Home Quốc Tế Cơ Đốc Nhân Có Nên Ăn Mừng Halloween?

Cơ Đốc Nhân Có Nên Ăn Mừng Halloween?

by Ban Biên Tập
30 đọc

Một điều quan trọng đáng chú ý đầu tiên là mặc dù ngày lễ Halloween có nguồn gốc ngoại đạo nhưng tên thực sự của nó đến từ All Hallow’s Eve – buổi chiều ngày hôm trước của lễ All Saints Day (hay All Hallow’s Day) – một ngày lễ nguồn gốc công giáo để tưởng nhớ những vị thánh và những người đã chết vì đức tin của họ.

Về khía cạnh ngôn ngữ, Hallow trong tiếng anh tạm dịch có nghĩa là “làm nên thánh”. Còn Eve tạm dịch có nghĩa là “đêm hôm trước…” hay “buổi tối hôm trước..”
All Hallow’s Eve đến từ tiếng Scotland. Trong tiếng Scotland, chữ “eve” là “even” và được rút ngắn thành e’en hay een. Qua thời gian, (All) Hallow(s) E(v)en được đọc thành Halloween.

Còn nguồn gốc ngoại đạo của Halloween thì chúng ta phải quay ngược về Ai-len thời kỳ Trung cổ dưới sự ngự trị của thể chế Gaelic. Một cách ngắn gọn, vào ngày này mọi người tin rằng linh hồn của tổ tiên họ và thậm chí là các vị tiên sẽ đến thăm họ. Họ cũng tin rằng những linh hồn này có thể gây ra các tổn hại cho con người chính vì thế mà mọi người sẽ hóa trang để ẩn trốn và dựng lên những đám lửa lớn. Chính do những điều đó mà có các tục lệ như ngày nay.

Còn tục lệ đổi kẹo thực sự đến từ Vương Quốc Anh, khi mà trẻ em sẽ đi từ nhà này sang nhà khác, cùng nhau hát vang và xin kẹo hay thức ăn.

Sau nhiều năm trôi qua, nhiều khía cạnh và niềm tin từ những nền văn hóa hòa trộn lẫn nhau tạo thành ngày lễ Halloween như hiện nay.

halloween, tin lành

Halloween trở thành một ngày lễ không thể thiếu của văn hóa phương Tây và đang dần lan rộng sang Châu Á.

Vậy câu hỏi là điều hợp lý nhất mà Cơ đốc nhân chúng ta nên làm vào ngày Halloween là gì? Có phải những người ăn mừng ngày lễ này là sai??? Và có phải những người không ăn mừng ngày lễ này là đúng???

Mục sư Tim Lucas của Hội thánh Liquid Church tin rằng câu trả lời là cả đúng và sai.

Ông chia sẻ rằng trong khi Kinh Thánh chống lại những điều có liên quan đến những hoạt động huyền bí và ma quỷ thì những điều này cũng có thể bị làm thành trong thâm tâm mỗi người.

Trích dẫn 1Côr 10:25-26, mục sư Lucas đề cập đến một lần các anh em hỏi thánh đồ Paul về việc ăn thịt đã được cúng tế thần tượng. “Phàm vật gì bán ở hàng thịt, hãy ăn, đừng vì cớ lương tâm mà hỏi chi về việc đó; bởi chưng đất và mọi vật chứa trong đất đều thuộc về Chúa.”

Điều mà ông minh họa được lấy ra từ Thánh Kinh, nếu chúng ta dưới phương diện là những Cơ đốc nhân, tham gia vào việc gì có thể mang tính chất hung ác ở một vài khía cạnh, đức tin vào Chúa Giê-xu sẽ xóa tan tất cả. Phải biết rằng chúng ta cảm thấy như thế nào vào đức tin của mình và điều nà chúng ta tin tưởng thực sự trong tim mình. Đó là cách mà chúng ta tránh xa bất cứ sự kỳ thị hay đóng dấu nào của ma quỷ xảy ra trong đời sống hàng ngày.

Mục sư John Colonello của hội thánh New Life Church Athens, Alabama thì nhìn nhận rằng đây là một cơ hội tuyệt vời cho việc làm chứng về Cứu Chúa Giê-xu.

“Tôi nghĩ nếu như chúng ta tiếp cận một cách tự động với thái độ lên án thì sẽ chẳng có nghĩa lý gì với chúng ta vào ngày lễ này cả. Tôi hiểu được rằng Halloween có một phần nền tảng quỷ dữ phía sau. Mọi người làm những việc ma quái, nhưng chúng ta có thể quay ngược nó và dùng nó như một công cụ để làm vinh hiển danh Chúa. Chúa cũng làm như thế, Ngài biến những điều tồi tệ thành tốt lành”.

Ngoài ra mục sư John Colonello còn đưa ra vài lời gợi ý về những điều Cơ đốc nhân có thể làm vào ngày lễ Halloween.

“Thay vì đóng cửa, tắt đèn như thể chẳng có ai ở nhà, hãy gửi đi những viên kẹo kèm theo Phúc Âm. Sẽ tốn kém hôn một chút, phức tạp hơn nhưng đầy quyền năng và có thể dễ dàng được tìm thấy ở các hiệu sách Cơ đốc. Hãy hào phóng, rộng lượng và cho đi thật nhiều kẹo. Trở nên ngọn đèn trong ngày tối tăm”. – Mục sư Colonello nói.

“Ở phía Nam và một vài nơi phía Bắc, hãy đem gia đình bạn đến một hội thánh nào đó đang tổ chức Lễ hội Mùa Hè. Ở đó thường có rất nhiều kẹo, thức ăn, phần thưởng cho người việc hóa trang (nhưng không mang tính chất sợ hãi).  Tối qua tôi có dịp phát biểu tại một sự kiện dành cho thanh niên tại hội thánh Blackburn Baptist ở Athens, AL và họ đã tổ chức một sự kiện với tên gọi “Holyween.” Mọi người ở đó có pizza để ăn, họ cho phép hóa trang và đem quà trao đổi cùng với đó là những phần thưởng. Nhiều người được Chúa viếng thăm. Họ đã biến một ngày tăm tối thành điều gì đó tuyệt vời dành cho Chúa.”

Mục sư Timothy McIntyre của trung tâm Oasis Christian thuộc Staten Island, New York thì thừa nhận rằng sau nhiều năm, lập trường của ông về ngày lễ Halloween đã thay đổi rất nhiều. Ông hiện nhìn nhận Halloween như là một ngày lễ để vươn đến cộng đồng với ánh sáng của Đức Chúa Trời.

“Trong một thời gian dài tôi và vợ chẳng bao giờ cho con cái mình tham gia bất kỳ hoạt động nào có liên quan đến Halloween. Tôi đã luôn cảm thấy như thể nó đại diện cho sự sợ hãi, sự chết và những điều tối tăm. Chúng tôi chẳng bao giờ mua thứ gì liên quan đến “ngày của Satan” đó cả. Phúc Âm nói rằng mọi ngày đều là ngày Chúa tạo ra. Chúng ta chỉ không thấy được khía cạnh tốt đẹp của nó mà thôi.”

halloween, tin lành
Hãy hướng cho con trẻ một cách nhìn nhận đúng đắn về ngày lễ Halloween.

“Chúng tôi gần đây cảm thấy rằng đây là một cơ hội để kết ước mình với cộng đồng. Có bao nhiêu lần mà toàn thể mọi người trong cộng đồng cùng nhau đổ ra đường cho một sự kiện nào đó??? Chúng tôi đã giảm bớt những hạn chế của mình lên con cái. Chúng tôi vẫn muốn giữ chúng an toàn khỏi những điều không phù hợp của ngày lễ này nhưng không muốn làm cho chúng cảm thấy rằng chúng không được tham gia vào bất cứ hoạt động nào. Chúng tôi cảm thấy chúng tôi đã huấn luyện chúng đủ tốt để chúng tự hiểu được sự khác biệt giữa niềm vui và việc tham gia vào những khía cạnh kém thu hút khác của ngày lễ Halloween.”

Với tất cả những gì được đề cập đến về ngày lễ Halloween, hãy cảm nhận điều gì thực sự được Chúa nhấn mạnh vào lòng bạn dưới tư cách là một người theo Chúa??? Bạn có tin rằng tất cả đều có thể được dùng để làm vinh hiển danh Chúa? Hay bạn cảm thấy ngày lễ này nên bị né tránh bởi tất cả mọi người?

Bạn có ý tưởng nào cho những anh em khác trong Chúa có thể làm vào ngày lễ Halloween? Bạn có suy nghĩ gì về ngày lễ Halloween này?
Hãy viết ra suy nghĩ của mình và cùng chia sẻ, giúp mọi người hiểu hơn. Hãy đến với những ý kiến với một góc nhìn yêu thương, mang vinh hiển về cho Đức Chúa Trời.

Bình Luận:

You may also like