Home Tin Lành Bạn Thật Sống?

Bạn Thật Sống?

by Ban Biên Tập
30 đọc

I. Quan Niệm Sai Lầm Về Sự Sống:

Những ý tưởng sai lầm về sự sống khiến chúng ta mất sự sống thật. Vài người cho rằng cuộc sống chính là những nhu cầu vật chất chúng ta đang nắm giữ. Theo họ, sống là hưởng thụ cho sự sung sướng và đầy đủ: Xe hơi đắt tiền, nhà cửa sang trọng, y phục đẹp đẽ… Như thế chúng ta cứ mãi lo thâu góp tài sản và đến bao giờ mới chịu sống thật? Của cải vật chất chỉ là những dụng cụ và đồ trang bị cho cuộc đời. Những đồ dùng vật chất tự chúng không thể đem lại cho ta sự thoả mãn lâu dài được. Chứng cớ rõ ràng ấy là chúng ta rất mau chán những gì chúng ta có, và không ngừng ao ước những điều mới lạ. Chúng ta luôn nghĩ nếu có thêm vật mình đang khao khát thì sẽ mãn nguyện, nhưng thực tế không như vậy. Đạt được vật mong muốn chỉ là sự kích thích lòng tham tiến xa hơn mà thôi. Chẳng mấy chốc chúng ta lại bị nô lệ cho của cải vật chất và là đầy tớ của những ước vọng bất tận. Trong khi đó sự sống trốn chạy xa và khiến chúng ta cảm thấy cuộc đời thật trống rỗng.

Một số người lại nghĩ sống là hoạt động không ngừng. Thấy một người lúc nào cũng làm việc, họ liền bảo: “Đó chính là người thật đang sống!” Lao mình từ hoạt động này sang hoạt động khác, gánh vác nhiều công việc, gia nhập nhiều tổ chức, phục vụ trong nhiều uỷ ban, luôn luôn cầm điện thoại và đi hết nước này đến nước khác vẫn thường là hình ảnh hiện đại của con người đầy sức sống. Thế nhưng chính họ mới là kẻ run sợ trước câu hỏi, “Bạn thật đang sống chăng?” Lúc nào họ cũng phải xua đuổi khỏi tâm trí những nghi vấn như, “Hoạt động của Bạn thêm được gì cho Bạn?” Càng đi nhanh, họ càng phải tiến nhanh hơn để dập tắt mệt nhọc và chán nản. Có ai tin được đó là hình ảnh thật và cuối cùng của cuộc đời không?

Người khác cho rằng sự sống gói trọn trong thành công và sự nghiệp. Chúng ta đặt một mục đích rồi ép mình tiến tới đích đó. Chẳng hạn một thanh niên muốn trở thành triệu phú trước bốn mươi tuổi. Mục đích của chàng không những là tài sản mà còn là niềm kiêu hãnh muốn đạt đến đích lúc còn tuổi trẻ. Trên con đường thực hiện, có khi chàng mất những người bạn thật. Chàng trở thành kẻ xa lạ trong gia đình. Thành công của chàng chỉ là một kết quả trống rỗng. Chàng phải làm gì với quãng đời còn lại? Chàng đã mắc bẫy trong thói quen tự tạo của mình vì hiện nay chàng không thể làm gì hơn là cứ tiếp tục kiếm thêm tiền. Ngày ngày chàng sống trong lo âu giữ gìn của cải, chàng nghĩ bạn bè chú ý đến mình chỉ vì mong lấy được điều gì đó nơi mình. Chàng cố gắng tự thuyết phục rằng mình đang sung sướng, mình đang có tất cả những gì kẻ khác mong ước trong cuộc đời. Thế nhưng sự sống có phải là tất cả những điều đó không? Nếu có người hỏi chàng: “Bạn thật sự đang sống chăng?” Có lẽ câu hỏi ấy sẽ khiến tâm trí chàng bị ray rứt không ngừng.

II. Sống Là Mối Quan Hệ Giữa Các Cá Nhân:

Làm sao có thể biết chắc chúng ta thật đang sống? Trước hết, chúng ta phải nhận thức được nguyên nhân chính yếu phân biệt giữa hiện hữu và sống thật. Một thiếu nữ phải làm việc vô cùng nhọc nhằn để nuôi sống bản thân cùng ông chồng lười biếng đã trả lời khi có người hỏi, “Tại sao bà chịu nổi ông chồng như vậy?” “Tôi tạo cuộc sống, nhưng ông ta làm cuộc sống có ý nghĩa.” Theo bản năng, bà ta biết điều cần yếu thật trong cuộc sống là mối quan hệ thương yêu giữa người với người. Sự hiện hữu trở thành sự sống thật khi và chỉ khi nào trung tâm của nó là mối quan hệ kỳ diệu giữa người này với người khác. Giả sử có lúc Bạn nắm được tất cả những gì Bạn muốn về của cải, thành công, danh vọng, uy tín, thế lực, tri thức cùng sức khoẻ, nhưng lại mất tất cả những mối quan hệ riêng tư với người khác, khi ấy Bạn có còn cảm thấy cuộc đời đáng sống không? Nếu phải chọn lựa, chẳng phải Bạn sẽ chọn cuộc sống ngược lại để được gia đình và bạn hữu cùng đoàn thể, dầu phải thiệt thòi mọi điều khác hay sao?

Nếu còn đặt của cải vật chất trên mối quan hệ giữa nhân loại thì chúng ta vẫn chưa tìm được sự sống. Cha mẹ thường lầm lẫn điều này. Đôi khi họ chú tâm đến nhà cửa, vườn tược, bàn ghế cùng tài sản của mình hơn là cảm nghĩ của con cái. “Đừng làm trầy xe của Bố!” “Đừng làm dơ áo mới của má!” “Đừng giẫm lên hoa!”… Tất cả những cái “Đừng!” này cùng nhiều cái “Đừng!” khác buộc con cái phải nghe, chứng tỏ cha mẹ quan tâm đến tài sản hơn là sự bất mãn của con cái đang tăng dần. Nhiều bà mẹ làm việc suốt ngày chẳng phải vì nhu cầu tài chánh nhưng vì họ xem lợi tức quan trọng hơn là nuôi dưỡng con cái. Một ngày kia họ phải trả giá. Con cái do bản năng biết cha mẹ quí tiền bạc và của cải hơn mình nên trong vô thức đã chống lại cha mẹ. Đến tuổi tự lập, mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái bị đổ vỡ. Cha mẹ sững sờ không hiểu vì sao con cái từ bỏ mình và cảm thấy lo âu. Thật ra họ chỉ gặt điều đã gieo. Và đến lúc ấy thì đã muộn màng!

Chúng ta sẽ mất sự sống nếu chúng ta xem trọng tri thức hơn những mối quan hệ giữa con người với nhau. Sinh viên thường hay rơi vào lầm lỗi này. Lúc còn ở đại học, họ sống trong bầu không khí mà mọi tư tưởng cùng quan niệm, mọi dữ kiện cùng lý thuyết đều được gán cho một giá trị rất cao. Con người được phán đoán theo tiêu chuẩn tri thức, và bằng cấp là thước đo thành công của một sinh viên. Trong tương lai, người đó được một địa vị trong ban giảng huấn hay không cũng tuỳ thuộc giá trị của những bài báo cùng sách vở người ấy xuất bản. Trường học chỉ là một thế giới tri thức lạnh lùng, trong đó mối quan hệ giữa con người với nhau là một điều may rủi. Theo lời tường trình của ban cố vấn sinh viên tại một trường Đại học lớn thì cô đơn chính là vấn đề tối trọng của sinh viên. Đó là điều dĩ nhiên. Trong thế giới trí thức, nơi mà người ta đặt mối quan hệ giữa người với tư tưởng lên trên mối quan hệ giữa người với thân nhân, chắc chắn mỗi cá nhân phải cảm thấy bị lạc loài và lãng quên.

Chúng ta sẽ mất sự sống thật nếu chúng ta yêu chuộng những ý tưởng hơn là mối quan hệ giữa nhân loại. Dầu là những ý tưởng cá nhân, gia đình, tổ quốc hoặc triết lý trừu tượng hoặc tôn giáo. Dầu lý tưởng có giá trị đến đâu cũng sẽ chỉ gây đổ vỡ đau thương trong nhiều cõi lòng khi con người nâng nó lên cao hơn mối quan hệ giữa nhân loại. Ví dụ như danh dự gia đình cũng là một lý tưởng theo văn hoá Nhật Bản. Đứa con nào mang hổ nhục cho gia đình phải bị từ, người vợ nào làm nhục gia đình phải bị li dị. Đầy tớ nào không làm trọn một nhiệm vụ phải tự vẫn. Dưới hệ thống giá trị này, con người phải gánh chịu bao nhiêu cam go không diễn tả được, nhưng ngày nay lớp người trẻ đang chống lại những khuôn mẫu tư tưởng vô nhân đạo ấy. Người Tây phương cũng có thể sai lầm dễ dàng như vậy. Nhân danh một vài nguyên tắc, phong tục tiến bộ, công lý, bình đẳng, hoà bình và cả dân chủ nữa, chúng ta có thể chà đạp nhân cách và phá vỡ mối quan hệ quí báu. Tình cảm kính trọng sâu xa đối với từng cá nhân đã bị vùi dập vì lòng say mê những nguyên tắc triết học, khoa học… Con người đã bị sử dụng và bị lạm dụng để làm phương tiện cho một cứu cánh. Nhưng những lầm lỗi ấy có thể tránh được.

Sự cao cả của Chúa Giê-xu ấy là dầu phải hoàn tất một sứ mạng quan trọng, Ngài vẫn không bao giờ thiếu thông cảm, dịu dàng đối với từng cá nhân chung quanh Ngài. Chẳng hạn Ngài trách người Pharisi lúc nào cũng thích đặt chủ nghĩa duy luật lên trên mối quan tâm đến những nhu cầu cá nhân: “Vì loài người mà lập ngày Sabát chớ chẳng phải vì ngày Sabát mà dựng nên loài người.” Ngài thấy rõ điều trọng yếu trong đời sống cá nhân và đoàn thể.

III. Mối Tương Giao Tốt Đẹp Chính Là Điểm Khác Biệt Giữa Sống, Chết:

Để nhìn thấy rõ ràng tầm quan trọng của mối quan hệ cá nhân trong cuộc sống, chúng ta hãy quay sang câu chuyện nổi tiếng do Chúa Giê-xu kể lại về Người Con Trai Hoang Đàng: “Người kia có hai con trai, đứa nhỏ nói với cha rằng, bây giờ con muốn giữ phần gia tài của con. Con muốn được độc lập. Người cha miễn cưỡng chia tài sản gia đình cho con. Chỉ vài ngày sau người thanh niên bỏ nhà ra đi để tìm cuộc sống tốt đẹp nơi chốn đô thành…” Luca 15:11-32. Trong phần sau của câu chuyện chúng ta sẽ thấy người cha vô cùng kiên nhẫn và hiểu biết, nhưng người con đã cắt đứt mối quan hệ đẹp đẽ với cha và xem tự do, gia tài, những quyến rũ của cuộc sống đô hội cùng vui chơi phóng túng là giá trị hơn. Lúc rời bỏ Cha, chàng đã quay lưng khỏi điều quan trọng nhất của đời mình. Đó là khởi điểm sự chết, vì chết trong ý nghĩa thâm sâu nhất chính là đánh mất mối quan hệ. Chàng thanh niên đã chọn chết hơn là sống. Lỗi chính yếu của chàng là gì? Có phải là phung phí tiền bạc chăng? Có phải là chọn lầm bạn chăng? Đó chỉ là những hậu quả. Lỗi chính của chàng là đã từ khước sự mật thiết với cha mình. Nếu chàng ra đi vì một lý do đáng kể như tiếp tục việc học hoặc kiếm việc làm đi nữa, thì lỗi chàng cũng không nhẹ đi phần nào, bởi cớ động cơ căn bản vẫn là muốn hoàn toàn cắt đứt mối quan hệ với cha. Vấn đề của câu chuyện là chàng đã dứt bỏ mối quan hệ của đạo làm con vì ham muốn một điều khác. Chàng tưởng sẽ tìm thấy sự sống nơi thành thị, nhưng cuối cùng chàng đã đánh mất nó thật sự.

Lúc còn tiền của, chàng có tất cả mọi sự: Bạn bè, nếp sống sung túc, xa hoa và đầy đủ tiện nghi; những thú vui vật chất được thoả mãn. Lúc hết tiền mọi sự đều mất theo, chàng chỉ còn trơ trọi một mình. Cái tôi hiện tại của chàng cũng không còn được tôn trọng nữa, trong dày vò, chán nản và cô đơn, chàng đánh mất luôn chính bản thân. Khi chúng ta vứt bỏ những tương quan căn bản, chúng ta sẽ mất ngay mối quan hệ với những gì thuộc về vật chất, tinh thần, lý tưởng và cuối cùng với chính chúng ta nữa. Đó là cô đơn, là sự chết.

Bây giờ đến khúc quanh của câu chuyện Chúa Giê-xu kể: “Nhưng khi tỉnh ngộ, chàng trai ấy mới tự nhủ, Tại nhà cha ta biết bao người làm công được bánh ăn dư dật mà ta đây phải chết đói! Ta sẽ đứng dậy trở về cùng cha mà thưa rằng, Thưa cha, con đã phạm tội với trời và với cha, không đáng gọi là con của cha nữa, xin cha xử con như đứa làm mướn của cha vậy.” Chàng đã quay về với con người thật của mình và hồi tỉnh lại sau khi thử nghiệm mọi sự và khám phá rằng tất cả đều đưa chàng đến với sự trống rỗng, chàng mới nhận thức được điều hệ trọng thật chính là mối quan hệ cha con. Nếu bảo người con chỉ lưu tâm đến thức ăn cùng sự sung túc của gia đình thì chúng ta đã hiểu rất sai lầm vì chàng đã cảm biết mình có tội. Qua kinh nghiệm, chàng đã nhìn thấy rõ lầm lỗi trầm trọng của mình. Tội lỗi là bất cứ điều gì phá vỡ mọi mối quan hệ và tội lớn nhất là tội nghịch với Trời. Tội nghịch với Đức Chúa Trời đưa đến kết cuộc là xoay lưng khỏi Đức Chúa Trời. Đổ vỡ tương giao với Đức Chúa Trời dẫn đến đổ vỡ tương giao với loài người và mọi vật khác. Bây giờ chàng mới biết như thế và quyết định sửa lỗi dầu phải mất cả thể diện. Chàng cương quyết quay về, xoay hẳn một 180 độ. Thay vì bỏ đi xa hơn, chàng tự nguyện trở về cùng cha. Chàng đã ăn năn lầm lỗi.

Bây giờ chàng mới nhìn thấy mối quan hệ cha con quí báu đến nỗi chàng muốn quay về dầu biết không thể khôi phục lại địa vị ngày xưa. Chàng không mong được trở về như một người con trong gia đình, chỉ đóng vai một đứa đầy tớ để được về nhà cũng đủ lắm rồi. Đối với chàng sự thay đổi tâm hồn này chính là khởi đầu một sự sống mới. Trước kia chàng chỉ hiện hữu; bây giờ chàng mới thật sống. Như cha chàng đã nói: “Con ta đã chết mà bây giờ lại sống.”

song1
Bạn đã từng kinh nghiệm một đời sống khác biệt nhờ mối quan hệ với Chúa chưa?

IV. Sống Là Có Mối Quan Hệ Riêng Tư Với Đức Chúa Trời.

Khi kể câu chuyện này, Chúa Giê-xu không có ý nói đến mối tương giao của chúng ta với người cha trên đất này nhưng là con người với Cha Thiên Thượng là Đức Chúa Trời. Mối quan hệ cha con trong ví dụ trên được dùng với chủ ý minh chứng mối quan hệ đặc biệt giữa con người với Đức Chúa Trời. Bạn nhớ rằng Chúa Giê-xu thường khuyên chúng ta hãy suy nghĩ về Đức Chúa Trời như Cha trên trời của chúng ta. Con người đã từng quay lưng với Cha Thiên Thượng là Đấng đã tạo dựng và yêu thương mình. Kinh Thánh gọi đó là tội lỗi. Tất cả những nan đề của nhân loại, của cá nhân, của đoàn thể, của quốc gia và quốc tế đều bắt nguồn từ khởi điểm này. Ngay cả những nan đề của chàng thanh niên này cũng khởi nguồn từ lúc chàng khước từ cha mình. Mọi nan đề khác của nhân loại cũng phát sinh do con người từ khước tình yêu, cùng chương trình của Đức Chúa Trời. Nơi nào có tội lỗi thì có sự chết, là một hậu quả không thể tránh được.

Chúng ta có quyền tự do chọn lựa cho những hành động của mình và phải nhận lấy hậu quả của mọi hành động ấy. Chúng ta có thể tự ý chấp nhận hoặc khước từ mối tương giao yêu thương mà Đức Chúa Trời ban cho. Nếu chấp nhận, chúng ta được sự sống; nếu khước từ, chúng ta nhận lãnh sự chết. Đó không phải là lỗi của Đức Chúa Trời mà đó là hậu quả chọn lựa của chúng ta và chúng ta phải gánh lấy trách nhiệm của mình. Sách giáo khoa vật lý dạy: nếu chúng ta lao mình qua cửa sổ tầng lầu thứ mười thì luật trọng lực sẽ tác dụng trên thân thể ta và chúng ta sẽ rơi xuống đất chết ngay. Chúng ta có thể chọn lựa nhảy ra cửa sổ hoặc không nhảy, nhưng khi đã nhảy, chúng ta không còn chọn lựa chết hoặc không chết được. Kinh Thánh cho chúng ta biết những định luật trong lãnh vực tâm linh cũng như vậy, không bao giờ thay đổi. Nếu đã lựa chọn chối bỏ Đức Chúa Trời, chúng ta đã chọn lựa hậu quả của nó: đó là sự chết tâm linh.

Tuy nhiên, có một sự khác biệt kỳ lạ và tuyệt diệu giữa những định luật vật lý và chương trình thánh của Đức Chúa Trời, đó là cơ hội ăn năn. Cuộc đời của chàng thanh niên trong câu chuyện trên đã xuống dốc, xuống dốc và xuống mãi cho đến lúc va vào tảng đá tận đáy vực sâu. Chàng đã mất mối quan hệ với cha, với bạn hữu và với cả chính bản thân mình nữa (khi chàng không còn tự trọng). Lúc tiến gần đến sự chết tâm linh, chàng cũng lại gần bên cái chết thân xác vì đói khát. Hai cái chết lúc nào cũng nối đuôi nhau. Thế nhưng chính tại điểm quyết định này, chàng vẫn còn cơ hội để ăn năn, cơ hội quay về với bản ngã thật của mình, cơ hội trở về cùng cha.

Cơ hội ăn năn sẽ trở nên vô nghĩa nếu không có sự quyết định toàn diện. Đức Chúa Trời muốn tiếp nhận chúng ta trở lại. Người con trong câu chuyện trở về cùng cha với ý định làm một đầy tớ. Nhưng người cha không chịu như vậy. Người đã khéo léo cắt đứt câu nói của đứa con, không cho chàng kịp nói hết câu: “Con không xứng đáng được gọi là con của cha nữa, xin hãy xử với con như một đứa ở mướn của cha vậy.” Người đã sai lấy áo mới mặc cho con, đeo nhẫn vào tay và mang giày vào chân. Đây không phải là lúc trách mắng, nhưng là lúc vui mừng! “Vì con ta đây đã chết mà bây giờ lại sống, đã mất mà tìm lại được.” Như người cha nhân từ trong câu chuyện, Đức Chúa Trời là Đấng nhân từ và hay tha thứ. Không một luật luân lý nào bắt Đức Chúa Trời phải tha thứ nhưng bản chất Ngài vốn như thế. Đó là tin tức tốt lành mà Kinh Thánh cho chúng ta hay, đó là tin tức bất ngờ và kỳ diệu.

Tình yêu Đức Chúa Trời dành cho loài người hoàn toàn khác biệt với các loại tình yêu thường tình trong mối quan hệ của nhân loại. Qua kinh nghiệm thông thường, chúng ta nhận biết mình chỉ có thể được yêu nếu đáp ứng được một vài điều kiện nào đó: nếu chúng ta cống hiến điều gì, trở thành loại người nào đó, làm được việc gì chẳng hạn… Đó là loại tình yêu nếu. Ngay cả đối với loại tình yêu đẹp đẽ hơn hết, là tình yêu nam nữ cũng là tình yêu có điều kiện, có lẽ chúng ta được yêu vì con người chúng ta… vì chúng ta đáng yêu, giàu có, rộng rãi, thành công… Đó là loại tình yêu vì. Nhưng tình yêu của Đức Chúa Trời thì khác hẳn, Ngài yêu chúng ta mặc dầu chúng ta có thế nào hoặc làm gì đi nữa. Đây là loại tình yêu mặc dầu. Người cha trong câu chuyện kể trên yêu con trai ngay cả lúc nó bỏ nhà ra đi. Người mong chờ con về và trông ngóng con mỗi ngày lúc nó còn ở tận phương xa. Khi con quyết định quay về, thấy bóng con từ xa, người đã chạy đến ôm hôn con trai mình. Đức Chúa Trời yêu chúng ta ngay lúc chúng ta loại bỏ và khinh rẻ Ngài. Dù chúng ta có gian ác và suy bại đến mức  nào, tình yêu Ngài vẫn không thể xoay khỏi chúng ta. Ngài yêu trong lúc chúng ta xấu xa hơn hết, chính lúc chúng ta đóng đinh Đấng Ngài sai xuống trần gian để cứu vớt chúng ta. Chẳng một ai hiện đang sống mà không được Đức Chúa Trời yêu từng giây, từng phút. Thế có nghĩa là mối tương giao kỳ diệu với Đức Chúa Trời đang nằm trong lòng cuộc đời được dành sẵn cho mỗi người. Đức Chúa Trời không thiên vị ai bao giờ. Ngài ban sự sống cho mọi người như nhau.

V. Được Sự Sống Nhờ Chúa Cứu Thế Giê-xu

Mối quan hệ giữa con người với nhau thường được xem là phức tạp hơn hết. Phần đông chúng ta đều thừa nhận rằng thu xếp tài chánh, điều khiển máy móc, thực hiện những vấn đề khó khăn của công việc, hoặc tiến hành từng ngành hoạt động vẫn dễ dàng hơn là duy trì mối quan hệ giữa người với người. Tại sao vậy? Vì tất cả chúng ta đều có cùng một tình trạng là thiếu hụt tình yêu. Tất cả chúng ta đều khao khát được chú ý, được thừa nhận, được yêu thương và quý trọng. Khi bất mãn với điều mình nhận được, chúng ta khước từ tha nhân. Cuộc đời chúng ta là một chuỗi phản ứng xấu xa của những va chạm cá nhân. Người chồng bất mãn về nhà trút đổ cho vợ, vợ trút cho con cái, con cái trút cho chó, chó trút vào mèo… Đến đâu mới chấm dứt được? Hết vòng lẩn quẩn này đến vòng khác và cứ như thế tiếp tục.

Chúa Cứu Thế Giê-xu là Đấng duy nhất có thể phá vỡ vòng vây hư hoại này. Ngài là tình yêu của Đức Chúa Trời thể hiện trong thân xác, được minh chứng trong cuộc sống thường ngày của Ngài suốt ba mươi ba năm trên đất với con người. Ngài không đến để nói về tình yêu, dạy về tình yêu hoặc minh giải những thuyết lý khó hiểu về tình yêu. Ngài chỉ yêu. Ngay cả lúc kẻ thù giết Ngài trên thập tự giá, Chúa Giê-xu vẫn cầu thay cho họ: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết mình làm điều gì”. Khi ở trên thập tự giá Ngài bảo chúng ta: “Hãy trút đổ trên Ta mọi mọi bất mãn, cay đắng, oán hờn, ghen tương, thất vọng cùng giận dữ của các ngươi! Ta sẽ gánh hết và đem vào cái chết.” Viên tổng đốc La Mã không thể tìm được lỗi lầm nào trong Ngài, thế nhưng cả đám đông la lên: “Hãy đóng đinh hắn trên cây thập tự! hãy đóng đinh hắn trên cây thập tự!” Viên thống đốc bèn hỏi, “Các ngươi giết một kẻ vô tội sao?” Mọi người la to, “Xin huyết người đổ lại trên chúng tôi và con cái chúng tôi”. Chúa Giê-xu không phản đối, cũng chẳng hề kháng cự. Câu chuyện đưa chúng ta đến kết luận: chính Chúa Giê-xu đã lựa chọn cái chết như thế. Sau này các môn đồ Ngài mới nhìn thấy ý nghĩa cái chết của Ngài: Con Đức Chúa Trời phải chết để chuộc tội của cả nhân loại. Êsai là một đại tiên tri sống 700 năm trước Chúa Giê-xu đã thấy trước cái chết của Ngài là giải pháp duy nhất đem lại giải pháp cho loài người: “Người đã mang sự đau ốm của chúng ta, đã gánh sự buồn bực của chúng ta; Người đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ác chúng ta mà bị thương; bởi sự sửa phạt Người chịu chúng ta được bình an, bởi lằn roi Người chúng ta được lành bệnh.”

Chúa Giê-xu đã chết, nhưng Ngài không chết mãi. Đức Chúa Trời đã đem Ngài ra khỏi mồ mả. Lời xác nhận kỳ lạ của tín hữu Chúa Cứu Thế qua hằng bao thế kỷ, kể cả nhiều người đang sống hiện nay, ấy là Ngài hiện đang sống ở giữa chúng ta, vô hình nhưng rất thực hữu. Bằng chứng này ở ngay trong kinh nghiệm thật của nhiều chứng nhân đã được tương giao riêng tư với Ngài mỗi ngày. Chúng ta có thể mang những bất mãn thầm kín của mình đến cho Ngài, Ngài từng phán với chúng ta rằng, “Cứ đem đến giao tất cả cho Ta”. Bạn đã thử chưa? Bạn sẽ thật kinh ngạc thấy Ngài thực hữu và có thể cất nỗi niềm cay đắng cùng tranh cạnh khỏi chúng ta cách kỳ diệu dường nào. Ngài thay thế những tình cảm hư hoại này bằng tình yêu mà Ngài đã ban cho chúng ta, không kể chúng ta là người thế nào. Khi nhận được dư dật tình yêu mặc dầu, chúng ta có thể đến gần mọi người chung quanh với cùng tình yêu không đòi hỏi ấy. “Chúng ta yêu vì Ngài đã yêu chúng ta trước.” Nếu mỗi ngày chúng ta đến với Chúa và nhận lấy tình yêu vô điều kiện ấy thì phản ứng của tình yêu mới mẻ này sẽ phát hiện trong chính chúng ta. Chúng ta sẽ yêu một người nào đó không kể người ấy đối với mình thể nào, rồi người ấy lại yêu một người khác và cứ thế tiếp tục mãi. Đây là một điều khác hẳn với những gì chúng ta hiểu biết từ trước. Đây chính là mối tương giao thật, sự sống thật.

Chúng ta không còn cần phải tìm kiếm của cải vật chất để làm của riêng nữa. Bây giờ chúng ta có thể sử dụng chúng như những dụng cụ truyền đạt yêu thương đến tha nhân. Đó mới thật là thụ hưởng tài sản, chúng đem lại cho chúng ta mãn nguyện và vui thoả. Chúng ta chẳng cần phải lao mình vào những hoạt động không ngừng nữa, vì bây giờ chúng ta có thể vui hưởng từng hành động một, coi đó là một dịp tiện để bày tỏ mình thật đang “hiện diện” bên cạnh kẻ khác. Một cậu bé phạm pháp phàn nàn: “Cha tôi dẫn tôi đi rất nhiều nơi, nhưng chúng tôi không thực sự đi chung với nhau.” Người cha đi bên cạnh con chẳng qua là những cử động chứ không “thật sự hiện diện” với cậu con. Tình yêu không có mặt ở đó. Khi chúng ta tìm thấy tình yêu trong Chúa Cứu Thế, chúng ta không còn cảm thấy thiếu thốn như vậy nữa. Mỗi giây phút sẽ đem chúng ta đến gần tình thân hữu khắng khít với một người nào đó dù chúng ta ra sao, hoặc đang làm gì. Như thế, khi đã tìm thấy Chúa Cứu Thế, chúng ta không còn đuổi bắt sự sống nữa. Sự sống đã đến với chúng ta. “Ai gìn giữ sự sống thì sẽ mất, còn ai vì cớ Ta mà mất sự sống mình thì sẽ được lại.”

VI. Tìm Được Sự Sống Không Khó

Vậy làm thế nào chúng ta có được sự sống? Chúng ta phải làm gì? Giải pháp đơn giản vô cùng. Bạn chỉ cần bắt đầu bằng một lời cầu nguyện đơn sơ, cầu xin Đức Chúa Trời tha thứ vì Bạn đã cố ý hoặc vô tình từ chối Ngài. Thưa với Ngài rằng Bạn thật lòng mong ước sự sống mà Ngài đã sắm sẵn cho Bạn, một cuộc sống tương giao kỳ diệu với Ngài.

Bạn hãy hướng về Chúa Cứu Thế Giê-xu, thưa với Ngài rằng Bạn cần tình yêu mà Ngài đã dành cho Bạn qua sự chết của Ngài trên thập tự giá. Cầu xin Ngài bước vào cuộc đời Bạn cùng với sự sống của Ngài. Bạn có thể cầu nguyện theo những lời hướng dẫn sau đây.

“Kính lạy Chúa Giê-xu, con biết rằng con là người có tội, xin Chúa tha thứ cho con. Con tin cậy Chúa là Đấng duy nhất có quyền cứu rỗi linh hồn con. Con cảm ơn Chúa vì Ngài đã chết đền tội cho con, Ngài cũng đã từ cõi chết sống lại để ban sự sống vĩnh cửu cho con. Giờ đây con xin rộng mở tâm hồn và đời sống tiếp nhận Ngài làm Chúa Cứu Thế và Chúa của đời con. Xin Chúa đổi mới lòng con và dìu dắt con trên con đường suốt đời theo Chúa. Con thành kính tạ ơn Chúa và cầu xin trong danh Chúa Giê-xu. A-men.”

Bạn có thể cầu nguyện chung với những người thân yêu hoặc một mình. Bạn có thể thực hiện ngay lúc đang đi đường hay tại nhà. Có lẽ Bạn sẽ không thấy một xúc cảm, một phép lạ nào chứng tỏ sự biến đổi hữu hình. Nhưng chẳng bao lâu đời sống Bạn sẽ khác hẳn khiến Bạn tin chắc rằng Bạn đã thật sự được bước vào mối tương giao sống động với Chúa Cứu Thế Giê-xu.

Nếu muốn tìm hiểu thêm, xin liên hệ với một nhà thờ Tin Lành hay một điểm thờ phượng Chúa gần nhất; hoặc tìm đến những người Tin Lành nào bạn biết.

Masumi Toyotome, Ph. D

 

{chronocontact}tin_chua_online{/chronocontact}

Bình Luận:

You may also like