trùm lên những người sống sót, có khoảng 3.000 người đã chết vì những lý do liên quan đến stress, bao gồm cả tự tử. Nhưng tổ chức A2 đang cố gắng đem niềm hy vọng của Đấng Christ đến với những cộng đồng này.

Hoạt động của Asian Access

Các lãnh đạo của A2 đã cùng nhau nhóm lại tại Nhật Bản hàng năm kể từ khi thảm họa xảy ra. Cảm tạ Chúa, tất cả đều nằm trong kế hoạch và sự chuẩn bị của Ngài, tất cả những con người này đều được chuẩn bị sẵn sàng kể từ trước khi thảm họa xảy ra.

Chỉ vài ngày trước khi thảm họa sóng thần, các nhà lãnh đạo của A2 được tham gia vào một trại huấn luyện phản ứng với thảm họa. Chương trình huấn luyện tổng thể được thiết kế để giúp Cơ đốc nhân biết các phản ứng với các trường hợp nếu có động đất xảy ra.

thảm họa sóng thần nhật bản
Một nhóm khắc phục thảm họa giúp đỡ xây dựng lại nhà thờ

Vào cuối tháng 3/2011, A2 lúc đó đang làm việc với khoảng 400 mục sư và 1800 hội thánh – tương đương khoảng 20-25% tổng lượng tín hữu tại Nhật Bản – để giúp đỡ các vấn đề thuộc linh lẫn nhu cầu thuộc thể của những người sống sót sau thảm họa.

“Khi tổ chức Global Chruch đến vùng chịu thảm họa và giúp đỡ các nạn nhân, nhiều người nói: ‘Oh, Đấng Christ đã đến rồi! Con dân Chúa đến rồi!”, Takazawa chia sẻ.

“Có em nhỏ nói ‘Bà ơi! Chúa Giêxua đang làm đồ nướng và phân phát thực phẩm, chăn gối!’”

Mục vụ A2 thành lập một quỹ cứu trợ đặc biệt và hợp tác với SIM USA hỗ trợ cho các nhu cầu thiết yếu. Hai gói tài trợ trị giá 1 triệu dollar được sử dụng trong giai đoạn từ 2011-2013 cùng với đó là rất nhiều những dự án được tiến hành vô cùng thành công.

thảm họa sóng thần nhật bản
Các mục sư Nhật Bản tại buổi huấn luyện

“Chúng tôi muốn nhìn thấy Hội thánh Chúa tại Nhật Bản đứng vững, các chi thể của Đấng Christ đứng vững qua những thảm họa như thế, giữa vòng những con người vô vọng. Nếu chúng ta rời bỏ những khu vực này và không để lại thứ gì đó thuộc về thuộc linh, nó giống như kiểu “Đấng Christ đã đến và sau đó Đấng Christ ra đi” đối với những người chưa tin Chúa.”

“Hãy nhớ đến chúng tôi trong lời cầu nguyện của các bạn, hãy cầu thay cho chúng tôi.” – lời kêu gọi cầu thay từ Takazawa.

BBT
Nguồn MMO

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like